Functional-level strategy(phòng ban)
Phòng ban phải tạo ra lợi thế cạnh tranh
Tạo ra lợi thế cạnh tranh bằng
Chi phí thấp
Khác biệt hóa sản phẩm hoặc dịch vụ
Ví dụ
HP, Dell (R&D, thiết kế sản phẩm)
Coca and P&G (Marketing)
Microsoft (HR)
Chi phí thấp hay khác biệt hóa sản phẩm hoặc dịch vụ?
21 trang |
Chia sẻ: thanhlam12 | Lượt xem: 657 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Lý thuyết quản trị hiện đại - Bản đồ chiến lược, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUẢN TRỊ NHÂN SỰBản đồ chiến lượcMicrosoft and LinuxMicrosoft LinuxMicrosoft and LinuxMicrosoft Lập trình viên giỏiBán phần mềmCung cấp miễn phí hỗ trợ kỹ thuậtLinuxCung cấp miễn phí phần mềmMã nguồn mởCung cấp hỗ trợ kỹ thuật có thu phíChiến lược – làm thế nào chúng ta có thể đạt được sứ mệnh và tầm nhìnSứ mệnhTầm nhìnDoanh nghiệp sẽ đi về đâu, hướng nào và đi như thế nào?Nhiệm vụDoanh nghiệp trả lời câu hỏi “họ là ai và họ cần phải làm gì?”Mục tiêuKết quả mà doanh nghiệp mong muốn đạt đượcChiến lượcKhách hàngTài chínhQuá trìnhHọc tập và phát triển4 mức độ của chiến lượcChiến lược:Functional-level strategyBusiness-level strategyCorporate-level strategyGlobal expansion strategyFunctional-level strategy(phòng ban)Phòng ban phải tạo ra lợi thế cạnh tranhTạo ra lợi thế cạnh tranh bằngChi phí thấpKhác biệt hóa sản phẩm hoặc dịch vụVí dụHP, Dell (R&D, thiết kế sản phẩm)Coca and P&G (Marketing)Microsoft (HR)Chi phí thấp hay khác biệt hóa sản phẩm hoặc dịch vụ?Functional-level strategy(phòng ban)Business-level strategy(chiến lược KD)Lựa chọn lĩnh vực mạnh nhất của doanh nghiệpDuy trì và mở rộng lĩnh vực mạnh nhất nàyTập trung vào 1 phân đoạn cụ thể và tập trung nguồn lực cho phân đoạn nàyVí dụMercedes-Benz và Vinaxuki CNN, CNBC, HBOCorporate-level strategy Đồng thời duy trì và mở rộng lĩnh vực mạnh nhất & phát triển sang lĩnh vực mớiLĩnh vực mới có thể tận dụng những nguồn lực sẵn có hoặc,Lĩnh vực mới không thể tận dụng những nguồn lực sẵn cóVí dụMicrosoft (tìm kiếm, điện thoại di dộng)Vinashin (tài chính, bất động sản)FPT (tài chính, chứng khoán, giáo dục)Corporate-level strategyGlobal expansion strategyAn international strategy A multidomestic strategyA global strategy A transnational strategy Global strategya multidomestic strategyAn international and global strategy A transnational strategy Global expansion strategy A multidomestic strategy (đa quốc gia)Ví dụ: Ford châu Âu rất ít hoặc không có liên lạc với công ty mẹAn international strategy (quốc tế)Ví dụ: HP, Sony, DellA global strategy (toàn cầu)Ví dụ: Apple, D&G, Gucci, nghiên cứu và thiết kế tại Mỹ hoặc châu Âu, sản xuất ở Trung QuốcA transnational strategyVí dụ: Toyota, Mc Donalds, Gillette Bản đồ chiến lượcTài chínhKhi đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chúng ta sẽ kiểm soát ngân sách và chí phí thể nào?Khách hàngAi là khách hàng của doanh nghiệp và những nhu cầu của họ chúng ta có thể đáp ứng? Quy trình nội bộĐể thỏa mãn khách hàng, quy trình gì chúng ta cần?Học tập và phát triểnDoanh nghiệp và nhân viên cần phải học hỏi và phát triển gì?Sứ mệnh và tầm nhìnDoanh nghiệp sẽ đi về đâu, hướng nào và đi như thế nào?Tài chínhLợi nhuậnTăng trưởng Giá trị cho cổ đông Tầm nhìnKhách hàngGiá Dịch vụChất lượngQuy trình nội bộHọc tập và phát triểnNew SkillsContinuous ImprovementIntellectual AssetsThành công trong việc kinh doanh”Đáp ứng nhu cầu của khách hàngĐể thỏa mãn khách hàngDN và nhân viên cần học hỏi và phát triển gì để đáp ứng tầm nhinChu kỳ vận hànhNăng suấtChi phí thấpBản đồ chiến lượcBản đồ chiến lượcVí dụ 1Ví dụ 2Ví dụ 3