Bài giảng môn phân tích thiết kế hệ thống - Nguyễn Thị Thanh Thoan
Tiến trình khảo sát thu thập thông tin của một tổ chức 2. Các thông tin, dữ liệu cần thu thập 3. Các phương pháp khảo sát thu thập thông tin 4. Các hoạt động xử lý dữ liệu sau khảo sát
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng môn phân tích thiết kế hệ thống - Nguyễn Thị Thanh Thoan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI GIẢNG MÔN
PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
BIÊN SOẠN: Nguyễn Thị Thanh Thoan
BỘ MÔN TIN HỌC
Khảo sát hiện trạng xác định
yêu cầu hệ thống
1. Tiến trình khảo sát thu thập thông tin của
một tổ chức
2. Các thông tin, dữ liệu cần thu thập
3. Các phương pháp khảo sát thu thập thông tin
4. Các hoạt động xử lý dữ liệu sau khảo sát
1. Khảo sát hiện trạng HT và
thu thập thông tin HT
Chia thành 2 giai đoạn:
- Giai đoạn khảo sát sơ bộ: nhằm hình thành
dự án phát triển HTTT
- Giai đoạn khảo sát chi tiết: nhằm thu thập
các thông tin chi tiết của HT phục vụ phân
tích yêu cầu thông tin của HT và làm cơ sở
cho bước thiết kế sau này.
a. Cách tiếp cận
Cách tiếp cận một tổ chức:
Mỗi tổ chức là một HT với những đặc trưng
và sự phức tạp riêng của nó. Xem một tổ chức
là một hệ thống xã hội – kỹ thuật.
Các đặc trưng:
-Một lĩnh vực hoạt động nghiệp vụ
-Một mô hình quản lý
-Một mô hình tổ chức
Cách tiếp cận một tổ chức
Tiếp cận từ trên xuống (TOP DOWN)
Tiếp cận từ dưới lên (BOTTOM UP)
Tiếp cận từ trên xuống
(TOP DOWN)
-Về tổ chức: bắt đầu từ bộ phận cao nhất đến
bộ phận thấp nhất
-Về quản lý: bắt đầu từ người quản lý cao nhất
(giám đốc) đến người thực hiện cụ thể (nhân
viên)
- Về nghiệp vụ: bắt đầu từ nhiệm vụ chung
nhất đến công việc cụ thể tại mỗi bộ phận làm
việc
b. Các bước khảo sát và thu
thập thông tin
• Thu thập thông tin bằng các phương pháp
khác nhau
• Củng cố bổ sung kết quả khảo sát
• Tổng hợp kết quả khảo sát
• Hợp thức hóa kết quả khảo sát
c. Các yêu cầu đặt ra
• Để thu thập được đầy đủ thông tin một cách
đầy đủ nhất, tốt nhất đòi hỏi người phân tích
phải chủ động, có sự nghi ngờ, chú ý đến mọi
chi tiết, biết đặt ngược lại vấn đề ...
• Các kết quả thu được cần theo mẫu và theo
chuẩn nhât định
2. Các thông tin dữ liệu cần
thu thập
• Các mô tả thu được từ cuộc phỏng vấn, các
ghi chú từ quan sát, các phân tích và tổng hợp
tài liệu, các kết quả nhận được từ các điều tra,
các mẫu biểu báo cáo, các mô tả công việc,
các tài liệu khác ...
2. Các thông tin dữ liệu cần thu thập
– bao gồm:
• Mô hình tổ chức (thể hiện qua sơ đồ)
• Mô hình quản lý (người quản lý và mối quan hệ giữa
họ)
• Các loại tài liệu và đặc trưng của nó
• Các công việc và trình tự thực hiện
• Các quy tắc chi phối các hoạt động ..
• Các chính sách và các hướng dẫn mô tả bản chất của
kinh doanh
• Các nguồn lực
• Các điều kiện môi trường
• Sự mong đợi về HT thay thế của người dùng
3. Các phương pháp truyền thống
xác định yêu cầu
• Cách tốt nhất để thu thập thông tin của HT hiện
tại là giao tiếp với những người trong tổ chức
mà chính họ trực tiếp hay gián tiếp tác động đến
sự hoạt động và thay đổi HT.
3. Các phương pháp truyền thống
xác định yêu cầu
• Phỏng vấn
• Quan sát tại chỗ
• Điều tra bằng bảng hỏi
• Nghiên cứu các tài liệu, thủ tục
a. Phỏng vấn (interviews)
là hỏi trực tiếp người có liên quan để thu
thập thông tin.
Chất lượng cuộc phỏng vấn phụ thuộc:
- Sự chuẩn bị
- Chất lượng câu hỏi và phương pháp ghi
chép
- Kinh nghiệm và khả năng giao tiếp của
người phỏng vấn
Chuẩn bị phỏng vấn
Thời gian, địa điểm, nội dung phỏng vấn và
thời gian thực hiện
Chuẩn bị các phương tiện để ghi chép như:
Máy ghi âm, các mẫu ghi chép và kế hoạch
Chuẩn bị phỏng vấn
Lựa chọn câu hỏi
Hai loại câu hỏi thường sử dụng:
- Câu hỏi mở
- Câu hỏi đóng
VD: Anh có sao chép mọi dữ liệu ?
Về mức độ đạt được của dịch vụ HT?
Tập trung vào những vấn đề quan trọng
Lưu đồ công việc
Tiến hành phỏng vấn
Phỏng vấn phải có ít nhất hai người: một
người hỏi và một người ghi
Đây là một phương pháp chủ yếu cho quá
trình phát triển ứng dụng liên kết JAD
Hạn chế khi phỏng vấn
Ưu điểm:Công cụ tốt để thu thập thông tin phong
phú
Nhược điểm:
- mất nhiều thời gian, căng thẳng, phụ thuộc nhiều vào
điều kiện của người được hỏi
Lưu ý: Câu hỏi phải tập trung vào lĩnh vực nghiên
cứu
- Cuối buổi cần phải tổng hợp nội dung chính và thỏa
thuận cuối cùng.
b. Điều tra bằng bảng hỏi
(questionaires)
được sử dụng để bổ sung cho phương pháp
trên
Thăm dò dư luận
thi thập các ý kiến, các quan điểm, hay đặc
trưng có tính đại chúng rộng rãi
b. Điều tra bằng bảng hỏi
(questionaires)
Những khó khăn mà tổ chức gặp phải
Các nguyên nhân của các khó khăn đó
Những yếu tố có tính quyết định đến sự hoạt động
thành công
Giải pháp xây dựng HTTT có phải là giải pháp tốt
nhất
Khó khăn chính khi triẻn khai một HT
Sự hiểu biết và quan niệm của người dùng HTTT
Thiết lập bảng hỏi
Phần tiêu đề: gồm tên tiêu đề, much đich
Phần câu hỏi: Được SX theo một trình tự
nhất định
Phần giải thích: Giải thích một số vấn đề cần
làm rõ
Tiến hành điều tra
Sau khi thành lập phiếu điều tra sẽ phát cho
các đối tượng định hỏi để họ điền các thông
tin.
Sau đó tổng hợp lại và đưa ra kết quả
Ưu điểm
Nhanh và rẻ hơn phỏng vấn.
Dễ tổng kết
Đào tạo người điều tra ít tốn kém hơn cả về
thời gian và chi phí
Kết quả có độ chính xác thấp và được đánh
giá bằng con số trung bình thống kê
c. Quan sát (Observation)
Có hai cách quan sát:
- Quan sát trực tiếp
- Quan sát qua phương tiện
Nghiên cứu phân tích các thủ tục tài liệu
Xác định các tài liệu chính, báo cáo chính cần thu
thập
So chép tài liệu, báo cáo được thu thập và tổng hợp
lại
Ghi lại các dữ liệu chính của mỗi tài liệu: tên mục,
định dạng, khối lượng, tần suất sử dụng, cấu trúc
mã, nơi phát sinh, nơi sử dụng
Tiến hành tổng hợp, phân tích