Bài giảng Quản lý chiến lược - Triển khai chiến lược và các vấn đề tiếp thị

8 BƯỚC ĐỂ ĐI ĐẾN NHỮNG THAY ĐỔI LỚN Xây dựng khả năng phán đoán Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh Tìm hiểu và thảo luận về các cuộc khủng hoảng hay các cơ hội tiềm năng Hình thành nhóm hướng dẫn Hình thành nhóm bao gồm những người có đủ thẩm quyền để đưa đến một thay đổi Khuyến khích làm việc theo nhóm Tạo ra tầm nhìn Tạo tầm nhìn để hướng dẫn nổ lực Hình thành chiến lược để đạt được tầm nhìn đó Truyền đạt tầm nhìn Sử dụng mọi phương tiện có thể có để truyền đạt tầm nhìn và chiến lược mới Truyền đạt các hành vi ứng xử mới bằng các ví dụ của nhóm hướng dẫn

pdf55 trang | Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 463 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Quản lý chiến lược - Triển khai chiến lược và các vấn đề tiếp thị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRIỂN KHAI CHIẾN LƢỢC & CÁC VẤN ĐỀ VỀ TIẾP THỊ So sánh xây dựng và triển khai chiến lƣợc Xây dựng  Quyết định vai trò vị trí các lực lượng trước khi hành động  Tập trung vào hiệu quả  Tập trung vào tư duy  Đòi hỏi kỹ năng trực giác và phân tích tốt  Thường chỉ điều phối một số ít người Triển khai  Quản lý các lực lượng trong khi thực thi chiến lược  Tập trung vào hiệu năng  Tập trung vào vận hành  Đòi hỏi kỹ năng lãnh đạo và động viên tốt  Yêu cầu điều phối rất nhiều người ‘I guess we should start doing what we wrote in the strategic plan ’ TRIEÅN KHAI CHIEÁN LÖÔÏC Laø taäp hôïp cuûa caùc hoaït ñoäng löïa choïn caàn cho vieäc thöïc hieän moät keá hoaïch chieán löôïc. Noù laø keá hoaïch maø caùc chieán löôïc vaø chính saùch ñöôïc thöïc hieän qua vieäc phaùt trieån caùc chöông trình, ngaân saùch vaø thuû tuïc 3 vaán ñeà quan taâm: - Who do? - Do What? - How to do? Strategy Execution “In too many companies there is a grand, and overly vague, long-term goal on one handand detailed short-term budgets and annual plans on the other hand with nothing in between to link the two together the long term doesn’t start at year five of the current strategic plan. It starts right now!” Competing for the Future by Gary Hamel and C.K. Prahalad (Harvard Business Press) The strategy gap scenario 1 KQ 1 scenario 2 KQ 2 scenario n KQ n MISSION + STRATEGY CONSEQUENCES Scenario planning 1. Mission 1. Strategy 2. Strategic objectives, CSFs and KPIs (for complete organisation) 4. Key processes, CSFs and KPIs (key processes of the organisational unit) 3. Unit objectives, CSFs and KPIs (for lower levels) Performance measurement pyramid Nhöõng döï tính veà thu nhaäp cuûa coâng ty Stamus (tr.$) 1990 1991 1992 Thu nhaäp boä phaän I 1.0 1.400 1.960 Thu nhaäp boä phaän II 0.5 0.700 0.980 Thu nhaäp boä phaän III 0.5 0.750 1.125 Thu nhaäp toaøn coâng ty 2.0 2.950 4.065 MUÏC TIEÂU DAØI HAÏN Taêng gaáp ñoâi thu nhaäp cuûa coâng ty trong 2 naêm tôùi thoâng qua phaùt trieån thi tröôøng vaø thaâm nhaäp thò tröôøng (thu nhaäp hieän taïi 2 tr$) Boä phaän 1 MUÏC TIEÂU HAØNG NAÊM Taêng thu nhaäp boä phaän khoaûng 40% naêm nay vaø 40% naêm tôùi (thu nhaäp hieän taïi: 1 tr$) Boä phaän II MUÏC TIEÂU HAØNG NAÊM Taêng thu nhaäp boä phaän khoaûng 40% trong naêm nay vaø 40% naêm tôùi (thu nhaäp hieän taïi: 0.5 tr$) Boä phaän III MUÏC TIEÂU HAØNG NAÊM Taêng thu nhaäp boä phaän khoaûng 50% trong naêm nay vaø 50% naêm tôùi (thu nhaäp hieän taïi: 0.5 tr$) R&D Muïc tieâu haøng naêm Saûn xuaát Muïc tieâu haøng naêm Tieáp thò Muïc tieâu haøng naêm Taøi chính Muïc tieâu haøng naêm Nhaân löïc Muïc tieâu haøng naêm R&D Muïc tieâu haøng naêm Saûn xuaát Muïc tieâu haøng naêm Tieáp thò Muïc tieâu haøng naêm Taøi chính Muïc tieâu haøng naêm Nhaân löïc Muïc tieâu haøng naêm Naêm nay phaùt trieån 2 SP môùi ñöôïc tieáp thò thaønh coâng Taêng naêng löïc SX khoaûng 30% trong naêm nay Taêng soá nhaân vieân baùn haøng khoaûng 40 torng naêm nay Ñaït ñöôïc söï hoã trôï taøi chính 400.000$ trong 6 thaùng tôùi Giaûm tyû leä vaéng maët töø 10% xuoáng 5% trong naêm nay Mua haøng (purchasing) gôûi haøng (shipping) kieåm soaùt chaát löôïng Quaûng caùo, khuyeán maõi nghieân cöùu giao teá Kieåm toaùn haïch toaùn ñaàu tö caùc khoaûn thu ñöôïc voán luaân chuyeån Aùp löïc thay ñoåi Aùp löïc duy trì thöïc traïng Nguoàn löïc Quy trình kinh doanh Giaù trò cho khaùch haøng PHAÂN TÍCH TAÙC LÖÏC THAY ÑOÅI 8 BÖÔÙC ÑEÅ ÑI ÑEÁN NHÖÕNG THAY ÑOÅI LÔÙN Xaây döïng khaû naêng phaùn ñoaùn Nghieân cöùu thò tröôøng vaø ñoái thuû caïnh tranh Tìm hieåu vaø thaûo luaän veà caùc cuoäc khuûng hoaûng hay caùc cô hoäi tieàm naêng Hình thaønh nhoùm höôùng daãn Hình thaønh nhoùm bao goàm nhöõng ngöôøi coù ñuû thaåm quyeàn ñeå ñöa ñeán moät thay ñoåi Khuyeán khích laøm vieäc theo nhoùm Taïo ra taàm nhìn Taïo taàm nhìn ñeå höôùng daãn noå löïc Hình thaønh chieán löôïc ñeå ñaït ñöôïc taàm nhìn ñoù Truyeàn ñaït taàm nhìn Söû duïng moïi phöông tieän coù theå coù ñeå truyeàn ñaït taàm nhìn vaø chieán löôïc môùi Truyeàn ñaït caùc haønh vi öùng xöû môùi baèng caùc ví duï cuûa nhoùm höôùng daãn 1 2 3 4 8 BÖÔÙC ÑEÅ ÑI ÑEÁN NHÖÕNG THAY ÑOÅI LÔÙN Trao quyeàn ñeå thöïc hieän taàm nhìn Töø boû nhöõng trôû ngaïi ñeå thay ñoåi Thay ñoåi heä thoáng vaø caáu truùc aûnh höôûng nghieâm troïng ñeán taàm nhìn Khuyeán khích vieäc chaáp nhaän ruûi ro Leân keá hoaïch ñeå taïo ra keát quaû trong ngaén haïn Hoaïch ñònh cho nhöõng caûi tieán khaû thi Taïo ra nhöõng caûi tieán Ghi nhaän vaø khen thöôûng cho nhöõng nhaân vieân tham gia caûi tieán Caûi tieán vaø taïo ra nhöõng thay ñoåi Duøng uy tín ñeå thay ñoåi heä thoáng, caáu truùc vaø chính saùch khoâng phuø hôïp vôùi taàm nhìn Tuyeån duïng, ñeà baït vaø phaùt trieån nhöõng nhaân vieân coù theå thöïc thi taàm nhìn ñoù Tieáp theâm sinh löïc cho quaù trình baèng caùc döï aùn môùi, caùc taùc nhaân thay ñoåi Vaên baûn hoaù nhöõng thay ñoåi Khaúng ñònh moái quan heä giöõa haønh vi môùi vaø söï taøhnh coâng cuûa coâng ty Duy trì nhöõng thay ñoåi trong vaên hoaù coâng ty Xaây döïng nhöõng coâng cuï nhaèm ñaûm baûo söï thaønh coâng 5 6 7 8 Strategic Management Model Strategy Formulation Strategy Implementation Evaluation and Control Mission Objectives Strategies Policies Feedback/Learning Environmental Scanning Societal Environment General Forces Task Environment Industry Analysis Structure Chain of Command Resources Assets, Skills Competencies, Knowledge Culture Beliefs, Expectations, Values Reason for existence What results to accomplish by when Plan to achieve the mission & objectives Broad guidelines for decision making Programs Activities needed to accomplish a plan Budgets Cost of the programs Procedures Sequence of steps needed to do the job Process to monitor performance and take corrective action Performance External Internal CHÍNH SAÙCH VAØ CAÙC HEÄ THOÁNG HOà TRÔÏ CHÍNH SAÙCH: ñöïôc xem nhö nhöõng chæ daãn chung chæ ra nhöõng giôùi haïn hoaëc raøng buoäc veà cach thöùc ñeå ñaït tôùi muïc tieâu laø nhöõng höôùng daãn ñeå ra quyeát ñònh, nhöõng phöông phaùp, thuû tuïc, quy taéc, hình thöùc vaø nhöõng coâng vieäc ñöôïc thieát laäp ñeå hoã trôï, thuùc ñaåy vaø kieåm soaùt coâng vieäc trong vieäc thöïc thi chieán löôïc Chính saùch cô cheá khuyeán khích, eùp buoäc vaø nhöõng giôùi haïn ñoái vôùi coâng taùc quaûn trò LUAÄT LEÄ: Ñöôïc xem nhö nhöõng vaên baûn cuï theå veà nhöõng ñieàu phaûi laøm hoaëc khoâng ñöôïc laøm trong nhöõng tình huoáng cuï theå THUÛ TUÏC: Laø moät loïat nhöõng ñoøi hoûi cuûa vieäc thöïc hieän nhieäm vuï ñöôïc thieát keá ñeå ñaït muïc tieâu X©y dùng c¸c chÝnh s¸ch  Kh¸i niÖm: ChÝnh s¸ch lµ nguyªn t¾c chØ ®¹o, nh÷ng ph-¬ng ph¸p thñ tôc, quy t¾c, h×nh thøc vµ nh÷ng c«ng viÖc hµnh chÝnh ®-îc thiÕt lËp ®Ó hç trî vµ thóc ®Èy c«ng viÖc theo nh÷ng môc tiªu ®· ®Ò ra.  Vai trß: Lµ c«ng cô thùc thi chiÕn l-îc Lµ c¬ së cho kiÓm so¸t qu¶n trÞ X©y dùng vµ hoµn thiÖn c¸c chÝnh s¸ch nh»m cung cÊp nh÷ng quy ®Þnh chung nhÊt h-íng dÉn c¸ch suy nghÜ vµ hµnh ®éng cho c¸c cÊp qu¶n trÞ trong qu¸ tr×nh triÓn khai thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô chiÕn l-îc ë mçi cÊp, mçi ®¬n vÞ hay lÜnh vùc ho¹t ®éng. C¸c chÝnh s¸ch cßn gãp phÇn quan träng lµm cho c¸c môc tiªu trë nªn cô thÓ h¬n vµ dÔ hiÓu h¬n. Nh÷ng chÝnh s¸ch chñ yÕu cña c¸c DN sö dông:  ChÝnh s¸ch marketing  ChÝnh s¸ch tÝn dông  ChÝnh s¸ch ®Çu t-  ChÝnh s¸ch huy ®éng vèn  ChÝnh s¸ch kinh doanh kh¸c  ChÝnh s¸ch ®èi víi ng-êi lao ®éng  ChÝnh s¸ch tµi chÝnh  ChÝnh s¸ch c«ng nghÖ  ChÝnh s¸ch qu¶n lý... C¸c ch-¬ng tr×nh hµnh ®éng Ch-¬ng tr×nh hµnh ®éng lµ phøc hÖ cña c¸c môc tiªu, c¸c chÝnh s¸ch, c¸c thñ tôc c¸c quy t¾c, c¸c nhiÖm vô ®-îc giao, c¸c b-íc ph¶i tiÕn hµnh, c¸c nguån lùc cÇn ®-îc sö dông vµ c¸c yÕu tè cÇn thiÕt kh¸c ®Ó triÓn khai thùc hiÖn thµnh c«ng nh÷ng nhiÖm vô vµ ®¹t ®-îc môc tiªu ®· ®Ò ra. Trong c¸c ng©n hµng c¸c ch-¬ng tr×nh th-êng ®-îc ph©n thµnh c¸c lo¹i chñ yÕu sau:  C¸c ch-¬ng tr×nh tæng thÓ  C¸c ch-¬ng tr×nh chÝnh  C¸c ch-¬ng tr×nh con DỰ TOÁN NGÂN SÁCH 19 PHAÂN PHOÁI NGUOÀN LÖÏC Xaùc ñònh öu tieân trong phaân phoái nguoàn löïc caùc nguoàn löïc ñöôïc phaân phoái coù nhaèm ñaït ñöôïc muïc tieâu cuûa coâng ty khoâng? Ñaùnh giaù nguoàn löïc: coâng ty coù ñuû nguoàn löïc ñeå thöïc thi caùc chieán löôïc ñöôïc hoïach ñònh moät caùch hieäu quaû khoâng? Ñieàu chænh nguoàn löïc: Soá löôïng hay chaát löôïng nguoàn löïc Ñaûm baûo nguoàn löïc phaân boå nguoàn löïc nhö theá naøo ñeå ñaûm baûo söï oån ñònh vaø ñaït hieäu quaû cao LEADERSHIP Leadership laø quaù trình maø ngöôøi laõnh ñaïo taùc ñoäng vaø gaây aûnh höôûng, khuyeán khích, ñoäng vieân vaø ñònh höôùng cho caùc hoïat ñoäng cuûa ngöôøi thöøa haønh ñeå ñaït ñöôïc muïc tieâu cuûa toå chöùc Vai troø cuûa leadership trong thöïc thi chieán löôïc -Giaùm saùt caùc hoïat ñoäng & hieäu quaû hoïat ñoäng caùc caáp -Xaây döïng vaên hoùa coâng ty nhaèm huy ñoäng ñöôïc toång löïc cho vieäc thöïc thi chieán löôïc ôû möùc hieäu quaû nhaát -Laõnh ñaïo coâng ty thay ñoåi cho phuø hôïp vôùi ñieàu kieän moâi tröôøng -Xaây döïng söï ñoàng thuaän trong coâng ty vaø giaûi quyeát caùc vaán ñeà chính trò noäi boä -Cuûng coá caùc tieâu chuaån ñaïo ñöùc -Ñoäng vieân vaø thuùc ñaåy vieäc thöïc heäin chieán löôïc vaø caùc hoïat ñoäng nhaèm ñaït ñöôïc muïc tieâu coâng ty VAÊN HOÙA COÂNG TY Vaên hoùa coâng tymöc ñoä thaønh coâng cuûa doanh nghieäp Yeâu caàu cuûa chieán löôïc thay ñoåi vaên hoùa Vaán ñeà: Thay ñoåi chieán löôïc cho phuø hôïp vôùi vaên hoùa hieän taïi cuûa coâng ty hay thay ñoåi vaên hoùa cho phuø hôïp vôùi yeâu caàu cuûa chieán löôïc môùi Xaây döïng vaø cuûng coá vaên hoùa coâng ty -Heä thoáng caùc quan ñieåm, trieát lyù kinh doanh -Heä thoáng caùc kyù hieän, bieåu tröng cho coâng ty -Heä thoáng taäp quaùn veà thaùi ñoä vaø haønh vi öùng xöû haøng ngaøy cuûa moãi thaønh vieân trong coâng ty -Neà neáp taøi chính cuûa coâng ty CAÁU TRUÙC TOÅ CHÖÙC Moái quan heä giöõa chieán löôïc vaø caáu truùc tổ chức Chieán löïôc môùi ñöôïc thieát laäp Xuaát hieän caùc vaán ñeà môùi Hieäu quaû hoïat ñoäng giaûm Caáu truùc toå chöùc môùi ñöôïc thieát laäp Hieäu quaû hoïat ñoäng ñöôïc caûi thieän CAÁU TRUÙC TOÅ CHÖÙC Nguyeân taéc cuûa Chandler veà thay ñoåi caáu truùc toå chöùc Nguyeân taéc 1: Caáu truùc toå chöùc ñi theo chieán löôïc phaùt trieån coâng ty Nguyeân taéc 2: Coâng ty thöôøng phaùt trieån caáu truùc toå chöùc theo tieán trình: caáu truùc giaûn ñôn caáu truùc chöùc naêng caáu truùc nhieàu boä phaän (phöùc taïp) Nguyeân taéc 3: Söï thay ñoåi caáu truùc toå chöùc töø giai ñoïan naøy sang giai ñoïan khaùc xaûy ra sau khi bò aùp löïc thay ñoåi Voøng ñôøi cuûa toå chöùc Giai ñoaïn I Giai ñoaïn II Giai ñoaïn III Giai ñoaïn IV Giai ñoaïn V Vaán ñeà noåi baät Sinh ra Lôùn leân Tröôûng thaønh Suy suïp Cheát Caùc chieán löôïc phoå bieán Taäp trung vaøo vò trí thuaän lôïi Keát hôïp doïc vaø ngang Ña daïng hoaù keát hôïp vaø ñoàng taâm Chieán löôïc lôïi nhuaän theo sau bôûi söï caét giaûm chi tieâu Thanh lyù hoaëc phaù saûn Caáu truùc thöôøng gaëp Ngöôøi saùng laäp thoáng trò Vieäc quaûn lyù chöùc naêng ñöôïc nhaán maïnh Phaân quyeàn vaøo caùc trung taâm ñaàu tö vaø lôïi nhuaän Xem xeùt laïi caùch caáu truùc Söï chia caét cuûa caáu truùc  Phân phối độc quyền hay phân phối đa kênh  Quảng cáo nhiều, ít hay không quảng cáo trên TV  Giới hạn hay không giới hạn khối lượng kinh doanh với một khách hàng  Dẫn đầu về giá tốt hay theo sau chính sách giá của đối thủ  Bảo hành toàn bộ hay bảo hành có giới hạn  Trả lương cố định hay hoa hồng cho nhân viên bán hàng  Quảng cáo trực tuyến hay không Các vấn đề về Marketing Các quyết định về marketing cần có chính sách hỗ trợ Các vấn đề về Marketing Các vấn đề về Marketing Các vấn đề về Marketing  Phân khúc thị trường (S)  Chọn thị trường mục tiêu (T)  Định vị sản phẩm (P) Phân khúc thị trƣờng Cơ sở phân khúc thị trƣờng Tâm lý Hành vi Địa lý Đặc điểm nhân khẩu Phân khúc thị trƣờng  Chiến lược phát triển thị trường, phát triển sản phẩm, thâm nhập thị trường, và đa dạng hoá đòi hỏi phải thực hiện phân khúc thị trường  Phân khúc thị trường tạo điều kiện hoạt động với nguồn lực hạn chế; cho phép các công ty nhỏ cạnh tranh thành công  Quyết định phân khúc thị trường ảnh hưởng đến các yếu tố hỗn hợp marketing CONCENTRATED SEGMENT Regular instant coffee Freeze Dried Decaffeinated Economy segment Convenience segment Taste segment Let me sleep segment DIFFERENTIATED SEGMENT Regular instant coffee Freeze Dried Decaffeinated Economy segment Convenience segment Taste segment Let me sleep segment UNDIFFERENTIATED SEGMENT Regular instant coffee Freeze Dried Decaffeinated Economy segment Convenience segment Taste segment Let me sleep segment Định vị sản phẩm Thể hiện trực quan trên sơ đồ cho thấy sản phẩm/dịch vụ của công ty tương quan ra sao so với sản phẩm/dịch vụ của đối thủ theo các tiêu chí quan trọng nhất cho sự thành công trên thị trường Định vị sản phẩm Các bước định vị SP 1. Chọn các tiêu chí quan trọng 2. Vẽ bản đồ theo các tiêu chí 3. Thể hiện sản phẩm của đối thủ 4. Tìm các thị trường ngách 5. Xây dựng kế hoạch marketing Bản đồ định vị sản phẩm cho ngân hàng Cá nhân Phi cá nhân Chủ động Dè dặt Bank A Bank B Bank C Bank D Bank E Bản đồ định vị sản phẩm máy tính Cấu hình cao Cấu hình thấp Dịch vụ khách hàng tốt Dịch vụ khách hàng kém Firm 1 Firm 2 Firm 3 Firm 4 Bản đồ định vị sản phẩm thời trang nam Thời trang mới nhất Cổ điển, mặc hàng ngày Giá thấp Giá cao Cửa hàng bách hoá, Vinatex Chuỗi cửa hàng thời trang cao cấp Cửa hàng giảm giá  Tìm một thị trường ngách còn trống  Không sử dụng cùng một chiến lược cho hai phân khúc  Không định vị mình vào chính giữa bản đồ Định vị sản phẩm Nghieân cöùu thò tröôøng Nghieân cöùu Nhu caàu Nghieân cöùu vò theá thò tröôøng Tieáp thò hoãn hôïp Chính saùch giao tieáp / kênh phân phối Chính saùch Saûn phaåm Chính saùch giaù caû Chính saùch tieâu thuï Muïc tieâu Marketing Nghieân cöùu ñoái thuû caïnh tranh Nghieân cöùu söï taêng tröôûng cuûa neàn kinh teá Sản phẩm Laép ñaët Dòch vuï Thanh toaùn Giao haøng Kieåu daùng Bao bì Chaát löôïng Ñaëc tính Thöông hieäu Lôïi ích coát loõi Phaàn cô baûn Phaàn thöïc teá Phaàn thuoäc tính gia taêng Giá  Định giá theo chi phí;  Định giá theo đối thủ cạnh tranh;  Định giá theo sự cảm nhận của khách hàng.  Định giá hớt váng;  Định giá thâm nhập. Giá Phân phối 1 3 2 4 5 6 7 8 9 1 2 3 4 5 6 Phân phối NHÀ SX Ngƣời tiêu dùng Kênh 0 cấp NHÀ SX Ngƣời tiêu dùng Kênh 2 cấp SỈ LẺ NHÀ SX Ngƣời tiêu dùng Kênh 1 cấp LẺ NHÀ SX Ngƣời tiêu dùng Kênh 3 cấp Thƣơng nhân SỈ LẺ Kích taùc marketing Saûn xuaát Phaân phoái Tieâu duøng Nhu caàu Nhu caàu Kích taùc marketing Tieâu duøng Nhu caàu Saûn xuaát Phaân phoái Nhu caàu CHIẾN LƢỢC ĐẨY CHIẾN LƢỢC KÉO Chiêu thị Truyền thông là gì? Là toàn bộ các hoat động của doanh nghiệp nhằm thông tin, giới thiệu, hướng dẫn, khuyến khích hay thuyết phục khách hàng quan tâm, mua hoặc sử dụng sản phẩm. Bốn hoạt động chính của truyền thông: 1. Quảng cáo; 2. Khuyến mãi; 3. Giao tiếp bán hàng; 4. Quan hệ công chúng. Quảng cáo  MỤC TIÊU CỦA QUẢNG CÁO: * Thông tin; * Thuyết phục; * Nhắc nhở.  CÁC PHƢƠNG TIỆN QUẢNG CÁO CHÍNH: * Bao bì sản phẩm; * Vật phẩm; * Pano ngoài trời; * Radio; * Truyền hình; * Báo chí; * Internet. Khuyến mãi Là công cụ kích thích tiêu thụ của người bán, bằng cách tăng thêm giá trị sử dụng, hoặc giảm chi phí cho người mua nhẳm kích thích tức thời việc mua hay sử dụng sản phẩm. Khuyến khích người tiêu dùng dùng thử sản phẩm mới; 1. Khuyến khích mua để tăng sự quen thuộc hoặc nhận thức về nhãn hiệu; 2. Kích thích khách hàng mua thêm sản phẩm; 3. Kéo khách hàng ra khỏi đối thủ; 4. Khuyến khích nhà phân phối cổ động cho công ty; 5. Đối phó áp lực khuyến mãi/ hạ giá của đối thủ cạnh tranh; 6. Thay đổi thói quen mua sắm. Giao tiếp bán hàng Là quá trình doanh nghiệp sử dụng lực lượng bán hàng đã được chọn lọc và huấn luyện chu đáo để giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Nhaän daïng khaùch haøng tieàm naêng Tieáp caän Giôùi thieäu saûn phaåm Xöû lyù thaéc maéc/ phaøn naøn Keát thuùc Theo doõi sau baùn Chuaån bò tieáp caän Quan hệ công chúng Là những nỗ lực được lên kế hoạch và kéo dài liên tục để thiết lập và duy trì sự tín nhiệm và hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức và công chúng. HÌNH THỨC 1. Báo chí; 2. Radio, truyền hình; 3. Bảo trợ các sự kiện văn hóa, thể thao; 4. Ủng hộ Chính phủ; 5. Góp phần giáo dục công đồng HAÏN CHEÁ THÖÔØNG GAËP TRONG VIEÄC THÖÏC THI CHIEÁN LÖÔÏC Vieäc thöïc thi maát nhieàu thôøi gian hôn so vôùi döï kieán • Nhöõng vaán ñeà phaùt sinh thöôøng khoâng löôøng tröôùc ñöôïc • Vieäc ñieàu haønh caùc coâng vieäc thöïc thi khoâng coù hieäu quaû • Caùc hoïat ñoäng caïnh tranh vaø khuûng hoûang laøm cho caùc quyeát ñònh thöïc thi bò sao laõng • Nhöõng ngöôøi tham gia thöïc thi khoâng coù ñuû naêng löïc • Caùc yeáu toá moâi tröôøng beân ngoøai naèm ngoøai taàm kieåm soaùt cuûa coâng ty gaây taùc ñoäng ngöôïc laïi • Caùn boä quaûn lyù caáp phoøng ban chöa ñaûm baûo laõnh ñaïo vaø ñieàu haønh moät caùch ñuùng möùc • Caùc nhieäm vuï vaø bieän phaùp thöïc thi chuû yeáu chöa ñöôïc xaùc ñònh chi tieát • Heä thoáng thoâng tin söû duïng ñeå theo doõi quaù trình thöïc thi chöa töông xöùng