Bài giảng Mỹ thuật cơ bản - Chương 2: Quy trình mỹ thuật và đào tạo (P1) - Đào Nam Anh

Quy trình mỹ thuật và đào tạo 1. Qui trình mỹ thuật 2. Người họa sỹ 3. Phương pháp đào tạo mỹ thuật và văn hóa 4. Mạng lưới hỗ trợ 5. Vai trò của Bảo tàng và phê bình 6. Mỹ thuật là hoạt động xã hội Qui trình mỹ thuật • Đã bao lần bạn nhìn vào một tác phẩm nghệ thuật và tự hỏi "làm thế nào họ làm được điều đó"? Có một hiểu lầm các nghệ sĩ như làm việc cực một mình để tạo ra tác phẩm nghệ thuật. • Thực tế là các nghệ sĩ dựa vào một mạng lưới hỗ trợ gồm gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, các ngành công nghiệp, kinh doanh, và cộng đồng xã hội nơi họ đang sống. • Ví dụ, một nghệ sĩ có thể chỉ cần một mảnh giấy và bút chì để tạo ra một bản vẽ phi thường, nhưng phụ thuộc vào một nhà cung cấp để có được công cụ đó.

pdf23 trang | Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 537 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Mỹ thuật cơ bản - Chương 2: Quy trình mỹ thuật và đào tạo (P1) - Đào Nam Anh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mỹ thuật cơ bản 2.Quy trình mỹ thuật và đào tạo TS. Đào Nam Anh Đại học Điện lực 1 Tài liệu • Covey, Slyvie / Photoshop for Artists: A Complete Guide for Fine Artists, Photographers, and Printmakers, 2012 • Phillips, Renee // Presentation Power Tools for Fine Artists, 2002 • Sheppard, Rob // Beginner's Guide to Digital Imaging: For Photographers and Other Creative People, 2002 • Trussell, H. J. // Fundamentals of Digital Imaging, 2008 • Varis, Lee // Digital Photography for Creative Professionals: From Photo Shoot to Image Output, 2003 2 NỘI DUNG Quy trình mỹ thuật và đào tạo 1. Qui trình mỹ thuật 2. Người họa sỹ 3. Phương pháp đào tạo mỹ thuật và văn hóa 4. Mạng lưới hỗ trợ 5. Vai trò của Bảo tàng và phê bình 6. Mỹ thuật là hoạt động xã hội 3 Qui trình mỹ thuật • Đã bao lần bạn nhìn vào một tác phẩm nghệ thuật và tự hỏi "làm thế nào họ làm được điều đó"? Có một hiểu lầm các nghệ sĩ như làm việc cực một mình để tạo ra tác phẩm nghệ thuật. • Thực tế là các nghệ sĩ dựa vào một mạng lưới hỗ trợ gồm gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, các ngành công nghiệp, kinh doanh, và cộng đồng xã hội nơi họ đang sống. • Ví dụ, một nghệ sĩ có thể chỉ cần một mảnh giấy và bút chì để tạo ra một bản vẽ phi thường, nhưng phụ thuộc vào một nhà cung cấp để có được công cụ đó. 4 Qui trình mỹ thuật • Có nhiều ngành công nghiệp liên quan nghệ thuật, và nghệ sĩ dựa trên nhiều vật liệu khác nhau để thực hiện công việc của họ; từ bút chì và giấy, sơn màu cho họa sĩ; bàn chải, gỗ, đá của nhà điêu khắc và các công cụ và phim của nhiếp ảnh; máy ảnh kỹ thuật số và phần mềm hoặc các hóa chất để rửa ảnh. 5 Qui trình mỹ thuật • Sau khi tác phẩm hoàn thành, có mạng lưới hỗ trợđể giúp triển lãm, quảng cáo, di chuyển, lưu trữ và bình luận. • Trưng bày nghệ thuật thương mại là một sự đổi mới tương đối gần đây, ở châu Âu và Mỹ trong cuộc Cách mạng công nghiệp của thế kỷ XIX. 6 Qui trình mỹ thuật • Các xã hội tập trung dân cư tại các thành phố và hình thành một tầng lớp trung lưu. Có nhu cầu cho các doanh nghiệp để cung cấp các tác phẩm nghệ thuật bán cho người dân có thời gian rảnh rỗi và thu nhập • Khi nghệ thuật đã trở thành chi phí hợp lý, phòng tranh đã trở thành một nơi tập trung vào mua bán, và trong quá trình này, làm nghệ thuật một mặt hàng. 7 Qui trình mỹ thuật • Viện Bảo Tàng có vai trò khác nhau trong thế giới của nghệ thuật thị giác. • Chức năng chủ yếu là trong kho lưu trữ văn hóa - một nơi để xem, nghiên cứu và bảo tồn các ví dụ tốt nhất của di sản văn hóa nghệ thuật. • Bảo tàng có các bộ sưu tập có thể phản ánh một nền văn hóa cụ thể hay của nhiều người, cho ta có cơ hội để xem một số lớn nghệ thuật của loài người. 8 Qui trình mỹ thuật • Nhà phê bình nhận xét về nghệ thuật là một chức năng trong quá trình này. • Các nhà phê bình cung cấp cái nhìn sâu sắc ý nghĩa nghệ thuật và giúp cho xác định nghệ thuật 'tốt' hay 'xấu' dựa trên các tiêu chuẩn trí tuệ, thẩm mỹ và văn hóa mà nghệ thuật phản ánh. 9 Qui trình mỹ thuật • Bằng cách này, bảo tàng, phòng trưng bày và nhà phê bình đã trở thành người gác cổng trong việc giúp đỡ để xác định những gì được coi là nghệ thuật trong nền văn hóa của chúng ta. 10 Người họa sỹ • Ta đã thấy nghệ thuật như một cộng đồng hay một nỗ lực hợp tác. Nghệ sĩ làm việc trong studio, dành riêng cho các ý tưởng sáng tạo nghệ thuật thông qua các phương tiện mỹ thuật biểu cảm của mình. • Trong quá trình sáng tạo, thường có nhiều bước từ một ý tưởng ban đầu đến công việc đã hoàn thành. • Nghệ sĩ sẽ sử dụng bản phác thảo và bản vẽ sơ bộ để có được một hình ảnh chính xác hơn về những gì họ muốn hoàn thành. • Sau đó họ sẽ tạo ra nhiều tác phẩm thử nghiệm phức tạp trước khi quyết định làm thế nào. 11 Người họa sỹ • Xem và đọc về một số bản phác thảo cho kiệt tác Guernica của Picasso từ năm 1937 để xem quá trình này. 12 Người họa sỹ • Nghệ sĩ làm các phiên bản khác nhau của một tác phẩm nghệ thuật, mỗi lần cho nó một cái nhìn hơi khác nhau. 13 Người họa sỹ • Một số nghệ sĩ sử dụng các trợ lý hoặc nhân viên để điều hành quản lý hàng ngày của phòng thu; duy trì nguồn cung cấp, giúp đỡ với thiết lập và chiếu sáng, quản lý lịch • tất cả những điều đó có thể giúp một nghệ sĩ đi từ thời điểm sáng tạo đến hình thành tác phẩm. 14 Người họa sỹ • Một số nghệ sĩ có thể không thực sự làm cho công trình của mình. Họ thuê những người có kỹ năng chuyên môn để làm điều đó dưới sự hướng dẫn của nghệ sĩ. • Chế tạo và kỹ thuật là cần thiết khi một tác phẩm nghệ thuật có kích thước, trọng lượng lớn mà không thể tạo ra bởi một người. 15 Người họa sỹ • Nghệ sĩ Dale Chihuly sử dụng nhiều trợ lý để tạo ra và cài đặt các hình thức kính của mình. 16 Người họa sỹ • Nghệ sĩ Dale Chihuly sử dụng nhiều trợ lý để tạo ra và cài đặt các hình thức kính của mình. 17 Phương pháp đào tạo mỹ thuật và văn hóa • Trong nhiều thế kỷ, thợ thủ công đã hình thành các hiệp hội bảo tồn để duy trì các kiến thức và kỹ năng nghề của họ. • Việc đào tạo của các nghệ sĩ trong lịch sử có nghĩa là làm việc như một người học việc với một nghệ sĩ. Thời phong kiến ở châu Á chứng kiến ​​sự hình thành của các thợ mộc, thợ đá, thợ gốm và đã được hỗ trợ bởi một vị vua, với các đại diện địa phương giám sát chất lượng sản phẩm. 18 Phương pháp đào tạo mỹ thuật và văn hóa • Trong nhiều nền văn hóa truyền thống, học nghề vẫn còn là cách nghệ sĩ học nghề, kỹ năng và biểu hiện cho nền văn hóa. • Một số quốc gia chọn các nghệ sĩ đã có kỹ năng đến một mức độ cao và họ được phép và được khuyến khích dạy người khác. Các nghệ sĩ được coi là báu vật quốc gia tại Nhật Bản. • Trong các nước phát triển, các trường nghệ thuật đã phát triển. 19 Phương pháp đào tạo mỹ thuật và văn hóa • ví dụ Viện Hoàng gia Pháp được thành lập bởi Louis XIV trong thế kỷ 17. 20 Phương pháp đào tạo mỹ thuật và văn hóa • Giống như hầu hết các ngành nghề có kỹ năng và ngành nghề, các nghệ sĩ dành nhiều năm học tập và áp dụng kiến ​​thức, kỹ thuật và sáng tạo của họ. • Trường nghệ thuật được tìm thấy trong hầu hết các trường cao đẳng và các trường đại học, với chương trình đào tạo ở cả bậc đại học và sau đại học. 21 Phương pháp đào tạo mỹ thuật và văn hóa • Khóa học thường kết thúc bằng một cuộc triển lãm và hướng sinh viên hướng tới trở thành nghệ sĩ tham gia triển lãm, thiết kế đồ họa hoặc giáo viên. 22 Câu hỏi • https://sites.google.com/site/daon amanhedu/teaching/art-basics 23