Bài giảng Khoa học, quản lý và công nghệ dịch vụ (SSME) - Chương 3. Hệ thống khái niệm Logic hướng dịch vụ

 Hệ thống khái niệm từ bốn mô hình dịch vụ  Mô hình logic hướng dịch vụ  Lý thuyết dịch vụ thống nhất  Siêu mô hình hệ thống công việc  Mô hình hệ thống tài nguyên – dịch vụ Logic hướng dịch vụ  Lôgic hướng hàng hóa  Từ lôgic hướng hàng hóa tới logic hướng dịch vụ  Mười tiên đề lôgic hướng dịch vụ

pdf74 trang | Chia sẻ: thanhlam12 | Lượt xem: 660 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Khoa học, quản lý và công nghệ dịch vụ (SSME) - Chương 3. Hệ thống khái niệm Logic hướng dịch vụ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Vietnam National University, Hanoi (VNU) College of Technology (COLTECH) Page 1 > Presentation > SSME - 2009 Chương 3. Hệ thống khái niệm Logic hướng dịch vụ PGS. TS. Hà Quang Thụy Khoa học, quản lý và công nghệ dịch vụ (SSME) Page 2 -2015 NỘI DUNG  Hệ thống khái niệm từ bốn mô hình dịch vụ  Mô hình logic hướng dịch vụ  Lý thuyết dịch vụ thống nhất  Siêu mô hình hệ thống công việc  Mô hình hệ thống tài nguyên – dịch vụ Logic hướng dịch vụ  Lôgic hướng hàng hóa  Từ lôgic hướng hàng hóa tới logic hướng dịch vụ  Mười tiên đề lôgic hướng dịch vụ Page 3 -2015  D  D  M  Logic hướng dịch vụ (Service-Dominant Logic)  Xem nội dung tại mục tiếp theo 1. Mô hình logic hướng dịch vụ Page 4 -2015  D  D  M  Lý thuyết dịch vụ thống nhất (Unified Services Theory) Lý thuyết dịch vụ thống nhất Page 5 -2015  D  D   Logic hướng dịch vụ và Lý thuyết dịch vụ thống nhất (Unified Services Theory) Tích hợp hai mô hình Page 6 -2015 LÝ THUYẾT DỊCH VỤ THỐNG NHẤT  Xác định qui trình dịch vụ  Lý thuyết không định nghĩa các khái niệm về dịch vụ trực tiếp, nhưng nói về quy trình dịch vụ. Các đối tượng nghiên cứu là quá trình sản xuất. Một doanh nghiệp là một hệ thống sản xuất gồm có thể nhiều quy trình sản xuất  Các nguyên lý cơ bản của lý thuyết dịch vụ thống nhất là một quá trình dịch vụ là một quá trình sản xuất, trong đó mỗi cá nhân người tiêu dùng cung cấp đầu vào đáng kể.  Đầu vào là tài nguyên sẵn có để sản xuất. Đầu vào của người tiêu dùng có thể có ba loại: những người tiêu dùng tự (ví dụ, đi đến một thợ làm tóc), thông tin được cung cấp bởi người tiêu dùng (ví dụ, cung cấp thông tin đến một luật sư để chuẩn bị cho một trường hợp pháp lý) hoặc đồ dùng hữu hình của người tiêu dùng (ví dụ, nhận được của một người xe sửa chữa). Page 7 -2015  D  D  M  Siêu mô hình hệ thống làm việc (Work system metamodel) Siêu mô hình hệ thống làm việc Page 8 -2015  D  D  M Tích hợp ba mô hình Page 9 -2015  D  D  M  Mô hình hệ thống tài nguyên–dịch vụ (Resource- Service-System Model) Mô hình hệ thống tài nguyên – dịch vụ Page 10 -2015 Tích hợp bôn mô hình Page 11 -2015 LOGIC HƯỚNG DỊCH VỤ: NỀN TẢNG CỦA KHDV  Tầm quan trọng của lôgic  tính đúng đắn  “Nếu không thay đổi cách nghĩ thì chúng ta sẽ không giải quyết được vấn đề xuất phát từ cách nghĩ hiện thời của chúng ta” Albert Einstein  “Điều nguy hiểm nhất nhiều lần sự hốn loạn không phải chính sự hỗn loạn mà là hoạt động với logic của ngày hôm qua” Peter F. Drucker, a writer, management consultant, and self-described “social ecologist”.  “Nền tảng sức mạnh của các hình mẫu là trong thực tiễn được công nhận như thế mà không có câu hỏi rõ ràng” Johan Arndt, _Arndt  “Điều cần thiết không phải là sự sáng tỏ của tiện ích được tạo ra bởi tiếp thị mà là sự sang tỏ tiếp thị của toàn bộ quá trình tạo ra tiện ích”. Wroe Alderson, widely recognized as the most important marketing theorist of the twentieth century and the “father of modern marketing” Page 12 -2015 LOGIC HƯỚNG DỊCH VỤ: NỀN TẢNG CỦA KHDV  Sự xác nhận giá trị  Các lôgic tiếp nối nhau để hiểu thị trường, tiếp thị và quản lý  Làm mạnh mẽ hơn và tốt hơn phù hợp với năng lực tồn tại và ứng dụng lâu dài  Lôgic hướng hướng dịch vụ tiếp nối lôgic hướng hàng hóa  Thời kỳ chuyển dịch từ kinh tế hàng hóa sang kinh tế dịch vụ  Từ tri thức ẩn: một vài nhận thức về kinh tế dịch vụ  Tri thức hiện: lôgíc hướng dịch vụ. Page 13 -2015 LOGIC HƯỚNG DỊCH VỤ: NỀN TẢNG CỦA KHDV Page 14 -2015 LOGIC HƯỚNG DỊCH VỤ: NỀN TẢNG CỦA KHDV Page 15 -2015 LOGIC HƯỚNG DỊCH VỤ: NỀN TẢNG CỦA KHDV Page 16 -2015 LOGIC HƯỚNG HÀNG HÓA  Mục đích của hoạt động kinh tế  Tạo và phân phối các đơn vị sản phẩm  Sản phẩm hữu hình, đủ tốt.  Khái niệm cốt lõi: Hàng hóa  Hàng hóa được nhúng với các tiện ích (giá trị) trong sản xuất.  Mục tiêu là tối đa hóa lợi nhuận nhờ sản xuất và phân phối hàng hóa hiệu quả.  Hàng hóa có thể được chuẩn hóa, sản xuất “tách rời” thị trường và được kiểm kê cho đến khi yêu cầu  Doanh nghiệp tồn tại để làm và bán hàng hoá (sự kiện, trò chơi, các ngôi sao, giải trí, các sản phẩm phụ trợ, vv) có giá trị. Page 17 -2015 DỊCH VỤ: LOGIC HƯỚNG HÀNG HÓA Page 18 -2015 DỊCH VỤ TRONG LOGIC HƯỚNG HÀNG HÓA  Giá trị gia tăng kèm theo  giá trị + tiện ích thêm cho hàng hoá  Loại hàng hóa đặc biệt  Giá trị kém hơn  Đặc trưng bởi IHIP  Vô hình (Intangibility)  Không đồng nhất (không chuẩn hóa): Heterogeneity (non- standardization)  Không thể tách rời (sản suất, tiêu thụ): Inseparability  Dễ hỏng: Perishability Page 19 -2015 LOGIC HƯỚNG HÀNG HÓA: CƠ SỞ TIẾP THỊ THỂ THAO Thể thao: Một hoạt động thể chất hoặc giải trí Tiếp thị thể thao  Áp dụng nguyên tắc tiếp thị và các quy trình để các sản phẩm thể thao và thể dục thể thao không liên kết với các sản phẩm thể thao  Thể thao sản phẩm  Một hàng hóa hay một dịch vụ, hoặc kết hợp cả hai được thiết kế để cung cấp lợi ích cho một khán giả, tham gia, hoặc nhà tài trợ thể thao.  Hàng hóa: hữu hình, các sản phẩm vật lý  Dịch vụ: vô hình, các sản phẩm phi vật lý T Nguồn:, MD Shank (2009), Tiếp thị Thể thao: Một quan niệm chiến lược Page 20 -2015 LOGIC HƯỚNG HÀNG HÓA: CƠ SỞ TIẾP THỊ THỂ THAO Page 21 -2015 LOGIC HƯỚNG HÀNG HÓA: CƠ SỞ TIẾP THỊ THỂ THAO Page 22 -2015 LOGIC HƯỚNG HÀNG HÓA: MỘT SỐ VẤN ĐỀ  Hàng hóa: Không phải thứ mà ta muốn mua  Dịch vụ (lợi ích) mà hàng hóa mang tới  Vô hình (thương hiệu, hình ảnh, quan hệ xã hội, ý nghĩa)  Kinh nghiệm Hàng hóa không phải là cái về cơ bản "của riêng“ chúng ta dùng để trao đổi với người khác  Kiến thức và kỹ năng áp dụng (dịch vụ của chúng ta)  Khách hàng chỉ chuyển hóa, là người nhận giá trị và tự vận hành  "Định hướng tiêu dùng" là một gia tăng không trợ giúp  Đặc điểm IHIP không phân biệt hàng hoá với DV  Song đặc trưng cho giá trị và khởi tạo giá trị Page 23 -2015 LOGIC HƯỚNG HÀNG HÓA: NỀN TẢNG CƠ SỞ  Theo phân loại của Smith  Thiết lập xác nhận trao đổi  Kiến thức chuyên ngành, lao động (dịch vụ), giá trị-theo-sử dụng  Mô hình chuẩn tắc tạo ra của cải (quốc gia)  Giá trị theo trao đổi và sản xuất  Khởi tạo thặng dư, hàng hóa hữu hình xuất khẩu Theo tiện ích của Say  Tính hữu ích (giá trị-theo-sử dụng)  Hình vị trở thành một tài sản của sản phẩm (giá trị-theo-trao đổi) Page 24 -2015 LOGIC HƯỚNG HÀNG HÓA  Bastiat (1848)  “Các dịch vụ được trao đổi cho các dịch vụ" Development of Economic Science  Phát triển khoa học kinh tế  Phân biệt “Người sản xuất” – “Người tiêu dùng”  Xây dựng trên cơ học Niutơn  Vật chất với các đặc trưng  Các quan hệ tất định  Khoa học về sự trao đổi các thứ (sản phẩm) bao gói tính sử dụng.  Tiếp thị (các chuyên ngành kinh doanh) xây dựng trên lôgic hướng hàng hóa  Cơ sở của khoa học kinh tế Page 25 -2015 LOGIC HƯỚNG HÀNG HÓA: PHẢN ÁNH  Tiếp thị  Việc tạo ra "các tiện ích" (Weld)  Thời gian, địa điểm, và sở hữu  "Chức năng sản xuất"  Quan tâm đến phân phối giá trị  Định hướng  Sản xuất và sản phẩm  Phân phối giá trị gia tăng  Định hướng tiêu dùng  Rõ ràng của vấn đề hiệu chỉnh  Quản lý và Tiếp thị Hành vi tiêu dùng  Phân biệt giữa lý thuyết và thực hành tiếp thị  Phân chia thành các chuyên ngành hẹp Page 26 -2015 LOGIC HƯỚNG HÀNG HÓA: PHÂN KỲ VÀ HỘI TỤ  Tiếp thị B2B  Từ sự khác biệt  Thu lợi từ nhu cầu; khách hàng chuyên nghiệp, biến động nhu cầu, vv;  Nguyên lý mới nổi bật  Tính tương tác, quan hệ, lý thuyết mạng, vv  Tiếp thị dịch vụ  Từ sự khác biệt:  Không thể phân chia, tính không đồng nhất, vv;  Nguyên lý mới nổi bật  Mối quan hệ, cảm nhận chất lượng, tính công bằng khách hàng vv  Các chuyên ngành con khác  Khởi xướng các tiếp thị liên nội tại khác:  ví dụ, nghiên cứu về diễn giải, lý thuyết văn hóa tiêu dùng, vv  Từ các mô hình xác định tới các đặc tính nổi bật  Từ sản phẩm để kinh nghiệm  Từ giá trị nhúng tới ý nghĩa cá nhân và chủ đề cuộc sống Page 27 -2015 LOGIC HƯỚNG HÀNG HÓA: MÔ HÌNH ĐỊNH HƯỚNG ?  Webster (1992)  "Các chức năng quản lý tiếp thị lịch sử, dựa trên mô hình tối đa kinh tế vi mô, phải được xem xét nghiêm túc cho phù hợp với lý thuyết và thực hành tiếp thị"  Shethand Parvatiyar (2000)  "Mô hình trao đổi phục vụ mục đích giải thích phân phối giá trị (nhưng) khi người tiêu dùng tham gia cùng sản xuất và có mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau, mối quan tâm để tạo giá trị là tối thượng ... Đã có nhu cầu một mô hình tiếp nối của tiếp thị”  Achroland Kotler (1999)  "Bản chất của tổ chức mạng, các kiểu lý thuyết hữu ích để hiểu nó, và chỉ số bản chất của cho thấy tỏ rằng sơ đồ tiếp thị (sẵn có) có thể không đi xa”. Page 28 -2015 LOGIC HƯỚNG HÀNG HÓA: CHUYÊN NGÀNH CON  Dịch vụ và tiếp thị quan hệ  Shostack (1977); Berry (1983); Gummesson (1994); Gronroos (1994); vv  Lý thuyết doanh nghiệp  Penrose (1959)  Lý thuyết năng lực cốt lõi  (Prahalad và Hamel (1990); Day 1994)  Lý thuyết mở rộn tài nguyên và chiến lược quản lý tài nguyên  Hunt (2000, 2002); Constantine và Lusch (1994)  Lý thuyết mạng  (Håkansson và Snehota 1995) Nghiên cứu diễn giải và Lý thuyết văn hóa tiêu dùng Tiếp thị kinh nghiệm  (Prahalad và Ramaswamy 2000) Page 29 -2015 LOGIC HƯỚNG HÀNG HÓA: SỰ TÁCH RỜI Page 30 -2015 LOGIC HƯỚNG DỊCH VỤ: CƠ SỞ  Dịch vụ, thay vì cho hàng hóa, là cơ sở trao đổi kinh tế và xã hội  Dịch vụ trao đổi cho dịch vụ  Các khái niệm và thành phần bản chất  Dịch vụ: áp dụng năng lực vì lợi ích của một tổ chức khác  Dịch vụ là một quá trình, khác biệt với “các dịch vụ“ - loại hàng hóa đặc biệt  Chú trọng “tài nguyên gián tiếp" thay vì "tài nguyên trực tiếp”  Coi giá trị luôn cộng tác tạo ra  Hàng hóa là ứng dụng để cung cấp dịch vụ  Ngụ ý: mọi nền kinh tế đều là kinh tế dịch vụ  Mọi kinh doanh đều kinh doanh dịch vụ Page 31 -2015 LOGIC HƯỚNG DỊCH VỤ: SỰ THỐNG NHẤT Page 32 -2015 LOGIC HƯỚNG DỊCH VỤ (SDL): 10 TIÊN ĐỀ  Giải thích: SDL=Service-Dominant Logic Tiềm ẩn trong SDL-FP1 là một định nghĩa về dịch vụ như tài nguyên operant (tác nhân) áp dụng kiến thức và kỹ năng cho lợi ích lẫn nhau (kinh nghiệm cộng tác tạo giá trị và kết quả). Dịch vụ-cho-dịch vụ trao đổi là các khối xây dựng cơ bản của mọi trao đổi ("Tôi sẽ làm điều này cho bạn, nếu bạn làm điều đó cho tôi" hay chính xác hơn là "Tôi sẽ đưa kiến thức của mình vào hành động cho bạn, nếu bạn đặt của bạn kiến thức vào hành động cho tôi "). Từ góc độ khoa học dịch vụ, trao đổi là một loại kiến thức chuyên sâu giá trị đề xuất dựa trên sự tương tác giữa các thực thể. Page 33 -2015 LOGIC HƯỚNG DỊCH VỤ (SDL): 10 TIÊN ĐỀ  Giải thích Tiềm ẩn trong SDL-FP2 là một định nghĩa về trao đổi gián tiếp. Ví dụ, trao đổi liên quan đến hàng hóa và / hoặc tiền (được gọi là toán hạng nguồn lực có sẵn để hoặc có nền tảng từ những nỗ lực trước đó của tài nguyên operant) làm mờ các dịch vụ-cho-dịch vụ bản chất cơ bản của trao đổi. Một tập câu hỏi, "Và đâu đó tài nguyên toán hạng đến từ đâu?" Luôn luôn dẫn trở lại trong lịch sử nhân loại đến một người (tài nguyên operant) áp dụng kiến thức cùng có lợi, trong một số loại dịch vụ-cho-dịch vụ trao đổi. Từ góc độ khoa học dịch vụ, tài nguyên operant như con người và các doanh nghiệp có quyền và trách nhiệm, nhưng nguồn tài nguyên toán hạng như công nghệ / vật hay thông tin / ý tưởng không có quyền và trách nhiệm. Page 34 -2015 LOGIC HƯỚNG DỊCH VỤ (SDL): 10 TIÊN ĐỀ  Giải thích  Hàng hóa là tài nguyên toán hạng. Hàng hóa được thiết kế hàng hóa kết hợp một lượng lớn kiến thức mà có thể là sự tích tụ của các kiến thức và thực hành của nhiều người trong nhiều năm qua Page 35 -2015 LOGIC HƯỚNG DỊCH VỤ (SDL): 10 TIÊN ĐỀ  Giải thích  Tài nguyên toán tử (ví dụ, con người) có thể đưa kiến thức vào hành động và chịu trách nhiệm cho hành động của họ. Một số con người hoặc doanh nghiệp có thể có kiến thức hoặc khả năng độc đáo để chụp một cách an toàn về trách nhiệm bổ sung (ví dụ, rủi ro). Hàng hóa và thông tin là tài nguyên toán hạng, mà nói chung là dễ dàng hơn để sao chép hơn tài nguyên toán tử. Page 36 -2015 LOGIC HƯỚNG DỊCH VỤ (SDL): 10 TIÊN ĐỀ  Giải thích  Tiềm ẩn trong SDL-FP5 là một định nghĩa của một nền kinh tế. Một nền kinh tế là một quần thể các tài nguyên operant với khả năng tương tác trao đổi. Theo SDL-FP1, dịch vụ là nền tảng cơ bản của trao đổi. Vì vậy, mọi nền kinh tế, săn bắn hái lượm, nông nghiệp, khai khoáng, thông tin, vv, được dựa trên dịch vụ-cho-dịch vụ trao đổi giữa các tài nguyên operant Page 37 -2015 LOGIC HƯỚNG DỊCH VỤ (SDL): 10 TIÊN ĐỀ  Giải thích  Tiềm ẩn trong SDL-FP6 là một định nghĩa của cộng tác tạo giá trị. Người tiêu dùng là một nguồn tài nguyên operant và phải áp dụng các kiến thức trong bối cảnh để tạo ra một kinh nghiệm và kết quả. Kết quả Win-win đòi hỏi cả người tiêu dùng và nhà cung cấp để nhận ra lợi ích. Điều đáng chú ý là khái niệm này bị nhiều người lẫn lộn vì họ nghĩ về hợp tác sản xuất như một loại nỗ lực làm việc vật chất trên một phần của người tiêu dùng. Công việc có thể là một sự hợp tác trực tiếp vật chất (hợp tác sản xuất) hoặc phối gián tiếp nhận thức / xã hội (đồng sáng tạo). Khi tôi tin tưởng một dịch vụ làm sạch với chìa khóa nhà của tôi, và họ tin tưởng tôi trả tiền cho họ, chúng ta đang cộng tác tạo ra giá trị. Khi tôi ở nhà, mở cửa, và tham gia vào việc dọn dẹp nhà của tôi với họ, chúng ta được cộng tác tạo giá trị. Các giá trị trong kinh nghiệm và kết quả, có thể bắt nguồn từ sự hợp tác trực tiếp về thể chất hoặc phối gián tiếp đáng tin cậy. Page 38 -2015 LOGIC HƯỚNG DỊCH VỤ (SDL): 10 TIÊN ĐỀ  Giải thích  Tiềm ẩn trong SDL-FP7 là một định nghĩa về giá trị. Nhà cung cấp có thể đánh giá các chi phí cung cấp dịch vụ, nhưng chỉ có người tiêu dùng có thể đánh giá giá trị của kinh nghiệm và kết quả. Người tiêu dùng có thể đưa ra quyết định về giá trị của một đề nghị, dựa trên giá cả và một số mô phỏng tinh thần, kỳ vọng, hoặc dự đoán của các giá trị. Ví dụ, ngay cả khi một đội phản ứng khẩn cấp đang cố gắng cứu một người trong tình trạng nguy hiểm, nếu người đó không muốn được cứu sống, và không tuân thủ hoặc hợp tác trong cứu hộ, sau đó nó có nhiều khả năng rằng các đội phản ứng khẩn cấp sẽ thất bại . Cả người tiêu dùng và nhà cung cấp phải đồng ý với các đề xuất giá trị và nhận thấy lợi ích lẫn nhau cũng như trách nhiệm lẫn nhau. Mệnh đề giá trị Win-win là trung tâm của các tương tác cộng tác tạo giá trị. Page 39 -2015 LOGIC HƯỚNG DỊCH VỤ (SDL): 10 TIÊN ĐỀ  Giải thích  Giá trị nhà cung cấp phụ thuộc vào giá trị của người tiêu dùng, mà xuất phát từ kinh nghiệm và kết quả, và khả năng áp dụng kiến thức. Mệnh đề Win-win giá trị là trung tâm của các tương tác cộng tác tạo giá trị. Lợi ích lẫn nhau lặp lại phụ thuộc vào hiểu biết lẫn nhau, tin tưởng và phối hợp. Người sáng tạo dịch vụ biết rằng người tiêu dùng để người tiêu dùng tương tác có thể quy mô giá trị thông qua truyền miệng và các nền tảng Page 40 -2015 LOGIC HƯỚNG DỊCH VỤ (SDL): 10 TIÊN ĐỀ  Giải thích  Tiềm ẩn trong SDL-FP9 là một định nghĩa nhà tích hợp tài nguyên. Nguồn toán tử là nhà tích hợp tài nguyên, và họ có thể áp dụng kiến thức để kết hợp và cấu hình (tích hợp) cả operant và tài nguyên toán hạng khác. Ví dụ, một người lái xe phải biết làm thế nào để lái xe được hưởng lợi từ một chiếc xe hơi, và một sinh viên phải biết làm thế nào để đọc được hưởng lợi từ một cuốn sách (ít nhất là cho các mục đích sử dụng chính). Mọi chủ thể kinh tế và xã hội áp dụng kiến thức để tích hợp các tài nguyên. Tài nguyên có thể được chia thành ba loại: tài nguyên thị trường phải đối mặt (có thể mua để sở hữu ngay hoặc cho thuê / hợp đồng), tài nguyên phi thị trường phải đối mặt với tin (đặc quyền truy cập), và phi thị trường - phải đối mặt với tài nguyên công (truy cập chia sẻ). Tổ chức hệ thống dịch vụ là các tác nhân kinh tế và xã hội, mà cấu hình (hoặc tích hợp) các tài nguyên Page 41 -2015 LOGIC HƯỚNG DỊCH VỤ (SDL): 10 TIÊN ĐỀ  Giải thích  Tiềm ẩn trong SDL-FP10 là một tài liệu tham khảo để xác định trị giá là một quá trình, độc đáo cho từng đối tượng. Do đó xác định trị giá là một quá trình duy nhất cho từng đối tượng hay một quá trình chủ quan. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng quá trình này là ngẫu nhiên hoặc không thể biết. Văn hóa và giáo dục thể hình quá trình định giá. Thực hiện giá trị là hơn một quyết định (tính toán trước thời của lợi ích hay giá trị). Giá trị thực hiện là theo ngữ cảnh, lịch sử phụ thuộc, và duy nhất được xác định bởi người thụ hưởng, có hình dạng của văn hóa và giáo dục. Xây dựng mô hình của các quá trình này, và cách văn hóa và giáo dục định hướng cho họ, là điều cần thiết để thúc đẩy khoa học dịch vụ . Hơn nữa, các mô hình này có thể cung cấp một nền tảng cho khoa học dịch vụ lý thuyết Page 42 -2015 LOGIC HƯỚNG DỊCH VỤ (SDL): KHÔNG LIÊN ĐỚI  Phản ánh sự chuyển tiếp kỷ nguyên dịch vụ  Trong SDL: mọi nền kinh tế đều là kinh tế dịch vụ  Một lý thuyết  SD logic là một logic, một nhận thức, một thấu kính, song chưa phải là một lý thuyết (cho tới nay)  Sự nhắc lại của định hướng tiêu dùng  Định hướng tiêu dùng là bằng chứng về GDL, không phải là chỉ có nó  Kết nối định hướng công ty / khách hàng là được bao hàm trong SDL Page 43 -2015 LOGIC HƯỚNG DỊCH VỤ: CÓ THỂ LÀ  Nền tảng chuyển đổi sơ đồ tiếp thị  Triển vọng hiểu biết về vai trò của thị trường trong xã hội – lý thuyết thị trường  Cơ sở lý thuyết chung về thị trường và tiếp thị  Cơ sở cho "khoa học dịch vụ”  Nền tảng cho lý thuyết của công ty  Định hướng lại cho lý thuyết kinh tế Page 44 -2015 HỆ THỐNG SINH THÁI DỊCH VỤ Page 45 -2015 HỆ THỐNG SINH THÁI DỊCH VỤ  Một cộng đồng kinh tế được hỗ trợ bởi một nền tảng tương tác cac tổ chức cùng khởi tạo và trao đổi dịch vụ.  Bao gồm  Các nhà cung cấp  Các nhà sản xuất  Các đối thủ cạnh tranh  Các khách hàng  Các tác nhân kinh tế và xã hội khác Page 46 -2015 KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA KHOA HỌC DỊCH VỤ  Hệ thống khái niệm trong khoa học dịch vụ  SS=Service Science; FC: Fundamental Concep; FSC: Fundamental SubConcep  10 khái niệm cơ bản: SS-FC1-10: ecology (quần thể), entities (thực thể), interactions (tương tác), outcomes (kết quả), value propositions (mệnh đề giá trị), governance mechanisms (cơ chế quản trị), resources (tài nguyên), access rights (quyền truy cập), stakeholders (các bên liên quan), measures (độ đo)  18 khái niệm con: SS-FSC1-18: holistic service system (SS- FSC1), Whole service (SS-FSC2), formal service system entity (SS- FSC3), informal service system entity (SS-FSC4), Entity capabilities (SS-FSC5), Entity constraints (SS-FSC6), Entity identities (SS- FSC7), Entity reputations (SS-FSC8), Interact-Serve-Propose- Agree-Realize: ISPAR (SS-FSC9), Recovery (SS-FSC10), Worth (SS-FSC11), value (SS-FSC12), Risk (SS-FSC13), reward (SS- FSC14), Processes of valuing (SS-FSC15), Processes of deciding (SS-FSC16), Rights (SS-FSC17), responsibilities (SS-FSC18). Page 47 -2015 KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA KHOA HỌC DỊCH VỤ  Giải thích  Khoa học dịch vụ thừa kế từ hệ sinh thái (quần thể)  từ kinh tế (giá cả). Sinh thái học (Ecology): ngành học nghiên cứu về quần thể các thực thể (phát triển, cạnh tranh, hợp tác, vv) + mối quan hệ của chúng với nhau và trong môi trường của chúng.  Sinh thái học (Service ecology): khái niệm chung và áp dụng cho các động vật trong rừng, hoặc các thực thể HTDV lồng nhau, mạng. Đo lường số lượng và loại thực thể, tương tác, và kết quả là nền tảng cho hệ sinh thái. Phân công và mở rộng các quyền và trách nhiệm của các thực thể HTDV: hệ thống pháp lý, kinh tế và xã hội.  Trình tự quan sát độ lớn (Order of magnitude observation): dân cư mười tỷ người, < một trăm tỷ thực thể (Mười thực thể trung bình mỗi người có thể được gắn với cơ cấu xã hội). các hệ thống dịch vụ ((1) thế giới, (2) liên lục địa, (3) quốc gia, (4) nhà nước, (5) thành phố - tỉnh, (6) thành phố, (7) huyện, (8) cộng đồng, (9) đư