Bài giảng Phương pháp Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Giới thiệu và Ôn tập - Trần Phước Tuấn

 Đề cương môn học.  Chuẩn và quy ước lập trình.  Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ.  Bài tập.

pdf20 trang | Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 526 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phương pháp Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Giới thiệu và Ôn tập - Trần Phước Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Giới thiệu và Ôn tập 2Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Nội dung  Đề cương môn học.  Chuẩn và quy ước lập trình.  Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ.  Bài tập. 3Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Nội dung  Đề cương môn học.  Chuẩn và quy ước lập trình.  Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ.  Bài tập. 4Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Đề cương môn học  Mục tiêu môn học:  Định nghĩa được các khái niệm cơ bản của OOP.  Áp dụng được các tính chất của OOP để giải quyết vấn đề bằng C++.  Môi trường thực hành:  Microsoft Visual C++ 6.0.  Microsoft Visual C++.NET 2003/2005/2008. 5Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Đề cương môn học  Tài liệu tham khảo: C++ và Lập trình hướng đối tượng, Phạm Văn Ất, NXB Khoa Học Kỹ Thuật. Lập trình hướng đối tượng C++, Trần Văn Lăng, NXB Thống Kê. C++ From The Ground Up, 3th Edition. Herbert Schildt, McGraw-Hill/Osborne. C++ Primer Plus 4th Edition, Stephen Prata, SAMS. C++ FAQ Lite, Marshall Cline, 6Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Đề cương môn học  Nội dung môn học: Bài tập 2 Đối tượng (cơ bản) Bài tập 1 Đối tượng (nâng cao) Ôn tập giữa kỳ Kế thừa Đa hình Bài tập 4 Ôn tập cuối kỳ Bài tập 3 7Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Nội dung  Đề cương môn học.  Chuẩn và quy ước lập trình.  Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ.  Bài tập. 8Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Chuẩn và quy ước lập trình  Vì sao phải có chuẩn và quy ước?  Làm việc một mình:  Tự làm tự hiểu.  Mình luôn hiểu mình?  Làm việc nhóm:  Mỗi người một việc.  Ráp nối công việc.  Mọi người luôn hiểu nhau? Phối hợp công việc hiệu quả Áp đặt kỷ luật!! 9Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Chuẩn và quy ước lập trình  Không có chuẩn chung toàn thế giới!!  Quy ước đặt tên (Naming Convention):  Quy tắc vàng: tên phải thể hiện ý nghĩa.  x, y, f, g, ?!  total, rate, create, run, !!  Quy tắc đặt tên theo kiểu “lạc đà” (Camel Case)  Dùng để viết các từ dính liền nhau.  Viết hoa chữ cái đầu mỗi từ.  UpperCamelCase.  lowerCamelCase. 10Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Chuẩn và quy ước lập trình  Quy ước viết câu lệnh:  Quy tắc vàng: viết câu lệnh rộng rãi, rõ ràng.  x=a+b-c*d; for(int i=0;i<n;i++);  x = a + b – c * d; for (int i = 0; i < n; i++);  Viết mỗi câu lệnh một dòng.  Viết cách khoảng giữa hai đoạn lệnh.  Quy ước viết chú thích:  Quy tắc vàng: viết chú thích đầy đủ, dễ hiểu.  Viết chú thích cho từng hàm.  Dùng dấu // thay cho /* */. 11Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Nội dung  Đề cương môn học.  Chuẩn và quy ước lập trình.  Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ.  Bài tập. 12Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ  Chương trình là gì?  Biến và Hằng là gì? Cách khai báo?  Hàm là gì? Có mấy cách truyền tham số?  Cấu trúc là gì? Cách sử dụng?  Con trỏ là gì? Cách sử dụng?  Header File để làm gì?  Nhập xuất trong C++? 13Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Tóm tắt  Đề cương môn học:  Mục tiêu: định nghĩa và áp dụng OOP bằng C++.  Cách thức: học tập chăm chỉ và chủ động.  Chuẩn và quy ước lập trình:  Chuẩn và quy ước để phối hợp công việc hiệu quả.  Áp đặt kỷ luật lên việc lập trình.  Quy tắc đặt tên: tên thể hiện ý nghĩa.  Quy tắc viết câu lệnh: rộng rãi, rõ ràng.  Quy tắc viết chú thích: đầy đủ, dễ hiểu. 14Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Tóm tắt  Hàm, cấu trúc, con trỏ:  Hàm chứa xử lý của chương trình.  Cấu trúc chứa dữ liệu của chương trình.  Cấu trúc dùng để đóng gói dữ liệu.  Con trỏ chứa địa chỉ của biến hoặc vùng nhớ.  Dùng con trỏ để thao tác linh động. 15Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Nội dung  Đề cương môn học.  Chuẩn và quy ước lập trình.  Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ.  Bài tập. 16Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Bài tập  Bài tập 1.1: Viết chương trình cho phép thực hiện các thao tác trên kiểu phân số:  Nhập, xuất phân số.  Nghịch đảo, rút gọn phân số.  Cộng, trừ, nhân, chia, so sánh hai phân số. 17Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Bài tập  Bài tập 1.2: Viết chương trình cho phép thực hiện các thao tác trên kiểu số phức:  Nhập, xuất số phức.  Tính module số phức.  Cộng, trừ, nhân, chia, so sánh hai số phức. 18Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Bài tập  Bài tập 1.3: Viết chương trình cho phép thực hiện các thao tác trên kiểu đơn thức:  Nhập, xuất đơn thức.  Tính giá trị, đạo hàm, nguyên hàm đơn thức.  Cộng, trừ, nhân, chia, so sánh hai đơn thức cùng bậc. 19Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Bài tập  Bài tập 1.4: Thông tin một học sinh bao gồm:  Họ tên.  Điểm văn, toán. Viết chương trình cho phép thực hiện các thao tác trên kiểu học sinh:  Nhập, xuất thông tin học sinh.  Tính điểm trung bình.  Xếp loại theo tiêu chí:  Giỏi (>= 8.0), Khá (>= 7.0).  Trung bình (>= 5.0), Yếu (< 5). 20Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Bài tập  Bài tập 1.5: Viết chương trình cho phép thực hiện các thao tác trên kiểu mảng:  Nhập, xuất mảng.  Lấy kích thước mảng.  Lấy phần tử tại vị trí nào đó.  Tìm phần tử nào đó trong mảng.  Sắp xếp tăng, giảm.