Bài giảng Các lý thuyết quản trị hiện đại - Chương 7 (cont) Quản trị sự thay đổi

Thực tiễn Nghiên cứu toàn cầu 2010 Vừa được IBM công bố cho thấy: Có đến hơn 50% các nhà lãnh đạo được phỏng vấn cho biết họ thực sự cảm thấy bối rối & hoàn toàn “không được chuẩn bị” để đối phó với bối cảnh phức tạp và bất ổn của môi trường xung quanh DN

ppt20 trang | Chia sẻ: thanhlam12 | Lượt xem: 721 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Các lý thuyết quản trị hiện đại - Chương 7 (cont) Quản trị sự thay đổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*Các lý thuyết quản trị hiện đạiChương 7 (cont)Quản trị sự thay đổiBarack Obama *Các yếu tố khiến DN thay đổi Thực tiễnNghiên cứu toàn cầu 2010Vừa được IBM công bốcho thấy:Có đến hơn 50% các nhà lãnh đạo được phỏng vấn cho biết họ thực sự cảm thấy bối rối & hoàn toàn “không được chuẩn bị” để đối phó với bối cảnh phức tạp và bất ổn của môi trường xung quanh DN *Amazon.com thì sao?Sự thành công của Amazon.com một số phải đóng cửa, một số khác chuyển sang kinh doanh online; Trước sự thay đổi đó thì CEO của Amazon.com sẽ phải làm gì?Tiếp tục đầu tư vào phát triển công nghệ;Mở rộng kinh doanh quốc tế (first-mover, cách thâm nhập thị trường, thị hiếu khách hàng, chính sách giá) *Các công ty Việt Nam thì sao?LS VINA nhập khẩu nguyên liệu khoảng 18 – 20 triệu USD/tháng;Có khoảng 70% đơn hàng bán trong nước của LS-Vina – tương đương doanh số 40 – 50 triệu USD được thanh toán bằng VND;Vay mỗi triệu USD, chiếu theo tỷ giá ngân hàng quy định thì doanh nghiệp mất 1,2 – 1,3 tỉ VND;Sau hai lần tăng tỷ giá năm 2010, công ty đã lỗ tới 4 triệu USD;LS-Vina không là công ty duy nhất bị ảnh hưởng.Trước sự thay đổi đó, CEO của LS VINA sẽ phải làm gì?*Thay đổi trong tổ chức?* Quá trình tổ chức chuyển từ tình trạng hiện tạiTình trạng tương lai thích hợp & hiệu quả hơnMichael Porter Để thành công, cần biết từ bỏ**Ví dụ minh họa*Các bước quản trị sự thay đổi*Yếu tố cản trở sự thay đổiCấp độ doanh nghiệpQuyền lực & xung đột;Khác nhau về định hướng chức năng mới;Cơ cấu tổ chức; Văn hóa doanh nghiệpPhòng ban & Nhóm Bất ổn định, thay đổi vai trò & benefitsThay đổi quy ước chung của nhómCá nhânCảm giác bất ổn & thay đổi vai trò & benefits;Thay đổi thói quen & thích ứng cách làm việc mới;Thay đổi sẽ có ảnh hưởng đến họ thế nào?Vắng mặt, bất hợp tác nhằm trì hoãn, chậm sự thay đổiVí dụ minh họa takeover attempt Anheuser-Busch hoạt động không hiệu quả những năm 2000;5/2008, InBev đưa tin thôn tính Anheuser-Busch;BOM cua Anheuser-Busch đưa ra bản đánh giá lại toàn bộ hoạt động KD trong vòng 1 tuần;Sa thải nhân công; cho về hưu sớm;Đóng cửa một số nhà máy cũ hoạt động không hiệu quả;Tăng giá biaMua lại cổ phiếu của công ty**Thay đổi trong tổ chứcThay đổi tập trung vào 4 yếu tố chính của DN:Nhân sựNguồn tài nguyênKhả năng công nghệKhả năng tổ chức*Nhân sựĐầu tư vào đào tạo và phát triểnLồng ghép nhân viên vào văn hóa doanh nghiệpThay đổi những giá trị và quy ước đa văn hóa và đa dạng của đội ngũ lao độngThăng chức và hệ thống khen thưởng Thay đổi thành phần của đội ngũ quản lý cao cấpVí dụ minh họa HR Restructuring GE mua 51% cổ phần của Tungsram, Hungary;GE manager nhận thấy: nhân viên cũ lười, làm việc chống chế, mong thu nhập cao sau khi sát nhập, bị ảnh hưởng của cung cách quản lý kinh tế tập trung;GE manager sẽ làm gì?Sa thải 1/3 đội ngũ manager,Đào tạo lại cho đội ngũ nhân viên, tập trung vào đào tạo hành vi, thái độ, và nói cho họ hiểu rằng họ cần phải làm gì để cạnh tranh thành công trong môi trương toàn cầu;Những năm đầu 2000s, liên doanh này trở thành một trong những nhà máy sản xuất và kinh doanh hiệu quả nhất châu Âu của GE.**Nguồn tài nguyênThay đổi các đối tác cung cấp nhằm:Giảm chi phí giao dịch;Giảm chi phí nguyên vật liệu đầu vào;Sử dụng hiệu quả tài nguyênTQMHRMKhả năng công nghệCố gắng thay đổi công nghệ để tận dụng cơ hộiNăng lực công nghệ là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp*Amazon.comBan đầu dùng Internet bán sách sau đó CEO nhận ra rằng có thể dùng Internet bán tất cả mọi sản phẩm;Chọn tiếp sp gi để bán? Các sản phẩm âm nhạc CD, DVD;Mở 1 cửa hàng bán quà tặng online;Ký hợp đồng đối tác với một số chuỗi cửa hàng, siêu thị:Mua sp tại Amazon.com, nhận hàng từ các cửa hàng, siêu thị;Cung cấp dv tư vấn bán hàng qua mạng cho chuỗi cửa hàng trên. “Online book seller” “leading internet product provider”**Khả năng tổ chức Phối hợp con người, công nghệ, các tài nguyên của doanh nghiệp để tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệpCác lý thuyết QTHĐCám ơn!*