Bài giảng Phương pháp Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Giới thiệu và Ôn tập - Trần Phước Tuấn
Đề cương môn học. Chuẩn và quy ước lập trình. Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ. Bài tập.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phương pháp Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Giới thiệu và Ôn tập - Trần Phước Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Phương pháp lập trình hướng đối tượng.
Giới thiệu và Ôn tập
2Phương pháp lập trình hướng đối tượng.
Nội dung
Đề cương môn học.
Chuẩn và quy ước lập trình.
Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ.
Bài tập.
3Phương pháp lập trình hướng đối tượng.
Nội dung
Đề cương môn học.
Chuẩn và quy ước lập trình.
Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ.
Bài tập.
4Phương pháp lập trình hướng đối tượng.
Đề cương môn học
Mục tiêu môn học:
Định nghĩa được các khái niệm cơ bản của OOP.
Áp dụng được các tính chất của OOP để giải quyết
vấn đề bằng C++.
Môi trường thực hành:
Microsoft Visual C++ 6.0.
Microsoft Visual C++.NET 2003/2005/2008.
5Phương pháp lập trình hướng đối tượng.
Đề cương môn học
Tài liệu tham khảo:
C++ và Lập trình hướng đối tượng,
Phạm Văn Ất, NXB Khoa Học Kỹ Thuật.
Lập trình hướng đối tượng C++,
Trần Văn Lăng, NXB Thống Kê.
C++ From The Ground Up, 3th Edition.
Herbert Schildt, McGraw-Hill/Osborne.
C++ Primer Plus 4th Edition,
Stephen Prata, SAMS.
C++ FAQ Lite,
Marshall Cline,
6Phương pháp lập trình hướng đối tượng.
Đề cương môn học
Nội dung môn học:
Bài tập 2
Đối tượng (cơ bản)
Bài tập 1
Đối tượng (nâng cao)
Ôn tập giữa kỳ
Kế thừa
Đa hình
Bài tập 4
Ôn tập cuối kỳ
Bài tập 3
7Phương pháp lập trình hướng đối tượng.
Nội dung
Đề cương môn học.
Chuẩn và quy ước lập trình.
Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ.
Bài tập.
8Phương pháp lập trình hướng đối tượng.
Chuẩn và quy ước lập trình
Vì sao phải có chuẩn và quy ước?
Làm việc một mình:
Tự làm tự hiểu.
Mình luôn hiểu mình?
Làm việc nhóm:
Mỗi người một việc.
Ráp nối công việc.
Mọi người luôn hiểu nhau?
Phối hợp công việc hiệu quả Áp đặt kỷ luật!!
9Phương pháp lập trình hướng đối tượng.
Chuẩn và quy ước lập trình
Không có chuẩn chung toàn thế giới!!
Quy ước đặt tên (Naming Convention):
Quy tắc vàng: tên phải thể hiện ý nghĩa.
x, y, f, g, ?!
total, rate, create, run, !!
Quy tắc đặt tên theo kiểu “lạc đà” (Camel Case)
Dùng để viết các từ dính liền nhau.
Viết hoa chữ cái đầu mỗi từ.
UpperCamelCase.
lowerCamelCase.
10Phương pháp lập trình hướng đối tượng.
Chuẩn và quy ước lập trình
Quy ước viết câu lệnh:
Quy tắc vàng: viết câu lệnh rộng rãi, rõ ràng.
x=a+b-c*d; for(int i=0;i<n;i++);
x = a + b – c * d;
for (int i = 0; i < n; i++);
Viết mỗi câu lệnh một dòng.
Viết cách khoảng giữa hai đoạn lệnh.
Quy ước viết chú thích:
Quy tắc vàng: viết chú thích đầy đủ, dễ hiểu.
Viết chú thích cho từng hàm.
Dùng dấu // thay cho /* */.
11Phương pháp lập trình hướng đối tượng.
Nội dung
Đề cương môn học.
Chuẩn và quy ước lập trình.
Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ.
Bài tập.
12Phương pháp lập trình hướng đối tượng.
Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ
Chương trình là gì?
Biến và Hằng là gì? Cách khai báo?
Hàm là gì? Có mấy cách truyền tham số?
Cấu trúc là gì? Cách sử dụng?
Con trỏ là gì? Cách sử dụng?
Header File để làm gì?
Nhập xuất trong C++?
13Phương pháp lập trình hướng đối tượng.
Tóm tắt
Đề cương môn học:
Mục tiêu: định nghĩa và áp dụng OOP bằng C++.
Cách thức: học tập chăm chỉ và chủ động.
Chuẩn và quy ước lập trình:
Chuẩn và quy ước để phối hợp công việc hiệu quả.
Áp đặt kỷ luật lên việc lập trình.
Quy tắc đặt tên: tên thể hiện ý nghĩa.
Quy tắc viết câu lệnh: rộng rãi, rõ ràng.
Quy tắc viết chú thích: đầy đủ, dễ hiểu.
14Phương pháp lập trình hướng đối tượng.
Tóm tắt
Hàm, cấu trúc, con trỏ:
Hàm chứa xử lý của chương trình.
Cấu trúc chứa dữ liệu của chương trình.
Cấu trúc dùng để đóng gói dữ liệu.
Con trỏ chứa địa chỉ của biến hoặc vùng nhớ.
Dùng con trỏ để thao tác linh động.
15Phương pháp lập trình hướng đối tượng.
Nội dung
Đề cương môn học.
Chuẩn và quy ước lập trình.
Ôn tập hàm, cấu trúc, con trỏ.
Bài tập.
16Phương pháp lập trình hướng đối tượng.
Bài tập
Bài tập 1.1:
Viết chương trình cho phép thực hiện các thao tác trên kiểu phân số:
Nhập, xuất phân số.
Nghịch đảo, rút gọn phân số.
Cộng, trừ, nhân, chia, so sánh hai phân số.
17Phương pháp lập trình hướng đối tượng.
Bài tập
Bài tập 1.2:
Viết chương trình cho phép thực hiện các thao tác trên kiểu số phức:
Nhập, xuất số phức.
Tính module số phức.
Cộng, trừ, nhân, chia, so sánh hai số phức.
18Phương pháp lập trình hướng đối tượng.
Bài tập
Bài tập 1.3:
Viết chương trình cho phép thực hiện các thao tác trên kiểu đơn thức:
Nhập, xuất đơn thức.
Tính giá trị, đạo hàm, nguyên hàm đơn thức.
Cộng, trừ, nhân, chia, so sánh hai đơn thức cùng bậc.
19Phương pháp lập trình hướng đối tượng.
Bài tập
Bài tập 1.4:
Thông tin một học sinh bao gồm:
Họ tên.
Điểm văn, toán.
Viết chương trình cho phép thực hiện các thao tác trên kiểu học sinh:
Nhập, xuất thông tin học sinh.
Tính điểm trung bình.
Xếp loại theo tiêu chí:
Giỏi (>= 8.0), Khá (>= 7.0).
Trung bình (>= 5.0), Yếu (< 5).
20Phương pháp lập trình hướng đối tượng.
Bài tập
Bài tập 1.5:
Viết chương trình cho phép thực hiện các thao tác trên kiểu mảng:
Nhập, xuất mảng.
Lấy kích thước mảng.
Lấy phần tử tại vị trí nào đó.
Tìm phần tử nào đó trong mảng.
Sắp xếp tăng, giảm.