“Tìm”- Phân tích khách hàng
Phân tích ở đây nghĩa là bạn phải biết về đặc điểm của khách hàng: “Họ là ai? Họ ở đâu? Bao nhiêu tuổi? Giới tính nhóm khách hàng? Họ có sở thích và hành vi như thế nào? Điều gì sẽ thu hút họ ấn vào bài viết hoặc sản phẩm của mình…” Việc bạn phải làm ở phần chuẩn bị cho bán hàng, tiếp thị hoặc quảng cáo thì chỉ là điền tất cả cái đống đấy vào mà thôi.
13 trang |
Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu 04 Tư duy chạy Facebook Ads hiệu quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
04 Tư duy chạy Facebook Ads hiệu quảNguồn: phatlocnguyen.com“Tìm”- Phân tích khách hàng2Phân tích ở đây nghĩa là bạn phải biết về đặc điểm của khách hàng: “Họ là ai? Họ ở đâu? Bao nhiêu tuổi? Giới tính nhóm khách hàng? Họ có sở thích và hành vi như thế nào? Điều gì sẽ thu hút họ ấn vào bài viết hoặc sản phẩm của mình” Việc bạn phải làm ở phần chuẩn bị cho bán hàng, tiếp thị hoặc quảng cáo thì chỉ là điền tất cả cái đống đấy vào mà thôi.Ví dụ: Cửa hàng bán đồ thời trang nữ, sản phẩm chính là quần áo và váy đầm nữ, chủ shop sẽ tìm thông tin và quảng cáo đến đối tượng3Nhóm khách hàng 1: Nhóm này tập trung vào đối tượng tiềm năng chính phù hợp với đặc thù sản phẩm với các chi tiết đầy đủ.Giới tính: NữĐộ tuổi: 25-37Sở thích chính: mua sắm + mua sắm online + mua hàng giảm giá +Sở thích chéo: mua sắm giày dép + mua sắm túi xách + mua sắm phụ kiện + (vì nữ là đối tượng mua sắm đa dạng, khi họ mua 1 bộ đồ hay 1 bộ đầm sẽ thường sắm thêm 1-2 phụ kiện phù hợp với bộ đồ)Khu vực: Cả nước Việt Nam (ship COD toàn quốc nên phục vụ nhóm khách hàng cả nước)Ví dụ: Cửa hàng bán đồ thời trang nữ, sản phẩm chính là quần áo và váy đầm nữ, chủ shop sẽ tìm thông tin và quảng cáo đến đối tượng4Nhóm khách hàng 2: Nhóm này tập trung vào đối tượng tiềm năng test mở rộng ở độ tuổi ra + thêm hoặc bớt sở thích chính/sở thích chéo. Nhắm vào khu vực thành phố chínhGiới tính: NữĐộ tuổi: 22-49Sở thích chính: mua sắm thời trang + mua sắm online + mua hàng giảm giá +Sở thích chéo: mua sắm giày dép + mua sắm túi xách + mua sắm phụ kiện + (vì nữ là đối tượng mua sắm đa dạng, khi họ mua 1 bộ đồ hay 1 bộ đầm sẽ thường sắm thêm 1-2 phụ kiện phù hợp với bộ đồ)Khu vực: TP.HCM (tôi chỉ phục vụ khách hàng tại TPHCM) hoặc TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, (chỉ phục vụ khách hàng tại các thành phố lớn).Ví dụ: Cửa hàng bán đồ thời trang nữ, sản phẩm chính là quần áo và váy đầm nữ, chủ shop sẽ tìm thông tin và quảng cáo đến đối tượng5Nhóm khách hàng 3:Các bạn sẽ test nhiều nhóm khách hàng với nhiều Ads test để xem nhóm đối tượng nào hiệu quả làm nhóm đối tượng chính.“Tìm”-Phân khúc khách hàng6Phân khúc ở đây là bạn phải biết sản phẩm mà bạn sẽ truyền tải đến họ thuộc phân khúc nào đối tượng có thu nhập cao hay thấp, trong tầm tuổi bao nhiêu, khu vực họ sinh sống.Ví dụ: Sản phẩm ngành hàng của tôi như trên bây giờ sẽ làm phân khúcĐộ tuổi: 16-24, 25-34 (Thời trang là thời trang trẻ, nhóm khách hàng 16-24 có mức quan tâm cao nhưng thu nhập còn eo hẹp vì còn đi học và trợ cấp cha mẹ, có khả năng mua sắm 30% và chiếm tỉ lệ thành công thấp. 25-34 đã đi làm, có thu nhập để mua sắm, cần trưng diện cho công việc và giao thiệp, đi chơi hơn, nên có khả năng mua sắm chiếm 70% và tỉ lệ thành công cao hơn)Thu nhập: Một tháng phụ nữ có thể chi khoảng hơn 1.500.000đ cho việc mua sắm kể cả là một bạn sinh viên, vậy nên thu nhập của họ được liệt kê là từ 3.000.000đ trở lên, sản phẩm phân khúc giá rẻ chỉ từ 80.000đ-200.000đ.Sau khi bạn biết khách hàng của bạn là ai bạn phải tìm ra nhu cầu, tìm ra Insight của họ. Càng tìm ra Insight sâu đến đâu thì bạn càng dễ thu hút khách hàng của bạn đến đó. Việc tìm Insight này bạn có thể dựa vào thang nhu cầu của Maslow được học trên trường.“Tạo”7Tạo ra giá trị cho khách hàng. Giá trị ở đây có thể là sản phẩm, nghiên cứu nhu cầu ở khách hàng và tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu đó. Hay trong Facebook thì đây là quá trình tạo ra content (nội dung). Content thì gồm có text (chữ) và media (đa phương tiện) bao gồm image (hình ảnh) hoặc video (clip). Việc bạn phân khúc khách ở bên trên và tìm Insight của họ chính điều bắt buộc để phục vụ cho việc bạn tạo ra content chất lượng ở bước này. Content bạn viết phải hướng đến đúng nhu cầu của họ đang cần, khiến họ bị kích thích phải mua ngay vì nó quá cần và rất cần, một sự ưu đãi không hề nhẹ vào lúc họ cần sẽ dẫn đến tỉ lệ mua hàng cao.“Tạo”8Nhiều bạn không phân tích kỹ Insight khách hàng rồi cứ đăng mấy cái post rất linh tinh nhưng không chạm vào Insight (chạm vào đúng nhu cầu và không có sức thuyết phục ở nội dung) thì không bao giờ hiệu quả được tốt. Bạn chạm vào Insight càng sâu thì việc tạo quảng cáo hiệu quả càng nhiều. Nhiều khi bạn không có tư duy và bạn cứ tạo ra nội dung và không hiểu tại sao nó lại không hiệu quả. Bí mật thực ra chẳng có gì ngoài content (nội dung) bạn chưa đủ tốt/chất lượng. Tất cả dân Marketer đều hướng đến KHÁCH HÀNG và tạo ra CONTENT cho khách hàng, ngầm hiểu quảng cáo được tạo ra trúng đích khách hàng bởi nội dung thu hút họ.“Truyền tải”-Truyền tải thông điệp9Nói đơn giản đây chính là quá trình bạn đăng tải nội dung, truyền tải thông điệp bạn đã tạo ở trên, sau đó chạy quảng cáo trên Facebook hay nơi nào đó để thông tin của bạn được truyền tải đến nhiều người hơn, gọi nôm na là trỏ tới nhóm khách hàng lạnh (cold traffic) chưa biết đến doanh nghiệp của bạn để họ tiếp cận được thông điệp và thực hiện hành vi đón nhận nội dung tiến tới mua hàng hoặc bỏ qua nếu nó không phù hợp. Thực ra chạy quảng cáo trên Facebook tư duy đúng chính là bạn phải biết TEST trước (test như nào cho đúng thì tôi sẽ giành một bài viết về vấn đề này sau).Đầu tiên hãy tạo 1 campaign (chiến dịch) test và chia nhiều Ad set (nhóm quảng cáo) nhỏ với nhiều loại mục tiêu, sau khoảng vài hôm (2-4 ngày) bạn xem quảng cáo nào cho kết quả tốt nhất bạn sẽ biết nhóm đối tượng nào phù hợp quan tâm tới quảng cáo của bạn nhất.“Truyền tải”-Phân tích hiệu quả thông điệp10Khi đã truyền tải thông điệp và nhận kết quả về nhóm đối tượng phù hợp quan tâm tới nội dung của bạn. Tiếp đến là phân tích mẫu quảng cáo, chính là mẫu thông điệp bạn tạo và gửi đi. Bạn sẽ phải liên tục chạy, không hiệu quả thì thay đổi, liên tục cải tiến liên tục đổi mới để mẫu quảng cáo của bạn hoàn thiện và hiệu quả nhất.Bạn đừng nghĩ cứ chạy phát ăn ngay. Làm gì có gì dễ dàng vậy, phải liên test liên tục cải tiến. Và cái cần nhất của người chạy quảng cáo là bạn phải biết theo dõi, biết ghi chép. Chạy hiệu quả phải phân tích tại sao nó hiệu quả, không hiệu quả thì phải biết tại sao mẫu quảng cáo này chưa hiệu quả và phải thay đổi thế nào. Các chỉ số quan trọng cần phải quan tâm như CPM, CTR, CTA, bạn phải tối ưu và nâng cao như thế nào. “Chăm sóc”11Chạy Ads chỉ là bước khởi đầu cho để khách hàng tiềm năng quan tâm, chú ý đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Tuy nhiên nếu không biết cách tư vấn và chăm sóc khách hàng, công sức chạy Ads của bạn sẽ đổ sông đổ biển.Hãy đảm bảo bạn có đủ nguồn lực để tiếp nhận, tư vấn và chăm sóc lượng Data khách hàng đổ về từ việc chạy Facebook Ads để chốt đơn hiệu quả.Nếu khách hàng quá đông mà shop online của bạn không đủ nhân lực để xử lý, hãy cân nhắc sử dụng đến các công cụ phần mềm quản lý bán hàng và chăm sóc khách hàng đa kênh online với các tính năng: đồng bộ toàn bộ comment/inbox của khách về một nơi, tránh sót comment/inbox; tiện ích tag khách hàng, tag sản phẩm giúp bạn biết được trạng thái hiện tại của khách; quản lý sản phẩm, lưu trữ thông tin khách hàng-đây cũng có thể là nguồn data để bạn chạy các chiến dịch quảng cáo sau này; chế độ trả lời tự động theo keywords giúp tự động hóa một số câu trả lời liên quan đến thông tin sản phẩm, báo giá,... giảm áp lực cho nhân viên vào những mùa cao điểm.Tham khảo DooPage, Insightly, ZohoCrm,...12DooPage cung cấp khung chat 3 cửa sổ giúp tối ưu tốc độ tư vấn, chăm sóc khách hàng và chốt đơn hàng nhanh chóngThanksFor Watching!13