Bài giảng Các giải pháp chiến lược

CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH ĐIỂN HÌNH Các giải pháp chiến lược cạnh tranh tổng thể Các giải pháp cạnh tranh kiểu “đại dương xanh”

ppt53 trang | Chia sẻ: thanhlam12 | Lượt xem: 663 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Các giải pháp chiến lược, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢCTS. HOÀNG VĂN HẢIwww.themegallery.comDự tính các giải pháp chiến lượcDựa theo kinh nghiệm Vận dụng kinh nghiệm trong quá khứ hoặc kinh nghiệm từ các tổ chức khácSáng tạoTìm ra giải pháp mới cho phù hợp với tình hình cụ thểGiải pháp chiến lượcwww.themegallery.comCÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH ĐIỂN HÌNHCác giải pháp chiến lược cạnh tranh tổng thểCác giải pháp cạnh tranh kiểu “đại dương xanh”www.themegallery.comCác chiến lược chung – M. Porterwww.themegallery.comChiến lược đặt giá thấp hơn giá của các đối thủ cạnh tranh với sản phẩm có thể được thị trường chấp nhậnChiến Lược Tối thiểu hoá chi phíHàng Không Giá Rẻwww.themegallery.comChiến lược đưa ra thị trường sản phẩm độc đáo nhất trong ngành được khách hàng đánh giá cao về nhiều tiêu chuẩn khác nhau của sản phẩm và dịch vụChiến Lược Khác biệt hóawww.themegallery.comChiến lược nhằm vào một phân khúc thị trường hẹp nào đó dựa vào lợi thế về chi phí (tập trung theo hướng dẫn giá) hoặc sự khác biệt hóa sản phẩm (tập trung theo hướng khác biệt hóa)Chiến Lược Tập Trung hoáBugatti Veyron1,100,000 Euro Pagani Zonda Roadster670.000 Euro SSC Ultimate Aero540.000 Euro www.themegallery.comwww.themegallery.comChiến lược đại dương xanh(W. Chan Kim & Renee Mauborgne, Ocean Blue Strategy, Harvard Business School Press 2005) Đại dương xanh > < Đại dương đỏĐại dương đỏ: thị trường truyền thống  cạnh tranh khốc liệt.Đại dương xanh: thị trường mới, nhu cầu mới  không có cạnh tranh. www.themegallery.comChiến lược đại dương xanhPhát triển và mở rộng một thị trường trong đó không có cạnh tranh mà các công ty có thể khám phá và khai thácwww.themegallery.comChiến lược đại dương xanhĐừng cạnh tranh trong khoảng thị trường hiện tại. Hãy tạo ra một thị trường không có cạnh tranh.Đừng đánh bại ĐTCT. Hãy làm cho cạnh tranh trở nên không cần thiết.Đừng khai thác tiếp các nhu cầu hiện có. Hãy tạo ra và giành lấy các nhu cầu mới.Đừng cố gắng cân bằng giá trị / chi phí. Hãy phá vỡ cân bằng giá trị / chi phí.Đừng lựa chọn khác biệt hóa hay chi phí thấp. Hãy theo đuổi cả hai. Đổi mới giá trị CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TS. HOÀNG VĂN HẢIwww.themegallery.comNội dung1. Đa dạng hóa2. Liên minh chiến lược3. Mua lại và sáp nhập4. Liên kết theo chiều dọcwww.themegallery.comTái tạo cấu trúcChiến lược danh mục vốn đầu tưSan sẻ chức năngChuyển giao kỹ năngCÁCH CHỌN LỰA ĐA DẠNG HÓA www.themegallery.comPHÂN LOẠI ĐA DẠNG HÓAĐa dạng hóa tương quan hoặc liên kếtĐa dạng hóa không tương quan hoặc không liên kếtwww.themegallery.comĐA DẠNG HOÁĐồng tâm: Các hoạt động mới vẫn liên quan đến hoạt động trước đây của công ty về mặt khách hàng, công nghệ, phân phối, 2 hình thức đa dạng hoáKết hợp: Phát triển thêm các lĩnh vực hoàn toàn ngoài lĩnh vực kinh doanh cốt lõiwww.themegallery.comLý do sử dụng chiến lược đa dạng hoáThứ 2Thứ 3Thứ nhấtDo thị trường cũ bị bão hoà, cần tìm thị trường mớiPhân tán rủi roHiệu quả do đầu tư vào lĩnh vực khácwww.themegallery.comThách thức khi áp dụng chiến lược đa dạng hoá1Thiếu sự hài hoà về chiến lược giữa các hoạt động khác nhau của doanh nghiệp2Trong trường hợp khủng hoảng, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khó nắm được và làm chủ tình hình3Trong môi trường năng động thì sự vận hành chung của công ty chỉ được đáp ứng trong phạm vi những người đứng đầu có liên quanwww.themegallery.comNhững cạm bẫy của việc đa dạng hóa Tính sai những lợi ích và chi phí Đa dạng hóa cao độĐa dạng hóa để tăng trưởng Đa dạng hóa nhằm cô lập những rủi ro www.themegallery.comNội dung1. Đa dạng hóa2. Liên minh chiến lược3. Mua lại và sáp nhập4. Liên kết theo chiều dọcwww.themegallery.comLợi thế khi liên minh chiến lược1234Khả năngthâm nhậpthị trườngnước ngoàităng lênChia sẻchi phícố địnhvà cácrủi rophát triểnsản phẩmmới Phối hợptài sảnvà kỹnăng để cùng pháttriển caohơnThiết lậptiêu chuẩn công nghệ mớiđể thu lợi íchwww.themegallery.comNhược điểm của liên minh chiến lượcTạo cho đối thủ cạnh tranh con đường đi tới công nghệ và các thị trường với chi phí thấp 2 nhược điểmcăn bảnMột bên có thể mất nhiều hơn đượcwww.themegallery.comNội dung1. Đa dạng hóa2. Liên minh chiến lược3. Mua lại và sáp nhập4. Liên kết theo chiều dọcwww.themegallery.comMUA LẠI VÀ SÁP NHẬPĐộng cơ mua lại và sáp nhập1Bản chất của mua lại và sáp nhập 2Tiến trình mua lại và sáp nhập3www.themegallery.comĐỘNG CƠ MUA LẠI VÀ SÁP NHẬPHiệp đồngtác nghiệpHiệp đồngtài chínhLợi thế quy môPhối hợpTiết kiệm thuếĐịnh giátài sản thấpMau lẹDự đoáncạnh tranhQuyền lựcthị trườngwww.themegallery.comLĩnh vựchoạt độngtương đồngLĩnh vựchoạt độngliên quanLĩnh vựchoạt độngkhông liên quanBản chất việc mua lại và sáp nhậpwww.themegallery.com1. Phân tíchmôi trường2. Phân tíchdoanh nghiệp3. Lựa chọnchiến lược4. Chẩn đoán5.Tiêu chuẩn mua6. Phân tích doanhnghiệp bán7. Đánh giá tàichính doanh nghiệp8. Đàm phán9. Sáp nhậpTiến trình mua lại và sáp nhậpwww.themegallery.comTHẢO LUẬNĐa dạng hoá tập đoàn kinh tế nhà nướcTình huống EVNwww.themegallery.comNội dung1. Đa dạng hóa2. Liên minh chiến lược3. Sát nhập và mua lại4. Liên kết theo chiều dọcwww.themegallery.comLiên kết theo chiều dọcPhân loạiCác ưu thế chiến lược của liên kết dọcCác bất lợi chiến lược của liên kết dọcwww.themegallery.comPhân loạiLiên kết dọc lùiLiên kết dọc tiếnLiên kết toàn phầnLiên kết một phầnwww.themegallery.comPhân loạiSản xuấtlinh kiệnNguyên liệuthôLắp rápthành phẩmBán lẻLiên kếtdọc lùiLiên kếtdọc tiếnKhách hàngwww.themegallery.comLiên kết dọc toàn phầnBộ phận cungứng thuộccông tySản xuấttrong công tyBộ phận phânphối thuộccông tyLiên kếtdọc lùiLiên kếtdọc tiếnKhách hàngwww.themegallery.comLiên kết dọc một phầnBộ phận cungứng thuộccông tySản xuấttrong công tyBộ phận phânphối thuộccông tyLiên kếtdọc lùiLiên kếtdọc tiếnKhách hàngBộ phận cungứng bênngoàiBộ phận phânphối bênngoàiwww.themegallery.comLiên kết theo chiều dọcPhân loạiCác ưu thế chiến lược của liên kết dọcCác bất lợi chiến lược của liên kết dọcwww.themegallery.com1Tạo điều kiện để đầu tư vào các thiết bị chuyên biệt2Nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra một lối thoát khỏi cạnh tranh về giá 3Cải thiện việc lập chương trình (nhanh hơn, dễ dàng hơn, và tiết kiệm chi phí hơn cho quy trình tạo sản phẩm)Các ưu thế của chiến lược liên kết dọcLiên kết dọc làm tăng sự khác biệt của sản phẩm, giảm chi phí, hay giảm sự cạnh tranh của ngành khi:www.themegallery.comLiên kết theo chiều dọcPhân loạiCác ưu thế chiến lược của liên kết dọcCác bất lợi chiến lược của liên kết dọcwww.themegallery.comCông nghệthay đổinhanh chóngTăng cấutrúc chi phíCác bất lợi của chiến lược liên kết dọcCác bất lợi của chiến lược liên kết dọc xảy ra khiNhu cầu không thể dự đoánwww.themegallery.comTăng đầu tư tư bản và rủi ro kinh doanhKém linh động trong việc đáp ứng nhu cầu đa dạngNảy sinh các vấn đề về khả năng cân bằng các công đoạn của chuỗi giá trịĐòi hỏi các kỹ năng và năng lực kinh doanh triệt để khác nhauCác bất lợi của chiến lược liên kết dọcCÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC TRONG CHU KỲ NGÀNH www.themegallery.comNội dung1. Các ngành mới và tăng trưởng2. Các ngành chín muồi3. Các ngành suy thoái4. Các ngành toàn cầu hóawww.themegallery.com1Phát triển các năng lực đặc biệt để tạo lợi thế cạnh tranh2Chiến lược xây dựng thị phần dựa trên phát triển lợi thế cạnh tranh vững chắc và chuyên biệt3Thu hút vốn đầu tư từ bên ngoàiCác ngành mới và tăng trưởng Trong giai đoạn đầuwww.themegallery.comDuy trì vị trí cạnh tranh và nâng cao nếu có thểChiến lược tập trung thị trườngĐảm bảo phân đoạn khách hàng hiện tại và tìm các phân đoạn mớiGiảm giá nhằm thu hút lượng mua tiếp theoCác ngành mới và tăng trưởng Trong giai đoạn tăng trưởngwww.themegallery.comNội dung1. Các ngành mới và tăng trưởng2. Các ngành chín muồi3. Các ngành suy thoái4. Các ngành toàn cầu hóawww.themegallery.comCác ngành chín muồiLược bớt dòng sản phẩmNhấn mạnh hơn vào việc đổi mới quá trình sản xuấtTập trung nhiều hơn nữa vào việc giảm chi phíTăng cường bán hàng cho khách hàng hiện tạiMua lại các hãng cạnh tranh với mức giá thấpMở rộng phạm vi quốc tếwww.themegallery.comNội dung1. Các ngành mới và tăng trưởng2. Các ngành chín muồi3. Các ngành suy giảm4. Các ngành toàn cầu hóawww.themegallery.comCác ngành suy giảmChiến lược dẫn đầu: chiếm thị phần của cáccông ty rời ngành bằng cách giảm giá vàmarketingChiến lược tập trung vào một vài phân đoạnvẫn tăng trưởng hoặc giảm ít so với tổng ngànhChiến lược thu hoạch: cắt giảm các khoản đầu tưvào nghiên cứu phát triển và quảng cáo, máy mócChiến lược từ bỏ: bán cho các doanh nghiệp khácwww.themegallery.comCác ngành suy giảmCường độ cạnh tranh trong ngành suy giảmCaoThấpÍtNhiềuSức mạnh của công ty trong các phân đoạn còn lạiChiến lược từ bỏ Phân đoạn mới hoặc thu hoạchDẫn đầu hoặc phân đoạn mớiThu hoạch hoặc từ bỏwww.themegallery.comNội dung1. Các ngành mới và tăng trưởng2. Các ngành chín muồi3. Các ngành suy thoái4. Các ngành toàn cầu hóawww.themegallery.comCác ngành toàn cầu hóaThực hiện chiến lược chi phí thấpThực hiện chiến lược khác biệtCấp giấy phép Duy trì các cơ sở sản xuất trong nước và xuất khẩuThực hiện chiến lược đa quốc giaThực hiện chiến lược tập trungAdd Titlewww.themegallery.comSự khác biệt giữa chiến lược toàn cầu hóa và chiến lược đa quốc giaChiến lược đa quốc giaChiến lược toàn cầuPhạm vi hoạt động Các khu vực thương mại và các nước mục tiêu được lựa chọnHầu hết các nước Chiến lược kinh doanhĐiểu chỉnh phù hợp với mỗi nướcÍt hoặc không có sự hợp tác chiến lược giữa các nướcCơ bản là giống nhau trên phạm vi toàn cầuChỉ có sự khác biệt nhỏ giữa các nước nếu cần thiếtChiến lược dòng sản phẩm- Phù hợp với nhu cầu từng địa phương- Tiêu chuẩn hóa khắp toàn cầuChiến lược sản xuất- Đặt nhà máy ở các nước chủ nhà- Đặt ở nơi có lợi thế cạnh tranh tối đa và phục vụ cho xung quanhNguồn cung cấp nguyên vất liệu- Nhà cung cấp của nước chủ nhà- Các nhà cung ứng từ khắp nơiMarketing và phân phối- Phù hợp với thực tế và văn hóa mỗi nướcHợp tác nhiều ở quy mô toàn cầu, có sự thích ứng nhỏ nếu cần thiếtTổ chức của công ty- Các chi nhánh ở các nước chủ nhà có quyền quyết định- Quyết định được đưa ra ở trụ sở chínhwww.themegallery.comThảo luận1. Các ngành mới và tăng trưởng ở Việt Nam2. Các ngành chín muồi ở nước ta3. Các ngành suy thoái trong tương lai4. Các ngành toàn cầu hóa là ngành nào ở Việt NamChúc thành công