Nội dung trình bày
• Khái niệm phương pháp dạy học
• Phân loại tổng thể các phương pháp dạy học toán
• Dạy học đặt và giải quyết vấn đề
“Phương pháp dạy học là cách thức thực hiện kiểu
nhiệm vụ “Dạy học” của cặp người dạy - người học
nhằm đạt được các mục đích dạy học xác định”
27 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 460 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Lý thuyết dạy học môn Toán 1 - Chương 3: Phương pháp dạy học Toán - Tăng Minh Dũng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phương pháp dạy học
Toán
Tăng Minh Dũng
Khoa Toán-Tin, trường Đại học Sư phạm TpHCM
dungtm@hcmup.edu.vn
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1
Nội dung trình bày
• Khái niệm phương pháp dạy học
• Phân loại tổng thể các phương pháp dạy học toán
• Dạy học đặt và giải quyết vấn đề
2
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1
Nội dung trình bày
• Khái niệm phương pháp dạy học
• Phân loại tổng thể các phương pháp dạy học toán
• Dạy học đặt và giải quyết vấn đề
3
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1
– Lê Văn Tiến (2016)
“Phương pháp dạy học là cách thức thực hiện kiểu
nhiệm vụ “Dạy học” của cặp người dạy - người học
nhằm đạt được các mục đích dạy học xác định”
4
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1
Nội dung trình bày
• Khái niệm phương pháp dạy học
• Phân loại tổng thể các phương pháp dạy học toán
• Dạy học đặt và giải quyết vấn đề
5
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Phân loại
6
PPDH
Đặc trưng giáo điều truyền thống tích cực
GIáo viên thông báo, áp đặt truyền đạt
tổ chức, cố vấn,
trọng tài
Học sinh nghe, học thuộc,
ghi nhớ
bắt chước,
tiếp thu
tự xây dựng
kiến thức
Kiến thức “nghĩa hình thức” phương tiện, kết quả hoạt động
Đánh giá giáo viên giáo viên học sinh
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Phương pháp tích cực
3 quan niệm
7
tính
tích cực
nghĩa
chặt
—> “định hướng tích cực”
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1
– I. Ia. Lecne (1977)
“Do bản chất xã hội của nó, dạy học là sự truyền thụ
kinh nghiệm do xã hội tích luỹ cho thế hệ trẻ.
Cho nên một tổ chức dạy học trong đó học sinh phải
khám phá lại tất cả những điều mà loài người biết được
trước đây và được quy định trong chương trình học,
là một điều ít nhất cũng là kì quái”
8
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Phương pháp tích cực
3 quan niệm
9
tính
tích cực
nghĩa
chặt
—> “định hướng tích cực”
truyền
thống
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1
Nội dung trình bày
• Khái niệm phương pháp dạy học
• Phân loại tổng thể các phương pháp dạy học toán
• Dạy học đặt và giải quyết vấn đề
10
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Thuật ngữ
11
bài toán
ht
tp
://
ww
w.
m
es
co
lor
iag
es
.c
om
/c
olo
ria
ge
s/e
ve
ne
m
en
ts/
la%
20
re
nt
re
e/
pa
ge
%
20
2/
im
ag
es
/c
olo
r1
0.
gi
f
hiểu
tiếp nhận
hệ thống
kiến thức,
phương pháp
đã có
giải được
không giải được
vấn đề
lời giải
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Các cấp độ của tình huống
12
Tình huống có vấn đề
Tình huống gợi vấn đề
tồn tại
1 vấn đề
nhu cầu
nhận thức niềm tin
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Ví dụ: tình huống có vấn đề
13
(a+b)2=a2+2ab+b2
(a-b)2
(a+b+c)2
[a+(-b)]2
[a+(b+c)]2
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Ví dụ: tình huống gợi vấn đề
14
• Tổ chức: nhóm SV
• Nội dung: Giải bài toán
“chu vi tam giác cụt”
(Balacheff N., 1988)
• Thời gian: 30 phút
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Tình huống
“chu vi tam giác cụt”
15
• Đối tượng: học sinh lớp 8
• Bài toán: Hãy viết cho các bạn không có mặt ở
đây một thông báo, chỉ dẫn những việc họ cần
làm để tìm được chu vi của một tam giác bất kì
bị thiếu đi một mảnh. Các bạn ấy sẽ chỉ có một
tờ giấy trên đó vẽ tam giác bị thiếu một mảnh
và dụng cụ như các em.
• Dụng cụ: 2 thước đo góc, 2 thước kẻ, 2 êke, 2
compa, 4 bút bi, 1 máy tính đơn giản (+,-,*,:).
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1
Cách thức tạo ra
“tình huống có vấn đề”
• Quan sát thực nghiệm để hình thành dự đoán
• Lật ngược vấn đề
• Tương tự hoá
• Khái quát hoá
• Phát hiện sai lầm và nguyên nhân sai lầm
• Tạo ra mâu thuẫn và xung đột về mặt nhận thức,
•
16
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1
Ví dụ: quan sát thực nghiệm
• Tính chất bảo toàn khoảng cách của phép đối xứng
trục
17
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1
Ví dụ: lật ngược vấn đề
• sinx=a
• Hàm số khả vi => Liên tục
18
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1
Ví dụ: tương tự hoá
19
1
AH2
=
1
AB2
+
1
AC2
1
AH2
=
1
AB2
+
1
AC2
+
1
AD2
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1
Ví dụ: khái quát hoá
• phương trình đường thẳng 2D —> 3D
20
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1
Ví dụ: Sai lầm
21
3
p
2x 1 + 3p3 2x = 1
, ( 3p2x 1 + 3p3 2x)3 = ( 1)3
, 2x 1 + 3 2x+ 3 3p2x 1 3p3 2x( 3p2x 1 + 3p3 2x) = 1
, 3 3p2x 1 3p3 2x = 3
, (2x 1)(3 2x) = 1
, x2 2x+ 1 = 0
, x = 1
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1
Ví dụ: mâu thuẫn / xung đột
22
ht
tp
://
ww
w.
12
3-
sti
ck
er
s.c
om
/6
34
5-
67
12
-la
rg
e/
au
to
co
lla
nt
-d
iab
le-
te
te
.jp
g
0 = 1
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1
Mục đích
• Kiến thức mới là kết quả quá trình giải quyết vấn đề
• Phát triển khả năng:
• phát hiện và trình bày vấn đề
• tìm kiếm cách giải quyết vấn đề
• kiểm tra, đánh giá kết quả và phương pháp giải quyết
vấn đề
•
23
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1
Các bước thực hiện
1. Tạo tình huống gợi vấn đề (phát hiện vấn đề)
2. Trình bày vấn đề và đặt mục đích giải quyết vấn đề
3. Giải quyết vấn đề
4. Kiểm tra, đánh giá lời giải, cách giải
5. Thể chế hoá kiến thức cần lĩnh hội
24
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Các cấp độ của phương pháp
25
Bước Tự nghiên cứu
đặt & giải quyết VĐ
Vấn đáp
đặt & giải quyết VĐ
Thuyết trình
đặt & giải quyết VĐ
1.Tạo tình huống GV, HS GV, HS GV
2.Trình bày vấn đề GV, HS GV, HS GV
3.Giải quyết vấn đề HS GV, HS GV
4.Kiểm tra, đánh giá HS GV, HS GV
5.Thể chế hoá GV GV GV
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Thực hành 1
26
• Phát triển bài toán sau thành tình huống dạy học
theo phương pháp đặt và giải quyết vấn đề:
Bài toán: Không dùng máy tính cầm tay, hãy cho biết
gần 8 hay gần 9 hơn?
p
72, 3
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Thực hành 2
27
• Phát triển bài toán sau thành tình huống dạy học theo phương pháp đặt và giải
quyết vấn đề:
“Cô Ba là người bán các loại cá ngoài chợ, cô mua cá của những người
nuôi cá và đem ra chợ bán kiếm lời. Ngày hôm qua cô mua 20kg cá điêu
hồng, lúc đầu cô bán hết 16kg thì chợ bắt đầu thưa người, cô quyết định
giảm giá bán và bán hết số cá điêu hồng còn lại thu được tiền lời từ bán cá
điêu hồng trong ngày là 76000 đồng. Ngày hôm sau cô thu mua 15kg cá
điêu hồng, tương tự ngày trước đó lúc đầu cô bán được 13kg thì chợ bắt
đầu thưa người, cô quyết định giảm giá bán và bán hết số cá điêu hồng còn
lại thu được tiền lời từ bán cá điêu hồng là 63000 đồng. Biết rằng giá bán cá
điêu hồng và giá giảm giá trong hai ngày không đổi. Hỏi khi bán với giá
giảm giá thì cô Ba lời hay lỗ, số tiền này là bao nhiêu?”