Bài giảng Phương pháp Lập trình hướng đối tượng - Bài 8: Ôn tập giữa kỳ - Trần Phước Tuấn

Tính đóng gói  Đặt vấn đề:  Thuộc tính của đối tượng có tầm vực private.  Có nhu cầu truy xuất để xử lý công việc.  Phải làm sao?  Cách giải quyết:  Tiêu cực: private  public.  Tích cực: phương thức truy xuất.  Cách nào giữ được thông tin riêng tư?

pdf10 trang | Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phương pháp Lập trình hướng đối tượng - Bài 8: Ôn tập giữa kỳ - Trần Phước Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Ôn tập giữa kỳ 2Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Nội dung  Tính đóng gói.  Bài tập. 3Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Nội dung  Tính đóng gói.  Bài tập. 4Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Tính đóng gói  Đặt vấn đề:  Thuộc tính của đối tượng có tầm vực private.  Có nhu cầu truy xuất để xử lý công việc.  Phải làm sao? class HocSinh { private: char* m_hoTen; float m_diemVan; float m_diemToan; }; Làm sao họ truy xuất m_diemVan, m_diemToan để tính ĐTB cho mình? 5Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Tính đóng gói  Cách giải quyết:  Tiêu cực: private  public.  Tích cực: phương thức truy xuất.  Cách nào giữ được thông tin riêng tư? class HocSinh { public: char* m_hoTen; float m_diemVan; float m_diemToan; }; class HocSinh { private: char* m_hoTen; float m_diemVan; float m_diemToan; public: float& layDiemVan(); float& layDiemToan(); }; 6Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Tính đóng gói  Cách giải quyết triệt để: class HocSinh { private: char* m_hoTen; float m_diemVan; float m_diemToan; public: float tinhDTB(); }; Thông tin mình giữ, mình tính cho rồi!! 7Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Tính đóng gói  Tính chất:  Thông tin đối tượng  Không thể truy xuất từ bên ngoài.  Đối tượng nắm giữ thông tin  Chịu trách nhiệm xử lý thông tin.  Đừng hỏi tôi thông tin để thực hiện công việc  Hãy nhờ tôi làm giùm!!  Đã giao thông tin  giao luôn xử lý thông tin.  Hạn chế:  Không thể biết trước tất cả mọi xử lý.  Có những trường hợp bất khả kháng. 8Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Nội dung  Tính đóng gói.  Bài tập. 9Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Bài tập  Bài tập 8.1: Dùng tính đóng gói để xây dựng chương trình tính trọng tâm tam giác. 10Phương pháp lập trình hướng đối tượng. Bài tập  Bài tập 8.2: Bảng điểm học sinh là một danh sách bao gồm: họ tên, điểm văn, toán, điểm trung bình, và xếp loại của từng học sinh. Biết rằng: - ĐTB = (Điểm Văn + Điểm Toán) / 2. - Xếp loại: Giỏi (>= 8), Khá (>= 6.5), TB (>= 5), Yếu (< 5). Dùng tính đóng gói viết chương trình thực hiện: - Nhập vào bảng điểm học sinh (họ tên, điểm văn, toán). - Tính điểm trung bình và xếp loại cho từng học sinh. - Trích bảng điểm những học sinh có điểm toán >= 8. - Trích bảng điểm những học sinh xếp loại Yếu.
Tài liệu liên quan