Bài giảng Kỹ thuật trình chiếu với Powerpoint - Nguyễn Hữu Minh Luân

Sản phẩm của PowerPoint • Trình chiếu trên máy tính • Ghi chú của người trình bày • Handout cho người nghe • Phim 35mm • Phim trong màu / trắng đen • Dàn ý nội dung trình bày Thuật ngữ • Slide • Handout • File

pdf37 trang | Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 776 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Kỹ thuật trình chiếu với Powerpoint - Nguyễn Hữu Minh Luân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kỹ thuật trình chiếu với PowerPoint KS. Nguyễn Hữu Minh Luân luan_nhm@hcmute.edu.vn Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Giáo dục Chuyên nghiệp Sản phẩm của PowerPoint • Trình chiếu trên máy tính • Ghi chú của người trình bày • Handout cho người nghe • Phim 35mm • Phim trong màu / trắng đen • Dàn ý nội dung trình bày Thuật ngữ • Slide • Handout • File Tại sao dùng PowerPoint? • Tính năng • Những vấn đề khô khan • Đa phương tiện • Truy cập qua mạng • Không dùng giấy; dễ chỉnh sửa và sử dụng lại Ưu điểm của PowerPoint • Hạn chế trong một số lĩnh vực • Vấn đề sư phạm • Vấn đề kỹ thuật • Vấn đề thời gian Khuyết điểm của PowerPoint • Sắp xếp tài liệu cho bài thuyết trình • Sắp xếp hình ảnh và âm thanh • Lập dàn ý bài thuyết trình • Tạo nhiều bài thuyết trình khác nhau trên cơ sở một bài thuyết trình ban đầu • Kết nối với các phần mềm ứng dụng khác Một số ứng dụng khác 1. Thiết kế 2. Trình chiếu Quan tâm? Thiết kế Cỡ chữ 20pt. Cỡ chữ 24pt. Cỡ chữ 28pt. Cỡ chữ 32pt. Cỡ chữ 36pt. Cỡ chữ 40pt. Cỡ chữ 44pt. Cỡ chữ 48pt. Cỡ chữ 54pt. Đây là font chữ Aptima Đây là font chữ Times Đây là font chữ Brush Đây là font chữ Auchon Đây là font chữ Helve Đây là font chữ Couri Đây là font chữ Maria Đây là font chữ Script Đây là font chữ Tekon Chữ viết • Rõ ràng, đủ lớn, 28pt. • Không gạch dưới • In đậm, màu sắc, in nghiêng • 6 dòng, 6 từ • Từ khóa • Chữ không chân Màu sắc • Dùng màu hợp lý • Liên quan đến chủ đề • Màu nền sẫm • Màu chữ và hình ảnh sáng • Độ sáng nơi trình chiếu Không dùng phối màu như Xanh lá Đỏ Nâu Xanh lá Xanh dương Đen Xanh dương Tím Đamàu Đamàu Hoạt hình không rõ nét Hình ảnh đồ họa • Có ý nghĩa • Rõ ràng • Số lượng hạn chế • Dịu đi nếu được dùng làm hình nền • Chỉ dùng để nhấn mạnh Hình ảnh đồ họa • Có ý nghĩa • Rõ ràng • Số lượng hạn chế • Dịu đi nếu được dùng làm hình nền • Chỉ dùng để nhấn mạnh • Để ý kích thước [nén (.jpg, .gif) hoặc không nén (.bmp)] – Đảm bảo sao chép được • Ảnh chụp – Ảnh bitmap là ảnh nền / tiền cảnh – Độ phân giải ảnh hưởng kích thước, tốc độ chuyển cảnh Hình ảnh đồ họa • Để ý kích thước [nén (.jpg, .gif) hoặc không nén (.bmp)] – Đảm bảo sao chép được • Ảnh chụp – Ảnh bitmap là ảnh nền / tiền cảnh – Độ phân giải ảnh hưởng kích thước, tốc độ chuyển cảnh Hình ảnh đồ họa • Kiểu dữ liệu • Microsoft Graph • Microsoft Visio • Microsoft Excel Đồ thị, biểu đồ, bảng biểu Mẫu trình chiếu • Có liên quan đến chủ đề chính • Màu sẫm • Rõ ràng và chuyên nghiệp • Hạn chế các đoạn hoạt hình Kỹ thuật trình chiếu • Không đọc nội dung trên slide • Nhìn thẳng người nghe • Không chỉ lên màn ảnh • Không cắt ngang máy chiếu • Tắt máy khi không chiếu hoặc nói đễn vấn đề không liien quan Qui trình 1. Lập kế hoạch 2. Chuẩn bị 3. Luyện tập 4. Trình chiếu Lập kế hoạch: cái gì, cách nào, cho ai, ở đâu • Xem xét nội dung • Lựa chọn công cụ tốt nhất • Tìm hiểu người nghe • Tìm hiểu nơi trình bày Chuẩn bị • Slide chỉ dùng để nhấn mạnh những ý chính – Không đọc nội dung trên màn hình – Dùng dàn ý, lưu đồ, ảnh đồ họa, và các slide gợi ý để nhấn mạnh những ý chính – Dùng slide như dấu hiệu gợi ý, dàn ý, điểm mấu chốt để tổ chức thảo luận • Dùng handouts để củng cố nội dung trình bày – Đảm bảo trình tự các slide và tài liệu minh họa phù hợp với thứ tự trình bày – Giới thiệu thông tin sẽ không trình bày trong handout • Ít ai xem phụ lục nếu người trình bày không chỉ • Để tài liệu bổ sung ở cuối nếu không người nghe chỉ lo đọc tài liệu mà không lắng nghe Chuẩn bị • Slide tốt: – Có nhấn mạnh, gợi ý, hoặc dàn ý – Biên soạn tốt • Handout tốt: – Có củng cố – Có thứ tự – Có tài liệu bổ sung East West Nort h South Luyện tập • Hiểu rõ nội dung • Kiểm tra kỹ lưỡng • Sao lưu dự phòng nội dung kiểm tra sao lưu Trình chiếu • Không quá cầu toàn • Thay đổi? • Tránh đi lạc đề • Ưu tiên nội dung • Đánh giá • Vị trí Thiết kế Trình chiếu 1. Lập kế hoạch 2. Chuẩn bị 3. Luyện tập 4. Trình chiếu HẾT