KHÁI NIỆM NHÓM ?
Nói một cách đơn giản, nhóm làm việc tạo ra một tinh thần hợp
tác, phối hợp, những thủ tục được hiểu biết chung và nhiều hơn
nữa. Nếu điều này diễn ra trong một nhóm người, hoạt động
của họ sẽ được cải thiện bởi sự hỗ trợ chung.KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
So sánh
Đám đông
Ít tin tưởng, bất đồng
Tự do
Tập trung vào cá
nhân
Nhóm
Cởi mở, tin tưởng
Phát triển đồng nhất
Mục đích, sứ mệnh
chung
52 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 24/06/2022 | Lượt xem: 216 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Kỹ năng làm việc nhóm - Chương 1: Các vấn đề về làm việc nhóm - Nguyễn Quang Hưng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
BÀI GIẢNG SLIDE
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
Giảng viên: ThS. Nguyễn Quang Hưng
Điện thoại/E-mail: 0913563754; chipdale2010@yahoo.com
Bộ môn: Kỹ năng mềm
Học kỳ: I, năm học 2011-2012
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 2
GIỚI THIỆU ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 3
GIỚI THIỆU ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 4
GIỚI THIỆU ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 5
GIỚI THIỆU ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 6
Tóm tắt nội dung môn học:
Phần 1 – Lý thuyết
Chương 1: Những vấn đề chung về nhóm và làm việc nhóm
Chương 2: Các yếu tố tạo nên thành công khi làm việc nhóm
Chương 3: Kỹ năng lãnh đạo nhóm hiệu quả
Phần 2 – Thực hành lý thuyết vừa học trong học
tập, nghiên cứu và các hoạt động khác
GIỚI THIỆU ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 7
Nhiệm vụ của sinh viên:
Đi học đủ buổi, đúng giờ;
Nghiên cứu trước đề cương, tài liệu, bài giảng;
Chuẩn bị tốt các bài tập;
Tích cực thảo luận, trao đổi trên lớp;
Tham dự đầy đủ các bài kiểm tra, thi kết thúc;
Tắt điện thoại di động trong giờ học.
GIỚI THIỆU ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 8
Sách và tài liệu tham khảo:
Bài giảng kỹ năng làm việc nhóm của Học viện;
Tập bài giảng KNLVN - ĐH KHXHNV- ĐHQG;
Tập bài giảng KNLVN hiệu quả - ĐH KTQD;
Tập bài giảng KNLVN của Tâm Việt;
Trang giáo dục kỹ năng: www.kynang.edu.vn
www.GOOGLE.com.vn
GIỚI THIỆU ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 9
Tổ chức học tập:
Sinh viên nghiên cứu tài liệu, làm bài tập trước (trừ buổi đầu);
Sinh viên trình bày
Giảng viên hướng dẫn sinh viên trao đổi;
Giảng viên hướng dẫn lý thuyết;
Tổng kết, giao bài tập.
GIỚI THIỆU ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 10
Kiểm tra, đánh giá:
Tham gia học tập trên lớp (chuyên cần): 10%
Thực hiện các bài tập/làm việc nhóm (LVN):
Viết/báo cáo nhóm: 20%
Tiểu luận giữa kỳ: Viết/báo cáo nhóm : 10%
Kiểm tra kết thúc môn học: Viết/báo cáo tiểu luận: 60%
GIỚI THIỆU ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 11
Chương 1: Những vấn đề chung về LVN
A. CÁC VẤN ĐỀ VỀ NHÓM
Khái niệm nhóm
Phân loại nhóm
Đặc điểm tâm lý của nhóm.
Vai trò của cá nhân trong nhóm
B. SỰ CẦN THIẾT CỦA LÀM VIỆC THEO NHÓM
Nhận diện về làm việc nhóm
Các hình thức cơ bản của làm việc nhóm
Tầm quan trọng của làm việc nhóm
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 12
Điều chỉnh hoạt động giao tiếp của nhóm;
Giải quyết mâu thuẫn trong nhóm;
Những điểm khác biệt tạo nên thành công của nhóm;
Tăng cường động lực làm việc của nhóm.
Chương 2: Các yếu tố tạo nên thành công
khi làm việc nhóm
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 13
Dẫn nhập/Khởi động/Giới thiệu;
Những tố chất cần thiết của người lãnh đạo nhóm
Tập trung vào kết quả;
Xây dựng cơ cấu tổ chức
Xây dựng nhóm làm việc
Chương 3: Kỹ năng lãnh đạo nhóm hiệu quả
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 14
Nội dung chương 1:
A. CÁC VẤN ĐỀ VỀ NHÓM
Khái niệm nhóm
Phân loại nhóm
Đặc điểm tâm lý của nhóm.
Vai trò của cá nhân trong nhóm
B. SỰ CẦN THIẾT CỦA LÀM VIỆC THEO NHÓM
Nhận diện về làm việc nhóm
Các hình thức cơ bản của làm việc nhóm
Tầm quan trọng của làm việc nhóm.
Chương 1: Những vấn đề chung về nhóm và LVN
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 15
CHƯƠNG 1
A. CÁC VẤN ĐỀ VỀ LÀM VIỆC NHÓM
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 16
1. Khái niệm nhóm
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 17
KHÁI NIỆM NHÓM ?
Nói một cách đơn giản, nhóm làm việc tạo ra một tinh thần hợp
tác, phối hợp, những thủ tục được hiểu biết chung và nhiều hơn
nữa. Nếu điều này diễn ra trong một nhóm người, hoạt động
của họ sẽ được cải thiện bởi sự hỗ trợ chung.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 18
Thảo luận: KHÁC BIỆT GIỮA NHÓM VÀ ĐÁM ĐÔNG ?
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 19
So sánh
Đám đông
Ít tin tưởng, bất đồng
Tự do
Tập trung vào cá
nhân
Nhóm
Cởi mở, tin tưởng
Phát triển đồng nhất
Mục đích, sứ mệnh
chung
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 20
Khái niệm nhóm
Nhóm là tập hợp những người:
Cùng theo đuổi 1 triết lý, các tư tưởng và giá trị;
Cùng cam kết giải quyết vấn đề đang gặp;
Cùng nhau chia sẻ trách nhiệm và hỗ trợ nhau
nhằm đạt được nhiệm vụ chung;
Giao tiếp một cách cởi mở và trung thực;
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 21
2. Phân loại nhóm
2.1. Các nhóm chính thức
Các nhóm chính thức là những nhóm có tổ chức. Chúng
thường cố định, thực hiện công việc có tính thi đua, và có phân
công rõ ràng. Họ có cùng chung tay nghề chuyên môn để giải
quyết các vấn đề và điều hành các đề án.
Các nhóm ở mọi cấp độ được tổ chức theo chuyên môn và
mang tính chất lâu dài để đảm đương các mục tiêu chuyên biệt.
Các nhóm chức năng chính thức thường đưa ra những ý kiến
chuyên môn theo các lĩnh vực riêng của họ.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 22
2.2 Các nhóm không chính thức
Những nhóm người nhóm lại với nhau thất thường để
làm việc theo vụ việc có tính chất đặc biệt nhằm giải
quyết nhiều nhu cầu, như:
Các nhóm thực hiện theo dự án theo thời vụ,
Các nhóm linh động bàn thảo chiến lược hay cần dàn xếp
từng vụ việc,
Các nhóm nóng cần vận dụng trí tuệ cho những đề án cần
nhiều sáng tạo,
Những lực lượng đặc nhiệm tạm thời giải quyết gấp rút
những vấn đề đặc biệt trong thời gian ngắn
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 23
Ví dụ
Nhóm sản xuất
Nhóm quản lý
Nhóm đặc nhiệm
Công việc vất vả
Nhóm bạn hữu Cộng đồng hành nghề
Tạm thời
Phi chính thức
Chính thức
Lâu dài
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 24
2.3. So sánh các nhóm chính thức và
không chính thức
Nhóm càng chính thức càng cần được huấn luyện về khả năng
lãnh đạo của nó về các mặt như: các quy tắc của công ty và các
quy trình phải tuân theo, thực hiện các báo cáo, ghi chép tiến độ,
và các kết quả đạt được trên cơ sở thông lệ.
Cũng thế, các nhóm không chính thức tuân theo những quy trình
thất thường. Những ý kiến và những giải pháp có thể được phát
sinh trên cơ sở tùy thời và các quy trình lý nghiêm ngặt hơn.
Tuy nhiên, dù chính thức hay không chính thức, việc lãnh đạo
nhóm luôn phải hướng về các thành quả và có sự phối hợp giữa
các nhóm với nhau.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 25
2.4. Phân loại Nhóm theo mục tiêu
công việc:
Nhóm giải pháp - hình thành nhằm nghiên cứu những vấn đề
nan giải cụ thể và đưa ra các biện pháp.
Nhóm chạy việc - có trách nhiệm chính thức nhằm dẫn dắt các
nhóm khác.
Nhóm thực thi - có chức năng thực thi các nhiệm vụ phân
công.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 26
2.5. Phân loại Nhóm theo chức năng:
Nhóm quan hệ hàng dọc - bao gồm 1 người quản lý và các
thành viên, thường gọi là nhóm hoạt động theo mệnh lệnh.
Nhóm quan hệ hàng ngang - bao gồm các thành viên có vị trí
ngang hàng nhưng khác biệt về chuyên môn.
Nhóm phục vụ cho mục đích đặc biệt - hình thành bên ngoài tổ
chức để phục vụ dự án đặc biệt và tự giải tán khi dự án hoàn
thành.
Nhóm theo dự án - liên kết các thành viên ở những bộ phận
khác nhau.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 27
Phân loại Nhóm theo chức năng:
Nhóm theo công việc - có trách nhiệm hoàn toàn tiến
trình công việc. Tổ chức công việc và hỗ trợ các
thành viên hoàn thành nhiệm vụ.
Nhóm hoàn thiện chất lượng - có mục tiêu quan trong
là hoàn thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ, nâng
cao mức độ thỏa mãn của khách hàng, hoàn thiện
hoạt động của nhóm, và giảm chi phí. Nhóm thuộc
thể loại thường thực thi nhiệm vụ sang tạo những
phát minh và ý tưởng mới.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 28
2.6. Phân loại nhóm trong môi trường làm việc
mới
Nhóm làm việc qua mạng (Virtual teams) - bao gồm
thành viên ở vị trí địa lý hoặc tổ chức bị phân tán
nhưng có thể liên hệ với nhau thông qua sự trợ giúp
của công nghệ thông tin.
Nhóm toàn cầu - thành viên nhóm từ nhiều quốc gia
khác.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 29
3. Đặc điểm tâm lý của nhóm
Mối quan hệ tương tác giữa các thành viên.
Chia sẻ mục tiêu chung: Mục tiêu càng rõ thì mối
tương tác càng mạnh.
Hệ thống các quy tắc: được thống nhất đề ra và đòi
hỏi tất cả mọi thành viên đều phải tuân thủ.
Cơ cấu chính thức, phi chính thức (cơ cấu ngầm)
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 30
Bài tập về nhà
Các nhóm chuẩn bị để trình bày:
Vì sao cần làm việc nhóm ?
Điều gì tạo nên thành công trong làm việc
nhóm ?
Làm thế nào để giải quyết xung đột giữa các
thành viên trong nhóm ?
(Buổi học sau, mỗi nhóm chuẩn bị 05 tờ báo
cũ và 2 cuộn băng dính)
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 31
4. Vai trò của cá nhân trong
nhóm
Đảm nhiệm vai trò chuyên môn: tốn nhiều thời gian và sức lực
để giúp nhóm đạt được mục tiêu. Các thành viên sẽ làm tròn trách
nhiện của mình như:
Tham gia đề xuất các ý tưởng khởi đầu; đưa các quan điểm; tìm thông tin;
tóm lược; tiếp sức.
Đảm nhiệm vai trò động viên: động viên các thành viên khi cần thiết. Nhiệm
vụ chủ yếu là của thành viên là làm sao: khích lệ các thành viên khác làm
việc hiệu quả; sống hài hòa; giảm căng thẳng; đồng hành với các thành viên
khác để hoàn thành nhiệm vụ của nhóm; có thể thỏa hiệp với các nhóm khác
nhằm đạt được mục tiêu của nhóm.
Các thành viên phải biết tôn trọng lẫn nhau trong qua trình làm việc.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 32
Vai trò của cá nhân trong nhóm
1. Người lãnh đạo nhóm: Tìm kiếm các thành viên mới và nâng cao tinh
thần làm việc
2. Người góp ý: Giám sát và phân tích sự hiệu quả lâu dài của nhóm.
3. Người bổ sung: Đảm bảo nhóm hoạt động trôi chảy
4. Người giao dịch: Tạo mối quan hệ bên ngoài cho nhóm
5. Người điều phối: Lôi kéo mọi người làm việc chung với nhau theo phương
án liên kết
6. Người tham gia ý kiến: Giữ vững và khích lệ sinh lực đổi mới của toàn
nhóm
7. Người giám sát: Bảo đảm giữ vững và theo đuổi các tiêu chuẩn cao
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 33
a. Người lãnh đạo nhóm
Nhiệm vụ: Tìm kiếm các thành viên mới và nâng cao
tinh thần làm việc
Khả năng phán đoán tuyệt vời những năng lực và cá
tính của các thành viên trong nhóm.
Giỏi tìm ra các cách vượt qua những điểm yếu.
Có khả năng thông tin hai chiều.
Biết tạo bầu không khí hưng phấn và lạc quan trong
nhóm.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 34
b. Người góp ý
Nhiệm vụ:Giám sát và phân tích sự hiệu quả lâu dài
của nhóm.
Không bao giờ thoả mãn với phương sách kém hiệu
quả.
Chuyên viên phân tích các giải pháp để thấy được các
mặt yếu trong đó.
Luôn đòi hỏi sự chỉnh lý các khuyết điểm.
Tạo phương sách chỉnh lý khả thi
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 35
c. Người bổ sung
Nhiệm vụ: Đảm bảo nhóm hoạt động trôi chảy
Suy nghĩ có phương pháp nhằm thiết lập biểu thời gian.
Lường trước những trì trệ nguy hại trong lịch trình làm việc nhằm
tránh chúng đi.
Có trí lực và mong muốn việc chỉnh đốn các sự việc.
Có khả năng hỗ trợ và thắng vượt tính chủ bại.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 36
d. Người giao dịch
Nhiệm vụ: Tạo mối quan hệ bên ngoài cho nhóm
Người có ngoại giao và phán đoán đúng các nhu cầu
của người khác.
Gây được sự an tâm và am hiểu.
Nắm bắt đúng mức toàn cảnh hoạt động của nhóm.
Chín chắn khi xử lý thông tin, đáng tin cậy.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 37
e. Người điều phối
Nhiệm vụ: Lôi kéo mọi người làm việc chung với
nhau theo phương án liên kết
Hiểu những nhiệm vụ khó khăn liên quan tới nội bộ.
Cảm nhận được những ưu tiên.
Có khả năng nắm bắt các vấn đề cùng lúc.
Có tài giải quyết những rắc rối.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 38
f. Người tham gia ý kiến
Nhiệm vụ: Giữ vững và khích lệ sinh lực đổi mới của
toàn nhóm
Luôn có những ý kiến lạc quan, sinh động, thú vị.
Mong muốn được lắng nghe ý kiến của những người
khác.
Nhìn các vấn đề như những cơ hội cách tân đầy triển
vọng chứ không là những tai hoạ.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 39
g. Người giám sát
Nhiệm vụ: Bảo đảm giữ vững và theo đuổi các tiêu chuẩn cao
Luôn hy vọng vào những gợi ý đầy hứa hẹn.
Nghiêm túc, đôi khi còn cần tỏ ra mô phạm, chuẩn mực.
Phán đoán tốt về kết quả công việc của mọi người.
Không chần chừ đưa vấn đề ra.
Có khả năng tìm ra sai sót.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 40
B. SỰ CẦN THIẾT CỦA LÀM VIỆC NHÓM
Together
Everyone
Achieves
More
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 41
Các nhóm làm việc hiệu quả là nhân tố quan
trọng góp phần vào sự thành công của tổ
chức, của doanh nghiệp.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 42
Xác định mục tiêu quan trọng hơn vai trò
Nếu bạn nghĩ bạn đại điện cho toàn bộ bức tranh,
bạn sẽ không giờ thấy được bức tranh lớn hơn.
Không có ai trong số chúng ta là quan trọng hơn
người khác
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 43
XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CỦA NHÓM
Mục tiêu của nhóm phải rõ ràng, phù hợp với mục
tiêu chung của công ty.
Mục tiêu phải được cụ thể hóa và mang tính khả thi
Mục tiêu của nhóm phải tính đến sự đóng góp và
trách nhiệm của tất cả cá nhân trong nhóm - “Alone
we can do so little; together we can do so much”,
Helen Keller.
Xác định mục tiêu theo nguyên tắc S.M.A.R.T
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 44
Nguyên tắc S.M.A.R.T
Specific - cụ thể, dễ hiểu
Measurable – đo lường được
Achievable – vừa sức.
Realistics – thực tế.
Timebound – có thời hạn.
Hiện nay, một số quan điểm phát triển nguyên tắc SMART
thành SMARTER. Trong đó:
Engagement - liên kết
Relevant - thích đáng
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 45
Thảo luận
Xây dựng mục tiêu hoạt động của nhóm theo nguyên tắc
SMART
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 46
Những nhân tố thuận lợi khi làm việc theo nhóm
Thỏa mãn nhu cầu của khách hàng
Nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ
Phát triển sản phẩm nhanh chóng và hiệu quả
Các nhân viên hài long với công việc
Tìm phương án tối ưu
Phát huy sức mạnh tập thể
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 47
Những bất lợi của làm việc theo nhóm thường gặp
trong thực tế.
Những nguyên nhân sau đây có thể làm cho nhiều thành
viên không nỗ lực tham gia vào công việc chung của
nhóm:
a. Sự hiện diện của một người quá nổi trội
b. Trình bày một việc gây tranh cãi
c. Thiếu tự tin về khả năng đóng góp của mình
d. Ra quyết định không quan trọng hay vô nghĩa
e. Đưa ra quyết định thiếu cơ sở
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 48
So sánh lựa chọn làm việc theo nhóm
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 49
Bài tập về nhà
Lập bản Phân công trách nhiệm và xây dựng nguyên tắc
làm việc của nhóm mình
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 50
Đặc điểm cơ bản của nhóm làm việc
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 51
a. Qui chuẩn
Các tiêu chuẩn quy định hành vi nhóm. Chúng có ảnh
hưởng mạnh mẽ đến hành vi làm việc và điều tiết hành
vi hàng ngày của các nhóm
b. Đoàn kết
Càng đoàn kết, nhóm càng thu hút được nhiều thành viên
và các thành viên này có động lực để ở lại nhóm. Các
nhóm đoàn kết:
Giữ được các thành viên
Thúc đẩy hợp tác
Hiệu suất làm việc cao
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 52
Biện pháp đẩy mạnh đoàn kết trong nhóm
Hãy chắc chắn rằng tất cả các thành viên trong nhóm có
mặt tại các buổi họp nhóm
Tạo thêm cơ hội cho các thành viên nhóm làm việc cùng
nhau
Tham gia vào các hoạt động mang tính cộng đồng
Làm cho nhân viên cảm thấy rằng họ là một phần của
một tổ chức “đặc biệt”