Nội dung trình bày • Khái niệm • Định nghĩa khái niệm • Dạy học khái niệm Khái niệm là một tư tưởng tổng quát và trừu tượng được gán cho một lớp các đối tượng
và dùng để tổ chức các kiến thức • vừa là sản phẩm, vừa là phương tiện của tư duy • vừa là cơ sở, vừa là động lực phát triển của toán học
24 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 337 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Lý luận dạy học môn Toán 1 - Chương 4: Dạy học khái niệm - Tăng Minh Dũng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dạy học khái niệm
Tăng Minh Dũng
Khoa Toán-Tin, trường Đại học Sư phạm TpHCM
dungtm@hcmup.edu.vn
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1
Nội dung trình bày
• Khái niệm
• Định nghĩa khái niệm
• Dạy học khái niệm
2
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1
Nội dung trình bày
• Khái niệm
• Định nghĩa khái niệm
• Dạy học khái niệm
3
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1
— Alain Rieunier (2001)
Khái niệm là một tư tưởng tổng quát và trừu tượng
được gán cho một lớp các đối tượng
và dùng để tổ chức các kiến thức
4
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1
• vừa là sản phẩm, vừa là phương
tiện của tư duy
• vừa là cơ sở, vừa là động lực phát
triển của toán học
5
ht
tp
://
fe
elg
ra
fix
.c
om
/d
at
a_
im
ag
es
/o
ut
/3
/7
57
41
4-
br
ick
-w
all
pa
pe
r.jp
g
Vai trò
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1
Hình thức thể hiện
• Khái niệm tiền toán học
• Khái niệm gần toán
• Khái niệm toán học
6
thuộc tính bản chất
thuộc tính
đặc trưng
nội
hàm
ngoại
diên
https://img0.etsystatic.com/000/0/5655606/il_570xN.314297416.jpg
ab
khái niệm loại
khái niệm chủng
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1
Nội dung trình bày
• Khái niệm
• Định nghĩa khái niệm
• Dạy học khái niệm
10
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
2 loại “khái niệm”
11
Khái niệm
nguyên thuỷ
Khái niệm
phái sinh
mô tả
định nghĩa
Khái niệm
mới
Thuộc tính
đặc trưng
Thuộc tính bản chất 1
Thuộc tính bản chất 2
Thuộc tính bản chất 3
.
.
.
Thuộc tính bản chất n
1
Khái niệm
mới
Thuộc tính
đặc trưng
Thuộc tính bản chất 1
Thuộc tính bản chất 2
Thuộc tính bản chất 3
.
.
.
Thuộc tính bản chất n
Khái niệm
loại
Thuộc tính
đặc trưng
của chủng
2
Khái niệm
mới
Thuộc tính
đặc trưng
Thuộc tính bản chất 1
Thuộc tính bản chất 2
Thuộc tính bản chất 3
.
.
.
Thuộc tính bản chất n
Khái niệm
loại
Thuộc tính
đặc trưng
của chủng
3
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Định nghĩa bằng kiến thiết
15
4
SGK HH12 (chuẩn)
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Định nghĩa bằng truy hồi
16
5
8<: u1 = 1u2 = 1
un+2 = un + un+1
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Định nghĩa bằng quy ước
17
6
0!
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Định nghĩa bằng phô bày
18
7
• “gán nhãn” cho một đối tượng được coi là tổng
quát và đại diện cho lớp các đối tượng cụ thể xác
định khái niệm đó
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1
Nội dung trình bày
• Khái niệm
• Định nghĩa khái niệm
• Dạy học khái niệm
19
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Cơ chế hoạt động của khái niệm
20
Cơ chế công cụ
- ngầm ẩn
- tường minh
Cơ chế đối tượng
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Tiến trình dạy học khái niệm
21
Đối tượng
Công cụ
(tường minh)
Đối tượng
Công cụ
(ngầm ẩn)
Công cụ
(tường minh)
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Con đường quy nạp
22
Đối tượng
Công cụ
(tường minh)
Gợi động cơ
Nghiên cứu
các trường hợp đơn lẻ
Trình bày định nghĩa
chính thức của khái niệm
Vận dụng
Củng cố
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Con đường suy diễn
23
Đối tượng
Công cụ
(tường minh)
Gợi động cơ
Trình bày định nghĩa
chính thức của khái niệm
Vận dụng
Củng cố
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Tiến trình dạy học khái niệm
24
Đối tượng
Công cụ
(ngầm ẩn)
Công cụ
(tường minh)
Gợi động cơ
Giải các bài toán
Trình bày định nghĩa
chính thức của khái niệm
Vận dụng
Củng cố