Tại sao học giao tiếp?
Giao tiếp đời thường
Hiệu quả của công việc
Giáo dục nhiều = Giao ti?p tốt?
Kỹ năng kỹ thuật = Kỹ năng giao tiếp?
Khái niệm giao tiếp
Là một quá trình
Quan trọng với từng cá nhân, nhóm, xã hội
Bao gồm tạo ra và phản hồi thông điệp
Thích nghi với con người và môi trường
40 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 21/06/2022 | Lượt xem: 318 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Kỹ năng giao tiếp & Kỹ năng lắng nghe, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kỹ Năng Giao Tiếp & Kỹ Năng Lắng Nghe
Tiên học lễ, hậu học văn
Nội dung
Khái niệm giao tiếp
Kỹ năng lắng nghe
Nội dung
Khái niệm giao tiếp
Kỹ năng lắng nghe
Tại sao học giao tiếp ?
Giao tiếp đời thường
Hiệ u quả của công việc
Giáo dục nhiều = Giao ti?p tốt?
Kỹ năng kỹ thuật = Kỹ năng giao tiếp?
Khái niệm giao tiếp
Là một quá trình
Quan trọng với t ừ ng cá nhân, nh ó m, xã hội
Bao gồm tạo ra và phản hồi thông điệp
Th í ch nghi với con người và m ôi trường
Quá trình giao tiếp
Ý tưởng
Mã hóa
Gửi
Nhận
Giải mã
Hiểu
Phản hồi
Người gửi
Người nhận
Sơ đồ giao ti ế p hội thoại
Phản hồi giải mã
Thông điệp
Ng ười giao tiếp
Người giao tiếp
Giải mã phản hồi
Nhiễu
Các cách giao ti ế p
Tự thoạ i
Hai người
Nh ó m nhỏ
Công cộng
Đại chúng
T ại sao g iao ti ế p không thành?
S uy diễn sai
Nhầm lẫn nghĩa của t ừ
Nhận thức khác nhau
Quá tả i thông tin
T hời gian không hợp
Giao ti ế p không thành ...
Quan niệm sai v ề giao ti ế p
L úc nào c ũ ng tốt
G iả i quy ế t được mọi ch u yện
Nhi ề u hơn là tốt hơn
Giao tiếp là việc dễ
Nói là gieo, nghe là gặt
Nội dung
Khái niệm giao tiếp
Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng nghe
Khái niệm chung
Nguyên nhân nghe không hiệu quả
Kỹ năng lắng nghe hiệu quả
Kỹ năng nghe
Khái niệm chung
Nguyên nhân nghe không hiệu quả
Kỹ năng lắng nghe hiệu quả
Khái niệm
Sóng âm
Màng nhĩ
Não
Nghĩa
Nghe th ấ y
Lắng nghe
Chú ý – Hiểu -
- Phản hồi – Ghi nhớ
Lợi í ch của việc biết lắng nghe
Trong công việc
Luật sư, Nhân viên113/4/5, Nhân viên BH,...
Trong tình yêu
Phụ nữ thích dãi bày
Trong cuộc sống
Trung gian hoà giải
Thời lượng sử dụng các kỹ năng
H iệu suất nghe :
25 - 30%
So sánh các hoạt động giao tiếp
Phân loại theo chức năng
Nghe thông tin
Nghe phân tích
Nghe đồng cảm
Các yếu tố ảnh hưởng
Người nghe
Thông điệp
Người nói
Môi trường
Người nghe
Nhu cầu của người nghe
Thái độ, lòng tin và giá trị
Mục đích của người nghe
Nhận thức, kinh nghiệm và thói quen
Sự thông minh và khả năng ngôn từ
Thông điệp
Kênh truyền thông điệp
Cấu trúc của thông điệp
Sự mới lạ, hấp dẫn
Các quy tắc ngôn ngữ và ngữ pháp
Người nói
Sự gần gũi của người nói
Sự hấp dẫn của người nói
Sự tin tin tưởng đối với người nói
Động cơ, mục đích
Cách diễn đạt của người nói
Địa vị, quyền lực
Môi trường
Hoàn cảnh xã hội
Các yếu tố tâm lý
Mức độ quen thuộc
Kỹ năng nghe
Khái niệm chung
Nguyên nhân nghe không hiệu quả
Kỹ năng lắng nghe hiệu quả
Nguyên nhân nghe không hiệu quả
Nghe không nỗ lực/ tập trung
Nghe phục kích
Nghe một phần
Giả vờ nghe
Điếc hơn người điếc làngười không muốn nghe
Nguyên nhân nghe không hiệu quả
Quá nhiều thông điệp
Nghĩ nhanh hơn nói
Nhiễu tâm lý
Nhiễu vật lý
Nguyên nhân nghe không hiệu quả
Có vấn đề về thính giác
Nghe phòng thủ
Võ đoán
Cho rằng nói có lợi hơn nghe
Nói là bạc, im lặng là vàng,lắng nghe là kim cương
Kỹ năng nghe
Khái niệm chung
Nguyên nhân nghe không hiệu quả
Kỹ năng lắng nghe hiệu quả
Kỹ năng nghe hiệu quả
Nghe xong hãy nói
Gác tất cả các việc khác lại
Kiểm soát cảm xúc bản thân
Phản hồi đề ủng hộ người nói
Dừng lại một chút trước khi phản hồi
Kỹ năng nghe hiệu quả
Nhìn vào người nói
Không ngắt lời khi chưa thật cần
Không vội vàng tranh cãi hay phán xét
Hỏi để hiểu rõ vấn đề
Kỹ năng nghe hiệu quả
Không khoanh tay, vắt chân
Ngồi thẳng trên ghế
Đối diện với người nói
Nghiêng người về phía trước
Giao lưu bằng mắt
Kỹ năng nghe hiệu quả
Nhắc lại nội dung
Diễn giải nội dung
Tìm ra ý chính
Không võ đoán
Ghi chép thông tin cơ bản
Ngạn ngữ
Cái gì cũng chép cũng ghiKhông biết thì hỏi tự ty làm gì
Thà dốt 5 phút còn hơn ngu cả đời.Thà dốt trước vài người còn hơn ngu trước thiên hạ.
Chỉ có chúa mới biết mình dốtChỉ dốt mới nghĩ mình là chúa
Học ăn, học nói, học gói, học mở