Định nghĩa:
Kinh tế học
+ NHU CẦU của con người là vô hạn
+ NGUỒN LỰC SẢN XUẤT để đáp ứng cho nhu cầu này hữu
hạn.
+ KINH TẾ HỌC nghiên cứu sử dụng tốt nhất nguồn lực hiện
có để đáp ứng nhu cầu vô hạn của con người.
Định nghĩa chung: Kinh tế học là một môn khoa học nghiên cứu
cách thức con người sử dụng nguồn tài nguyên có hạn để thỏa
mãn nhu cầu vô hạn của mình.
Kinh tế học vi mô: nghiên cứu hoạt động của các đơn vị
kinh tế riêng lẻ, chẳng hạn hoạt động sản xuất của một
doanh nghiệp hay hoạt động tiêu dùng của một cá nhân.
Ví dụ: một công ty cần tuyển bao nhiêu công nhân, sản xuất ra cái
gì, và bán sản phẩm với giá bao nhiêu, v.v. thuộc phạm vi nghiên cứu
của kinh tế vi mô.
Nói cách khác, kinh tế vi mô là ngành kinh tế học nghiên cứu cách
thức sử dụng nguồn tài nguyên ở phạm vi cá nhân người tiêu dùng,
từng xí nghiệp, từng công ty, v.v.
17 trang |
Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 1219 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Kinh tế học sản xuất - Chương 1: Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu môn học kinh tế học sản xuất - Hồ Ngọc Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
11
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
KHOA KINH TẾ & PTNT
KINH TẾ HỌC SẢN XUẤT
(Production Economics)
Hồ Ngọc Ninh
I. GIỚI THIỆU CHUNG
Giảng viên: TS. Hồ Ngọc Ninh
Phone: 0989.454.296
Email: hongocninh@gmail.com
Website: www.hongocninh.weebly.com
Bộ môn KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
2
www.hongocninh.weebly.com
3
2www.hongocninh.weebly.com
I. GIỚI THIỆU CHUNG
1. Tên môn học: Kinh tế học sản xuất
2. Tổng số đơn vị học trình: 2
3. Trình độ: Cho sinh viên năm thứ 3 trở đi
4. Phân bổ thời gian:
Lý thuyết: 22 tiết
Bài tập + thực hành: 8 tiết
5. Điều kiện tiên quyết: Kinh tế vi mô, Kinh tế vĩ mô,
(Kinh tế lượng, toán kinh tế).
5
I. GIỚI THIỆU CHUNG
MỤC TIÊU CỦA MÔN HỌC:
• Giúp sinh viên nắm bắt được các khái niệm và nguyên
lý cơ bản của kinh tế học sản xuất nói chung, sản xuất
nông nghiệp nói riêng
• Trang bị cho sinh viên khả năng kết hợp các nguyên lý
kinh tế, toán học kinh tế và thực tiễn sản xuất để có thể
phân tích và giải quyết các vấn đề trong sản xuất.
6
3II. QUY ĐỊNH ĐỐI VỚI SINH VIÊN
Tham gia NGHIÊM TÚC các buổi học
Điểm danh ngẫu nhiên 3 lần: Nếu vắng 1 lần điểm chuyên cần
hạ 20%, 2 lần hạ 50%; 3 lần hạ điểm chuyên cần 100%.
Sinh viên vắng mặt 3 buổi sẽ không được thi;
Hoàn thành đầy đủ các bài tập và bài thi;
Các bài kiểm tra nhỏ, ngẫu nhiên sẽ được tính điểm và để điểm
danh;
Không sử dụng điện thoại di động trong giờ học (tắt hoặc để ở
chế độ rung).
7
III. ĐÁNH GIÁ
Đánh giá
Dự giờ 10 %
Tiểu luận, Kiểm tra 30%
Thi hết môn 60%
Tổng 100%
8
IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO
TÀI LIỆU TIẾNG VIỆT
• Bài giảng môn học/ PowerPoint slides.
• Nguyễn Hải Thanh và cộng sự, 2005, Tin học ứng dụng trong ngành nông
nghiệp, Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật, Hà Nội.
• Nguyễn Quang Dong, 2005, Bài giảng Kinh tế lượng, Nhà xuất bản
Thống kê, Hà Nội
• Phạm Văn Hùng, Trần Đình Thao, Nguyễn Thị Dương Nga, 2007, Bài
giảng Kinh tế lượng, ĐHNN Hà Nội.
• Hồ Phan Minh Đức (2008) Bài giảng kế toán quản trị, Đại học Huế
9
4IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO
TÀI LIỆU TIẾNG ANH
• David L Debertin, 2002, Agricultural Production
Economics (Tài liệu sử dụng chính cho giảng dạy môn học)
• Jeffrey M. Wooldridge, 1999, Introductory Econometrics: A modern
approach, 2nd edition.
• Melvyn Fuss and Daniel Mc Fadden, 1978, Production Economics: A
dual approach to theory.
• Robert S Pindyck and Daniel L Rubinfeld, 1998, Microeconomics.
Prentice Hall International, Inc.
• Tietenberg T, 1996, Environmental and Natural Resource Economics.
Harper Collins CollegePublishers. 10
11
Một số bài báo tham khảo
Phạm Văn Hùng, 2006. ‘Phương pháp xác định khả năng sản xuất nông
nghiệpcủa hộ nông dân’, Tạp chí Khoa học kỹ thuật nông nghiệp, Trường
Đại học Nông nghiệp I – Hà Nội, Số 4+5, trang 289-296.
Phạm Văn Hùng, 2007. ‘Mô hình hóa kinh tế nông hộ ở miền Bắc: Mô hình
cân bằng cung cầu trong hộ’, Tạp chí Khoa học kỹ thuật nông nghiệp,
Trường Đại học Nông nghiệp I – Hà Nội, Tập V, Số 2, trang 87-95.
Lê Ngọc Hướng, 2007. ‘Sử dụng hàm logit trong nghiên cứu các yếu tố chủ
yếu ảnh hưởng đến quyết định nuôi lợn của hộ nông dân huyện Văn
Giang, tỉnh Hưng Yên’, Tạp chí Khoa học kỹ thuật nông nghiệp, Trường Đại
học Nông nghiệp I – Hà Nội, Tập V, Số 3/2007, trang 80-85.
12
Một số bài báo tham khảo
Nguyễn Văn Song, 2006. ‘Hiệu quả kỹ thuật và mối quan hệ với nguồn
lực con người trong sản xuất lúa của nông dân ngoại thành Hà Nội’, Tạp
chí Khoa học kỹ thuật nông nghiệp, Trường Đại học Nông nghiệp I – Hà
Nội, Số 4+5, trang 315-324.
Chu Thị Kim Loan, 2006. ‘Ước lượng mức độ ảnh hưởng của một số
yếu tố đến kết quả chăn nuôi bò sữa vùng Đông Nam Bộ’, Tạp chí Kinh tế
& Phát triển, Số Đặc san (tháng 9), trang 90-95.
Đỗ Quang Giám, 2006. ‘Đánh giá hiệu quả kỹ thuật sử dụng phương
pháp phân tích vỏ bọc dữ liệu trong sản xuất vải thiều ở tỉnh Bắc Giang’,
Tạp chí Khoa học kỹ thuật nông nghiệp, Trường Đại học Nông nghiệp I –
Hà Nội, Số 4+5, trang 273-279.
513
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
BỘ MÔN PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG
Chương I
ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN
CỨU MÔN HỌC KINH TẾ HỌC SẢN XUẤT
14
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
BỘ MÔN PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG
Bài mở đầu
TỔNG QUAN LẠI MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ KINH TẾ HỌC
15
KINH TẾ?
KINH TẾ HỌC
??
616
KINH TẾ ?
KINH TẾ HỌC
VI MÔ VĨ MÔ
17
KINH TẾ ?
KINH TẾ HỌC
VI MÔ VĨ MÔ
?? ?? ? ?
18
KINH TẾ ?
KINH TẾ HỌC
VI MÔ VĨ MÔ
KT HỌC SX
LÝ THUYẾT
NGƯỜI TIÊU DÙNG
Chính sách tài khóa ???
7KINH TẾ HỌC SẢN XUẤT VÀ CÁC MÔN HỌC KHÁC
VI MÔ
VĨ MÔ KINH TẾ LƯỢNG
TOÁN KINH TẾ
CÁC MÔN HỌC KHÁC
Kinh tế học
sản xuất
19
KINH TẾ HỌC SẢN XUẤT VÀ CÁC MÔN HỌC KHÁC
Kinh tế vi mô và vĩ mô cung cấp lý thuyết
kinh tế để xây dựng hàm sản xuất
Kinh tế lượng giúp lượng hóa các mối quan
hệ và kiểm định sai số trong nghiên cứu
Toán kinh tế nghiên cứu sử dụng hàm toán tối
ưu
Kinh tế học sản
xuất vận dụng
kinh tế lượng,
toán kinh tế và
các môn học khác
để kiểm chứng lại
lý thuyết kinh tế
và giúp người sản
xuất đưa ra
những quyết định
đúng đắn.
Các môn học khác (thống kê, kế toán) cung
cấp các phương pháp, chỉ tiêu nghiên cứu
20
Kinh tế học là gì?
A
B
Nếu theo số lượng nho sản xuất ra, sản xuất dứa ở vùng A rẻ
hơn vùng B.
VÙNG A NÊN CHUYÊN CANH SẢN XUẤT GÌ? VÀ VÙNG B NÊN CHUYÊN
CANH SẢN XUẤT CÂY TRỒNG GÌ?
21
8DỰ ÁN BÁN TRỨNG TRONG NGÀY LỄ
PHỤC SINH
KHI NÀO: Tôi sẽ giao trứng một ngày trước lễ
phục sinh.
Ở ĐÂU: Tôi sẽ giao trứng tại lớp học này.
Chất lượng: Trứng ngon, tươi và màu sắc đẹp.
SỐ LƯỢNG: Mỗi túi sẽ có 5 quả trứng.
TẠI SAO TÔI CẦN ĐẶT CÂU HỎI NHƯ VẬY?
Kinh tế học là gì?
22
Nếu bạn có 1000 USD?
Kinh tế học là gì?
23
P
Qd, Qs
CUNG
CẦU
P*
Q*
Kinh tế học là gì?
24
9Định nghĩa:
Kinh tế học
+ NHU CẦU của con người là vô hạn
+ NGUỒN LỰC SẢN XUẤT để đáp ứng cho nhu cầu này hữu
hạn.
+ KINH TẾ HỌC nghiên cứu sử dụng tốt nhất nguồn lực hiện
có để đáp ứng nhu cầu vô hạn của con người.
Định nghĩa chung: Kinh tế học là một môn khoa học nghiên cứu
cách thức con người sử dụng nguồn tài nguyên có hạn để thỏa
mãn nhu cầu vô hạn của mình.
Kinh tế học là gì?
25
Kinh tế học vi mô: nghiên cứu hoạt động của các đơn vị
kinh tế riêng lẻ, chẳng hạn hoạt động sản xuất của một
doanh nghiệp hay hoạt động tiêu dùng của một cá nhân.
Ví dụ: một công ty cần tuyển bao nhiêu công nhân, sản xuất ra cái
gì, và bán sản phẩm với giá bao nhiêu, v.v. thuộc phạm vi nghiên cứu
của kinh tế vi mô.
Nói cách khác, kinh tế vi mô là ngành kinh tế học nghiên cứu cách
thức sử dụng nguồn tài nguyên ở phạm vi cá nhân người tiêu dùng,
từng xí nghiệp, từng công ty, v.v.
Kinh tế học vi mô?
26
Kinh tế học vĩ mô: nghiên cứu cách thức sử dụng
nguồn tài nguyên ở phạm vi tổng thể như vùng, quốc
gia hay phạm vi lớn hơn.
Nói cách khác, kinh tế học vĩ mô có liên quan đến việc
nghiên cứu, phân tích các vấn đề kinh tế trong mối liên
hệ tương tác với nhau như một tổng thể.
Ví dụ: tăng trưởng tổng thu nhập quốc nội (GDP), lạm
phát, thất nghiệp, qui hoạch vùng, v.v.
Kinh tế học vĩ mô?
27
10
Kinh tế học sản xuất
Khái niệm
Kinh tế học sản xuất là môn học kết hợp nhiều
môn học kinh tế và toán học cơ bản khác nhau
như kinh tế vi mô, vĩ mô, kinh tế lượng và toán
kinh tế để phân tích các giai đoạn của quá trình
sản xuất, các yếu tố của sản xuất và các vấn đề có
liên quan nhằm giúp người sản xuất có những
quyết định đúng đắn nhất.
28
KINH TẾ HỌC SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP
Khái niệm
Kinh tế học sản xuất nông nghiệp là môn học có quan hệ chặt
chẽ với các học thuyết kinh tế bởi vì nó liên quan đến những
người sản xuất của các hàng hóa nông nghiệp. Những vấn đề
chính trong trong kinh tế học sản xuất nông nghiệp bao gồm:
- Mục đích, mục tiêu của người sản xuất?
- Lựa chọn sản phẩm đầu ra cho sản xuất?
- Sự phân bổ nguồn lực cho sản phẩm?
- Ra quyết định trong điều kiện rủi ro và không chắc chắn?
- Môi trường kinh tế cạnh tranh
29
Có nhiều quan điểm khác nhau về HQSX:
Hiệu quả sản xuất là một thuật ngữ tương đối nhằm thể
hiện trình độ sản xuất, khả năng sử dụng và phân bổ hợp
lý các yếu tố đầu vào trong quá trình sản xuất..
Nếu ta gọi: H: hiệu quả sản xuất, Q là kết quả sx thu
được, C: Chi phí sản xuất để sản xuất ra Q
Hiệu quả sản xuất?
30
11
Hiệu quả kỹ thuật được hiểu là trình độ kỹ thuật của người
sản xuất trong việc sử dụng các yếu tố đầu vào trong quá
trình sản xuất.
Hiệu quả kỹ thuật được xác định bằng TỶ SỐ GIỮA NĂNG
SUẤT THỰC TẾ đạt được của người sản xuất so với MỨC
NĂNG SUẤT CAO NHẤT có thể đạt được tại mỗi mức đầu
vào nhất định trong điều kiện công nghệ sản xuất và giá cả
các yếu tố đầu vào, đầu ra không đổi
Hiệu quả kỹ thuật?
31
32
Suy nghĩ??
Nếu có số liệu điều tra lúa của 100 hộ nông dân ở 2 xã trong 1
huyện về:
Diện tích trồng lúa từng giống của hộ
Năng suất, sản lượng lúa từng giống, giá bán lúa
Các loại chi phí bằng tiền cho lúa (mua giống, các loại phân bón,
thuốc trừ sâu, thuê công lao động, v.v.)
Một số thông tin về hộ điều tra (tuổi, kinh nghiệm SX lúa, trình độ học
vấn của chủ hộ và các thành viên, mức độ kinh tế, ....)
Từ những thông tin trên – có thể tìm ra được điều gì (suy
nghĩ từ những nội dung đã học trong kinh tế vi mô)
33
TC, FC, VC
MP, AP? MC, AVC
Độ co giãn phân bón của sản lượng?
Hàm SX, hàm sản lượng, hàm năng suất?
Hàm chi phí?
Hàm lợi nhuận?
Hiệu quả theo qui mô?
Suy nghĩ??
12
34
35
36
SUY NGHĨ??
Mục tiêu của người sản xuất là gì?
Mục tiêu của người tiêu dùng?
Mục tiêu của xã hội?
Môn học ở đâu?
13
1.1. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
1. Nghiên cứu các khía cạnh của sản xuất: chi phí, doanh thu,
và lợi nhuận
2. Nghiên cứu vai trò của các tiến bộ KHKT đối với sản xuất
3. Nghiên cứu các ứng dụng của hàm sản xuất trong phân
tích kinh tế
4. Nghiên cứu các tác động của ngoại ứng, rủi ro và không
chắc chắn đến sản xuất nông nghiệp và những ứng xử của
nông dân
37
38
1.2. NỘI DUNG MÔN HỌC
GIỚI THIỆU MÔN HỌC
Phân TÍCH SẢN XUẤT
PHÂN TÍCH CHI PHÍ
VÀ LỢI NHUẬN
Phân tích sản xuất, hàm sản
xuất
2
3
Giới thiệu học phần1
4
5
Phân tích ngoại ứng, rủi ro và
không chắc chắn
6
Phân tích lợi nhuận, hàm lợi nhuận
Phân tích chi phí, hàm chi phí
Hàm cực biên
1.2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Chương I: Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu
• Nghiên cứu (NC) các khía cạnh của sản xuất: chi phí,
doanh thu, và lợi nhuận
• NC vai trò của các tiến bộ KHKT đối với sản xuất
• NC các ứng dụng của hàm sản xuất trong phân tích kinh tế
• NC cứu các tác động của ngoại ứng, rủi ro và không chắc
chắn đến sản xuất nông nghiệp và những ứng xử của nông
dân.
39
14
1.2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Chương II: Phân tích sản xuất
• Khái niệm hàm sản xuất
• Các loại hàm sản xuất và ứng dụng của nó trong phân
tích kinh tế:
- Hàm tuyến tính
- Hàm cực biên
- Hàm Cobb-Doughlas
40
1.2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Chương III: Hàm cực biên
• Giới thiệu hàm cực biên
• Các mô hình hàm sản xuất cực biên
• Ứng dụng của hàm cực biên
41
1.2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Chương IV: Phân tích chi phí sản xuất
• Khái niệm chung về chi phí sản xuất
• Phân loại chi phí
• Hàm chi phí
• Tối thiểu hóa chi phí và điều kiện để tối thiểu hóa chi phí
42
15
1.2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Chương V: Phân tích lợi nhuận
• Tối đa hóa lợi nhuận
• Hàm lợi nhuận
• Điều kiện để tối đã hóa lợi nhuận
43
1.2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Chương VI: Phân tích ngoại ứng, rủi ro và không chắc chắn
- Ngoại ứng, rủi ro, không chắc chắn
- Rủi ro và không chắc chắn
- Ứng xử của nông dân đối với rủi ro và không chắc chắn
- Biện pháp phòng tránh rủi ro và không chắc chắn
44
1.3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Sử dụng các mô hình toán
+ Mô hình toán học giản đơn
+ Mô hình mô phỏng kinh tế
Sử dụng các hàm sản xuất, hàm chi phí, hàm lợi nhuận
+ Hàm sản xuất tuyến tính
+ Hàm Cobb-Doughlas
+ Hàm cực biên (Frontier)
Phân tích tối ưu
+ Tối ưu hóa đầu vào
+ Tối ưu hóa đầu ra
+ Tối ưu hóa lợi nhuận
45
16
1.3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Sử dụng các mô hình toán
Kinh tế học SX sử dụng các thủ thuật toán học để
xác định các mức đầu vào tối ưu theo mục tiêu của
người sản xuất (tối đa hóa lợi nhuận, tối thiểu hóa
chi phí sx)
VD: Có hàm lợi nhuận п(q)= TR(q) – TC (q)
Sử dụng toán học, điều kiện cần để tối đa hóa lợi nhuận п’(q)=0
46
1.3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp tiếp cận hàm sản xuất
+ Hàm sản xuất mô tả số lượng đầu ra tối đa có thể đạt được
từ một lượng đầu vào cho trước ở trình độ công nghệ và hiểu
biết về kỹ thuật nhất định.
+ Phương pháp này được áp dụng để xem xét, đánh giá và
lượng hóa mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đầu vào tới đầu
ra thông qua các hàm số.
+ Phương pháp này còn cho phép xác định HQSX, HQKT, HQ
Kinh tế, Lợi nhuận
47
1.3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp tiếp cận hàm chi phí
Hàm chi phí được hiểu là hàm thể hiện mối liên hệ giữa chi
phí sản xuất và giá các yếu tố đầu vào sử dụng trong quá
trình sản xuất để tạo ra một mức năng suất sản phẩm nhất
định.
VD: TC = 3*L + 4* K
48
17
1.3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp tiếp cận hàm lợi nhuận:
• Hàm lợi nhuận thể hiện mối quan hệ giữa lợi nhuận và giá cả
các yếu tố đầu vào, đầu ra.
• Phương pháp này cho phép xác định, phân tích và lượng hóa
ảnh hưởng của giá cả đầu vào, đầu ra trong SX đến lợi nhuận,
và mức kết hợp đầu vào tối ưu.
VD: Phân tích biến động giá đầu vào và đầu ra đến thu nhập của
các hộ nông dân vùng đồng bằng sông Hồng?
49
50
Kinh tế học là gì? Mối quan hệ của Kinh tế học
với KTHSX?
Kinh tế học sản xuất có phải là kinh tế vi mô
không? Tại sao?
Kính tế học sản xuất nông nghiệp là gì? Những
vấn đề chính trong KTHSX nông nghiệp là gì?