Bài giảng Kỹ năng thuyết phục

Kỹ năng thuyết phục Khái niệm chung Các bí quyết thuyết phục Kỹ năng thuyết phục Khái niệm chung Các bí quyết thuyết phục3 Khái niệm thuyết phục  Khả năng dùng các công cụ gây ảnh hưởng  Làm cho người khác làm một việc gì đó Chiến lược thuyết phục Uy tín: Trình độ Chú tâm Danh tiếng Nhân cách Lập luận logic Thể hiện tình cảm

pdf16 trang | Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 249 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Kỹ năng thuyết phục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Địa chỉ: Tầng 4, nhà B, số 347 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam ĐT: (84.4) 762 8758; E-mail: office@tamviet.com.vn; Website: TÂM VIỆT GROUP – ĐÀO TẠO & TƯ VẤN 1 Kỹ năng Thuyết phục 2 Cách duy nhất buộc người khác làm bất cứ việc gì là khiến cho họ thích làm điều đó Dale Carnegie 2 Địa chỉ: Tầng 4, nhà B, số 347 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam ĐT: (84.4) 762 8758; E-mail: office@tamviet.com.vn; Website: TÂM VIỆT GROUP – ĐÀO TẠO & TƯ VẤN 3 Kỹ năng thuyết phục Khái niệm chung Các bí quyết thuyết phục 4 Kỹ năng thuyết phục Khái niệm chung Các bí quyết thuyết phục 3 Địa chỉ: Tầng 4, nhà B, số 347 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam ĐT: (84.4) 762 8758; E-mail: office@tamviet.com.vn; Website: TÂM VIỆT GROUP – ĐÀO TẠO & TƯ VẤN 5 Khái niệm thuyết phục Khả năng dùng các công cụ gây ảnh hưởng  Làm cho người khác làm một việc gì đó 6 Thuyết phục vs quyền lực? 4 Địa chỉ: Tầng 4, nhà B, số 347 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam ĐT: (84.4) 762 8758; E-mail: office@tamviet.com.vn; Website: TÂM VIỆT GROUP – ĐÀO TẠO & TƯ VẤN 7 Chiến lược thuyết phục Uy tín: Trình độ Chú tâm Danh tiếng Nhân cách Lập luận logic Thể hiện tình cảm 8 Tâm Trí Thể Mỹ 5 Địa chỉ: Tầng 4, nhà B, số 347 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam ĐT: (84.4) 762 8758; E-mail: office@tamviet.com.vn; Website: TÂM VIỆT GROUP – ĐÀO TẠO & TƯ VẤN 9 Tâm = 3 Tài 10 Chiến thuật thuyết phục Khích lệ chủ động Khích lệ thụ động (lắng nghe) Ngăn chặn chủ động Ngăn chặn bị động 6 Địa chỉ: Tầng 4, nhà B, số 347 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam ĐT: (84.4) 762 8758; E-mail: office@tamviet.com.vn; Website: TÂM VIỆT GROUP – ĐÀO TẠO & TƯ VẤN 12 Các nhân tố trong thuyết phục Thái độ Giá trị cá nhân Vai trò bản ngã Uy tín 13 Kỹ năng thuyết phục Khái niệm chung Các bí quyết thuyết phục 7 Địa chỉ: Tầng 4, nhà B, số 347 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam ĐT: (84.4) 762 8758; E-mail: office@tamviet.com.vn; Website: TÂM VIỆT GROUP – ĐÀO TẠO & TƯ VẤN 14 Thông điệp một hay hai mặt Mọi thứ đều có tính hai mặt Đối tác biết cả hai mặt của vấn đề Đối tác không biết cả hai mặt của vấn đề 15 Quy nạp và diễn dịch Diễn dịch  Đưa ra lập luận  Giải thích nguyên nhân tại sao Quy nạp  Giải thích các nguyên nhân lý lẽ  Đưa ra lập luận, kết luận 8 Địa chỉ: Tầng 4, nhà B, số 347 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam ĐT: (84.4) 762 8758; E-mail: office@tamviet.com.vn; Website: TÂM VIỆT GROUP – ĐÀO TẠO & TƯ VẤN 16 Đặc tính và lợi ích Đặc tính  Là tính chất của sản phẩm  Không phải là một phần của sản phẩm  Lợi ích  Là những gì sản phẩm có thể đem lại  Thoả mãn nhu cầu 17 Lựa chọn thay thế rõ ràng Chỉ ra nguyên nhân tại sao Đưa ra giải pháp thay thế Rõ ràng Có lợi 9 Địa chỉ: Tầng 4, nhà B, số 347 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam ĐT: (84.4) 762 8758; E-mail: office@tamviet.com.vn; Website: TÂM VIỆT GROUP – ĐÀO TẠO & TƯ VẤN 18 Bên thứ ba Không nói trực tiếp về chính đối tác Hãy tìm bên thứ ba có ý nghĩa 19 Chỉ ra xung đột Phát hiện các giá trị cá nhân Phân tích để đối tác thấy sự xung đột Đề xuất cách giải quyết xung đột 10 Địa chỉ: Tầng 4, nhà B, số 347 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam ĐT: (84.4) 762 8758; E-mail: office@tamviet.com.vn; Website: TÂM VIỆT GROUP – ĐÀO TẠO & TƯ VẤN 20 Trình bày những thông tin mới Những thông tin/ chủ đề/ vấn đề mới Những thông tin mới cho chủ đề/ vấn đề cũ 21 Nghĩ không cũ về vấn đề không mới 11 Địa chỉ: Tầng 4, nhà B, số 347 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam ĐT: (84.4) 762 8758; E-mail: office@tamviet.com.vn; Website: TÂM VIỆT GROUP – ĐÀO TẠO & TƯ VẤN 22 Cho đối tác biết mình muốn gì Nói rõ mục đích của cuộc giao tiếp  Rất đơn giản  Hay bị bỏ quên Đừng giả định họ biết ta muốn họ làm gì 23 Lường trước chống đối  Lường trước các chống đối của đối tác Chủ động tìm cách xử lý chúng  Thực hiện các phương án khi xuất hiện 12 Địa chỉ: Tầng 4, nhà B, số 347 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam ĐT: (84.4) 762 8758; E-mail: office@tamviet.com.vn; Website: TÂM VIỆT GROUP – ĐÀO TẠO & TƯ VẤN 24 Bắt đầu bằng một sự đồng ý Cho họ thấy những gì bạn đồng ý với họ  Xây dựng một môi trường tích cực Giảm khả năng không đồng ý 25 Sử dụng các cách thuyết phục Các cách khác nhau cho các phần Chuẩn bị các loại dẫn chứng khác nhau 13 Địa chỉ: Tầng 4, nhà B, số 347 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam ĐT: (84.4) 762 8758; E-mail: office@tamviet.com.vn; Website: TÂM VIỆT GROUP – ĐÀO TẠO & TƯ VẤN 26 Các bước nhỏ và cụ thể  Suy nghĩ thực tế với những gì mình nói  Thành công nhiều hơn với từng bước nhỏ 27 Thành công lớn với các bước nhỏ hơn là thành công nhỏ với một bước lớn 14 Địa chỉ: Tầng 4, nhà B, số 347 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam ĐT: (84.4) 762 8758; E-mail: office@tamviet.com.vn; Website: TÂM VIỆT GROUP – ĐÀO TẠO & TƯ VẤN 28 Minh họa Chia lý lẽ phức tạp thành các phần nhỏ Giải thích các phần đó bằng các minh họa  Yêu cầu đối với minh hoạ:  Đơn giản  Dễ hiểu  Gần gũi 29 Trích dẫn Gói lập luận phức tạp vào một trích dẫn  Đơn giản  Dễ hiểu 15 Địa chỉ: Tầng 4, nhà B, số 347 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam ĐT: (84.4) 762 8758; E-mail: office@tamviet.com.vn; Website: TÂM VIỆT GROUP – ĐÀO TẠO & TƯ VẤN 30 Luôn có bước tiếp theo Giống chơi cờ  Thành công khi nghĩ trước các nước đi 31 Mặc cảm tội lỗi Đưa ra các chứng cứ Nếu không làm sẽ có cảm giác mình có tội 16 Địa chỉ: Tầng 4, nhà B, số 347 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam ĐT: (84.4) 762 8758; E-mail: office@tamviet.com.vn; Website: TÂM VIỆT GROUP – ĐÀO TẠO & TƯ VẤN 32 Kỹ năng thuyết phục Khái niệm chung Các bí quyết thuyết phục 33 Suy cho cùng, cuộc đời là một chuỗi các thuyết phục. Vì vậy thành công trong cuộc sống phụ thuộc rất nhiều vào cách ta ăn nói, ứng xử, cách ta hùng biện.