Các cấp độ hiểu biết
về phép biến hình
1. PBH gắn liền với mối liên hệ về hình dáng
giữa hai hình hoặc giữa 2 phần của 1 hình
(đặc trưng hàm hoàn toàn vắng mặt)
2. PBH là ánh xạ từ 1 không gian lên chính nó
3. PBH là công cụ giải toán hình học
4. PBH là phần tử của 1 nhóm và được dùng để
phân loại các lý thuyết hình học
9 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 330 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Lý thuyết dạy học môn Toán 2 - Chương 2.2: Dạy học Phép biến hình - Tăng Minh Dũng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dạy học
Phép biến hình
Tăng Minh Dũng
Khoa Toán-Tin, trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
dungtm@hcmup.edu.vn
Nội dung trình bày
• Phép biến hình
• Dạy học Phép biến hình
2
Nội dung trình bày
• Phép biến hình
• Dạy học Phép biến hình
3
Lịch sử nảy sinh và phát triển
4
Thời gian Phép biến hình (PBH)
Trước TK15 Hình: đối tượng được xem xét như 1 tổng thể PBH: ngầm ẩn khi so sánh các hình
TK15-17
PBH: công cụ để chuyển các tính chất (bất biến) từ hình này
sang hình khác
PBH: công cụ chuyển về các hình đơn giản (cùng loại)
TK17-19 Hình: tập hợp các điểm PBH: đối tượng nghiên cứu của toán học
Cuối TK18-19
PBH: công cụ để phân loại các hình học (HH afin, HH euclide,
HH xạ ảnh). Mỗi hình học được đặc trưng bởi các bất biến của
một kiểu PBH.
Các cấp độ hiểu biết
về phép biến hình
1. PBH gắn liền với mối liên hệ về hình dáng
giữa hai hình hoặc giữa 2 phần của 1 hình
(đặc trưng hàm hoàn toàn vắng mặt)
2. PBH là ánh xạ từ 1 không gian lên chính nó
3. PBH là công cụ giải toán hình học
4. PBH là phần tử của 1 nhóm và được dùng để
phân loại các lý thuyết hình học
5
Nội dung trình bày
• Phép biến hình
• Dạy học Phép biến hình
6
Thực hành (1)
• Xác định các phép biến hình trong SGK.
• Tổng kết các tính chất hình học bất biến qua
các phép biến hình trên.
• Cho ví dụ về bài toán trong SGK không được
phát biểu dưới “ngôn ngữ” phép biến hình
nhưng được giải bằng phép biến hình.
7
Thực hành (2)
Liên quan đến phép biến hình
• Dạng toán?
• Cách giải?
• Căn cứ lý thuyết?
8
Tài liệu tham khảo
• Lê Thị Hoài Châu (2008). Phương pháp dạy-
học Hình học ở trường Trung học phổ thông.
Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí
Minh.
9