Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 3: Tăng hiệu năng chương trình và phong cách lập trình - Trịnh Thành Trung

Efficient Programs • Trước hết là giải thuật – Hãy dùng giải thuật hay nhất có thể – Sau đó hãy nghĩ tới việc tăng tính hiệu quả của code – Ví dụ: Tính tổng của n số tự nhiên kể từ m Dùng chỉ thị chương trình dịch Một số compilers có vai trò rất lớn trong việc tối ưu chương trình – Chúng phân tích sâu mã nguồn và làm mọi điều “machinely” có thể – Ví dụ GNU g++ compiler trên Linux/Cygwin cho chương trình viết = c • g++ –O5 –o myprog myprog.c – Có thể cải thiện hiệu năng từ 10% đến 300%

pdf116 trang | Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 621 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 3: Tăng hiệu năng chương trình và phong cách lập trình - Trịnh Thành Trung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
© C o p yrigh t Sh o w eet.co m Trịnh Thành Trung trungtt@soict.hust.edu.vn Bài 3 TĂNG HIỆU NĂNG CHƯƠNG TRÌNH VÀ PHONG CÁCH LẬP TRÌNH © C o p yrigh t Sh o w eet.co m - TĂNG HIỆU NĂNG CHƯƠNG TRÌNH 1 © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 3 • Trước hết là giải thuật – Hãy dùng giải thuật hay nhất có thể – Sau đó hãy nghĩ tới việc tăng tính hiệu quả của code – Ví dụ: Tính tổng của n số tự nhiên kể từ m Efficient Programs © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 4 Efficient Programs void main() { long n,m,i , sum ; cout << ‘ vào n ‘ ; cin << n; cout << ‘ vào m ‘ ; cin << m; sum =0; for(i = m ; i < m+n; i++) sum += i; cout << ‘ Tổng = ‘ <<sum; } void main() { long n,m ; cout << ‘ vào n ‘ ; cin << n; cout << ‘ vào m ‘ ; cin << m; cout << ‘ Tổng = ‘ << (m + m+ n) * n / 2.0; } © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 5 • Một số compilers có vai trò rất lớn trong việc tối ưu chương trình – Chúng phân tích sâu mã nguồn và làm mọi điều “machinely” có thể – Ví dụ GNU g++ compiler trên Linux/Cygwin cho chương trình viết = c • g++ –O5 –o myprog myprog.c – Có thể cải thiện hiệu năng từ 10% đến 300% Dùng chỉ thị chương trình dịch © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 6 • Bạn vẫn có thể thực hiện những cải tiến mà trình dịch không thể • Bạn phải loại bỏ tất cả những chỗ bất hợp lý trong code – Làm cho chương trình hiệu quả nhất có thể • Có thể phải xem lại khi thấy chương trình chạy chậm – Vậy cần tập trung vào đâu để cải tiến nhanh nhất, tốt nhất ? Nhưng... © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 7 • Xác định nguồn gây kém hiệu quả – Dư thừa tính toán - redundant computation – Chủ yếu • Trong các functions • Các vòng lặp: Loops Writing Efficient Code © C o p yrigh t Sh o w eet.co m - PHẠM VI BIẾN • Before • After 8 float f() { double value = sin(0.25); // ... } double defaultValue = sin(0.25); float f() { double value = defaultValue; // ... } © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 9 • Kiểu dữ liệu Static tham chiếu tới global hay static variables, chúng được cấp phát bộ nhớ lần đầu khi hàm được gọi và tồn tại cho đến lúc kết thúc chương trình. int int_array[100]; int main() { static float float_array[100]; double double_array[100]; char *pchar; pchar = new char [100]; /* .... */ return (0); } Static Variables © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 10 • Các biến khai báo trong chương trình con được cấp phát bộ nhớ khi chương trình con được gọi và chỉ bị loại bỏ khi kết thúc chương trình con. • Khi bạn gọi lại chương trình con, các biến cục bộ lại được cấp phát và khởi tạo lại. • Nếu bạn muốn 1 giá trị vẫn được lưu lại cho đến khi kết thúc toàn chương trình, bạn cần khai báo biến cục bộ của chương trình con đó là static và khởi tạo cho nó 1 giá trị. – Việc khởi tạo sẽ chỉ thực hiện lần đầu tiên chương trình được gọi và giá trị sau khi biến đổi sẽ được lưu cho các lần gọi sau. – Bằng cách này 1 chương trình con có thể “nhớ” một vài mẩu tin sau mỗi lần được gọi. • Dùng biến Static thay vì Global – Cái hay của 1 biến static là nó là local của chương trình con => tránh được các side efects. Static Variables © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 11 • Nếu 1 hàm trong c++ chỉ gồm những lệnh đơn giản, không có for, while... Thì có thể khai báo inline. – Inline code sẽ được chèn vào bất cứ chỗ nào hàm được gọi. – Chương trình sẽ lớn hơn chút ít – Nhưng nhanh hơn , không dùng stack– 4 bước khi 1 hàm được gọi Inline functions © C o p yrigh t Sh o w eet.co m - INLINE FUNCTIONS #include #include inline double delta (double a, double b) { return sqrt (a * a + b * b); } void main () { double k = 6, m = 9; cout << delta (k, m) << ‘\n’; cout << sqrt (k * k + m * m) <<‘\n’; } 12 © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 13 #define max(a,b) (a>b?a:b) • Các hàm Inline cũng giống như macros vì cả 2 được khai triển khi dịch - compile time – macros được khai triển bởi preprocessor, còn inline functions được truyền bởi compiler. • Điểm khác biệt: – Inline functions tuân thủ các thủ tục như 1 hàm bình thường. – Inline functions có cùng syntax như các hàm khác, chỉ có điều là có thêm từ khóa inline khi khai báo hàm. – Các biểu thức truyền như là đối số cho inline functions được tính 1 lần. Trong 1 số trường hợp, biểu thức truyền như tham số cho macros có thể được tính lại nhiều hơn 1 lần. – Bạn không thể gỡ rối cho macros, nhưng với inline functions thì có thể. Macros © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 14 • Khi thực hiện , vùng dữ liệu data segment của 1 chương trình được chia làm 3 phần : – static, stack, và heap data. • Static: global hay static variables • Stack data: – các biến cục bộ của chương trình con • ví dụ: double_array trong ví dụ trên. • Heap data: – Dữ liệu được cấp phát động (vd, pchar trong ví dụ trên). – Dữ liệu này sẽ còn cho đến khi ta giải phóng hoặc khi kết thúc chương trình. Stack, heap © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 15 • Nếu bạn phải tính đi tính lại 1 biểu thức, thì nên tính trước 1 lần và lưu lại giá trị, rồi dùng giá trị ấy sau này Tính toán trước các giá trị int f(int i) { if (i = 0) { return i * i - i; } return 0; } static int values[] = {0, 0, 2,3*3-3, ..., 9*9-9}; int f(int i) { if (i = 0) { return values[i]; } return 0; } © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 16 • Đừng tính cùng một biểu thức nhiều lần! • Một số compilers có thể nhận biết và xử lý. Loại bỏ những biểu thức thông thường for (i = 1; i<=10;i++) x += strlen(str); Y = 15 + strlen(str); len = strlen(str); for (i = 1;i<=10;i++) x += len; Y = 15 + len; © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 17 • Đừng lặp các biểu thức tính toán không cần thiết • Một số Compilers có thể tự xử lý Dịch chuyển những biểu thức bất biến ra khỏi vòng lặp for (i =0; i<100;i++) plot(i, i*sin(d)); M = sin(d); for (i =0; i<100;i++) plot(i, i*M); © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 18 • Trình dịch không thể tự động xử lý Sử dụng các biến đổi số học if (a > sqrt(b)) x = a*a + 3*a + 2 if (a * a > b) x = (a+1)*(a+2); © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 19 Không dùng các vòng lặp ngắn for (i =j; i< j+3;i++) sum += q*i -i*7; i = j; sum += q*i -i*7; i ++; sum += q*i -i*7; i ++; sum += q*i-i*7; © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 20 • Tránh những kiểm tra không cần thiết • Trước Dùng “lính canh” char s[100], searchValue; int pos,tim, size ; //Gán giá trị cho s, searchValue size = strlen(s); pos = 0; while (pos < size) && (s[pos] != searchValue) { pos++; } if (pos >= size) tim = 0; else tim = 1; © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 21 • Ý tưởng chung – Đặt giá trị cần tìm vào cuối xâu – Luôn tìm thấy! – Nhưng nếu vị trí > size => không tìm thấy ! Dùng “lính canh” size = strlen(s); strcat(s, searchValue); pos = 0; while ( s[pos] != searchValue) { pos++; } if (pos >= size) tim = 0 else tim = 1; © C o p yrigh t Sh o w eet.co m - TỐI ƯU ĐOẠN CODE SAU: found = FALSE; for (i = 0; i<10000; i++) { if (list[i] == -99) { found = TRUE; } } if (found) printf(“Thay -99!\n"); else printf(“Khong co -99!\n"); 22 © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 23 • Trong mô phỏng Neural Network người ta thường dùng hàm có tên sigmoid • Với X dương lớn ta có sigmoid(x)  1 • Với x âm “lớn” sigmoid (x)  0 Giảm thời gian tính toán kxe xsigmoid   1 1 )( © C o p yrigh t Sh o w eet.co m Tính Sigmoid 24 float sigmoid (float x ) { return 1.0 / (1.0 + exp(-x)) }; ex = 1+x/1!+ x2/2! + ... + xn/n! kxe xsigmoid   1 1 )( © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 25 • Hàm exp(-x) mất rất nhiều thời gian để tính! – Những hàm kiểu này người ta phải dùng khai triển chuỗi • Chuỗi Taylor /Maclaurin • Tính tổng các số hạng dạng ((-x)n / n!) • Mỗi số hạng lại dùng các phép toán với số chấm động • Các mô phỏng neural network gọi hàm này trăm triệu lần trong mỗi lần thực hiện. • Chính vì vậy , sigmoid(x) chiếm phần lớn thời gian (khoảng 70-80%) Tính Sigmoid © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 26 • Thay vì tính hàm mọi lúc – Tính hàm tại N điểm và xây dựng 1 mảng. – Trong mỗi lần gọi sigmoid • Tìm giá trị gần nhất của x và kết quả ứng với giá trị ấy • Thực hiện nội suy tuyến tính - linear interpolation Tính Sigmoid – Giải pháp sigmoid(x0) x0 sigmoid(x0) x1 sigmoid(x0) x2 sigmoid(x0) x3 sigmoid(x0) x4 sigmoid(x0) x5 sigmoid(x0) x6 sigmoid(x99) x99 . . . © C o p yrigh t Sh o w eet.co m Tính Sigmoid 27 sigmoid(x0) x0 sigmoid(x0) x1 sigmoid(x0) x2 sigmoid(x0) x3 sigmoid(x0) x4 sigmoid(x0) x5 sigmoid(x0) x6 sigmoid(x99) x99 . . . if (x > x99) return (1.0); if (x <x0) return (0.0); © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 28 • Chọn số các điểm (N = 1000, 10000, v.v.) tùy theo độ chính xác mà bạn muốn – Tốn kếm thêm không gian bọ nhớ cho mỗi điểm là 2 float hay double tức là 8 – 16 bytes/ điểm • Khởi tạo giá trị cho mảng khi bắt đầu thực hiện Tính Sigmoid © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 29 • Bạn đã biết X0 – Tính Delta = X1-X0 – Tính Xmax = X0 + N * Delta; • Với X đã cho – Tính i = (X – X0)/Delta; • 1 phép trừ số thực và 1 phép chia số thực – Tính sigmoid(x) • 1 phép nhân float và 1 phép cộng float Tính Sigmoid © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 30 • Nếu dùng exp(x) : – Mỗi lần gọi mất khoảng 300 nanoseconds với 1 máy Pentium 4 tốc độ 2 Ghz. • Dùng tìm kiếm trên mảng và nội suy tuyến tính : – Mỗi lần gọi mất khoảng 30 nanoseconds • Tốc độ tăng gấp 10 lần – Đổi lại phải tốn kếm thêm từ 64K to 640 K bộ nhớ. Results © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 31 • Với đại đa số các chương trình, việc tăng tốc độ thực hiện là cần thiết • Tuy nhiên, cố tăng tốc độ cho những đoạn code không sử dụng thường xuyên là vô ích ! Lưu ý © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 32 • Đặt kích thước mảng = 2n – Với mảng, khi tạo chỉ số, trình dịch thực hiện các phép nhân, vì vậy, hãy đặt kích thước mảng bằng 2n để phép nhân có thể được chuyển thành phép toán dịch chuyển nhanh chóng • Đặt các case trong phạm vi hẹp – Nếu số case trong câu lệnh switch nằm trong phạm vi hẹp, trình dịch sẽ biến đổi thành if – else if lồng nhau, và tạo thành 1 bảng các chỉ số, như vậy thao tác sẽ nhanh hơn Optimizing C and C++ Code © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 33 • Đặt các trường hợp thường gặp trong lệnh switch lên đầu – Khi số các trường hợp tuyển chọn là nhiều và tách biệt, trình dịch sẽ biến lệnh switch thành các nhóm if – else if lồng nhau. Nếu bố trí các case thường gặp lên trên, việc thực hiện sẽ nhanh hơn • Tái tạo các switch lớn thành các switches lồng nhau – Khi số cases nhiều, hãy chủ động chia chúng thành các switch lồng nhau, nhóm 1 gồm những case thường gặp, và nhóm 2 gồm những case ít gặp=> kết quả là các phép thử sẽ ít hơn, tốc độ nhanh hơn Optimizing C and C++ Code © C o p yrigh t Sh o w eet.co m - VÍ DỤ switch (queue) { case 0: letter = ‘D'; break; case 1: letter = ‘H'; break; case 2: letter = ‘B'; break; case 3: letter = ‘K'; break; } // Hoặc có thể là: if (queue == 0) letter = ‘D'; else if (queue == 1) letter = ‘H'; else if (queue == 2) letter = ‘B'; else letter = ‘K'; 34 static char *classes=“DHBK"; letter = classes[queue]; © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 35 • Minimize local variables – Các biến cục bộ được cấp phát và khởi tạo khi hàm được gọi, và giải phóng khi hàm kết thúc, vì vậy mất thời gian • Khai báo các biến cục bộ trong phạm vi nhỏ nhất • Hạn chế số tham số của hàm • Với các tham số và giá trị trả về > 4 bytes, hãy dùng tham chiếu Optimizing C and C++ Code © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 36 • Đừng định nghĩa giá trị trả về, nếu không sử dụng (void) • Lưu ý vị trí của tham chiếu tới code và data – Các dữ liệu hoặc code được lưu trong bộ nhớ cache để tham khảo về sau (nếu được). Việc tham khảo từ bộ nhớ cache sẽ nhanh hơn. Vì vậy mã và dữ liệu được sử dụng cùng nhau thì nên được đặt với nhau. Điều này với object trong C++ là đương nhiên. Với C: Không dùng biến tổng thể, dùng biến cục bộ Optimizing C and C++ Code © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 37 • Nên dùng int thay vì char hay short (mất thời gian convert), nếu biết int không âm, hãy dùng unsigned int • Hãy định nghĩa các hàm khởi tạo đơn giản • Thay vì gán, hãy khởi tạo giá trị cho biến • Hãy dùng danh sách khởi tạo trong hàm khởi tạo Employee::Employee(String name, String designation) { m_name = name; m_designation = designation; } /* === Optimized Version === */ Employee::Employee(String name, String designation): m_name(name), m_destignation (designation) { } • Đừng định nghĩa các hàm ảo tùy hứng: "just in case" virtual functions • Các hàm gồm 1 đến 3 dòng lệnh nên định nghĩa inline Optimizing C and C++ Code © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 38 - Đưa các điều kiện có xác suất xảy ra cao nhất, tính toán nhanh nhất lên đầu biểu thức. - Đối với các biểu thức luận lý, ta có thể linh động chuyển các biểu thức điều kiện đơn giản và xác suất xảy ra cao hơn lên trước, các điều kiện kiểm tra phức tạp ra sau. - Ví dụ: ((A || B ) && C ) => (C && ( A || B )) vì điều kiện C chỉ cần một phép kiểm tra TRUE, trong khi điều kiện (A || B) cần đến 2 phép kiểm tra TRUE và một phép OR (||). Như vậy trong trường hợp C có giá trị FALSE, biểu thức logic này sẽ có kết quả FALSE và không cần kiểm tra thêm giá trị (A || B). Tối ưu các biểu thức điều kiện và luận lý © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 39 • Đối với các biểu thức kiểm tra điều kiện phức tạp, ta có thể viết đảo ngược bằng cách kiểm tra các giá trị cho kết quả không thoả trước, giúp tăng tốc độ kiểm tra. • Ví dụ: Kiểm tra một giá trị thuộc một miền giá trị cho trước. if (p = min && q = min) { ... } else //không thoả { ..... } => if (p > max || p max || q < min) { ... } else { ... } Tối ưu các biểu thức điều kiện và luận lý © C o p yrigh t Sh o w eet.co m - • (x >= min && x <= max) có thể chuyển thành (unsigned)(x - min) < (max - min) • Fact2_func nhanh hơn, vi phép thử != đơn giản hơn <= int fact1_func(int n) { int i, fact = 1; for (i = 1; i <= n; i++) fact *= i; return (fact); } int fact2_func(int n) { int i, fact = 1; for (i = n; i != 0; i--) fact *= i; return (fact); } 40 © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 41 • Con trỏ (pointer) có thể được gọi là một trong những “niềm tự hào” của C/C++, tuy nhiên thực tế nó cũng là nguyên nhân làm đau đầu cho các LTV, vì hầu hết các trường hợp sụp đổ hệ thống, hết bộ nhớ, vi phạm vùng nhớ đều xuất phát từ việc sử dụng con trỏ không hợp lý. • Hạn chế pointer dereference: pointer dereference là thao tác gán địa chỉ vùng nhớ dữ liệu cho một con trỏ. Các thao tác dereference tốn nhiều thời gian và có thể gây hậu quả nghiêm trọng nếu vùng nhớ đích chưa được cấp phát. Tối ưu việc sử dụng bộ nhớ và con trỏ © C o p yrigh t Sh o w eet.co m - VÍ DỤ 42 for (int i = 0; i < max_number; i++) { SchoolData->ClassData->StudentData->Array[i] = my_value; } Bằng cách di chuyển các pointer dereference nhiều cấp ra ngoài vòng lặp, đoạn mã trên có thể viết lại như sau: unsigned long *Tmp = SchoolData->ClassData->StudentData->Array; for (int i = 0; i < max_number; i++) { Tmp[i] = my_value; } © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 43 • Để đảm bảo tốc độ truy xuất tối ưu, các bộ vi xử lý (CPU) 32-bit hiện nay yêu cầu dữ liệu sắp xếp và tính toán trên bộ nhớ theo từng offset 4-byte. Yêu cầu này gọi là memory alignment. Do vậy khi biên dịch một đối tượng dữ liệu có kích thước dưới 4- byte, các trình biên dịch sẽ bổ sung thêm các byte trống để đảm bảo các dữ liệu được sắp xếp theo đúng quy luật. Việc bổ sung này có thể làm tăng đáng kể kích thước dữ liệu, đặc biệt đối với các cấu trúc dữ liệu như structure, class Tận dụng đặc tính xử lý của CPU © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 44 class Test { bool a; int c; int d; bool b; }; • Theo nguyên tắc alignment 4-byte (hai biến “c” và “d” có kích thước 4 byte), các biến “a” và “b” chỉ chiếm 1 byte và sau các biến này là biến int chiếm 4 byte, do đó trình biên dịch sẽ bổ sung 3 byte cho mỗi biến này. Kết quả tính kích thước của lớp Test sẽ là 16 byte. Ví dụ © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 45 • Ta có thể sắp xếp lại các biến thành viên của lớp Test như sau theo chiều giảm dần kích thước: class Test { int c; int d; bool a; bool b; }; • Khi đó, hai biến “a” và “b” chiếm 2 byte, trình biên dịch chỉ cần bổ sung thêm 2 byte sau biến “b” để đảm bảo tính sắp xếp 4-byte. Kết quả tính kích thước sau khi sắp xếp lại class Test sẽ là 12 byte. Ví dụ © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 47 So sánh : x = x / 3.0; Và x = x * (1.0/3.0) ; ? (biểu thức hằng được thực hiện ngay khi dịch) Hãy dùng float thay vì double Tránh dùng sin, exp và log (chậm gấp 10 lần * ) Lưu ý : nếu x là float hay double thì : 3 * (x / 3) x. Thậm chí thứ tự tính toán cũng quan trọng: (a + b) + c a + (b + c). Floating point © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 48 • Tránh dùng ++, -- trong biểu thức lặp – VD: while ( n--) {} • Dùng x * 0.5 thay vì x / 2.0. • x+x+x thay vì x*3 • Mảng 1 chiều nhanh hơn mảng nhiều chiều • Tránh dùng đệ quy © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 49 • Việc truyền theo tham trị hay tham biến đôi khi dẫn đến những hiệu ứng phụ bên lề, sau đây là một vài ví dụ int F(int &x) { x += 5; return x; } void main() { int n = 10; printf(“\n Tong cua F(n) + F(n) = %d “, f(n) + f(n)); n = 10; printf(“\n Tich cua 2 * f(n) = %d “, 2 * f(n)); } Các hiệu ứng lề Kết quả : 35 30 © C o p yrigh t Sh o w eet.co m void SwapInt(int x, int y ) { int t; t= x; x= y; y= t; } void main () { int m,n ; printf (“\n‘ m = “); scanf(“%d”,& m); printf (“\n n = “); scanf(“%d”,& n) ; SwapInt(m,n); cout << ‘ m = ‘ << m << ’ n =‘ << n; } int USCLN(int &x,int &y ) { int t = x % y; while (t) { x=y; y=t; t=x % y; } return y; } void main() { int tu,mau, d ; cout > tu; cout > mau; d = USCLN(tu,mau); cout <<‘ Dang toi gian cua phan so là : ’ << tu / d << ’ / ‘ << mau / d; } Hiệu ứng lề . 50 KQ không đổi =>Truyền trỏ hoặc tham chiếu KQ luôn = x/1 =>Truyền tham trị © C o p yrigh t Sh o w eet.co m 51 • Nói chung, không nên lạm dụng biến tổng thể cho toàn bộ chương trình. • Chương trình càng lớn thì việc theo dõi các biến và sử dụng chúng càng phức tạp. Nhầm lẫn có thể xảy ra khi thay đổi giá trị của 1 biến mà biến đó lại có vai trò quan trọng trong việc thực hiện của một đoạn nào khác trong chương trình • Chương trình lớn => tách thành nhiều chương trình con, mỗi chương trình con lại có các biến riêng, đôi khi chương trình con được viết rất lâu sau khi đã viết chương trình chính và LTV quên mộ
Tài liệu liên quan