Cách mạng công nghiệp 4.0 ra đời cùng
với sự phát triển của Internet vạn vật (Internet
of Things) tạo ra tác động tích cực lên nhiều
lĩnh vực trong đời sống, như sản xuất, đi lại,
giải trí, chăm sóc sức khỏe, môi trường và
tất nhiên là có cả giáo dục. Trong bối cảnh
này, giáo dục vừa trở thành đối tượng bị ảnh
hưởng bởi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
vừa là nhân tố tác động đến cuộc cách mạng
này. Trong nghiên cứu này, chúng tôi tìm hiểu
tác động của cuộc cách mạng công nghiệp
đối với ngành Kế toán – Kiểm toán, các thách
thức cho cả các đơn vị đào tạo và lực lượng
lao động trong lĩnh vực Kế toán – Kiểm toán.
Kết quả nghiên cứu chỉ ra một số thông tin có
ích trong việc nghiên cứu mối quan hệ của các
bên liên quan trong việc gia tăng khả năng
thích ứng của nhân lực ngành kế toán kiểm
toán trong thời đại của cuộc cách mạng công
nghiệp lần thứ tư.
10 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 1532 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0 đối với ngành kế toán, kiểm toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
62
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
ẢNH HƯỞNG CỦA CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0
ĐỐI VỚI NGÀNH KẾ TOÁN, KIỂM TOÁN
Vương Thị Thanh Nhàn*
TÓM TẮT
Cách mạng công nghiệp 4.0 ra đời cùng
với sự phát triển của Internet vạn vật (Internet
of Things) tạo ra tác động tích cực lên nhiều
lĩnh vực trong đời sống, như sản xuất, đi lại,
giải trí, chăm sóc sức khỏe, môi trường và
tất nhiên là có cả giáo dục. Trong bối cảnh
này, giáo dục vừa trở thành đối tượng bị ảnh
hưởng bởi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
vừa là nhân tố tác động đến cuộc cách mạng
này. Trong nghiên cứu này, chúng tôi tìm hiểu
tác động của cuộc cách mạng công nghiệp
đối với ngành Kế toán – Kiểm toán, các thách
thức cho cả các đơn vị đào tạo và lực lượng
lao động trong lĩnh vực Kế toán – Kiểm toán.
Kết quả nghiên cứu chỉ ra một số thông tin có
ích trong việc nghiên cứu mối quan hệ của các
bên liên quan trong việc gia tăng khả năng
thích ứng của nhân lực ngành kế toán kiểm
toán trong thời đại của cuộc cách mạng công
nghiệp lần thứ tư.
Từ khóa: Cách mạng công nghiệp 4.0, ảnh
hưởng đến ngành kế toán kiểm toán, nhân lực
ngành kế toán kiểm toán, đào tạo kế toán kiểm
toán, IFRS
THE IMPACT OF INDUSTRIAL REVOLUTION 4.0
ON ACCOUNTING AND AUDITING FIELDS
ABSTRACT
The industrial revolution 4.0 and Internet
of Things create a positive impact on many
aspects of life, such as, production, travel,
entertainemt, health care, environment, and of
course education. In this context, education has
become an object influenced by the industrial
revolution 4.0 as well as a factor influencing
this revolution. In this study, we examine
the impact of the revolution on accouting
and auditing fields, the challenges for both
training institutions and the workforce in the
Accounting – Auditing fields. The research
results show some useful information in the
estimation of stakeholder relationships in
increasing the adaptability of employee in the
accounting and auditing fields in industrial
revolution 4.0.
Keywords: Industrial revolution 4.0,
impact on accounting and auditing, Accouting
and Auditing employee, accounting and auditing
education, IFRS
* ThS. GV. Trường Đại học Tài chính Marketing, Điện thoại: 0906332547
Email: vuongthithanhnhan@gmail.com
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Thế giới loài người trải qua ba cuộc cách
mạng công nghiệp [1]. Bắt đầu từ thập kỷ này
là thời điểm của cuộc cách mạng công nghiệp
4.0. Cuộc cách mạng công nghiệp 1.0 (bắt
đầu từ năm 1784) xảy ra khi loài người phát
minh động cơ hơi nước. Nó tác động trực tiếp
63
đến các ngành nghề như dệt may, chế tạo cơ
khí, giao thông vận tải. Cuộc cách mạng công
nghiệp 2.0 (từ năm 1870) đến khi loài người
phát minh ra động cơ điện, mang lại cuộc
sống văn minh, năng suất tăng nhiều lần so
với động cơ hơi nước. Cuộc cách mạng công
nghiệp 3.0 (từ năm1969) xuất hiện khi con
người phát minh ra bóng bán dẫn, điện tử, kết
nối thế giới liên lạc được với nhau. Vệ tinh,
máy bay, máy tính, điện thoại, Internet là
những công nghệ hiện nay chúng ta thụ hưởng
là từ cuộc cách mạng này. Cách mạng công
nghiệp 4.0 ( từ năm 2010) hiện nay là Internet
vạn vật (Internet of Things). Thế giới mà mọi
vật đều có thể kết nối qua thiết bị, do đó cách
thức thu thập dữ liệu thay đổi, cách thức lưu
trữ dữ liệu thay đổi và kích thước dữ liệu thu
thập được rất lớn. Điều này gây ra nhiều thách
thức cho các ngành liên quan như khoa học dữ
liệu, giáo dục, kế toán, kiểm toán,...
Hình 1. Các cuộc cách mạng công nghiệp
Cách mạng công nghiệp 4.0 hiểu đơn
giản là công nghiệp thông minh. Khái niệm
“Thông minh” ở đây không chỉ nói khả năng
tính toán, xử lý nhanh mà còn bao gồm khả
năng kết nối thông minh. Công nghiệp 4.0 là
sự kết nối nhiều thành phần cá thể thông minh
một cách tự động và kết nối với Internet vạn
vật (Internet of Things). Hình 2 trình bày các
đặc trưng của Cách mạng công nghiệp 4.0.
Hình 2. Các đặc trưng của Công nghiệp 4.0*
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư
tác động mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, với sự
xuất hiện của robot có trí tuệ nhân tạo mang
lại nhiều ứng dụng hữu ích trong xã hội [2].
Nhờ công nghệ này, người máy làm việc càng
thông minh, có khả năng ghi nhớ, học hỏi vô
biên, trong khi khả năng đó ở con người càng
già càng yếu đi. Ưu điểm của các loại người
máy thông minh là khả năng làm việc 24/24,
không cần trả lương, đóng thuế, bảo hiểm
Các ưu điểm này cũng đang đe dọa đến sự
tương quan trong việc sử dụng lao động là
người thật hay người máy trong thời đại Cách
mạng công nghiệp 4.0. [3]
Chung xu thế đó, trong cuộc cách mạng
công nghiệp thứ tư, những yếu tố mà các nước
như Việt Nam đã và đang tự coi là có ưu thế
như lực lượng lao động thủ công trẻ, dồi dào
sẽ không còn là thế mạnh nữa, thậm chí bị đe
dọa nghiêm trọng. Trong tương lai, người dân
có thể mất việc làm, bởi những lĩnh vực mà
công nghệ người máy thông minh có thể tác
động tới trải dài từ dệt may, dịch vụ, giải trí
cho đến y tế, giao thông, giáo dục...
Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu từ
đại học Oxford [4], có khoảng 47% các công
*
/07/Industry4.0-1024x761.png
Ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0 ...
64
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
việc tại Mỹ có thể bị mất trong vòng hai thập
niên tới. Theo báo cáo của Shelly Palmer và
đồng sự [5], ngành kế toán được xếp trong
nhóm 5 ngành nghề có thể tự động hóa trong
tương lai.
Như vậy, nhân sự làm việc trong lĩnh
vực kế toán kiểm toán cần thiết phải có các
kiến thức và kỹ năng thích hợp để thích nghi
với các thay đổi trong cuộc cách mạng công
nghiệp 4.0.
2. ẢNH HƯỞNG CỦA CÔNG NGHIỆP 4.0
ĐẾN NGÀNH KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN
Sự phát triển trong lĩnh vực tài chính đã
bị chi phối mạnh mẽ bởi cuộc cách mạng
công nghiệp lần thứ hai và thứ ba. Trường
hợp tương tự lại xảy ra trong cuộc cách mạng
công nghiệp 4.0. Các doanh nghiệp phải thay
đổi nhiều vấn đề liên quan đến chính sách, mô
hình tài chính để thích nghi với sự phát triển
nhanh về công nghệ. Đảm bảo các kết nối hiệu
quả giữa khách hàng và các sản phẩm của họ.
Cách mạng công nghiệp 4.0 thúc đẩy các cách
thức mới để tạo ra các giá trị mới và mô hình
kinh doanh mới. Hình 3, thể hiện một sự khác
biệt giữa mô hình kinh doanh mới trong thời
đại công nghiệp 4.0 và mô hình kinh doanh
truyền thống. Trong mô hình kinh doanh
mới này, vai trò của môi trường ảo đóng vai
trò quan trọng. Sự xuất hiện của khái niệm
“chuỗi cung ứng thông minh” (smart supply
chains) [6] hình thành nên các kênh linh hoạt,
hiệu quả trong việc kết nối nhà cung ứng với
các khách hàng. Ví dụ, với sự hỗ trợ của công
nghệ học sâu trong khai phá dữ liệu trên các
mạng xã hội, một doanh nghiệp có thể kết nối
chính xác các mối quan hệ giữa các khách
hàng quan tâm đến các sản phẩm được cung
ứng với mức độ quyết định giao dịch thành
công cao nhất. Điều này làm phát sinh các giá
trị kinh doanh mới. [7].
Hình 3. Sự khác biệt giữa mô hình kinh doanh
truyền thống và mô hình kinh doanh trong thời
công nghiệp 4.0 [8]
Theo Andrew Tucker [9], 5 công nghệ
sau đây trong thời đại công nghiệp 4.0 gây
ảnh hưởng lớn đến ngành kế toán, đó là: Điện
toán đám mây (Cloud), bảo mật dữ liệu (Data
Security), tự động hóa (Automation), nhận
dạng chữ viết (Optical character recognition),
and công nghệ Blockchain.
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ
điện toán đám mây, các hoạt động kinh doanh
của doanh nghiệp đang có xu thế dịch chuyển
lên môi trường này. Hình 4 mô tả các thống
kê liên quan đến các hoạt động của các ứng
dụng phổ biến trên Internet trong 60 giây.
Thống kê này [10] cho thấy, thông tin trao đổi
trên Internet ngày nay đang rất nhiều. Ví dụ,
có khoảng 3 triệu lượt đăng trên mạng xã hội
Facebook trong một phút. Bên cạnh đó, theo
thống kê của Software Advice [11], có 85,6%
các ứng dụng kế toán hiện tại triển khai trên
nền tảng điện toán đám mây. Điều này chứng
tỏ, nhân sự trong ngành kế toán cần có kiến
thức, kỹ năng liên quan để tác nghiệp trên
các hệ thống hiện đại này. Để có được các
kỹ năng và kiến thức này, đòi hỏi phải có các
cải tiến trong cả quá trình đào tạo trong nhà
trường và cả khả năng tự đào tạo trong môi
trường doanh nghiệp.
65
Hình 4. Thống kê các hoạt động trên Internet
trong 60 giây của các ứng dụng tiêu biểu [10]
Bảo mật dữ liệu là một trong những vấn
đề mà nhân sự trong ngành kế toán kiểm toán
cần quan tâm trong thời đại cách mạng công
nghiệp 4.0. Một khi dữ liệu quan trọng như
dữ liệu kế toán, tài chính của doanh nghiệp
được đưa lên Internet theo xu thế của công
nghệ điện toán đám mây. Một khi thông tin
tài chính, dữ liệu kinh doanh được thu thập
và chia sẽ theo nhiều kênh, nhiều thiết bị theo
xu thế của Internet vạn vật. Nguy cơ mất bảo
mật dữ liệu ngày càng cao. Như vậy, quy trình
nghiệp vụ kế toán phải làm sao để đảm bảo
tính an toàn dữ liệu nhạy cảm này. Quy trình
kiểm toán, đặc biệt là kiểm toán hệ thống tin
phải đảm bảo phát hiện được tất cả các nguy
cơ có thể có gây ảnh hưởng đến nguy cơ gây
rò rỉ thông tin nhạy cảm liên quan.
Công nghệ tự động hóa sẽ kéo theo khả
năng xuất hiện các hoạt động kinh doanh tự
động trong tương hiện tại và tương lai. Với
sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo và IoT, các hoạt
động thu thập dữ liệu, xử lý dữ liệu và ra quyết
định sẽ trở nên thông minh hơn. Và hiển nhiên
là cách thức triển khai cũng khác xa so với
truyền thống. Ví dụ, với sự hỗ trợ của IoT, kế
toán viên có thể xem các hoạt động tài chính
của doanh nghiệp một các tức thì. Với sự hỗ
trợ của tính toán dữ liệu lớn, các nhà đầu tư có
cái nhìn bao quát hơn, đa chiều hơn và chính
xác hơn về báo cáo tài chính của công ty mà họ
đang quan tâm để có quyết định đầu tư nhanh
nhất và chính xác nhất. Điều này dẫn đến việc
cần thiết phải thay đổi mô hình kinh doanh,
cách thức quảng bá thông tin doanh nghiệp,
cách thức báo cáo tài chính. Ví dụ, sử dụng
chuẩn báo cáo tài chính quốc tế IFRS để mở
rộng khả năng tiếp cận thông tin tài chính danh
nghiệp ra toàn cầu, nâng cao năng lực cạnh
tranh trong việc thu hút nhà đầu tư thế giới.
Mô hình kinh doanh thay đổi. Mô hình
tài chính thay đổi. Điều này đòi hỏi lực lượng
nhân sự làm việc trong lĩnh vực liên quan, đặc
biệt là ngành kế toán, kiểm toán phải trang
bị các kiến thức và kỹ năng thích hợp. Ví dụ,
ngành kiểm toán có nhiều thay đổi theo các
cuộc công nghiệp khác nhau [12]. Hình 5 trình
bày các thế hệ kiểm toán khác nhau. Nếu thế
hệ kiểm toán 2.0, các công cụ sử dụng chủ yếu
là Excel, thì trong thế hệ 4.0, kiểm toán chuyển
sang xu thế tự động hóa và có sự hiện diện của
nhiều công nghệ hiện đại như RFID, GPS và
các thiết bị IoT. Như vậy, rất dễ nhận thấy một
điều rằng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
ảnh hưởng lớn đến ngành kế toán kiểm toán.
Hình 5. Các thế hệ Kiểm toán từ 1.0 đến 4.0
3. KHẢO SÁT
Chúng tôi ý thức được rằng lực lượng lao
động trong ngành Kế toán kiểm toán trong
Ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0 ...
66
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
tương lai xuất thân từ sinh viên của các trường
cao đẳng, đại học. Chính lẽ đó, một khảo sát
về vấn đề được đặt ra của đề tài đối với nhóm
đối tượng này là cần thiết. Trong nghiên cứu
này, chúng tôi tiến hành thực hiện khảo sát
trên 605 sinh viên (hầu hết là sinh viên năm
ba) ngành Kế toán kiểm toán từ hai trường đại
học và một trường cao đẳng tại TP.HCM, và
95 sinh viên ở các trường khác thông qua hình
thức khảo sát trực tuyến tại địa chỉ https://goo.
gl/forms/Gvh4QgKa0xYRmyVt1. Nội dung
các câu hỏi khảo sát được trình bày trong phần
Phụ lục 1. Kết quả thống kê của các câu hỏi
khảo sát từ 1 đến 8 được trình bày trong bảng 1.
Với câu hỏi 1 (Bạn có biết rõ về cuộc
cách mạng công nghiệp 4.0?) như hình 6, có
19% người được khảo sát trả lời “chưa từng
nghe qua” và 80% trả lời “chỉ nghe qua”. Điều
này cho thấy thông tin về cuộc cách mạng
công nghiệp 4.0 không được đến đối tượng
sinh viên được khảo sát một cách đầy đủ. Điều
này cũng dễ suy luận ra rằng nhóm đối tượng
này chưa có chuẩn bị tốt nhất cho nghề nghiệp
của họ một cách tốt nhất để thích nghi với các
thách thức mới, cơ hội mới trong cuộc cách
mạng công nghiệp 4.0. Một nhu cầu cần thiết
hiện tại là cần có nhiều kênh truyền thông hơn
nữa để cung cấp các thông tin về xu thế công
nghệ, xu thế việc làm, xu thế xã hội cho sinh
viên để học trong tâm thế chủ động và mang
tính thích ứng cao khi tham gia thị trường lao
động trong thời đại công nghiệp 4.0.
Hình 6. Kết quả khảo sát cho câu hỏi “Bạn có
biết rõ về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?”
Một phát hiện khác từ kết quả khảo sát
trong nghiên cứu này là có đến 43% người
được khảo sát chưa từng nghe qua về chuẩn
mực quốc tế về báo cáo tài chính IFRS (Hình
7). Điều này chứng tỏ, chương trình đào tạo,
kênh truyền thông, tốc độ cập nhật thông tin
mới ở các cơ sở đào tạo chưa thật sự hiệu quả
trong việc chuẩn bị hành trang cho người học
trước khi bước vào thị trường lao động đầy
thách thức và cơ hội của thời kỳ cách mạng
công nghiệp 4.0. Qua nghiên cứu này, nhóm
tác giả xin kiến nghị các cơ sở đào tạo cần tích
cực trong việc cập nhật chương trình đào tạo,
tăng cường các hội thảo, tọa đàm về các kỹ
năng, kiến thức cần thiết để thích ứng trong
ngành kế toán kiểm toán thời kỳ cách mạng
công nghiệp 4.0.
Hình 7. Kết quả khảo sát cho câu hỏi
“Bạn có biết rõ về chuẩn mực quốc tế về báo
cáo tài chính IFRS?”
Đối với câu hỏi 6 “Bạn có đồng ý với
quan điểm rằng người lao động trong ngành
Kế toán Kiểm toán cần có khả năng làm
việc liên ngành trong cuộc cách mạng công
nghiệp 4.0?”, chỉ có 24% người được khảo
sát đồng ý hoàn toàn. Điều này cho thấy sinh
viên hiện nay cũng quan tâm đến yếu tố liên
ngành, ý thức được việc nâng cao tính thích
nghi của bản thân với nhiều nhóm ngành khác
nhau trong thời đại mới, thời đại cách mạng
công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, 24% là con số
còn khiêm tốn. Cần nâng cao nhận thức của
sinh viên về vấn đề toàn cầu hóa, liên ngành
67
trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp lần
thứ tư.
Thời đại cuộc cách mạng công nghiệp
4.0 là thời đại của thị trường lao động toàn
cầu hóa. Biết sử dụng thông thạo tiếng Anh
trong công việc, biết các chuẩn mực, quy tắc
quốc tế là những ví dụ cho các đặc tính của
toàn cầu hóa. Tuy nhiên, kết quả khảo sát
trong nghiên cứu này (Câu hỏi 8: “Bạn có
kế hoạch làm việc Kế toán Kiểm toán trong
môi trường toàn cầu hóa (Làm việc tại nước
ngoài, hoặc tập đoàn đa quốc gia tại Việt
Nam)?”), có đến 37% người được khảo sát
chưa có kế hoạch gì cho việc làm trong môi
trường toàn cầu hóa trong tương lai. Như vậy,
các cơ sở đào tạo, xã hội cần truyền thông và
đào tạo các kiến thức cần thiết cho khả năng
thích nghi với môi trường toàn cầu hóa ngay
từ khi còn là sinh viên, bên cạnh khả năng
tự đào tạo mình khi tham gia vào thị trường
lao động. Như lời của PGS, TS Đặng Văn
Thanh, Chủ tịch Hội Kế toán - Kiểm toán
Việt Nam, “Tại nhiều quốc gia trong khu vực
như: Indonesia, Philippines có hơn nửa số kế
toán viên hành nghề ở nước ngoài. Họ được
đào tạo bài bản về chuyên môn và hòa nhập
nhanh vào kiến thức văn hóa, phong tục tập
quán của các nước khác. Vấn đề đặt ra là cần
có chiến lược đào tạo phù hợp với Việt Nam
và thông lệ quốc tế. Quá trình đào tạo ấy
không chỉ diễn ra trong nhà trường mà phải
liên tục sau khi làm nghề” [13]
Kết quả khảo sát trong nghiên cứu này
cũng chỉ ra rằng, 45% người được khảo sát
cho rằng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ
tư với sự phát triển của người máy, trí tuệ nhân
tạo và IoT sẽ làm mất nhiều việc làm trong
tương lai, có nghĩa là làm tỷ lệ thất nghiệp
tăng. Tuy nhiên, công nghệ phát triển sẽ tạo
ra các ngành nghề mới liên quan đến ngành
kế toán kiểm toán truyền thống [14]. Ví dụ,
sự phát triển của mạng xã hội cùng với dữ liệu
lớn, ngành khoa học dữ liệu tài chính trên nền
dữ liệu lớn ra đời mở ra khả năng tăng lợi thế
cạnh tranh cho các doanh nghiệp sở hữu lực
lượng lao động trong ngành nghề này.
4. KIẾN NGHỊ
Như các phân tích ở trên, chúng ta thấy
rằng ảnh hưởng của cuộc cách mạng công
nghiệp lần thứ tư là rất lớn đến nhiều lĩnh vực,
trong đó có ngành kế toán kiểm toán. Để thích
nghi được, thậm chí là tăng lợi thế cạnh tranh
khi tham gia vào thị trường lao động thuộc
ngành kế toán kiểm toán trong tương lai,
chúng ta cần có giải pháp đồng bộ giữa đơn vị
đào tạo, đơn vị sử dụng lao động và cả người
học. Theo GS. Vương Thanh Sơn [15], đại
học British Columbia, Canada, thì có 4 yếu tố
để hội nhập và tiếp thu nhanh xu hướng của
cách mạng công nghiệp lần thứ tư là: Bộ Giáo
dục và Đào tạo, trường đại học (cơ sở đào tạo),
thị trường (người sử dụng lao động) và sinh
viên. Cả bốn yếu tố này phải có trách nhiệm
trọn vẹn với nhau. Tuy nhiên yếu tố cơ chế
mở và thoáng nhất thiết phải xuất phát từ Bộ
Giáo dục và Đào tạo. Đó là yếu tố hàng đầu
để kích thích và tạo động lực đột phá cho việc
cải cách. Bên cạnh đó, cơ sở đào tạo là yếu tố
căn bản và cốt lõi trong việc dẫn dắt tư duy và
tạo động lực cho sinh viên cùng kết nối với thị
trường và doanh nghiệp. Trong khi đó, doanh
nghiệp vừa là thị trường vừa là đối tác hợp tác
trong nghiên cứu và đào tạo. Cụ thể một số
kiến nghị được nhóm tác giả đề xuất trong giới
hạn bài viết này như sau:
4.1. Đối với cơ sở đào tạo
y Đối với người dạy cần thỏa mãn các
yếu tố sau:
– Người dạy phải quan tâm đến từng
người học, bởi nhu cầu họ rất khác nhau trong
lớp học không đồng nhất. Nhiệm vụ chính của
Ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0 ...
68
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
người dạy là tạo môi trường học tập, tạo điều
kiện để họ có cơ hội học tập theo phương pháp
tích cực và sáng tạo.
– Người dạy phải chuyển từ truyền thụ
kiến thức theo cách truyền thống sang vai trò
xúc tác và điều phối, phải chuyển sang chức
năng hướng dẫn người học. Giá trị của giảng
viên không phải là giảng bài mà là hướng dẫn,
xúc tác giúp sinh viên biết tự định hướng trong
học tập.
– Người dạy phải chú ý gia tăng sự hứng
thú của người học qua các hoạt động thực tế,
nghe nhìn trực quan. Do đó cần cải tiến lối
trình bày, diễn đạt.
– Người dạy phải có khả năng thiết kế bài
giảng thu hút người học, ví dụ như sử dụng
ứng dụng công nghệ điện toán đám mây cho
phép người dạy có thể cung cấp tài liệu học
tập cho người học và thu thập lại các kết quả
của quá trình dạy học từ phía người học một
cách liên tục và linh hoạt.
– Người dạy phải truyền cảm hứng để
sinh viên cam kết học và đóng góp vào hoạt
động học tập.
– Người dạy phải giúp người học điều
chỉnh định hướng về chất lượng và ý nghĩa
của nguồn thông tin, là người cung cấp cách
hiểu mới cho người học.
– Người dạy phải có năng lực sáng tạo với
những phẩm chất mới trên cơ sở chuẩn hóa,
thông qua các hoạt động đào tạo, tự đào tạo
và bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, kỹ năng
nghề, kỹ năng sư phạm và những kỹ năng
mềm cần thiết khác.
Về mặt tài nguyên khác, các cơ sở đào
tạo phải chung cấp một chương trình đào tạo
hiệu quả, đáp ứng các nhu cầu của thị trường,
đáp ứng xu thế phát triển của cuộc cách mạng
công nghiệp 4.0. Ví dụ, chương trình đào tạo
phải có các nội dung về: khả năng làm việc
toàn cầu, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, máy
học, khả năng tự nghiên cứu và học tập suốt
đời, cung cấp các chuẩn mực mới như IFRS
Các chương trình đào tạo phải đạt chuẩn kiểm
định, ví dụ: AUN [16], CDIO [17], Bên
cạnh đó cần trang bị các thiết bị hiện đại như:
hệ thống đào tạo trực tuyến, đào tạo trên thiết
bị di động, môi trường tác nghiệp ảo, môi
trường tác nghiệp thật,
y Đối với người học
– Người học cần chuyển từ “học thuộc,
nhớ nhiều” sang hình thành năng lực “vận
dụng, thích nghi, giải quyết vấn đề, tư duy độc
lập”. Không chỉ học chỉ trong sách vở, qua tài
liệu mà phải h