Ngày nay, trên toàn lãnh thổ Việt Nam, nền kinh tế hoạt động theo cơ
chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước. Trong một cơ chế như thế,
các cá thể, tập thể cần một lưu lượng giao tiếp rất lớn hàng ngày. Một
trong các vấn đề cốt lõi của các cuộc giao tiếp là sự đàm phán và thương
lượng. Có người nói đó là linh hồn của giao tiếp. Cuốn sách này nhằm
giúp các bạn một số kỹ năng và phương pháp để trở thành người đàm
phán và thương lượng giỏi. Tư tưởng của nó là: Nếu bạn là người đi đàm
phán và thương lượng, bạn luôn luôn phải nghĩ và tạo điều kiện cho đối
tác (hay bên kia) cũng đạt được thắng lợi như bạn chứ không phải là
đàm phán chỉ mang lại thắng lợi cho bạn mà thôi, tức là cả hai cùng có
lợi. Tại sao lại như vậy? Bởi vì trong thương trường và cuộc sống rất ít
các cuộc đàm phán và thương lượng chỉ xảy ra một lần giữa hai bên là
xong. Hoặc chỉ "làm ăn" với nhau một lần xong là thôi. Thông thường
chúng ta cần làm ăn lâu dài với nhau. Cao hơn tất cả là uy tín và tiếng
tăm tốt. Bạn có thể dùng các biện pháp để thắng đối tác một lần với
những lợi nhuận to lớn. Nhưng nếu bạn không tạo cho đối tác một điềugì có lợi cho họ, dù là một sự an ủi, thì bạn sẽ mất rất nhiều, nếu không
nói là sụp đổ sự nghiệp trong tương lai. Chúng ta gọi cách làm như vậy
là "chụp giựt". Thương trường quốc tế hiện nay đang diễn ra các cuộc
cạnh tranh ngoạn mục. Cách làm trên chỉ là vật cản trở cho cạnh tranh.
Chiến lược và chiến thuật đàm phán là điều rất quan trọng của một cuộc
đàm phán thương lượng để có được kết quả hai bên cùng có lợi. Không
phải đối tác nào cũng có cùng tư tưởng như vậy. Nhiều người chỉ muốn
dành thắng lợi về phía họ. Tiếp theo đó, bạn phải có tính cách của một
con người công tâm và đáng tin tưởng. Có như vậy đối tác mới tin ở bạn
mà tiếp tục đàm phán.
9 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 21/06/2022 | Lượt xem: 228 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ba dạng đối tác chính mà bạn thường gặp trong đàm phán - thương lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ba dạng đối tác chính mà
bạn thường gặp trong đàm
phán - thương lượng
Ngày nay, trên toàn lãnh thổ Việt Nam, nền kinh tế hoạt động theo cơ
chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước. Trong một cơ chế như thế,
các cá thể, tập thể cần một lưu lượng giao tiếp rất lớn hàng ngày. Một
trong các vấn đề cốt lõi của các cuộc giao tiếp là sự đàm phán và thương
lượng. Có người nói đó là linh hồn của giao tiếp. Cuốn sách này nhằm
giúp các bạn một số kỹ năng và phương pháp để trở thành người đàm
phán và thương lượng giỏi. Tư tưởng của nó là: Nếu bạn là người đi đàm
phán và thương lượng, bạn luôn luôn phải nghĩ và tạo điều kiện cho đối
tác (hay bên kia) cũng đạt được thắng lợi như bạn chứ không phải là
đàm phán chỉ mang lại thắng lợi cho bạn mà thôi, tức là cả hai cùng có
lợi. Tại sao lại như vậy? Bởi vì trong thương trường và cuộc sống rất ít
các cuộc đàm phán và thương lượng chỉ xảy ra một lần giữa hai bên là
xong. Hoặc chỉ "làm ăn" với nhau một lần xong là thôi. Thông thường
chúng ta cần làm ăn lâu dài với nhau. Cao hơn tất cả là uy tín và tiếng
tăm tốt. Bạn có thể dùng các biện pháp để thắng đối tác một lần với
những lợi nhuận to lớn. Nhưng nếu bạn không tạo cho đối tác một điều
gì có lợi cho họ, dù là một sự an ủi, thì bạn sẽ mất rất nhiều, nếu không
nói là sụp đổ sự nghiệp trong tương lai. Chúng ta gọi cách làm như vậy
là "chụp giựt". Thương trường quốc tế hiện nay đang diễn ra các cuộc
cạnh tranh ngoạn mục. Cách làm trên chỉ là vật cản trở cho cạnh tranh.
Chiến lược và chiến thuật đàm phán là điều rất quan trọng của một cuộc
đàm phán thương lượng để có được kết quả hai bên cùng có lợi. Không
phải đối tác nào cũng có cùng tư tưởng như vậy. Nhiều người chỉ muốn
dành thắng lợi về phía họ. Tiếp theo đó, bạn phải có tính cách của một
con người công tâm và đáng tin tưởng. Có như vậy đối tác mới tin ở bạn
mà tiếp tục đàm phán.
Trong đàm phán - thương lượng chúng ta thường gặp ba dạng đối
tác chính. Mỗi dạng có một kiểu cư xử đặc thù của nó.
8.1. Dạng đối tác hiếu thắng và tham lam.
Những người thuộc dạng này luôn nghĩ rằng trong đàm phán -
thương lượng phải có một kẻ thắng và một kẻ thua (hay kẻ được
người mất). Vì lòng hiếu thắng và tham lam, họ tìm mọi cách để đạt
được thắng lợi bất chấp mọi giá phải trả. Người phương tây ví
những người này giống như con cá mập.
Những người dạng này chỉ thoải mái khi họ thực sự làm chủ tình
thế. Đặc tính của họ là lừa cho đối tác của họ rơi vào thế bí hay còn
gọi là cài thế để cho phải "chơi" theo cách của họ. Một đặc tính nữa
của những người dạng này là: họ cho rằng họ luôn có một cách giải
quyết tốt nhất và khả dĩ nhất. Họ luôn luôn tìm cách che lấp những
sai sót và khuyết điểm của mình. Vì những lý do trên, khi tiếp xúc
với những người dạng này trong đàm phán, bạn phải hết sức cẩn
thận để phòng thủ. Một sai lầm của bạn sẽ phải trả với giá đắt.
Một khó khăn nữa là: Họ không có đầu óc sáng tạo hay mềm dẻo
mà thường cứng nhắc trong đàm phán - thương lượng. Họ không
thể nghĩ khác đi được mà cứ nhất nhất theo một cách đã định trước
và quyết đạt được trong mọi trường hợp. Họ cũng không thể hoặc
không muốn rút ra các bài học hay kinh nghiệm quý từ những sai
lầm của mình.
8.2. Dạng đối tác luôn né tránh và giữ thế thủ.
Những người dạng này luôn nghĩ là mình khó thắng trong đàm
phán nên họ luôn luôn né tránh hoặc giữ thế thủ để bảo toàn những
gì hiện đang có. Họ rất ngại đối đầu và đụng chạm. Thái độ của họ
là hờ hững, dễ thì làm mà khó thì thôi, chẳng tội gì mà vất vả.
8.3. Dạng đối tác thông minh và khôn khéo.
Những người dạng này có năng lực rất cao trong đàm phán -
thương lượng. Khi thấy không thể đạt được những gì theo ý muốn,
họ nhanh chóng thay đổi cách xử thế một cách tài tình để tiếp tục
thuyết phục người nghe. Họ luôn sáng tạo trong cách nghĩ, biết tạo
ra thế mạnh và khắc phục điểm yếu. Họ biết vận dụng hài hòa
những tính cách của dạng đối tác hiếu thắng và tham lam cũng như
dạng đối tác luôn né tránh và giữ thế thủ. Họ linh hoạt sử dụng các
chiến thuật sau đây:
*** Lấn tới và khống chế áp đảo đối tác.
Họ áp dụng chiến thuật này khi:
- Thời gian bị hạn chế không thể dây dưa được.
- Kết quả cần phải đạt được vì nó rất quan trọng.
- Mối quan hệ giữa hai bên không quan trọng lắm. Nếu có bị sức mẻ
thì cũng không đáng ngại.
- Cần phải trả đũa.
*** Nhường nhịn đối tác.
Họ áp dụng khi:
- Thời gian còn lại ít quá, không đủ để đạt được điều gì thêm.
- Vấn đề cần đạt được có giá trị bình thường không quan trọng lắm.
- Cần phải giữ mối quan hệ với đối tác cho tốt.
*** Tiếp tục tham gia.
Họ quyết định tiếp tục tham gia tiến trình đàm phán - thương lượng
hoặc giải quyết vấn đề khi họ thấy:
- Vấn đề cần giải quyết có ý nghĩa trung bình nhưng mối quan hệ là
quan trọng, cần phải tiếp tục tham gia để giữ vững mối quan hệ với
đối tác.
- Cần phải "câu giờ".
*** Từ bỏ hay bỏ cuộc.
Họ sẽ từ bỏ hay bỏ cuộc khi thấy:
- Kết quả không mang lại ý nghĩa gì lớn lao cho lắm.
- Vấn đề cần giải quyết gấp gáp quá.
- Các thông tin chưa đầy đủ, cần phải thu thập thêm.
- Đang có xúc động mạnh (quá buồn, quá vui hay quá giận dữ), cần
phải có thời gian để trở lại trạng thái bình thường.
8.4. Các đặc tính quan trọng của người đàm phán thông minh và
khôn khéo.
a. Đưa ra vấn đề đàm phán - thương lượng và giải quyết vấn đề
rộng rãi và phóng khoáng hơn, không bó hẹp hoặc cách ly tuyệt đối
vấn đề trong "bình chân không". Họ cho rằng mọi vấn đề, mọi hành
động trong đàm phán - thương lượng đều có tác động ảnh hưởng
qua lại. Có vấn đề không có tác động ảnh hưởng ngay lập tức nhưng
lại có tác động ảnh hưởng chậm và lâu dài. Vì vậy nên phóng
khoáng, rộng rãi, hợp tác và tạo dựng niềm tin vì mối quan hệ lâu
dài.
b. Tránh những tranh chấp và đối đầu không cần thiết.
Hợp tác, lòng tin và uy tín là những bí quyết quan trọng để tránh
tranh chấp và đối đầu.
c. Có phản ứng tích cực và kịp thời đối với những hành động sai
trái của đối tác để họ không đi quá giới hạn cho phép. Người ta gọi
đây là những hành động "răn đe". Nếu không làm như vậy, chính
họ sẽ bị "ăn hiếp".
d. Sau khi "răn đe" xong và phía đối tác đã nhận thấy và chuyển
sang thái độ hợp tác thì họ dễ dàng tha thứ bỏ qua và tạo không khí
thân mật trở lại.
Tóm lại, những người thuộc dạng thông minh và khôn khéo thường
làm chủ tình thế trên cơ sở tin tưởng, hợp tác, hiểu biết và cùng có
lợi. Họ muốn đưa đàm phán - thương lượng đến kết cục ai cũng có
phần thắng chứ không phải chỉ có bên được và bên mất.
8.5. Các nguyên tắc đàm phán - thương lượng.
1. Trước mọi vấn đề, bạn phải luôn nghĩ là chúng đều có thể
thương lượng được.
2. Đàm phán - thương lượng phải nhằm mục đích rõ ràng.
3. Không bao giờ chấp nhận ngay đề nghị ban đầu mà đối tác
đưa ra.
4. Những gì bạn đồng ý nên viết ra giấy.
5. Phải biết rằng có thể phía bên kia giữ lại các thông tin có giá
trị mà chưa nói ra hết.
6. Hãy tìm hiểu đối tác của bạn muốn gì. Đừng cho rằng đối tác
có nhu cầu, ước muốn và ý nghĩ giống như bạn.
7. Nếu phải nhượng bộ, thì nhượng bộ từ từ từng bước một.
8. Không được để cho phía đối tác biết được chiến lược và chiến
thuật của bạn.
9. Đừng tạo điều kiện cho phía bên kia có nhiều hy vọng mà nên
giảm bớt hy vọng của họ.
10. Nên hỏi những gì bạn không hiểu để làm rõ vấn đề. Không để
cho phía bên kia làm bạn bối rối.
11. Thông tin có nhiều ý nghĩa và giá trị cho nên càng khai thác
được nhiều càng tốt.
12. Hãy có thái độ thân mật và hợp tác, tránh đối đầu và căng
thẳng trong quan hệ.