Bài giảng Lý luận dạy học môn Toán 1 - Chương 4: Dạy học khái niệm - Tăng Minh Dũng

Nội dung trình bày • Khái niệm • Định nghĩa khái niệm • Dạy học khái niệm Khái niệm là một tư tưởng tổng quát và trừu tượng được gán cho một lớp các đối tượng
 và dùng để tổ chức các kiến thức • vừa là sản phẩm, vừa là phương tiện của tư duy • vừa là cơ sở, vừa là động lực phát triển của toán học

pdf24 trang | Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 337 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Lý luận dạy học môn Toán 1 - Chương 4: Dạy học khái niệm - Tăng Minh Dũng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dạy học khái niệm Tăng Minh Dũng Khoa Toán-Tin, trường Đại học Sư phạm TpHCM dungtm@hcmup.edu.vn Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1 Nội dung trình bày • Khái niệm • Định nghĩa khái niệm • Dạy học khái niệm 2 Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1 Nội dung trình bày • Khái niệm • Định nghĩa khái niệm • Dạy học khái niệm 3 Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1 — Alain Rieunier (2001) Khái niệm là một tư tưởng tổng quát và trừu tượng được gán cho một lớp các đối tượng 
 và dùng để tổ chức các kiến thức 4 Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1 • vừa là sản phẩm, vừa là phương tiện của tư duy • vừa là cơ sở, vừa là động lực phát triển của toán học 5 ht tp :// fe elg ra fix .c om /d at a_ im ag es /o ut /3 /7 57 41 4- br ick -w all pa pe r.jp g Vai trò Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1 Hình thức thể hiện • Khái niệm tiền toán học • Khái niệm gần toán • Khái niệm toán học 6 thuộc tính bản chất thuộc tính đặc trưng nội hàm ngoại diên https://img0.etsystatic.com/000/0/5655606/il_570xN.314297416.jpg ab khái niệm loại khái niệm chủng Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1 Nội dung trình bày • Khái niệm • Định nghĩa khái niệm • Dạy học khái niệm 10 Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương 2 loại “khái niệm” 11 Khái niệm nguyên thuỷ Khái niệm phái sinh mô tả định nghĩa Khái niệm mới Thuộc tính đặc trưng Thuộc tính bản chất 1 Thuộc tính bản chất 2 Thuộc tính bản chất 3 . . . Thuộc tính bản chất n 1 Khái niệm mới Thuộc tính đặc trưng Thuộc tính bản chất 1 Thuộc tính bản chất 2 Thuộc tính bản chất 3 . . . Thuộc tính bản chất n Khái niệm loại Thuộc tính đặc trưng của chủng 2 Khái niệm mới Thuộc tính đặc trưng Thuộc tính bản chất 1 Thuộc tính bản chất 2 Thuộc tính bản chất 3 . . . Thuộc tính bản chất n Khái niệm loại Thuộc tính đặc trưng của chủng 3 Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương Định nghĩa bằng kiến thiết 15 4 SGK HH12 (chuẩn) Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương Định nghĩa bằng truy hồi 16 5 8<: u1 = 1u2 = 1 un+2 = un + un+1 Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương Định nghĩa bằng quy ước 17 6 0! Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương Định nghĩa bằng phô bày 18 7 • “gán nhãn” cho một đối tượng được coi là tổng quát và đại diện cho lớp các đối tượng cụ thể xác định khái niệm đó Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1 Nội dung trình bày • Khái niệm • Định nghĩa khái niệm • Dạy học khái niệm 19 Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương Cơ chế hoạt động của khái niệm 20 Cơ chế công cụ - ngầm ẩn - tường minh Cơ chế đối tượng Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương Tiến trình dạy học khái niệm 21 Đối tượng Công cụ (tường minh) Đối tượng Công cụ (ngầm ẩn) Công cụ (tường minh) Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương Con đường quy nạp 22 Đối tượng Công cụ (tường minh) Gợi động cơ Nghiên cứu 
 các trường hợp đơn lẻ Trình bày định nghĩa 
 chính thức của khái niệm Vận dụng Củng cố Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương Con đường suy diễn 23 Đối tượng Công cụ (tường minh) Gợi động cơ Trình bày định nghĩa 
 chính thức của khái niệm Vận dụng Củng cố Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương Tiến trình dạy học khái niệm 24 Đối tượng Công cụ (ngầm ẩn) Công cụ (tường minh) Gợi động cơ Giải các bài toán Trình bày định nghĩa 
 chính thức của khái niệm Vận dụng Củng cố