Viết báo cáo nghiên cứu
• Suy nghĩ những kết luận chính của nghiên cứu là gì?
Đây là “thông điệp” mà chúng ta muốn gửi tới người đọc.
• Đã có tất cả số liệu/thông tin, các bảng, hình, đồ thị để
minh chứng cho các kết luận trên?
Nếu có thể suy nghĩ cấu trúc trình bày NÓI về kết quả. Nó sẽ
giúp cho ta biết, cần phải đưa vào những nội dung nào, thiếu
phần nào, tính logic của vấn đề
28 trang |
Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 544 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 5: Viết Báo cáo Chuyên đề nghiên cứu - Phạm Văn Hùng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
06/10/2015
1
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
BỘ MÔN KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
CHƯƠNG V
VIẾT BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ NGHIÊN CỨU
Phạm Văn Hùng
Nguyễn Thị Dương Nga
Hồ Ngọc Ninh
2
Viết báo cáo nghiên cứu
• Viết là một phương pháp nghiên cứu
• Mỗi đối tượng khác nhau thì đòi hỏi phương pháp
viết khác nhau
• Tùy theo yêu cầu
– Cơ quan tài trợ
– Cơ quan chủ quản (trường ĐH)
– Cơ quan cấp trên
– Nhà xuất bản, v.v
3
Viết báo cáo nghiên cứu
• Suy nghĩ những kết luận chính của nghiên cứu là gì?
Đây là “thông điệp” mà chúng ta muốn gửi tới người đọc.
• Đã có tất cả số liệu/thông tin, các bảng, hình, đồ thị để
minh chứng cho các kết luận trên?
Nếu có thể suy nghĩ cấu trúc trình bày NÓI về kết quả. Nó sẽ
giúp cho ta biết, cần phải đưa vào những nội dung nào, thiếu
phần nào, tính logic của vấn đề
06/10/2015
2
4
Nguyên tắc viết
Trước khi bắt đầu viết, tự hỏi:
“Mình muốn nói cái gì?”
• Sau khi hoàn thành viết, tự hỏi:
“Liệu mình đã nói đầy đủ điều đó?”
5
Viết báo cáo nghiên cứu
• Cần có tất cả các bảng, sơ đồ, đồ thị (bản nháp) khi viết?
• Suy nghĩ những điểm chính cần phải viết từ các bảng, sơ
đồ, đồ thị. Tập trung vào các giả thuyết đã chứng minh?
• Quyết định định dạng của báo cáo NC (kô phải KL)
• Có thể viết các nội dung chính cần có của báo cáo trước
(dot points – gạch đầu dòng)
– Rất khó có thể viết hoàn thiện các câu, đoạn ngay lần đầu tiên
• Thứ tự viết – tùy loại báo cáo (một số báo cáo NC có thể
viết phần phương pháp và kết quả NC trước)
6
Các dạng báo cáo
• Báo cáo không công bố (in ấn) – cho tổ chức tài trợ
• Báo cáo không công bố của các cơ sở đào tạo (luận án)
• Các báo cáo được phổ biến qua kênh truyền thông
• Các báo cáo thông qua hệ thống Internet
• Technical and Discussion papers
• Bài báo cho các tạp chí không thẩm định
• Bài báo cho tạp chí thẩm định
• Sách
06/10/2015
3
7
Cấu trúc của báo cáo
- Lý do nghiên cứu
- Mục tiêu nghiên cứu
- Giả thuyết và câu hỏi
nghiên cứu
- Đối tượng, phạm vi, nội
dung nghiên cứu
• Tổng quan tài liệu NC
• Phương pháp và qui trình NC
• Kết quả NC và thảo luận
• Kết luận
• Phụ lục
• Tài liệu tham khảo
Đây chỉ là định hướng, không phải cấu trúc luận án hay báo cáo cụ thể
Nội dung báo cáo
Trang bìa
Lời cảm ơn
Trang mục lục
Danh mục bảng, đồ thị, sơ đồ
Tóm tắt
8
PP Trích dẫn tài liệu
Nguyên tắc chung:
– Tất cả các nội dung, kiến thức của người/cơ quan/tài
liệu khác đều phải trích dẫn; (Trừ những kiến thức
cơ bản trong sách giáo khoa (Text books))
– Nếu trong văn bản có tên (nguồn) thì mục tài liệu
tham khảo cũng có và ngược lại
– Danh mục tài liệu tham khảo phải đầy đủ, để người
đọc/phản biện hay người quan tâm có khả năng tìm
được
9
Phương pháp trích dẫn tài liệu
1. Trích dẫn trực tiếp (Quotation):
Trích dẫn toàn đoạn văn, có thể có định
dạng khác với văn bản (nếu như đoạn văn
dài hơn 3 câu thì nên chấm xuống dòng,
còn nếu đoạn trích ngắn hơn thì có thể
dùng “...”);
Cần phải chứng minh là mình đã hiểu
đoạn văn và có khả năng tóm tắt cũng
như trình bày
06/10/2015
4
10
Ví dụ
..... Do đó, khi so sánh các nước, người ta thường sử dụng các chỉ số
tổng hợp như Chỉ số phát triển con người HDI (Human
Development Index), Chỉ số nghèo khổ HPI (Human Poverty
Index), Chỉ số bình đẳng giới GDI (Gender Development Index),
trong đó nhấn mạnh đến vấn đề phát triển. GS Dudley Seer đã viết
“Điều gì đang xảy ra với sự nghèo khổ; đã và đang xảy ra đối với
sự thất nghiệp; đã và đang xảy ra với sự bất bình đẳng? Nếu cả ba
vấn đề này trở nên ít nghiêm trọng hơn thì không có gì đáng nghi
ngờ rằng nước đó đang trải qua một thời kỳ phát triển. Nhưng nếu
một hoặc hai trong các vấn đề trên trở nên xấu đi, đặc biệt nếu cả
ba xấu đi thì coi kết quả đó là “phát triển” thì chưa chính xác, ngay
cả khi thu nhập bình quân đầu người tăng đáng kể”.
11
..... Do đó, khi so sánh các nước, người ta thường sử
dụng các chỉ số tổng hợp như Chỉ số phát triển con
người HDI (Human Development Index), Chỉ số
nghèo khổ HPI (Human Poverty Index), Chỉ số
bình đẳng giới GDI (Gender Development Index),
trong đó nhấn mạnh đến vấn đề phát triển. GS.
Dudley Seer đã viết
Điều gì đang xảy ra với sự nghèo khổ; đã và đang xảy ra đối
với sự thất nghiệp; đã và đang xảy ra với sự bất bình đẳng?
Nếu cả ba vấn đề này trở nên ít nghiêm trọng hơn thì không
có gì đáng nghi ngờ rằng nước đó đang trải qua một thời kỳ
phát triển. Nhưng nếu một hoặc hai trong các vấn đề trên trở
nên xấu đi, đặc biệt nếu cả ba xấu đi thì coi kết quả đó là
“phát triển” thì chưa chính xác, ngay cả khi thu nhập bình
quân đầu người tăng đáng kể.
12
Phương pháp trích dẫn tài liệu
2. Trích dẫn nội dung (Citation):
– Trích dẫn ý tưởng/kết luận của người khác
– Cuối câu cần phải trích nguồn gồm tên tác
giả và năm công bố công trình. Với người
Việt ghi đầy đủ (Nguyễn Văn A, 2005), với
người nước ngoài chỉ ghi họ (Pindyck, 2001)
06/10/2015
5
13
Ví dụ
• Trích dẫn kèm theo tên và năm xuất bản
– Nguyễn Văn A (2005) cho rằng...
hoặc
– ... nội dung trích... (Nguyễn Văn A, 2005).
• Nếu là người nước ngoài thì chỉ cần họ
– Theo Green (2003), ......
– Hoặc ... nội dung trích... (Green, 2003)
14
Ví dụ
• Một số trường hợp là sách hoặc chương trong sách thì
có thể kết hợp số trang
– Nguyễn Văn B (2005, tr. 25) cho rằng...
hoặc
– ... nội dung trích... (Nguyễn Văn B, 2005, tr. 25).
• Khi dùng nhiều tài liệu cho một nội dung trích dẫn
thì ghi các tài liệu cách nhau một dấu chấm phẩy
VD: ...nội dung trích... (Green, 2003; Nguyễn Văn
A, 2005; Nguyễn Văn B, 2005) – chú ý năm trước
viết trước, cùng năm thì phân theo tên/họ; nếu
cùng tên, cùng năm thì thêm a, b
15
Ví dụ: một số lưu ý
(1) Dẫn liệu của một tác giả (cách viết này áp dụng chung
cho cách viết của đồng tác giả hoặc của nhiều tác giả)
• Theo Friberg (2002), sự tham gia của các nhóm dân tộc thiểu số
Việt Nam còn hạn chế... ;
• Hoặc ”sự tham gia của các nhóm dân tộc thiểu số Việt Nam còn
hạn chế... (Friberg, 2002)”;
• Theo Nguyễn Việt Cường (2003), khi đã biết được mức chi tiêu
của hộ, thì có thể tính được xem bao nhiêu người thụ hưởng là
người nghèo.... . (trích tài liệu tiếng Việt);
• Khi đã biết được mức chi tiêu của hộ, thì có thể tính được xem
bao nhiêu người thụ hưởng là người nghèo.... . (N.V. Cuong,
2003). (trích tài liệu tiếng nước ngoài)
06/10/2015
6
16
Ví dụ
Trong nông nghiệp, đa dạng hoá, theo nghĩa hẹp, có nghĩa
là tăng chủng loại sản phẩm nông nghiệp hoặc dịch vụ do
nông dân làm ra. Trong nhiều năm, đa dạng hoá đã là một
chiến lược truyền thống của các nông hộ để đối phó với
các rủi ro và duy trì an toàn lương thực (Ngân hàng Thế
giới tại Việt Nam, 2006).
Nguồn:
Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (2006). Thúc đẩy công cuộc
phát triển nông thôn ở Việt Nam: Tăng trưởng, Công
bằng và Ða dạng hóa, Phần 4: Ða dạng hóa nông
nghiệp ở Việt Nam, Trang 6, Hà Nội
17
Ví dụ
Trong nông nghiệp, đa dạng hoá, theo nghĩa hẹp, có
nghĩa là tăng chủng loại sản phẩm nông nghiệp hoặc dịch
vụ do nông dân làm ra. Trong nhiều năm, đa dạng hoá đã
là một chiến lược truyền thống của các nông hộ để đối
phó với các rủi ro và duy trì an toàn lương thực [11].
Nguồn:
11. Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (2006). Thúc đẩy công
cuộc phát triển nông thôn ở Việt Nam: Tăng trưởng,
Công bằng và Ða dạng hóa, Phần 4: Ða dạng hóa nông
nghiệp ở Việt Nam, Trang 6, Hà Nội.
(Cách này không nên dùng)
18
• (5) Nếu dẫn liệu không tìm được tài liệu gốc mà
ghi nhận nhờ một tài liệu khác của tác giả
khác (nên hạn chế tối đa hình thức này).
Samuelson (1963) cho rằng (trích dẫn bởi
Nguyễn Văn An, 1999).
• Những trường hợp cụ thể khác – XEM HƯỚNG
DẪN CỦA KHOA
06/10/2015
7
19
Danh mục tài liệu tham khảo
Quy định làm danh mục
– Các TL được xếp theo khối tiếng
– Lập ABC theo từng khối tiếng
– Không phiên âm TL nước ngoài, kể cả TL có
gốc từ La tinh
– Chữ cái dùng để xếp thứ tự căn cứ vào tên nếu
là người Việt Nam, căn cứ vào họ nếu là người
nước ngoài.
20
Tài liệu tham khảo
• Các thông tin kèm theo phần trích dẫn phải bảo
đảm các yếu tố để người đọc/phản biện/quan tâm
có thể tìm được tài liệu gốc khi cần.
• Chỉ được phép đưa vào danh mục TLTK khi báo
cáo (khóa luận) có sử dụng tham khảo.
21
Cách trình bày tài liệu tham khảo
Chia các khối tiếng :
Tiếng Việt
1.
...
97.
Tiếng Anh
98.
...
105
Tiếng Nga
106
06/10/2015
8
22
Tài liệu tham khảo
Các yếu tố cơ bản của một tài liệu tham khảo
– Tên tác giả: người, cơ quan,...
– Năm công bố tài liệu
– Tên tài liệu
– Cơ quan công bố: NXB, Tạp chí...
– Địa danh NXB
23
Trình bày báo cáo
(Power points)
24
Báo cáo
• Hình thức báo cáo: Dùng máy tính, máy chiếu, các
phương tiện multimedia
• Nguyên tắc:
• Cố gắng chuyển sang sơ đồ, đồ thị, từ khóa
• Không nên đọc nguyên văn những gì đã chiếu lên. Việc
trình chiếu chỉ làm gợi ý, tóm tắt.
– Bài trình bày phải rõ ràng, dễ theo dõi
– Tránh dùng những thuật ngữ không rõ ràng
06/10/2015
9
25
25
Nguyên tắc thuyết trình khoa học
Cần đặt cho mình nguyên tắc rất nghiêm ngặt:
Nói... nói... và... PHẢI NÓI !
Không đọc trên giấy viết sẵn
Không đọc trên màn hình chiếu overhead/projector
Cần có bố cục rõ ràng
• Nội quan
– Tôi hình dung sự vật (giả thuyết) như sau ...
• Ngoại quan
– Kết quả quan sát / phỏng vấn / điều tra/ trắc nghiệm / thử nghiệm / thực nghiệm /.../
như sau ....
• Nội quan
– Tôi kết luận như sau ...
26
Chú ý
• Loại báo cáo
• Ðối tượng người nghe
• Qui định thời gian trình bày (thường ngắn)
• Tránh lập lại những gì đã trình bày trong bản
viết
• Tránh trình bày quá chi tiết vào những vấn đề
mang tính chất thao tác chi tiết
27
Kỹ thuật trình bày
• Phong cách trình bày
• Tránh các khả năng gián đoạn bài nói
• Phát âm
• Quan sát phản ứng từ phía người nghe
• Chuẩn bị khả năng cho các câu hỏi đã chuẩn bị trước
• Phân bố bài trình bày (thời gian, nội dung)
• Màu sắc slice, hiệu ứng,..
06/10/2015
10
28
Cách trình bày
• Nên có nhiều sơ đồ, hình
• Ít chữ - tập trung vào từ khóa
• Chú ý màu của slices
• Slice show cũng cần chú ý (có thể
quên)
• Một số ví dụ
29
MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
Hệ thống cơ sở lý luận,
cơ sở thực tiễn về chuỗi cung ứng,
rau an toàn
Mục tiêu chung
Phân tích chuỗi cung ứng
sản phẩm rau an toàn tại
khu vực nghiên cứu, từ đó
đưa ra những giải pháp
thúc đẩy sản xuất và tiêu
thụ rau an toàn hiệu quả
hơn
Tìm hiểu và phân tích
hoạt động của chuỗi cung ứng
sản phẩm rau an toàn Vân Nội
Đánh giá mối quan hệ giữa các tác nhân
trong chuỗi cung ứng
Phân tích điểm mạnh, yếu, cơ hội, thách thức,
đề xuất một số giải pháp
nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng
30
TỔNG QUAN TÀI LIỆU
LÝ LUẬN
- Rau an toàn
- Chuỗi cung ứng
- Đặc điểm của
chuỗi cung ứng
- Những yếu tố
ảnh hưởng tới
chuỗi cung ứng
CƠ SỞ
NGHIÊN CỨU
THỰC TIỄN
-Tình hình chung
về sản xuất và các
điểm tiêu thụ RAT
trên địa bàn Hà
Nội
- Tình hình sản
xuất, tiêu thụ RAT
tại xã Vân Nội
06/10/2015
11
31
CHUỖI CUNG ỨNG
Sơ đồ 2.2: Chuỗi cung ứng
Nguồn: Lee & Billington, 1995
32
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
SƠ ĐỒ 3.1: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CHUỖI CUNG ỨNG
33
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
06/10/2015
12
34
ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU
AN TIÊM
AN DÂNVỌNG LỖ
THỤY CHÍNH
THỤY DUYÊN
THỤY PHÚC
THỤY NINH
THỤY HƯNG
THỤY SƠN
THỤY PHONG
N
S
EW
Diện tích:
434,80 ha
35
QUAN HỆ TRONG GIAO DỊCH GIỮA CÁC TÁC NHÂN
Tỷ lệ giữa các đối tượng trao đổi thông tin của các thành viên trong
chuỗi cung ứng (Nguồn: số liệu điều tra)
36
+ Những nhân tố ảnh hưởng đến thu nhập của hộ nông dân
TN HỘ
NÔNG DÂN
Quy mô vốn
Thị trường
Lao động và
nhân khẩu
Yếu tố khoa
học kĩ thuật
Quy mô, chất
lượng đất đai
Trình độ tổ
chức, QL
Điều kiện tự
nhiên
Chính sách
của Nhà
nước
Phong tục tập
quán
Các yếu tố ảnh hưởng
đến các khoản thu
khác
06/10/2015
13
37
+ Những nhân tố ảnh hưởng đến thu nhập của hộ nông dân
TN HỘ
NÔNG DÂN
WTO
Cơ cấu thu nhập
và nguồn thu từ các hoạt động
phi nông nghiệp
Lao động và
nhân khẩu
Quy mô, chất
lượng đất đai
Vốn và hiệu quả
sử dụng vốn
38
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Diễn giải ĐVT Chung
QM
lớn
QM
vừa
QM
nhỏ
Tăng trọng bình quân 1 con
(TTBQ)
kg/tháng 15,42 15,81 16,32 15,04
Trong đó
+ Số hộ đạt TTBQ < 14 kg/tháng % 26,42 0 16,67 34,29
+ Số hộ đạt TTBQ 14 - 16 kg/tháng % 30,19 66,67 33,33 22,86
+ Số hộ đạt TTBQ 16 - 18 kg/tháng % 30,19 16,67 33,33 31,43
+ Số hộ đạt TTBQ > 18 kg/tháng % 13,20 16,67 16,67 11,42
• Năng suất chăn nuôi và các yếu tố ảnh hưởng đến NSCN
39
Bảng 3.2 Tình hình lao động của huyện Yên Mỹ, 2006 - 2008
Nguồn: Phòng Thống kê Huyện Yên Mỹ - CHỮ QUÁ NHỎ
Chỉ tiêu ĐVT
Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 So sánh (%)
Số lượng
Cơ cấu
(%)
Số lượng
Cơ cấu
(%)
Số lượng
Cơ cấu
(%)
07/06 08/07 BQ
I- Tổng số nhân khẩu Khẩu 130.264 100,00 132.693 100,00 134.285 100,00 101,86 101,19 101,53
1- Khẩu nông nghiệp " 109.189 83,80 104.031 78,40 96.819 72,10 95,27 93,06 94,16
2- Khẩu phi nông nghiệp " 21.075 16,20 28.662 21,60 37.466 27,90 136,00 130,71 133,32
II- Tổng số hộ Hộ 31.617 100,00 31.974 100,00 32.049 100,00 101,12 102,23 100,68
1- Hộ nông nghiệp " 25.452 80,50 24.045 75,20 22.627 70,60 94,47 94,10 94,28
2- Hộ phi nông nghiệp " 6.165 19,50 7.929 24,80 9.422 29,40 128,61 118,82 123,62
III- Tổng số lao động LĐ 68.293 100,00 70.663 100,00 73.072 100,00 103,47 103,40 103,43
1- Lao động nông nghiệp " 55.485 81,20 55.329 78,30 52.319 71,60 99,71 94,55 97,11
2- Lao động phi nông nghiệp " 12.808 18,80 15.334 21,70 20.753 28,40 119,72 135,34 127,29
IV- Các chỉ tiêu bình quân
1- Bình quân khẩu/hộ Khẩu 4,12 4,15 4,19 100,72 100,9 100,84
2- Bình quân lao động/hộ LĐ 2,16 2,21 2,28 102,31 103,16 102,74
3- Bình quân khẩu NN/hộ NN Khẩu 4,28 4,32 4,28 100,93 99,07 100,00
4- Bình quân LĐ NN/hộ NN LĐ 2,18 2,30 2,31 105,50 100,43 102,93
06/10/2015
14
40
Câu hỏi
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
BỘ MÔN KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH
CHUYÊN ĐỀ
TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Hồ Ngọc Ninh
42
Những qui định chung (VNUA)
• Sau khi hoàn thành chương trình học, sinh viên sẽ
thực tập tốt nghiệp và viết chuyên đề tốt nghiệp
dựa vào 2 điều kiện:
– Căn cứ vào điểm trung bình các môn toàn khóa đạt yêu
cầu;
– Yêu cầu của trường.
• Tên đề tài do giảng viên trực tiếp hướng dẫn giao
cho sinh viên (sinh viên có thể được lựa chọn)
• Thời gian thực tập được tính khoảng 2-3 (4-5)
tháng
06/10/2015
15
43
Những qui định chung (VNUA)
• Điểm chuyên đề bình quân qua 2 lần chấm đạt yêu cầu
SV mới đủ điều kiện dự thi TN. Nếu SV không hoàn
thành chuyên đề hoặc chấm không đạt yêu cầu thì SV
phải thực tập lại với khóa sau;
• Chuyên đề không phải báo cáo trước Hội đồng chấm
thi
• Sinh viên phải thi 2 môn: cơ sở và chuyên môn.
44
CÁC LOẠI
BC + LOẠI HÌNH
Đ.TẠO
ĐẠI HỌC
4-4,5 NĂM
(ĐẠI HỌC)
CAO HỌC
1,5-2 NĂM
(THẠC SỸ)
NGHIÊN CỨU
SINH 3-4 NĂM
(TIẾN SỸ)
CHÍNH QUY
(khóa luận)
VLVH
(chuyên đề
+ Thi TN)
LUẬN VĂN LUẬN ÁN
45
Tại sao
Phải thực tập và viết chuyên đề TN
• Giúp SV khâu nối kiến thức giữa các môn học;
• Tạo điều kiện để SV thực tập vận dụng kiến thức
lý luận đã học được vào thực tiễn sản xuất;
06/10/2015
16
46
Yêu cầu của KL hay báo cáo TN đại học
1. Nắm vững phương pháp nghiên cứu KH
– Nắm vững phương pháp nghiên cứu
chuyên đề được giao;
2. Đạt được một số kết quả nhất định trong
NC
– Có đóng góp nhất định cho thực tiễn SX
• Phân tích thực trạng vấn đề
• Đề xuất được định hướng và những
giải pháp có căn cứ KH
47
Yêu cầu của KL hay báo cáo TN đại học
3. Biết trình bày 1 kết quả NC dưới dạng
1 chuyên đề
– Nội dung
– Kết cấu
– Hình thức
48
Yêu cầu nội dung cơ bản
của chuyên đề
• Trình bày được đặc điểm địa bàn nghiên cứu
• Trình bày được phương pháp nghiên cứu đề tài
• Phân tích được thực trạng vấn đề NC
• Nêu được định hướng và các giải pháp để giải
quyết vấn đề
06/10/2015
17
49
Đặc điểm địa bàn nghiên cứu
• Cùng một đề tài nhưng mỗi điạ bàn nghiên cứu do
đặc điểm riêng nên phải tiến hành với nội dung và
phương pháp khác nhau cho phù hợp
• Yêu cầu:
– Trình bày được khái quát tình hình địa bàn
– Giới thiệu được những vấn đề có liên quan đến
đề tài
50
Trình bày phương pháp nghiên cứu
• Chỉ rõ những phương pháp chủ yếu
• Nêu rõ phương pháp nào được sử dụng giải quyết
nội dung nào
• Phân biệt phương pháp và kỹ năng?
• Chứng tỏ được các phương pháp sử dụng là đáng
tin cậy
51
Phân tích thực trạng vấn đề NC
• Chiếm khối lượng lớn trong CĐ/báo cáo TN
• Phân tích thực trạng phải nêu được bức tranh khái
quát và có tính logic
• Phân tích phải đi từ phản ánh thực trạng tình hình
đến đánh giá kết quả và hiệu quả, xác định nguyên
nhân hoặc các yếu tố ảnh hưởng
– Làm rõ được thế mạnh và hạn chế cùng tác động của
thực trạng đó đến phát triển kinh tế, xã hội của địa bàn
nghiên cứu
– Phân tích thực trạng phải đặt được cơ sở khoa học cho
đề xuất định hướng các giải pháp
06/10/2015
18
52
Định hướng và các giải pháp
• Cần nêu cơ sở/căn cứ để đề xuất giải pháp
• Nêu định hướng đúng và giải pháp phù hợp
• Định hướng và giải pháp phải xuất phát từ căn cứ
thực tiễn và phải phù hợp với điều kiện cụ thể của
cơ sở nghiên cứu
53
Phương pháp
viết chuyên đề
54
Yêu cầu viết chuyên đề
• Giới thiệu
– Chuyên đề/Báo cáo phải đảm bảo đúng yêu cầu
về nội dung, dung lượng và hình thức;
– Hoàn thành đúng thời hạn quy định;
– Có nhận xét đánh giá của cơ sở thực tập và giáo
viên hướng dẫn.
06/10/2015
19
55
Cấu trúc của chuyên đề
1. Trang bìa chính – bìa cứng thường
2. Trang bìa phụ
3. Lời cam đoan
4. Lời cảm ơn
5. Mục lục
6. Danh mục các bảng
7. Danh mục các hình, đồ thị, hộp (nếu có)
8. Danh mục các từ viết tắt (nếu có)
56
Nội dung của chuyên đề
10. Nội dung chính theo qui định của VNUA
– Phần 1
– Phần 2
– Phần 3
11. Tài liệu tham khảo
12. Phụ lục (nếu có)
13. Xác nhận của cơ sở thực tập
14. Bìa cuối
57
Bìa chính &
phụ
bìa giấy trắng
khổ A4
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
(Times New Roman, hoa, 14, in đậm)
TÊN KHOA:
(Times New Roman, hoa, đậm, 16)
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
(Times New Roman, hoa, đậm, 30)
ĐỀ TÀI: (Times New Roman, hoa, đậm, 18)
Người thực hiện: (Times New Roman, hoa, đậm, 14)
Khoá: (Times New Roman, hoa, đậm, 14)
Ngành:(Times New Roman, hoa, đậm, 14)
Người hướng dẫn: Chức danh, học vị, họ và tên (Times
New Roman, hoa, đậm, 14)
Hà Nội-20
(Times New Roman, hoa, đậm, 14)
06/10/2015
20
58
Cấu trúc
• Lời cảm ơn
T¸c gi¶ bµy tá t×nh c¶m cña m×nh ®èi víi c¸c
c¸ nh©n, tËp thÓ ®· hưíng dÉn, gióp ®ì,
céng t¸c vµ tµi trî trong qu¸ tr×nh hoµn
thµnh CĐ vµ cã thÓ trong c¶ qu¸ tr×nh häc
v× CĐ lµ kÕt qu¶ cuèi cïng cña qu¸ tr×nh häc
59
C¸c phÇn, môc vµ tiÓu môc
§Çu ®Ò c¸c phÇn, môc, tiÓu môc cÇn thèng nhÊt quy c¸ch vÒ kiÓu
ch÷, font ch÷ trong suèt CĐ.
C¸c môc cÊp 1 cÇn ®Ò ®Çu trang
Kh«ng nªn ®Ó c¸c môc ë cuèi trang
Thø tù c¸c môc ®ưîc ®¸nh b»ng ch÷ ¶ rËp. VD:
2
2.1
2.1.1
Kh«ng nªn chia qu¸ nhiÒu cÊp môc (VD tíi môc cÊp 5)
Nhưng tïy theo CĐ, ®Ò môc ph¶i lµm râ tÝnh logic cña tªn ®Ò tµi.
VÝ dô: Tªn ®Ò tµi vÒ gi¶i ph¸p, th× trong ®Ò môc ph¶i thÓ hiÖn râ
®ưîc c¸c gi¶i ph¸p
60
Môc lôc
• Môc lôc thÓ hiÖn kÕt cÊu chung cña CĐ, gióp
ngưêi ®äc thuËn tiÖn trong t×m kiÕm th«ng tin. C¸c
tiªu ®Ò trong môc lôc ph¶i ®ưîc ®Ó nguyªn v¨n
(kh«ng viÕt t¾t).
• Cã thÓ kh«ng cÇn lµm môc lôc qu¸ chi tiÕt
• Sè trang c¸c phÇn ®Çu cña CĐ ®îc ®¸nh theo thø tù
ch÷ La m· thêng (i, ii, iii, iv,...).
• Trang cña CĐ b¾t ®Çu tõ “Më ®Çu/§Æt vÊn ®Ò”
(®¸nh sè trang 1)
06/10/2015
21
61
Nội dung chính của chuyên đề
• Có 3 phần
– Phần 1: Mở đầu hay đặt vấn đề
– Phần 2: Nội dung chuyên đề
– Phần 3: Kết luận
(Chi tiết sẽ trình bày trong phần sau)
62
Hình thức
• Bìa
• Giấy in (trắng, A4)
• Phông chữ
• Lề
• Giãn dòng
• Bảng, hình, sơ đồ, đồ thi
• Đề mục
63
Khæ giÊy, ch÷, kÝch cì ch÷ vµ c¸ch tr×nh bµy
• B×a theo qui ®Þnh
• GiÊy tr¾ng khæ A4. V¨n b¶n ®¸nh m¸y trªn mét m