Bài giảng Kỹ năng làm việc nhóm - Chương 1: Các vấn đề về làm việc nhóm - Nguyễn Quang Hưng

KHÁI NIỆM NHÓM ?  Nói một cách đơn giản, nhóm làm việc tạo ra một tinh thần hợp tác, phối hợp, những thủ tục được hiểu biết chung và nhiều hơn nữa. Nếu điều này diễn ra trong một nhóm người, hoạt động của họ sẽ được cải thiện bởi sự hỗ trợ chung.KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM So sánh Đám đông  Ít tin tưởng, bất đồng  Tự do  Tập trung vào cá nhân Nhóm  Cởi mở, tin tưởng  Phát triển đồng nhất  Mục đích, sứ mệnh chung 

pdf52 trang | Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 24/06/2022 | Lượt xem: 261 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Kỹ năng làm việc nhóm - Chương 1: Các vấn đề về làm việc nhóm - Nguyễn Quang Hưng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG BÀI GIẢNG SLIDE KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM Giảng viên: ThS. Nguyễn Quang Hưng Điện thoại/E-mail: 0913563754; chipdale2010@yahoo.com Bộ môn: Kỹ năng mềm Học kỳ: I, năm học 2011-2012 KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 2 GIỚI THIỆU ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 3 GIỚI THIỆU ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 4 GIỚI THIỆU ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 5 GIỚI THIỆU ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 6 Tóm tắt nội dung môn học: Phần 1 – Lý thuyết  Chương 1: Những vấn đề chung về nhóm và làm việc nhóm  Chương 2: Các yếu tố tạo nên thành công khi làm việc nhóm  Chương 3: Kỹ năng lãnh đạo nhóm hiệu quả Phần 2 – Thực hành lý thuyết vừa học trong học tập, nghiên cứu và các hoạt động khác GIỚI THIỆU ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 7 Nhiệm vụ của sinh viên:  Đi học đủ buổi, đúng giờ;  Nghiên cứu trước đề cương, tài liệu, bài giảng;  Chuẩn bị tốt các bài tập;  Tích cực thảo luận, trao đổi trên lớp;  Tham dự đầy đủ các bài kiểm tra, thi kết thúc;  Tắt điện thoại di động trong giờ học. GIỚI THIỆU ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 8 Sách và tài liệu tham khảo:  Bài giảng kỹ năng làm việc nhóm của Học viện;  Tập bài giảng KNLVN - ĐH KHXHNV- ĐHQG;  Tập bài giảng KNLVN hiệu quả - ĐH KTQD;  Tập bài giảng KNLVN của Tâm Việt;  Trang giáo dục kỹ năng: www.kynang.edu.vn  www.GOOGLE.com.vn GIỚI THIỆU ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 9 Tổ chức học tập:  Sinh viên nghiên cứu tài liệu, làm bài tập trước (trừ buổi đầu);  Sinh viên trình bày  Giảng viên hướng dẫn sinh viên trao đổi;  Giảng viên hướng dẫn lý thuyết;  Tổng kết, giao bài tập. GIỚI THIỆU ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 10 Kiểm tra, đánh giá:  Tham gia học tập trên lớp (chuyên cần): 10%  Thực hiện các bài tập/làm việc nhóm (LVN): Viết/báo cáo nhóm: 20%  Tiểu luận giữa kỳ: Viết/báo cáo nhóm : 10%  Kiểm tra kết thúc môn học: Viết/báo cáo tiểu luận: 60% GIỚI THIỆU ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 11 Chương 1: Những vấn đề chung về LVN A. CÁC VẤN ĐỀ VỀ NHÓM  Khái niệm nhóm  Phân loại nhóm  Đặc điểm tâm lý của nhóm.  Vai trò của cá nhân trong nhóm B. SỰ CẦN THIẾT CỦA LÀM VIỆC THEO NHÓM  Nhận diện về làm việc nhóm  Các hình thức cơ bản của làm việc nhóm  Tầm quan trọng của làm việc nhóm KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 12  Điều chỉnh hoạt động giao tiếp của nhóm;  Giải quyết mâu thuẫn trong nhóm;  Những điểm khác biệt tạo nên thành công của nhóm;  Tăng cường động lực làm việc của nhóm. Chương 2: Các yếu tố tạo nên thành công khi làm việc nhóm KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 13  Dẫn nhập/Khởi động/Giới thiệu;  Những tố chất cần thiết của người lãnh đạo nhóm  Tập trung vào kết quả;  Xây dựng cơ cấu tổ chức  Xây dựng nhóm làm việc Chương 3: Kỹ năng lãnh đạo nhóm hiệu quả KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 14 Nội dung chương 1: A. CÁC VẤN ĐỀ VỀ NHÓM Khái niệm nhóm Phân loại nhóm Đặc điểm tâm lý của nhóm. Vai trò của cá nhân trong nhóm B. SỰ CẦN THIẾT CỦA LÀM VIỆC THEO NHÓM Nhận diện về làm việc nhóm Các hình thức cơ bản của làm việc nhóm Tầm quan trọng của làm việc nhóm. Chương 1: Những vấn đề chung về nhóm và LVN KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 15 CHƯƠNG 1 A. CÁC VẤN ĐỀ VỀ LÀM VIỆC NHÓM KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 16 1. Khái niệm nhóm KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 17 KHÁI NIỆM NHÓM ?  Nói một cách đơn giản, nhóm làm việc tạo ra một tinh thần hợp tác, phối hợp, những thủ tục được hiểu biết chung và nhiều hơn nữa. Nếu điều này diễn ra trong một nhóm người, hoạt động của họ sẽ được cải thiện bởi sự hỗ trợ chung. KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 18 Thảo luận: KHÁC BIỆT GIỮA NHÓM VÀ ĐÁM ĐÔNG ? KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 19 So sánh Đám đông  Ít tin tưởng, bất đồng  Tự do  Tập trung vào cá nhân  Nhóm  Cởi mở, tin tưởng  Phát triển đồng nhất  Mục đích, sứ mệnh chung  KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 20 Khái niệm nhóm Nhóm là tập hợp những người: Cùng theo đuổi 1 triết lý, các tư tưởng và giá trị; Cùng cam kết giải quyết vấn đề đang gặp; Cùng nhau chia sẻ trách nhiệm và hỗ trợ nhau nhằm đạt được nhiệm vụ chung; Giao tiếp một cách cởi mở và trung thực; KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 21 2. Phân loại nhóm 2.1. Các nhóm chính thức  Các nhóm chính thức là những nhóm có tổ chức. Chúng thường cố định, thực hiện công việc có tính thi đua, và có phân công rõ ràng. Họ có cùng chung tay nghề chuyên môn để giải quyết các vấn đề và điều hành các đề án.  Các nhóm ở mọi cấp độ được tổ chức theo chuyên môn và mang tính chất lâu dài để đảm đương các mục tiêu chuyên biệt. Các nhóm chức năng chính thức thường đưa ra những ý kiến chuyên môn theo các lĩnh vực riêng của họ. KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 22 2.2 Các nhóm không chính thức Những nhóm người nhóm lại với nhau thất thường để làm việc theo vụ việc có tính chất đặc biệt nhằm giải quyết nhiều nhu cầu, như: Các nhóm thực hiện theo dự án theo thời vụ, Các nhóm linh động bàn thảo chiến lược hay cần dàn xếp từng vụ việc, Các nhóm nóng cần vận dụng trí tuệ cho những đề án cần nhiều sáng tạo, Những lực lượng đặc nhiệm tạm thời giải quyết gấp rút những vấn đề đặc biệt trong thời gian ngắn KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 23 Ví dụ Nhóm sản xuất Nhóm quản lý Nhóm đặc nhiệm Công việc vất vả Nhóm bạn hữu Cộng đồng hành nghề Tạm thời Phi chính thức Chính thức Lâu dài KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 24 2.3. So sánh các nhóm chính thức và không chính thức  Nhóm càng chính thức càng cần được huấn luyện về khả năng lãnh đạo của nó về các mặt như: các quy tắc của công ty và các quy trình phải tuân theo, thực hiện các báo cáo, ghi chép tiến độ, và các kết quả đạt được trên cơ sở thông lệ.  Cũng thế, các nhóm không chính thức tuân theo những quy trình thất thường. Những ý kiến và những giải pháp có thể được phát sinh trên cơ sở tùy thời và các quy trình lý nghiêm ngặt hơn.  Tuy nhiên, dù chính thức hay không chính thức, việc lãnh đạo nhóm luôn phải hướng về các thành quả và có sự phối hợp giữa các nhóm với nhau. KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 25 2.4. Phân loại Nhóm theo mục tiêu công việc:  Nhóm giải pháp - hình thành nhằm nghiên cứu những vấn đề nan giải cụ thể và đưa ra các biện pháp.  Nhóm chạy việc - có trách nhiệm chính thức nhằm dẫn dắt các nhóm khác.  Nhóm thực thi - có chức năng thực thi các nhiệm vụ phân công. KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 26 2.5. Phân loại Nhóm theo chức năng:  Nhóm quan hệ hàng dọc - bao gồm 1 người quản lý và các thành viên, thường gọi là nhóm hoạt động theo mệnh lệnh.  Nhóm quan hệ hàng ngang - bao gồm các thành viên có vị trí ngang hàng nhưng khác biệt về chuyên môn.  Nhóm phục vụ cho mục đích đặc biệt - hình thành bên ngoài tổ chức để phục vụ dự án đặc biệt và tự giải tán khi dự án hoàn thành.  Nhóm theo dự án - liên kết các thành viên ở những bộ phận khác nhau. KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 27 Phân loại Nhóm theo chức năng: Nhóm theo công việc - có trách nhiệm hoàn toàn tiến trình công việc. Tổ chức công việc và hỗ trợ các thành viên hoàn thành nhiệm vụ. Nhóm hoàn thiện chất lượng - có mục tiêu quan trong là hoàn thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ, nâng cao mức độ thỏa mãn của khách hàng, hoàn thiện hoạt động của nhóm, và giảm chi phí. Nhóm thuộc thể loại thường thực thi nhiệm vụ sang tạo những phát minh và ý tưởng mới. KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 28 2.6. Phân loại nhóm trong môi trường làm việc mới Nhóm làm việc qua mạng (Virtual teams) - bao gồm thành viên ở vị trí địa lý hoặc tổ chức bị phân tán nhưng có thể liên hệ với nhau thông qua sự trợ giúp của công nghệ thông tin. Nhóm toàn cầu - thành viên nhóm từ nhiều quốc gia khác. KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 29 3. Đặc điểm tâm lý của nhóm Mối quan hệ tương tác giữa các thành viên. Chia sẻ mục tiêu chung: Mục tiêu càng rõ thì mối tương tác càng mạnh. Hệ thống các quy tắc: được thống nhất đề ra và đòi hỏi tất cả mọi thành viên đều phải tuân thủ. Cơ cấu chính thức, phi chính thức (cơ cấu ngầm) KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 30 Bài tập về nhà Các nhóm chuẩn bị để trình bày:  Vì sao cần làm việc nhóm ?  Điều gì tạo nên thành công trong làm việc nhóm ?  Làm thế nào để giải quyết xung đột giữa các thành viên trong nhóm ?  (Buổi học sau, mỗi nhóm chuẩn bị 05 tờ báo cũ và 2 cuộn băng dính) KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 31 4. Vai trò của cá nhân trong nhóm  Đảm nhiệm vai trò chuyên môn: tốn nhiều thời gian và sức lực để giúp nhóm đạt được mục tiêu. Các thành viên sẽ làm tròn trách nhiện của mình như:  Tham gia đề xuất các ý tưởng khởi đầu; đưa các quan điểm; tìm thông tin; tóm lược; tiếp sức.  Đảm nhiệm vai trò động viên: động viên các thành viên khi cần thiết. Nhiệm vụ chủ yếu là của thành viên là làm sao: khích lệ các thành viên khác làm việc hiệu quả; sống hài hòa; giảm căng thẳng; đồng hành với các thành viên khác để hoàn thành nhiệm vụ của nhóm; có thể thỏa hiệp với các nhóm khác nhằm đạt được mục tiêu của nhóm.  Các thành viên phải biết tôn trọng lẫn nhau trong qua trình làm việc. KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 32 Vai trò của cá nhân trong nhóm 1. Người lãnh đạo nhóm: Tìm kiếm các thành viên mới và nâng cao tinh thần làm việc 2. Người góp ý: Giám sát và phân tích sự hiệu quả lâu dài của nhóm. 3. Người bổ sung: Đảm bảo nhóm hoạt động trôi chảy 4. Người giao dịch: Tạo mối quan hệ bên ngoài cho nhóm 5. Người điều phối: Lôi kéo mọi người làm việc chung với nhau theo phương án liên kết 6. Người tham gia ý kiến: Giữ vững và khích lệ sinh lực đổi mới của toàn nhóm 7. Người giám sát: Bảo đảm giữ vững và theo đuổi các tiêu chuẩn cao KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 33 a. Người lãnh đạo nhóm  Nhiệm vụ: Tìm kiếm các thành viên mới và nâng cao tinh thần làm việc  Khả năng phán đoán tuyệt vời những năng lực và cá tính của các thành viên trong nhóm.  Giỏi tìm ra các cách vượt qua những điểm yếu.  Có khả năng thông tin hai chiều.  Biết tạo bầu không khí hưng phấn và lạc quan trong nhóm. KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 34 b. Người góp ý  Nhiệm vụ:Giám sát và phân tích sự hiệu quả lâu dài của nhóm.  Không bao giờ thoả mãn với phương sách kém hiệu quả.  Chuyên viên phân tích các giải pháp để thấy được các mặt yếu trong đó.  Luôn đòi hỏi sự chỉnh lý các khuyết điểm.  Tạo phương sách chỉnh lý khả thi KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 35 c. Người bổ sung  Nhiệm vụ: Đảm bảo nhóm hoạt động trôi chảy  Suy nghĩ có phương pháp nhằm thiết lập biểu thời gian.  Lường trước những trì trệ nguy hại trong lịch trình làm việc nhằm tránh chúng đi.  Có trí lực và mong muốn việc chỉnh đốn các sự việc.  Có khả năng hỗ trợ và thắng vượt tính chủ bại. KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 36 d. Người giao dịch  Nhiệm vụ: Tạo mối quan hệ bên ngoài cho nhóm  Người có ngoại giao và phán đoán đúng các nhu cầu của người khác.  Gây được sự an tâm và am hiểu.  Nắm bắt đúng mức toàn cảnh hoạt động của nhóm.  Chín chắn khi xử lý thông tin, đáng tin cậy. KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 37 e. Người điều phối  Nhiệm vụ: Lôi kéo mọi người làm việc chung với nhau theo phương án liên kết  Hiểu những nhiệm vụ khó khăn liên quan tới nội bộ.  Cảm nhận được những ưu tiên.  Có khả năng nắm bắt các vấn đề cùng lúc.  Có tài giải quyết những rắc rối. KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 38 f. Người tham gia ý kiến  Nhiệm vụ: Giữ vững và khích lệ sinh lực đổi mới của toàn nhóm  Luôn có những ý kiến lạc quan, sinh động, thú vị.  Mong muốn được lắng nghe ý kiến của những người khác.  Nhìn các vấn đề như những cơ hội cách tân đầy triển vọng chứ không là những tai hoạ. KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 39 g. Người giám sát  Nhiệm vụ: Bảo đảm giữ vững và theo đuổi các tiêu chuẩn cao  Luôn hy vọng vào những gợi ý đầy hứa hẹn.  Nghiêm túc, đôi khi còn cần tỏ ra mô phạm, chuẩn mực.  Phán đoán tốt về kết quả công việc của mọi người.  Không chần chừ đưa vấn đề ra.  Có khả năng tìm ra sai sót. KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 40 B. SỰ CẦN THIẾT CỦA LÀM VIỆC NHÓM Together Everyone Achieves More KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 41 Các nhóm làm việc hiệu quả là nhân tố quan trọng góp phần vào sự thành công của tổ chức, của doanh nghiệp. KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 42 Xác định mục tiêu quan trọng hơn vai trò  Nếu bạn nghĩ bạn đại điện cho toàn bộ bức tranh, bạn sẽ không giờ thấy được bức tranh lớn hơn.  Không có ai trong số chúng ta là quan trọng hơn người khác KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 43 XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CỦA NHÓM  Mục tiêu của nhóm phải rõ ràng, phù hợp với mục tiêu chung của công ty. Mục tiêu phải được cụ thể hóa và mang tính khả thi Mục tiêu của nhóm phải tính đến sự đóng góp và trách nhiệm của tất cả cá nhân trong nhóm - “Alone we can do so little; together we can do so much”, Helen Keller.  Xác định mục tiêu theo nguyên tắc S.M.A.R.T KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 44 Nguyên tắc S.M.A.R.T  Specific - cụ thể, dễ hiểu  Measurable – đo lường được  Achievable – vừa sức.  Realistics – thực tế.  Timebound – có thời hạn.  Hiện nay, một số quan điểm phát triển nguyên tắc SMART thành SMARTER. Trong đó:  Engagement - liên kết  Relevant - thích đáng KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 45 Thảo luận  Xây dựng mục tiêu hoạt động của nhóm theo nguyên tắc SMART KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 46 Những nhân tố thuận lợi khi làm việc theo nhóm  Thỏa mãn nhu cầu của khách hàng  Nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ  Phát triển sản phẩm nhanh chóng và hiệu quả  Các nhân viên hài long với công việc  Tìm phương án tối ưu  Phát huy sức mạnh tập thể KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 47 Những bất lợi của làm việc theo nhóm thường gặp trong thực tế. Những nguyên nhân sau đây có thể làm cho nhiều thành viên không nỗ lực tham gia vào công việc chung của nhóm: a. Sự hiện diện của một người quá nổi trội b. Trình bày một việc gây tranh cãi c. Thiếu tự tin về khả năng đóng góp của mình d. Ra quyết định không quan trọng hay vô nghĩa e. Đưa ra quyết định thiếu cơ sở KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 48 So sánh lựa chọn làm việc theo nhóm KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 49 Bài tập về nhà  Lập bản Phân công trách nhiệm và xây dựng nguyên tắc làm việc của nhóm mình KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 50 Đặc điểm cơ bản của nhóm làm việc KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 51 a. Qui chuẩn Các tiêu chuẩn quy định hành vi nhóm. Chúng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi làm việc và điều tiết hành vi hàng ngày của các nhóm b. Đoàn kết Càng đoàn kết, nhóm càng thu hút được nhiều thành viên và các thành viên này có động lực để ở lại nhóm. Các nhóm đoàn kết:  Giữ được các thành viên  Thúc đẩy hợp tác  Hiệu suất làm việc cao KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 52 Biện pháp đẩy mạnh đoàn kết trong nhóm  Hãy chắc chắn rằng tất cả các thành viên trong nhóm có mặt tại các buổi họp nhóm  Tạo thêm cơ hội cho các thành viên nhóm làm việc cùng nhau  Tham gia vào các hoạt động mang tính cộng đồng  Làm cho nhân viên cảm thấy rằng họ là một phần của một tổ chức “đặc biệt”