Bài giảng Khái quát về máy tính điện tử

Sau khi học xong bài này người học có những khả năng sau: 1. Trình bày được các giai đoạn phát triển của máy tính, kể được tên máy tính nổi bật trong các giai đoạn. 2. Trình bày được định nghĩa về Công nghệ Thông tin và máy tính điện tử.

pdf53 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1522 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Khái quát về máy tính điện tử, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC Trang GIÁO ÁN S : 01 Th i gian th c hi n: 1 hỐ ờ ự ệ ...................................................................2 GIÁO ÁN S : 02 Th i gian th c hi n: 6 hỐ ờ ự ệ ...................................................................6 GIÁO ÁN S : 03 Th i gian th c hi n: 2 hỐ ờ ự ệ .................................................................13 GIÁO ÁN S : 04 Th i gian th c hi n: 2,5 hỐ ờ ự ệ ..............................................................19 GIÁO ÁN S : 05 Th i gian th c hi n: 1 hỐ ờ ự ệ .................................................................23 GIÁO ÁN S : 06 Th i gian th c hi n: 3 hỐ ờ ự ệ .................................................................27 GIÁO ÁN S : 07 Th i gian th c hi n: 3 hỐ ờ ự ệ ...................................................................31 GIÁO ÁN S : 08 Th i gian th c hi n: 3 hỐ ờ ự ệ ...................................................................36 GIÁO ÁN S : 09 Th i gian th c hi n: 3 hỐ ờ ự ệ .................................................................40 GIÁO ÁN S : 10 Th i gian th c hi n: 4 hỐ ờ ự ệ ..................................................................44 GIÁO ÁN S : 11 Th i gian th c hi n: 2 hỐ ờ ự ệ ................................................................49 GIÁO ÁN S : Ố 01 Th i gian th c hi n: ờ ự ệ 1 h Tên ch ng: ươ ĐI N TOÁN C B NỆ Ơ Ả Th c hi n t ngày 26 tháng 05 năm 2009ự ệ ừ TÊN BÀI: KHÁI QUÁT V MÁY TÍNH ĐI N TỀ Ệ Ử M C TIÊU C A BÀIỤ Ủ Sau khi h c xong bài này ng i h c có nh ng kh năng sau:ọ ườ ọ ữ ả 1. Trình bày đ c các giai đo n phát tri n c a máy tính, k đ c tên máy tínhượ ạ ể ủ ể ượ n i b t trong các giai đo n.ổ ậ ạ 2. Trình bày đ c đ nh nghĩa v Công ngh Thông tin và máy tính đi n t .ượ ị ề ệ ệ ử 3. Trình bày đ c các đ c đi m c a máy tính trong các giai đo n phát tri n.ượ ặ ể ủ ạ ể 4. Hình thành thái đ tích c c, chăm ch .ộ ự ỉ Đ DÙNG VÀ PH NG TI N D Y H CỒ ƯƠ Ệ Ạ Ọ 1. Bài gi ng môn Tin h c đ i c ng.ả ọ ạ ươ 2. Giáo án môn h c Tin h c đ i c ng.ọ ọ ạ ươ 3. Máy vi tính, máy chi u đa ph ng ti n – projector.ế ươ ệ HÌNH TH C T CH C D Y H CỨ Ổ Ứ Ạ Ọ Ph ng pháp thuy t trình k t h p v i ph ng pháp đàm tho i.ươ ế ế ợ ớ ươ ạ I. N Đ NH L PỔ Ị Ớ Th i gian: ờ 3 phút 1) Giáo viên gi i thi u b n thân.ớ ệ ả 2) Gi i thi u môn h c, cách th c ki m tra đ nh kỳ, ki m tra k t thúc môn h c.ớ ệ ọ ứ ể ị ể ế ọ II. TH C HI N BÀI H CỰ Ệ Ọ Th i gian:ờ 42 phút STT N I DUNGỘ HO T Đ NG D Y H CẠ Ộ Ạ Ọ TH IỜ GIAN (phút) HO T Đ NGẠ Ộ GIÁO VIÊN HO T Đ NG Ạ Ộ H C SINHỌ 1. D N NH PẪ Ậ Khi xã h i ngày càng phátộ tri n thì l ng thông tinể ượ mà con ng i t o ra càngườ ạ nhi u, đ n m t lúc nàoề ế ộ đó l ng thông tin này trượ ở nên quá l n làm cho conớ ng i khó có kh năngườ ả x lý nhanh, chính xácử đ c, t đó n y sinh yêuượ ừ ả c u c n có m t thi t bầ ầ ộ ế ị nào đó có th thay th conể ế ng i làm các vi c này.ườ ệ L ng nghe, ti p nh nắ ế ậ thông tin. 1 Trang 2 2. GI NG BÀIẢ M IỚ I. L CH SỊ Ử HÌNH THÀNH MÁY TÍNH 1. Giai đo n 1ạ (1946 – 1957) - Máy tính ENIAC - H i h c sinh có bi tỏ ọ ế thông tin gì chi c máyế tính đi n t đ u tiênệ ử ầ không? - Gi ng gi i t i sao l iả ả ạ ạ l y năm 1946 là m c đ uấ ố ầ tiên. - Gi ng gi i t i saoả ả ạ ENIAC l i ra đ i (k l iạ ờ ể ạ lý do ENIAC ra đ i).ờ - Nêu b t các đ c đi mậ ặ ể c a máy tính ENIAC nh :ủ ư kích th c, c u t o, côngướ ấ ạ su t, t c đ , kh i l ng.ấ ố ộ ố ượ - H i h c sinh có mu nỏ ọ ố s d ng máy tính nhử ụ ư máy ENIAC không? - Nghe câu h i và suyỏ nghĩ tìm câu tr l i.ả ờ - L ng nghe, ghi nh nắ ậ thông tin. - L ng nghe, ghi nh nắ ậ thông tin. - Ghi nh n các thôngậ tin mà giáo viên cung c p.ấ - Nghe câu h i và suyỏ nghĩ tr l i.ả ờ 6 2. Giai đo n 2ạ (1958 – 1964) - Nêu lý do l y m c đ uấ ố ầ tiên c a giai đo n th 2 làủ ạ ứ năm 1958 (s thay thự ế bóng đèn đi n t b ngệ ử ằ các transistor) - Nêu nh ng l i ích tữ ợ ừ vi c thay th bóng đènệ ế đi n t b ng cácệ ử ằ transistor. - Nêu m t s đ c đi mộ ố ặ ể chính c a máy tính th hủ ế ệ này, ví d nh máy PDP1ụ ư c a DEC. Có ngôn ngủ ữ l p trình c p cao ra đ i.ậ ấ ờ xu t hi n h đi u hànhấ ệ ệ ề tu n t .ầ ự - L ng nghe, ghi nh nắ ậ thông tin. - Ghi nh n thông tin.ậ - Chăm chú nghe gi ng,ả ghi nh n nh ng thôngậ ữ tin chính. 3 3. Giai đo n 3ạ (1965 – 1971) - Gi ng gi i t i sao l iả ả ạ ạ l y m c đ u tiên c a giaiấ ố ầ ủ đo n này là năm 1965ạ (dùng IC tích h p đ thayợ ể th các transistor)ế - Nêu m t s đ c đi mộ ố ặ ể c a máy tính giai đo nủ ạ này, n i b t nh PDP8ổ ậ ư c a DEC – giá 16.000ủ - Ghi nh n thông tin.ậ - Chú ý theo dõi và ghi nh n thông tin.ậ 3 Trang 3 USD, (giá máy không đ i,ổ nh g n h n, gi m sỏ ọ ơ ả ự tiêu th đi n và t a nhi tụ ệ ỏ ệ ít h n). Máy tính côngơ nghi p ra đ i.ệ ờ 4. Giai đo n 4ạ (1972 - ????) - Gi i thích t i sao l i cóả ạ ạ th chia ra giai đo n thể ạ ứ 4 này (do máy tính đã có s thay th t IC sang cácự ế ừ IC có đ tích h p c cộ ợ ự l n)ớ - Nêu m t s đ c đi mộ ố ặ ể c a máy tính giai đo nủ ạ này: giá thành h , t c đạ ố ộ nhanh và c c nhanh, xu tự ấ hi n b nh bán d nệ ộ ớ ẫ (1970) - H i h c sinh xem cóỏ ọ bi t b vi x lý đ u tiênế ộ ử ầ ra đ i khi nào không?ờ - Gi i thi u b vi x lýớ ệ ộ ử Intel 4004 (đây là b viộ x lý đ u tiên, 92.000ử ầ phép tính/s) - L ng nghe và ghiắ chép. - Chú ý nghe gi ng vàả ghi nh ng thông tinữ chính. - Nghe câu h i và suyỏ nghĩ tìm câu tr l i.ả ờ - Ghi nh n thông tin.ậ 6 5. Khuynh h ng trongướ t ng laiươ (???? - ????) - Cùng v i s phát tri nớ ự ể ngày càng cao c a côngủ ngh ch t o các linhệ ế ạ ki n đi n t , loài ng iệ ệ ử ườ đang d n hình thành m tầ ộ th h máy tính m i v iế ệ ớ ớ nhi u kh năng u vi t,ề ả ư ệ thông minh h n, có nh ngơ ữ kh năng gi ng conả ố ng i h n. M i đây nh tườ ơ ớ ấ là robot máy tính Asimo đ c ch t o t i Nh tượ ế ạ ạ ậ B n năm 2005.ả - Chăm chú nghe gi ngả và ti p thu thông tin.ế 2 II. Đ NHỊ NGHĨA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN - Ghi văn t t đ nh nghĩaắ ị d i d ng các t khóa lênướ ạ ừ b ng.ả - Gi i thích các t khóaả ừ - Gi i thích toàn b đ nhả ộ ị nghĩa. - Ghi đ nh nghĩa, chú ýị nghe gi ng.ả - Nghe gi ng và nêuả th c m c (n u có)ắ ắ ế - Chăm ch nghe gi ngỉ ả và nêu ý ki n (n u có)ế ế 6 III. Đ NHỊ NGHĨA MÁY TÍNH ĐI NỆ - H i h c sinh xem ý ki nỏ ọ ế ch quan thì máy tínhủ đi n t là gì?ệ ử - Nghe và suy nghĩ trả l i.ờ 10 Trang 4 TỬ - Nêu đ nh nghĩa.ị - Ghi m t s t khóaộ ố ừ - Gi i thích các t khóaả ừ - Gi i thích toàn b đ nhả ộ ị nghĩa. - Ghi đ nh nghĩa.ị - G ch chân t khóa.ạ ừ - Nghe gi ng và ghiả nh n thông tin.ậ - Nghe và ghi nh nậ thông tin. 3. C NG CỦ Ố KI N TH CẾ Ứ VÀ K TẾ THÚC BÀI Tóm t t l i m t cách kháiắ ạ ộ quát các đ c đi m c aặ ể ủ t ng giai đo n máy tính,ừ ạ các ý chính c a đ nh nghĩaủ ị CNTT, máy tính đi n t .ệ ử L ng nghe và t ng h pắ ổ ợ l i thông tin v a h c.ạ ừ ọ 3 4. H NGƯỚ D N TẪ Ự H CỌ Yêu c u h c sinh v nhà ôn l i bài cũ và chu n bầ ọ ề ạ ẩ ị bài m i.ớ 2 NGU N TÀI LI U THAM KH OỒ Ệ Ả [1] Nguy n Gia Phúc, ễ Giáo trình tin h c đ i c ng, ọ ạ ươ Nhà xu t b n Hà N i, 2005.ấ ả ộ [2] Tô Văn Nam, Giáo trình nh p môn tin h c, ậ ọ Nhà xu t b n Giáo d c, 2002.ấ ả ụ Ngày … tháng … năm 20… TR NG KHOA/TR NG B MÔNƯỞ ƯỞ Ộ GIÁO VIÊN BÙI VĂN THÚC Trang 5 GIÁO ÁN S : Ố 02 Th i gian th c hi n: ờ ự ệ 6 h Tên ch ng: ươ ĐI N TOÁN C B NỆ Ơ Ả Th c hi n t ngày … tháng … năm 200…ự ệ ừ TÊN BÀI: CÁC H Đ MỆ Ế M C TIÊU C A BÀIỤ Ủ Sau khi h c xong bài này ng i h c có nh ng kh năng sau:ọ ườ ọ ữ ả 1. Trình bày đ c các đ c đi m c a các h đ m.ượ ặ ể ủ ệ ế 2. Khai tri n đ c m t s m t h đ m b t kỳ ra d ng c s t ng ng.ể ượ ộ ố ở ộ ệ ế ấ ạ ơ ố ươ ứ 3. Chuy n đ i đ c m t s m t h đ m b t kỳ sang d ng c s khác.ể ổ ượ ộ ố ở ộ ệ ế ấ ạ ơ ố 4. Hình thành thái đ tích c c, chăm ch , t m , chính xác, c n th n.ộ ự ỉ ỷ ỷ ẩ ậ Đ DÙNG VÀ PH NG TI N D Y H CỒ ƯƠ Ệ Ạ Ọ 1. Bài gi ng môn Tin h c đ i c ng.ả ọ ạ ươ 2. Giáo án môn h c Tin h c đ i c ng.ọ ọ ạ ươ 3. Máy vi tính, máy chi u đa ph ng ti n – projector.ế ươ ệ HÌNH TH C T CH C D Y H CỨ Ổ Ứ Ạ Ọ Ph ng pháp thuy t trình k t h p v i th c hành.ươ ế ế ợ ớ ự I. N Đ NH L PỔ Ị Ớ Th i gian: ờ 10 phút 1. Đi m danh sĩ s l pể ố ớ Yêu c u l p tr ng báo cáo sĩ s l p hôm nay đi h c bao nhiêu và v ng baoầ ớ ưở ố ớ ọ ắ nhiêu? Danh sách h c sinh v ng:ọ ắ .................................................................................................. ............................................................................................................................................ 2. Ki m tra bài cũể Câu h i 1:ỏ Trình bày các giai đo n phát tri n c a máy tính, m i giai đo n l yạ ể ủ ỗ ạ ấ m t máy tính đi n hình làm ví d ? Yêu c u h c sinh Nguy n Văn A tr l i câu h i.ộ ể ụ ầ ọ ễ ả ờ ỏ Câu h i 2:ỏ Trình bày đ nh nghĩa máy tính đi n t và cho ví d v m t ch cị ệ ử ụ ề ộ ứ năng nào đó c a máy tính đi n t mà em bi t? G i h c sinh D ng Th B tr l i câuủ ệ ử ế ọ ọ ươ ị ả ờ h i.ỏ II. TH C HI N BÀI H CỰ Ệ Ọ Th i gian: ờ 260 phút Trang 6 STT N I DUNGỘ HO T Đ NG D Y H CẠ Ộ Ạ Ọ TH IỜ GIAN (phút) HO T Đ NGẠ Ộ GIÁO VIÊN HO T Đ NG Ạ Ộ H C SINHỌ 1. D N NH PẪ Ậ Đ t câu h i: ặ ỏ gi s , choả ử m t h c sinh A nào đó 9ộ ọ đi m môn Tin h c đ iể ọ ạ c ng, h i h c sinh nàyươ ỏ ọ có thích không? - Khi đó thì t ch c l uổ ứ ư đi m c a h c sinh nàyể ủ ọ nh th nào?ư ế - N u s d ng máy tínhế ử ụ đ l u tr k t qu này thìể ư ữ ế ả máy tính s l u tr làmẽ ư ữ sao? Li u có ph i máy sệ ả ẽ l u con s 9 vào máy hayư ố không? - Khi mu n truy xu t đố ấ ể bi t đi m c a h c sinh Aế ể ủ ọ này là bao nhiêu thì máy s g i thông tin cho taẽ ử nh th nào?ư ế  t các phân tích trênừ ở ta đ t ra câu h i là t i saoặ ỏ ạ c n các h đ m khácầ ệ ế nhau và cách th c chuy nứ ể đ i gi a các h này nhổ ữ ệ ư th nào? ế - L ng nghe, tr l i câuắ ả ờ h i mà giáo viên đ aỏ ư ra. - Suy nghĩ tìm câu trả l i.ờ - Suy nghĩ tìm câu trả l i.ờ - Suy nghĩ tìm câu trả l i.ờ - Chú ý nghe gi ng vàả ti p nh n thông tin.ế ậ 15 2. GI NG BÀIẢ M IỚ I. GI IỚ THI U CÁCỆ H Đ MỆ Ế 1. H b tệ ấ đ nh v (hị ị ệ đ m La mã)ế - Trình bày đ nh nghĩa hị ệ đ m này, các ký hi uế ệ dùng trong h đ m, cáchệ ế th c tính toán các con sứ ố - L y ví d v cách ghiấ ụ ề con s 2009 h đ m Laố ở ệ ế mã (MMIX) - Yêu c u h c sinh ghiầ ọ con s 1190 h La mã.ố ở ệ - g i h c sinh tr l i câuọ ọ ả ờ h i.ỏ - G i h c sinh khác nh nọ ọ ậ xét - Nh n xétậ - Nghe và ghi nh nậ thông tin. - Quan sát và ghi nh nậ cách ghi các con s .ố - Suy nghĩ và tìm k tế qu .ả - Tr l i câu h i.ả ờ ỏ - Nh n xét.ậ - Ghi nh n thông tin.ậ 15 Trang 7 2. H đ mệ ế đ nh vị ị - G i m và n u lênợ ở ế nh ng nh c đi m màữ ượ ể h đ m b t đ nh v cònệ ế ấ ị ị t n t i ồ ạ  h đ m đ nh vệ ế ị ị ra đ iờ - Nêu nh ng đ c đi mữ ặ ể c a h đ m đ nh vủ ệ ế ị ị - Yêu c u h c sinh soầ ọ sánh hai lo i h đ m v iạ ệ ế ớ nhau xem có đi m gi ngể ố và khác nhau nh th nào.ư ế - G i h c sinh tr l iọ ọ ả ờ - Nh n xétậ - H i h c sinh đã t ngỏ ọ ừ h c lo i h đ m nàyọ ạ ệ ế ch a?ư - Trình bày công th cứ t ng quát c a h đ m cổ ủ ệ ế ơ s số - L y ví d minh h a nhấ ụ ọ ư s 2009ố - Yêu c u h c sinh l y víầ ọ ấ d con s khác r i khaiụ ố ồ tri n d i d ng c s 10ể ướ ạ ơ ố - G i h c sinh tr l iọ ọ ả ờ - L ng nghe, ghi nh nắ ậ thông tin. - Ghi nh n thông tin.ậ - Suy nghĩ và tìm câu tr l i cho câu h iả ờ ỏ - Tr l i câu h iả ờ ỏ - Ghi nh n thông tinậ - Tìm câu tr l i choả ờ câu h i c a giáo viênỏ ủ - Ghi nh n thông tin màậ giáo viên cung c pấ - Quan sát, ghi nh nậ thông tin - Th c hi n yêu c uự ệ ầ c a giáo viênủ - Tr l iả ờ 10 2.1. H đ mệ ế c s 10ơ ố 2.2. H đ mệ ế c s 2ơ ố - H i HS đã h c h đ mỏ ọ ệ ế này ch a? Và h c t khiư ọ ừ nào? - G i HS tr l iọ ả ờ - Nh n xét và nêu lênậ b ng ký hi u c a hả ệ ủ ệ đ m.ế - Trình bày d ng th cạ ứ t ng quát c a h đ mổ ủ ệ ế này (d ng khai tri n d iạ ể ướ d ng c s )ạ ơ ố - L y ví d con s 1980ấ ụ ố đ hai tri n làm m u.ể ể ẫ - Yêu c u h c sinh l yầ ọ ấ năm sinh c a h c sinh r iủ ọ ồ khai tri nể - G i h c sinh tr l i vàọ ọ ả ờ nh n xétậ - H i h c sinh xem đãỏ ọ t ng nghe nói đ n hừ ế ệ đ m này ch a?ế ư - Nghe câu h i và suyỏ nghĩ tr l i.ả ờ - Tr l iả ờ - Ghi nh n thông tinậ - Chú ý theo dõi và ghi nh n thông tin.ậ - Theo dõi, quan sát - Th c hi n theo yêuự ệ c uầ - Tr l i và nghe nh nả ờ ậ xét - Suy nghĩ tr l i câuả ờ h iỏ - Chú ý nghe gi ngả 5 15 Trang 8 2.3. H đ mệ ế c s 16ơ ố - Nêu lên b ng ký hi uả ệ c a h đ m này, côngủ ệ ế th c d i d ng khai tri nứ ướ ạ ể d i d ng c sướ ạ ơ ố - L y m t ví d minh h aấ ộ ụ ọ nh s 1001ư ố 2 = 910 - Yêu c u h c sinh l y víầ ọ ấ d minh h a, l y ngàyụ ọ ấ sinh c a mình đ chuy nủ ể ể sang h 2, r i trình bàyệ ồ k t quế ả - Nh n xétậ - H i h c sinh xem hỏ ọ ệ đ m này ph i s d ngế ả ử ụ bao nhiêu ký t ?ự - G i h c sinh tr l i vàọ ọ ả ờ nh n xét câu tr l iậ ả ờ - Nêu lên các ký hi uệ dùng trong h đ m nàyệ ế - Nêu công th c t ng quátứ ổ d i d ng khai tri nướ ạ ể d i d ng c sướ ạ ơ ố - L y ví d minh h a vấ ụ ọ ề m t s h đ m nàyộ ố ở ệ ế (1F16 = 3110) - Yêu c u h c sinh l yầ ọ ấ m t ví d minh h a r iộ ụ ọ ồ khai tri n d i d ng cể ướ ạ ơ số - G i h c sinh tr l iọ ọ ả ờ - Nh n xét câu tr l i c aậ ả ờ ủ h c sinhọ - Quan sát, ghi nh nậ thông tin - Làm theo yêu c uầ - Nghe chăm chú - Nghe câu h i và suyỏ nghĩ tr l iả ờ - Tr l i câu h i vàả ờ ỏ nghe nh n xét c a giáoậ ủ viên - Quan sát và ghi nh nậ thông tin. - Quan sát và ghi nh nậ thông tin - Quan sát, suy nghĩ, ghi nh ví dớ ụ - Làm theo yêu c uầ - Tr l i câu h iả ờ ỏ - Nghe, ghi nh n thôngậ tin 15 II. CHUY NỂ Đ I GI AỔ Ữ CÁC HỆ Đ M TRONGẾ H Đ MỆ Ế Đ NH VỊ Ị 1. Chuy nể đ i m t s ổ ộ ố ở h th p phânệ ậ (10) sang hệ nh phân (2)ị - Nêu v n đ t i sao c nấ ề ạ ầ chuy n đ i qua l i gi aể ổ ạ ữ các h đ m (dùng đệ ế ể bi u di n thông tin m tể ễ ộ cách g n h n, th c t v iọ ơ ự ế ớ máy h n, phù h p v iơ ợ ớ cách hi u t x a c a conể ừ ư ủ ng i h n,…)ườ ơ - Nêu lý do t i sao c nạ ầ chuy n đ i m t s hể ổ ộ ố ở ệ th p phân sang h nhậ ệ ị phân. - Đ a ra m t ví d vư ộ ụ ề - L ng nghe và ghiắ chép. - Chú ý nghe gi ng vàả ghi nh ng thông tinữ chính. - Nghe câu h i và suyỏ 25 Trang 9 2. Chuy nể đ i m t s ổ ộ ố ở h nh phânệ ị (2) sang hệ th p phânậ (10) 3. Chuy nể đ i m t s ổ ộ ố ở h th p phânệ ậ (10) sang hệ th p l c phânậ ụ (16) 4. Chuy nể m t con s h th pộ ố ở ệ ậ phân r i th h i là có h cồ ử ỏ ọ sinh nào bi t máy s l uế ẽ ư tr giá tr đó nh th nàoữ ị ư ế không? - Nêu cách làm đ chuy nể ể m t s h th p phânộ ố ở ệ ậ sang h nh phânệ ị - L y ví d minh h a (9ấ ụ ọ 10 = 10012; 12810 = 100000002) - Yêu c u h c sinhầ ọ chuy n năm sinh c aể ủ mình qua s h nhố ở ệ ị phân - G i m t h c sinh lênọ ộ ọ b ng th c hi nả ự ệ - Nh n xét k t quậ ế ả - Gi i thích t i sao c nả ạ ầ chuy n đ i nh th ?ể ổ ư ế - Nêu công th c đứ ể chuy n m t s h nhể ộ ố ở ệ ị phân sang h th p phânệ ậ - L y ví d chuy n đ iấ ụ ể ổ s 1010ố 2 = 1010 - Yêu c u h c sinhầ ọ chuy n s 1111ể ố 2 = 1510 - G i h c sinh tr l iọ ọ ả ờ - Nh n xét k t qu c aậ ế ả ủ h c sinhọ - Trình bày u đi m c aư ể ủ h 16, t đó nói rõ nh ngệ ừ ư u đi m khi dùng s hêư ể ố ở 16 đ bi u di n các s ể ể ễ ố ở h 10ệ - Nêu công th c đ th cứ ể ự hi n chuy n đ iệ ể ổ - L y ví d minh h aấ ụ ọ chuy n s 1980ể ố 10 = 7BC16 - Yêu c u h c sinhầ ọ chuy n năm sinh c aể ủ mình qua h 16ệ - G i h c sinh tr l iọ ọ ả ờ - Nh n xétậ nghĩ tìm câu tr l i.ả ờ - Ghi nh n thông tin.ậ - Quan sát cách làm, ghi nh n thông tinậ - Quan sát - Làm theo yêu c uầ - Th c hi n theo yêuự ệ c uầ - Ghi nh n thông tinậ - Ghi nh n thông tinậ - Quan sát và ghi nh nậ nh ng thông tin giáoữ viên cung c pấ - Quan sát - Làm theo yêu c u c aầ ủ giáo viên - Tr l iả ờ - Chăm chú nghe gi ngả và ghi nh nậ - Ghi nh n thông tinậ - Quan sát và ghi nh nậ công th cứ - Quan sát ví d đ ghiụ ể nh công th c,cách làmớ ứ - Th c hi n theo yêuự ệ c uầ - Tr l iả ờ - Nghe và ghi nh nậ thông tin - Ghi nh n thông tinậ 25 25 25 Trang  10 m t s hộ ố ở ệ 16 sang h 10ệ 5. Chuy nể đ i m t s ổ ộ ố ở h nh phânệ ị (2) sang hệ th p l c phânậ ụ (16) 6. Chuy nể đ i m t s ổ ộ ố ở h th p l cệ ậ ụ phân (16) sang h nh phânệ ị (2) - Nêu t i sao l i c nạ ạ ầ chuy n đ i nh v y?ể ổ ư ậ - Trình bày công th cứ chuy n đ iể ổ - L y ví d ấ ụ 9EF16 = 9*162 + 14*161 + 15*160 = 254310 - Yêu c u h c sinhầ ọ chuy n s EFDể ố 16 = ?10 - g i h c sinh tr l iọ ọ ả ờ - Nh n xétậ - Nêu lên l i ích c a vi cợ ủ ệ chuy n m t s t h nhể ộ ố ừ ệ ị phân sang h th p l cệ ậ ụ phân. - Nêu cách chuy n đ iể ổ m t s t h nh phânộ ố ừ ệ ị sang h th p l c phânệ ậ ụ - L y ví d 1010 0101ấ ụ 00012 = A5116 - Yêu c u h c sinh l yầ ọ ấ m t ví d .ộ ụ - G i h c sinh tr l iọ ọ ả ờ - Nh n xét ví dậ ụ - T cách th c chuy nừ ứ ể đ i m t s h nh phânổ ộ ố ở ệ ị sang h th p l c phân taệ ậ ụ ti n hành theo các b cế ướ ng c l iượ ạ - L y ví d minh h aấ ụ ọ AF516 = 1010 1111 01012 - Yêu c u h c sinh l y víầ ọ ấ d khác ụ - G i 1 h c sinh trình bàyọ ọ ví dụ - Nh n xét ví d c a h cậ ụ ủ ọ sinh - Quan sát ví dụ - Suy nghĩ tìm đáp án - Tr l iả ờ - Nghe và ghi nh nậ thông tin - Nghe gi ng và ghiả nh n thông tinậ - Quan sát cách làm c aủ giáo viên - Quan sát và ghi nh nậ cách chuy n đ iể ổ - Th c hi n theo yêuự ệ c uầ - Tr l i câu h iả ờ ỏ - Nghe và ghi nh nậ nh ng nh n xét c aữ ậ ủ giáo viên - Nghe gi ng và ghiả nh n nh ng thông tinậ ữ - Quan sát ví d c aụ ủ giáo viên - L y ví d khácấ ụ - Tr l i câu h iả ờ ỏ - Chăm chú nghe gi ngả và ghi nh n nh ngậ ữ thông tin mà giáo viên cung c pấ 25 25 3. C NG CỦ Ố KI N TH CẾ Ứ VÀ K TẾ THÚC BÀI Tóm t t l i các ki n th cắ ạ ế ứ đã h c: Các lo i h đ m,ọ ạ ệ ế các lo i h đ m trong hạ ệ ế ệ đ m đ nh v ; Đ c đi mế ị ị ặ ể L ng nghe và t ng h pắ ổ ợ l i thông tin v a h c.ạ ừ ọ 30 Trang  11 cu các lo i h đ m này;ẩ ạ ệ ế Cách th c chuy n đ iứ ể ổ m t s m t h đ mộ ố ở ộ ệ ế b t kỳ này sang m t hấ ộ ệ đ m b t kỳ khác.ế ấ 4. H NGƯỚ D N TẪ Ự H CỌ Yêu c u h c sinh v nhà ôn l i bài cũ và chu n bầ ọ ề ạ ẩ ị bài m i bài “ớ Các thành ph n c b n c a máy tínhầ ơ ả ủ ”. 5 NGU N TÀI LI U THAM KH OỒ Ệ Ả [1] Nguy n Gia Phúc, ễ Giáo trình tin h c đ i c ng, ọ ạ ươ Nhà xu t b n Hà N i, 2005.ấ ả ộ [2] Tô Văn Nam, Giáo trình nh p môn tin h c, ậ ọ Nhà xu t b n Giáo d c, 2002.ấ ả ụ Ngày … tháng … năm 20… TR NG KHOA/TR NG B MÔNƯỞ ƯỞ Ộ GIÁO VIÊN BÙI VĂN THÚC Trang  12 GIÁO ÁN S : Ố 03 Th i gian th c hi n: ờ ự ệ 2 h Tên ch ng: ươ ĐI N TOÁN C B NỆ Ơ Ả Th c hi n t ngày … tháng … năm 20…ự ệ ừ TÊN BÀI: CÁC THÀNH PH N C B N C A MÁY TÍNHẦ Ơ Ả Ủ M C TIÊU C A BÀIỤ Ủ Sau khi h c xong bài này ng i h c có nh ng kh năng sau:ọ ườ ọ ữ ả 1. Trình bày và v đ c mô hình các thành ph n c b n c a m t máy tính nóiẽ ượ ầ ơ ả ủ ộ chung. 2. Li t kê đ c m t s lo i linh ki n th ng g p đ i v i t ng thành ph n cệ ượ ộ ố ạ ệ ườ ặ ố ớ ừ ầ ụ th .ể 3. Trình bày đ c m t s ch c năng c b n c a các thành ph n máy tính.ượ ộ ố ứ ơ ả ủ ầ 4. Hình thành lòng yêu ngh nghi p, ham h c h i.ề ệ ọ ỏ Đ DÙNG VÀ PH NG TI N D Y H CỒ ƯƠ Ệ Ạ Ọ 1. Bài gi ng môn Tin h c đ i c ng.ả ọ ạ ươ 2. Giáo án môn h c Tin h c đ i c ng.ọ ọ ạ ươ 3. Máy vi tính, máy chi u đa ph ng ti n – projector.ế ươ ệ HÌNH TH C T CH C D Y H CỨ Ổ Ứ Ạ Ọ Ph ng pháp thuy t trình k t h p v i th c hành.ươ ế ế ợ ớ ự I. N Đ NH L PỔ Ị Ớ Th i gian: ờ 10 phút 1. Đi m danh sĩ s l p:ể ố ớ Yêu c u l p tr ng báo cáo sĩ s l p hôm nay đi h c bao nhiêu và v ng baoầ ớ ưở ố ớ ọ ắ nhiêu? Danh sách h c sinh v ng:ọ ắ .........................................................................