Thiết kế nghiên cứu
• Thể hiện cấu trúc của nghiên cứu và kế hoạch điều tra
để nhận được câu trả lời cho câu hỏi nghiên cứu
• Căn cứ để thu thập, đo lường và phân tích dữ liệu.
• Các khía cạnh của thiết kế nghiên cứu:
– Cơ sở lý thuyết các biến, mối quan hệ giữa các biến
– Quá trình từ xây dựng giả thuyết đến phân tích dữ liệu
– Xác định nguồn dữ liệu và kế hoạch thu thập các loại dữ liệu
cần thiết để trả lời các câu hỏi nghiên cứu
Phân loại thiết kế nghiên cứu
• Loại câu hỏi nghiên cứu
– Khám phá: xây dựng giả thuyết mới
– Nghiên cứu chính thống: kiểm định giả thuyết
• Phương pháp thu thập dữ liệu
– Quan sát
– Trao đổi: phỏng vấn, tự trả lời phiếu
• Mức độ kiểm soát các biến nghiên cứu
– Nghiên cứu thực nghiệm: tác động thay đổi các biến
– Nghiên cứu hậu nghiệm: không thể tác động đến các biến
7 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 386 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Nghiên cứu kinh doanh - Chương 3: Thiết kế nghiên cứu kinh doanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 3
Thiết kế nghiên cứu
kinh doanh
Nội dung
• Thiết kế nghiên cứu
• Phân loại nghiên cứu
• Mục đích nghiên cứu
• Chiến lược nghiên cứu
• Phương pháp nghiên cứu
• Thời gian nghiên cứu
2
Thiết kế nghiên cứu
• Thể hiện cấu trúc của nghiên cứu và kế hoạch điều tra
để nhận được câu trả lời cho câu hỏi nghiên cứu
• Căn cứ để thu thập, đo lường và phân tích dữ liệu.
• Các khía cạnh của thiết kế nghiên cứu:
– Cơ sở lý thuyết các biến, mối quan hệ giữa các biến
– Quá trình từ xây dựng giả thuyết đến phân tích dữ liệu
– Xác định nguồn dữ liệu và kế hoạch thu thập các loại dữ liệu
cần thiết để trả lời các câu hỏi nghiên cứu
3
Phân loại thiết kế nghiên cứu
• Loại câu hỏi nghiên cứu
– Khám phá: xây dựng giả thuyết mới
– Nghiên cứu chính thống: kiểm định giả thuyết
• Phương pháp thu thập dữ liệu
– Quan sát
– Trao đổi: phỏng vấn, tự trả lời phiếu
• Mức độ kiểm soát các biến nghiên cứu
– Nghiên cứu thực nghiệm: tác động thay đổi các biến
– Nghiên cứu hậu nghiệm: không thể tác động đến các biến
4
Thiết kế NCKD
Phân loại thiết kế nghiên cứu
• Mục đích nghiên cứu:
– Mô tả
– Giải thích quan hệ nhân quả
• Thời gian thực hiện nghiên cứu
– Nghiên cứu thời điểm
– Nghiên cứu liên tục
• Phạm vi quan tâm
– Ngh.cứu thống kê: đặc trưng mẫu đặc trưng tổng thể
– Nghiên cứu tình huống: một số ít đối tượng cụ thể
5
Phân loại thiết kế nghiên cứu
• Môi trường thực hiện nghiên cứu:
– Tại thực địa
– Trong phòng thí nghiệm
– Mô hình hóa
• Mức độ nhận biết của đối tượng nghiên cứu:
– Không nhận biết
– Có nhận biết nhưng không gắn với nghiên cứu
– Nhận biết rõ
6
Thiết kế NCKD
Mục đích nghiên cứu
• Nghiên cứu khám phá
– Không xác định rõ được các vấn đề sẽ gặp phải khi thực hiện
nghiên cứu
– Chủ yếu sử dụng các kỹ thuật định tính, thường dùng:
• Phân tích dữ liệu thứ cấp
• Phỏng vấn kinh nghiệm
• Nghiên cứu nhóm trọng điểm: qua điện thoại, qua internet, hội thảo
trực tuyến
– Thiết kế nghiên cứu khám phá:
• Xác định rõ câu hỏi nghiên cứu
• Xây dựng nghiên cứu
7
Mục đích nghiên cứu
• Nghiên cứu mô tả: Trả lời các câu hỏi
– Ai?
– Cái gì?
– Khi nào?
– Ở đâu?
– Như thế nào?
8
Thiết kế NCKD
Mục đích nghiên cứu
• Nghiên cứu nhân quả
– Xác định yếu tố nguyên nhân và yếu tố kết quả
– Phương pháp tìm kiếm sự thống nhất (John Stuart Mill)
• Hai tình huống chỉ có một điều kiện giống nhau C
• Cùng dẫn đến một hiện tượng E
C được xem là nguyên nhân của hiện tượng E
– Phương pháp tìm kiếm dấu hiệu triệt tiêu đồng thời
• Yếu tố C xuất hiện dẫn đến yếu tố E xuất hiện
• Yếu tố C không xuất hiện yếu tố E không xuất hiện
Có mối quan hệ nhân quả C–E.
9
Mục đích nghiên cứu
• Nghiên cứu nhân quả
– Các loại quan hệ giữa hai biến:
• Đối xứng: Hai biến cùng thay đổi nhưng sự thay đổi của biến này
không ảnh hưởng đến biến kia;
Thường gặp khi chúng cùng phụ thuộc vào biến độc lập thứ ba.
• Tương hỗ: Hai biến tác động qua lại lẫn nhau.
• Bất đối xứng: Biến thứ nhất thay đổi dẫn đến biến thứ hai thay đổi.
10
Thiết kế NCKD
Mục đích nghiên cứu
• Nghiên cứu nhân quả
– Các loại quan hệ bất đối xứng:
• Tác động phản ứng, VD: tăng lương tăng năng suất
• Đặc trưng khuynh hướng, VD: tuổi/giới tính thái độ, quan điểm
• Khuynh hướng hành vi, VD: thái độ, quan điểm hành vi
• Đặc trưng hành vi, VD: tuổi, giới tính hành vi
– Cần xác định rõ: giả thuyết, nguyên nhân, kết quả
11
Chiến lược nghiên cứu
• Nghiên cứu thí nghiệm
• Nghiên cứu điều tra
• Nghiên cứu tình huống
• Nghiên cứu hành động
• Nghiên cứu phát triển lý thuyết
12
Thiết kế NCKD
Phương pháp nghiên cứu
• Phương pháp định tính
– Michael D. Myers
nz/#Qualitative%20Research%20Methods
• Phương pháp định lượng
13
Thời gian nghiên cứu
• Nghiên cứu thời điểm
• Nghiên cứu giai đoạn
14
Thiết kế NCKD