Lãnh đạo được hiểu ở 2 khía cạnh:
Địa vị : là người chịu trách nhiệm kiểm tra các tiến trình công việc của cơ sở và họ ở vị trí chỉ huy hay chỉ đạo, là người đứng đầu một tổ chức.
Năng lực lãnh đạo: là khả năng hay kỹ năng gây ảnh hưởng tới những người khác để họ đi theo đường lối do nhà lãnh đạo vạch ra
28 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 183 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Nghệ thuật lãnh đạo - Chương 5: Lãnh đạo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 5: Lãnh đạo
1
Lãnh đạo được hiểu ở 2 khía cạnh:
Địa vị : là người chịu trách nhiệm kiểm tra các tiến trình công việc của cơ sở và họ ở vị trí chỉ huy hay chỉ đạo, là người đứng đầu một tổ chức.
Năng lực lãnh đạo : là khả năng hay kỹ năng gây ảnh hưởng tới những người khác để họ đi theo đường lối do nhà lãnh đạo vạch ra
2
Những hoạt động lãnh đạo
Nhà quản trị CTXH đảm đương nhiều vai trò lãnh đạo khác nhau và tham gia vào nhiều hoạt động
Hoạt động của nhà lãnh đạo bao gồm
quản lý cơ sở
tương tác với các nhân viên
làm việc trực tiếp với thân chủ
tham gia vào các dự án nghiên cứu
tạo mối quan hệ với các tổ chức bên ngoài cơ sở
3
Mối quan hệ và các vai trò của nhà lãnh đạo
Mối quan hệ giữa nhân viên công tác xã hội và người sử dụng dịch vụ là cơ sở nền tảng cho dịch vụ công tác xã hội.
Công cụ chính của quản lý công tác xã hội là mối quan hệ giữa:
Nhân viên và nhà quản lý
Nhà quản lý với 3 môi trường của tổ chức
4
Nhà quản lý là một nhà lãnh đạo hiệu quả
Để trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả cần có năng lực về:
sự nỗ lực
sự tự tin
sự linh hoạt
sự kiên trì
niềm tin và sự thuyết phục
5
Nhà quản lý là nhà lãnh đạo hiệu quả
Nhà quản lý cần kiến thức và kỹ năng:
Hiểu biết về nhóm người dùng dịch vụ, tổ chức và công nghệ kỹ thuật
Các kỹ năng trong việc lập kế hoạch, giải quyết vấn đề, quản lý các nguồn lực.
Các kỹ năng trong việc quản lý các đường biên của tổ chức
6
Nhà quản lý là nhà lãnh đạo hiệu quả
Nhà quản lý cần định hướng các hoạt động:
Tạo ra tầm nhìn của tổ chức
Tạo ra nền văn hóa chung cho tổ chức
Khuyến khích nhân viên làm việc
Ủy quyền cho cấp dưới
Lôi cuốn những người dưới quyền vào việc đưa ra quyết định
Truyền cảm hứng, nhiệt huyết cho nhân viên
7
Nhà quản lý là nhà lãnh đạo hiệu quả
Nhà quản lý luôn mong đợi kết quả cuối cùng là:
sự thay đổi của thân chủ trong điều kiện hoàn cảnh của họ
dịch vụ đem lại chất lượng tốt cho người sử dụng
sự thoả mãn của thân chủ
sự thoả mãn của những người đóng góp
nhân viên thoả mãn và ít bộc lộ sự nản lòng
8
Nhà quản lý là nhà lãnh đạo hiệu quả
Quyền sở hữu và việc sử dụng uy quyền của nhà lãnh đạo:
quyền tặng thưởng
quyền lập pháp
quyền chuyên môn
quyền tự thân
quyền thông tin
quyền kết nối
quyền thuyết phục
9
Nhà quản lý là nhà lãnh đạo hiệu quả
Sự uỷ quyền
đưa ra các mục tiêu, nhiệm vụ rõ ràng nhưng cho phép mọi người chọn cách làm của riêng họ
tuyên bố bất kì nguồn lực và các hạn chế một cách rõ ràng
cho phép việc kiểm tra và phản hồi trong suốt tiến trình
10
Nhà quản lý là nhà lãnh đạo hiệu quả
Sự uỷ quyền
cung cấp sự hỗ trợ nếu cần thiết
đưa ra khoảng thời gian rõ ràng
không làm hộ công việc cho người khác trừ khi phát hiện ra những nguy cơ hoặc công việc không an toàn
11
Kỹ năng lãnh đạo
Nhà lãnh đạo cần những thuộc tính sau đây để lãnh đạo có hiệu quả:
Sự kiên nhẫn
Kiểm soát thời gian(quản lý thời gian)
Thoả hiệp
Khéo léo
Sáng tạo
12
Kỹ năng lãnh đạo
Sự kiên nhẫn
Nhà lãnh đạo có năng lực là người chín chắn, xem xét và vạch kế hoạch tốt, hoàn thành các quyết định và kế hoạch
Những nhà quản trị do dự thiếu quyết đoán, nóng vội thường không đứng vững lâu ở vị trí lãnh đạo
Một nhà quản trị cần sự can đảm, quả quyết, kiên nhẫn để đạt được kết quả mong muốn
13
Kỹ năng lãnh đạo
Kiểm soát thời gian (quản lý thời gian)
Nhà lãnh đạo tài năng ở cơ sở là người coi trọng giá trị thời gian, hiểu được tính năng động của nó, và có khả năng sử dụng nó để tạo thuận lợi cho cách tận dụng năng lực của nhân viên. Họ tôn trọng giá trị không những chỉ riêng mình mà còn của người khác
Nhà lãnh đạo hiệu quả vạch kế hoạch toàn bộ các hoạt động của cơ sở thời gian của mỗi nhân viên được sử dụng hữu hiệu nhất cho việc cung ứng dịch vụ xã hội của cơ sở
14
Kỹ năng lãnh đạo
Nhà lãnh đạo hiệu quả biết vạch kế hoạch cho công việc của họ một cách hiệu quả và sau đó thực hiện công việc càng nhanh càng tốt
Mỗi sáng, họ thiết lập các mục tiêu của ngày hôm đó, liệt kê chúng theo thứ tự ưu tiên, và sau đó thực hiện
15
Kỹ năng lãnh đạo
Thoả hiệp
Nhà lãnh đạo luôn tỏ ra cởi mở và sẵn lòng lắng nghe người khác
Sẵn lòng nhượng bộ khi họ nhận ra sai lầm hoặc có những thông tin không đầy đủ
Khi có bất đồng với nhân viên họ sẵn lòng thoả hiệp nhằm phục vụ mục đích của tổ chức
Họ luôn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên và mở rộng những mục tiêu của cơ sở
16
Kỹ năng lãnh đạo
Khéo léo
Để cho nhân viên được tự do thực hiện công việc đã được giao trong khuôn khổ những mục tiêu, nhu cầu và chính sách của cơ sở.
Không đấu tranh với nhân viên mà luôn tạo cơ hội cho họ
Làm việc cùng với nhân viên không nên ra lệnh.
Giao tiếp khéo léo với nhân viên khi muốn góp ý hoặc bình luận điều gì
17
Kỹ năng lãnh đạo
Sáng tạo
Sáng tạo đòi hỏi suy nghĩ và hành động với một phong cách độc đáo.
Sáng tạo phải là thuộc tính của các nhà lãnh đạo cơ sở CTXH
Các nhà lãnh đạo cần thiết sử dụng thời gian theo định kỳ, hàng ngày hay hàng tuần - dự tính và vạch ra những phương pháp mới có hiệu quả để cải tiến dịch vụ cơ sở
18
Tính chất năng động của làm việc theo nhóm (làm việc theo tổ/đội)
N và H là nhân viên của một Trung tâm tư vấn dịch vụ gia đình ở một khu vực của thành phố, họ giúp những thân chủ có vấn đề hôn nhân cũng như xung đột gia đình. Họ thường ăn trưa cùng nhau và bàn luận về các ca của họ.
Bên ngoài cơ quan N luôn coi trọng công việc của mình. Còn H dễ dàng kể cho bạn cô ta nghe những chuyện bí mật và đôi khi còn nói không tốt về vị giám đốc cơ quan đó
Những lời bình phẩm bên ngoài của H đã gây ra những chuyện phiền phức. Thay vì giúp đỡ cơ sở trong cộng đồng, cô ta đã làm tổn hại nó. Cô ta không góp phần trong việc quản trị toàn bộ cơ sở mà có ý phá huỷ, còn N thì luôn có ý thức xây dựng cơ sở.
19
Tính chất năng động của làm việc theo nhóm (làm việc theo tổ/đội)
Người ta nhấn mạnh nhiều đến tầm quan trọng của lãnh đạo trong tiến trình quản trị
Tinh thần làm việc đồng đội là rất quan trọng
Tinh thần đồng đội có nghĩa là sự chung sức cộng với khả năng làm việc có hiệu quả với nỗ lực chung
20
Tính chất năng động của làm việc theo nhóm (làm việc theo tổ/đội)
Năng lực của nhân viên làm việc với nhau có hiệu quả là một phần của tinh thần đồng đội
Thành công của nhóm trong thực hành CTXH bao gồm nỗ lực của các nhà lãnh đạo và nhân viên
Lãnh đạo tài giỏi và tinh thần đồng đội hỗ trợ có thể tạo ra một sự khác biệt chủ yếu trong những dịch vụ cung ứng
21
Nhân viên cùng nhau làm việc hợp tác có thể mang lại những kết quả vượt trội về số lượng và chất lượng
Sự hợp tác là một phần của quản trị, cùng với lãnh đạo có thể tiếp sức sống cho một cơ sở và mang đến những kết quả mong muốn
22
Tiến trình hợp tác, làm việc theo nhóm
Gồm 5 bước :
Thông đạt
Thoả hiệp
Hợp tác
Phối hợp
Hoàn thành công việc
23
Tiến trình hợp tác, làm việc theo nhóm
Thông đạt
Tinh thần hợp tác được bắt đầu bằng sự thông đạt giữa các nhân viên với nhau, có nghĩa là chia sẻ ý tưởng và cảm nghĩ
Các thành viên lắng nghe nhau
Có sự tương tác và phản hồi ý kiến
Nhân viên cấp dưới cần cho biết ý kiến của mình với cấp trên về suy nghĩ và cảm nhận của mình về những chính sách, mục tiêu, thủ tục và dịch vụ của cơ sở. Điều đó có thể thể hiện ở trong các cuộc họp chính thức hoặc không chính thức với nhà quản trị
24
Thoả hiệp
Tiến trình tiếp theo của nhóm hoạt động là chấp nhận những kế hoạch hay thoả hiệp nếu những bất đồng tồn tại
Nhân viên CTXH cần sẵn lòng xem xét những bất đồng và thoả hiệp để giải quyết những vấn đề tiến thoái lưỡng nan khi chúng tồn tại. Điều này cần sự linh hoạt, nhạy cảm và thiện chí thay đổi
25
Hợp tác
Là tiến trình hai hay nhiều người cùng làm việc với nhau, giúp đỡ lẫn nhau
Là một tiến trình xã hội chủ yếu mang lại sự thay đổi
Không chỉ cần cho những nhà điều hành mà còn cần cho toàn thể nhân viên
26
Phối hợp:
Đây là bước quan trọng trong tiến trình làm việc theo nhóm. Để đạt được mục đích của nhóm đề ra ban đầu thì bước phối hợp giữa các thành viên sẽ giúp cho công việc được hoàn thành một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.
27
Hoàn thành công việc:
Ở bước này sẽ cho biết mức độ công việc được hoàn thành và sự thỏa mãn của thân chủ. Công việc có được hoàn thành đúng thời hạn, đáp ứng được với nhu cầu và nguyện vọng của người sử dụng dịch vụ
Để có kết quả tốt thì tất cả các bước trên đều diễn ra suôn sẻ và giải quyết tốt những bất đồng (nếu có)
28