Bài giảng Quản lý tài chính và thực hiện các quy trình, thủ tục thanh quyết toán

THẨM QUYỀN PHÊ DUYỆT BÁO CÁO KINH TẾ - KỸ THUẬT DỰ ÁN QUY MÔ NHỎ THUỘC CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI  “Ban quản lý thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (gọi tắt là Ban quản lý) xã có trách nhiệm lập hồ sơ xây dựng công trình gửi Ủy ban nhân dân xã thẩm định và phê duyệt.  Trường hợp Ủy ban nhân dân xã giao cho thôn thực hiện công trình, Ban quản lý cấp thôn (hoặc các tổ chức tương đương được Ủy ban nhân dân xã công nhận) có trách nhiệm lập hồ sơ xây dựng công trình gửi Ủy ban nhân dân xã thẩm định và phê duyệt.”

pdf83 trang | Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 468 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Quản lý tài chính và thực hiện các quy trình, thủ tục thanh quyết toán, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hôm nay là ngày Thứ Năm, 22 Tháng Mười 2020; giờ chính xác là 22:54 TS. BÙI QUANG XUÂN buiquangxuandn@gmail.com 0913 183 168 TS. BÙI QUANG XUÂN buiquangxuandn@gmail.com 0913 183 168 L o g o BỒI DƯỠNG NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI QUẢN LÝ TÀI CHÍNH VÀ THỰC HIỆN CÁC QUY TRÌNH, THỦ TỤC THANH QUYẾT TOÁN Tµi chÝnh lµ g×? BiÓu hiÖn bªn ngoµi cña tµi chÝnh: • C¸c hiÖn tîng thu vµo b»ng tiÒn • C¸c hiÖn tîng chi ra b»ng tiÒn H×nh thøc biÓu hiÖn bªn ngoµi cña tµi chÝnh lµ sù vËn ®éng cña nguån tµi chÝnh. Qu¸ tr×nh vËn ®éng cña c¸c nguån tµi chÝnh Chñ thÓ kinh tÕ -x· héi Qu¸ tr×nh h×nh thµnh quü tiÒn tÖ Qu¸ tr×nh sö dông quü tiÒn tÖ Quü tiÒn tÖ Sù vËn ®éng cña c¸c nguån tµi chÝnh ph¶n ¸nh mèi quan hÖ kinh tÕ gi÷a c¸c chñ thÓ B¶n chÊt cña tµi chÝnh Tµi chÝnh lµ tæng thÓ c¸c mèi quan hÖ kinh tÕ n¶y sinh trong ph©n phèi c¸c nguån tµi chÝnh th«ng qua viÖc t¹o lËp vµ sö dông c¸c quü tiÒn tÖ nh»m ®¸p øng c¸c nhu cÇu kh¸c nhau cña c¸c chñ thÓ trong x· héi. BỒI DƯỠNG NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI THẨM QUYỀN PHÊ DUYỆT BÁO CÁO KINH TẾ - KỸ THUẬT DỰ ÁN QUY MÔ NHỎ THUỘC CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI THẨM QUYỀN PHÊ DUYỆT BÁO CÁO KINH TẾ - KỸ THUẬT DỰ ÁN QUY MÔ NHỎ THUỘC CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI  “Ban quản lý thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (gọi tắt là Ban quản lý) xã có trách nhiệm lập hồ sơ xây dựng công trình gửi Ủy ban nhân dân xã thẩm định và phê duyệt.  Trường hợp Ủy ban nhân dân xã giao cho thôn thực hiện công trình, Ban quản lý cấp thôn (hoặc các tổ chức tương đương được Ủy ban nhân dân xã công nhận) có trách nhiệm lập hồ sơ xây dựng công trình gửi Ủy ban nhân dân xã thẩm định và phê duyệt.” NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ, THANH TOÁN, QUYẾT TOÁN 1. Việc quản lý, thanh toán, quyết toán vốn đầu tư các dự án đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng, tiết kiệm, hiệu quả; chấp hành đúng chế độ quản lý tài chính - đầu tư - xây dựng của Nhà nước 2. Các dự án đầu tư sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau trong đó có sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước thì phần vốn ngân sách nhà nước của dự án NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ, THANH TOÁN, QUYẾT TOÁN 3. Các dự án thực hiện theo hình thức ngân sách nhà nước hỗ trợ vật liệu xây dựng và các hình thức hỗ trợ khác thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể việc quản lý, thanh toán, quyết toán phần vốn ngân sách hỗ trợ cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và của Nhà nước. NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ, THANH TOÁN, QUYẾT TOÁN 4. Các nguồn đóng góp bằng hiện vật và ngày công lao động hoặc công trình hoàn thành, căn cứ đơn giá hiện vật và giá trị ngày công lao động để hạch toán vào giá trị công trình, dự án để theo dõi, quản lý, không hạch toán vào thu, chi ngân sách nhà nước. NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ, THANH TOÁN, QUYẾT TOÁN 5. Đối với dự án, gói thầu thực hiện theo hình thức tham gia thực hiện của cộng đồng, cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, tổ, nhóm thợ được chủ đầu tư tạm ứng, thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và không yêu cầu bảo lãnh tạm ứng vốn. NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ, THANH TOÁN, QUYẾT TOÁN 5. Đối với dự án, gói thầu  Người đại diện thanh toán trực tiếp cho người dân tham gia thực hiện thi công xây dựng dự án, gói thầu.  Chủ đầu tư và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng có trách nhiệm giám sát chặt chẽ việc thanh toán tiền công cho người dân. NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ, THANH TOÁN, QUYẾT TOÁN 6. Đối với các dự án đầu tư có sử dụng nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác, chủ đầu tư được lựa chọn thực hiện theo quy định về thanh toán, quyết toán đối với chương trình, dự án lồng ghép hoặc áp dụng theo quy định của Chương trình mục tiêu quốc gia hoặc do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn phù hợp với cơ chế quản lý của Chương trình mục tiêu quốc gia và cơ chế của các chương trình, dự án được lồng ghép. THẨM QUYỀN PHÊ DUYỆT BÁO CÁO KINH TẾ - KỸ THUẬT DỰ ÁN QUY MÔ NHỎ THUỘC CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI  Trường hợp dự án không đảm bảo các tiêu chí dự án nhóm C quy mô nhỏ tại Điều 2 Nghị định số 161/2016/NĐ-CP, thẩm quyền phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật dự án thực hiện theo phân cấp quyết định đầu tư của Ủy ban nhân dân tỉnh. CHI PHÍ THẨM TRA PHÊ DUYỆT QUYẾT TOÁN  Căn cứ quy định tại Điều 13 Thông tư số 349/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính quy định về thanh toán, quyết toán nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thực hiện các Chương trình MTQG giai đoạn 2016-2020;  Chi phí thẩm tra phê duyệt quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư từ NSNN thực hiện CTMTQG giai đoạn 2016-2020 thực hiện theo quy định tại Điều 21 Thông tư số 09/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước. QUY TRÌNH THỰC HIỆN DỰ ÁN QUY HOẠCH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI LẬP KẾ HOẠCH, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG, THANH QUYẾT TOÁN 1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trên cơ sở mức hỗ trợ của ngân sách trung ương, có trách nhiệm chủ động chỉ đạo lập kế hoạch kinh phí quy hoạch của tỉnh;  Quy định mức kinh phí quy hoạch cho cấp xã cho phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh;  Bố trí, bổ sung kinh phí ngân sách địa phương để lập quy hoạch xây dựng vùng của địa phương; LẬP KẾ HOẠCH, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG, THANH QUYẾT TOÁN  Rà soát, điều chỉnh bổ sung các quy hoạch sản xuất trong đồ án quy hoạch xã nông thôn mới gắn với tái cơ cấu nông nghiệp cấp huyện, cấp vùng của địa phương và cấp tỉnh;  Rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội - môi trường nông thôn. LẬP KẾ HOẠCH, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG, THANH QUYẾT TOÁN 2. Việc quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán kinh phí cho các nhiệm vụ, dự án quy hoạch thực hiện theo quy định tại Thông tư số 24/2008/TT-BTC ngày 14 tháng 3 năm 2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí sự nghiệp kinh tế thực hiện các nhiệm vụ, dự án quy hoạch. 3. Nguồn kinh phí thực hiện do ngân sách nhà nước đảm bảo từ nguồn chi các hoạt động kinh tế. TĂNG CƯỜNG CƠ SỞ VẬT CHẤT CHO HỆ THỐNG THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG CƠ SỞ TĂNG CƯỜNG CƠ SỞ VẬT CHẤT CHO HỆ THỐNG THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG CƠ SỞ NỘI DUNG CHI, MỨC CHI  Chi mua sắm, lắp đặt trang thiết bị, cột phát sóng (đối với trạm sử dụng công nghệ vô tuyến), cột treo dây, treo loa, dây dẫn và các vật tư, thiết bị phụ trợ.  Cơ cấu, thành phần, yêu cầu kỹ thuật về trang thiết bị cần mua sắm để thiết lập mới, nâng cấp các đài, trạm truyền thanh; đài truyền thanh, truyền hình cấp huyện;  Trạm tiếp phát, phát lại truyền thanh, truyền hình khu vực thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.  Việc mua sắm thực hiện theo quy định hiện hành về mua sắm hàng hoá, vật tư thiết bị và các văn bản liên quan. NỘI DUNG CHI, MỨC CHI  Chi đào tạo, hướng dẫn quản lý, vận hành đài, trạm truyền thanh, trạm truyền tiếp phát, phát lại truyền thanh cho cán bộ đơn vị thụ hưởng.  Trình tự ưu tiên thực hiện nhiệm vụ và yêu cầu về nội dung chương trình đào tạo, hướng dẫn khai thác, vận hành trang thiết bị thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.  Chi tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế của Chương trình  3. Nguồn kinh phí thực hiện: Lồng ghép từ các chương trình mục tiêu, các chương trình, dự án khác. PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT GẮN VỚI TÁI CƠ CẤU NGÀNH NÔNG NGHIỆP, CHYỂN DỊCH CƠ CẤU KINH TẾ NÔNG THÔN, NÂNG CAO THU NHẬP CHO NGƯỜI DÂN HỖ TRỢ DỰ ÁN PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT LIÊN KẾT THEO CHUỖI GIÁ TRỊ, GẮN SẢN XUẤT VỚI TIÊU THỤ SẢN PHẨM 1. Liên kết theo chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp là hình thức liên kết theo chuỗi kép kín từ khâu sản xuất, đến thu mua chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. 2. Đối tượng, nội dung, quy trình triển khai hỗ trợ dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm HỖ TRỢ DỰ ÁN PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT LIÊN KẾT THEO CHUỖI GIÁ TRỊ, GẮN SẢN XUẤT VỚI TIÊU THỤ SẢN PHẨM 2. Nội dung chi, mức chi a) Chi hỗ trợ tư vấn xây dựng liên kết, bao gồm tư vấn, nghiên cứu để xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh, phát triển trị trường. Mức hỗ trợ tối đa 100% chi phí thực hiện HỖ TRỢ DỰ ÁN PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT LIÊN KẾT THEO CHUỖI GIÁ TRỊ, GẮN SẢN XUẤT VỚI TIÊU THỤ SẢN PHẨM 2. Nội dung chi, mức chi b) Chi tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, nâng cao năng lực quản lý, quản trị chuỗi giá trị, phát triển thị trường. c) Chi hỗ trợ áp dụng quy trình kỹ thuật và quản lý chất lượng đồng bộ d) Chi hỗ trợ giống, vật tư, bao bì, nhãn mác sản phẩm theo dự án được cấp cấp có thẩm quyền phê duyệt, tối đa 3 vụ/chu kỳ sản xuất, đ) Các khoản chi khác liên quan đến dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm HỖ TRỢ DỰ ÁN PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT LIÊN KẾT THEO CHUỖI GIÁ TRỊ, GẮN SẢN XUẤT VỚI TIÊU THỤ SẢN PHẨM 3. Căn cứ quy định hiện hành và nhu cầu thực tế, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể các mức chi phù hợp với điều kiện, nguồn lực của địa phương. 4. Được áp dụng các chính sách tín dụng khuyến khích sản xuất nông nghiệp theo mô hình liên kết và các chính sách hỗ trợ khác 5. Nguồn kinh phí thực hiện do ngân sách đảm bảo từ nguồn chi các hoạt động kinh tế. THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ PHỤC VỤ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI 1. Nội dung Chương trình khoa học, công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới 2. Điều kiện thực hiện đề tài, mô hình của Chương trình a) Đối tượng và điều kiện thực hiện đề tài - Đối tượng: Các đề tài nghiên cứu khoa học. - Điều kiện thực hiện đề tài: Có địa chỉ tiếp nhận sản phẩm của đề tài THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ PHỤC VỤ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI b) Đối tượng và điều kiện thực hiện mô hình: - Đối tượng: Các mô hình triển khai - Điều kiện đơn vị thực hiện mô hình: Có chức năng, nhiệm vụ phù hợp với lĩnh vực thuộc mô hình cần triển khai, đáp ứng yêu cầu THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ PHỤC VỤ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI 3. Nội dung chi, mức chi đề tài nghiên cứu khoa học: 4. Nội dung, mức hỗ trợ triển khai mô hình a) Nội dung hỗ trợ, mức hỗ trợ: b) Quy mô thực hiện mô hình, định mức kinh tế kỹ thuật c) Chi quản lý mô hình d) Kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ PHỤC VỤ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI 6. Nguồn kinh phí thực hiện do ngân sách đảm bảo từ nguồn chi sự nghiệp khoa học công nghệ 5. Các nội dung chi khác: a) Chi thù lao trách nhiệm. b) Chi xây dựng nội dung và tổ chức hội thảo GIẢM NGHÈO VÀ AN SINH Xà HỘI THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH AN SINH Xà HỘI Ở XÃ, THÔN  Tuyên truyền, phổ biến về chính sách an sinh xã hội  Truyền thanh tại cộng đồng  Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, đối thoại chính sách  Chi hỗ trợ cải tạo, sửa chữa nhỏ công trình công cộng của thôn, xã, bảo đảm tiếp cận cho người khuyết tật  Chi kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn CẦN PHẢI ĐỊNH HƯỚNG HOÀN THIỆN HỆ THỐNG CHÍNH SÁCH AN SINH Xà HỘI TRONG THỜI GIAN TỚI NHƯ THẾ NÀO ? CHÚNG TA CÙNG CHIA SẺ ĐỊNH HƯỚNG HOÀN THIỆN HỆ THỐNG CHÍNH SÁCH AN SINH Xà HỘI TRONG THỜI GIAN TỚI Một là, tiếp tục bảo đảm mục tiêu, định hướng an sinh xã hội.  Bảo đảm an sinh xã hội là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng.  Bảo đảm an sinh xã hội cho người dân là một chủ trương đúng đắn và xuyên suốt của Đảng trong lãnh đạo đất nước. ĐỊNH HƯỚNG HOÀN THIỆN HỆ THỐNG CHÍNH SÁCH AN SINH Xà HỘI TRONG THỜI GIAN TỚI Hai là, hoàn thiện hệ thống lý luận về an sinh xã hội phù hợp bối cảnh của nước vừa bước vào ngưỡng thu nhập trung bình, hội nhập kinh tế ASEAN, gắn chính sách an sinh xã hội với chính sách phát triển kinh tế phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế ĐỊNH HƯỚNG HOÀN THIỆN HỆ THỐNG CHÍNH SÁCH AN SINH Xà HỘI TRONG THỜI GIAN TỚI  Ba là, hoàn thiện thị trường lao động, phát triển việc làm, bảo đảm an sinh xã hội bền vững.  Bốn là, tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, các chính sách và giải pháp bảo đảm an sinh xã hội.  Năm là, tăng cường huy động các nguồn lực cho chính sách an sinh xã hội. PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC Ở NÔNG THÔN CÁC NỘI DUNG CHI, MỨC CHI CHUNG a) Chi kiểm tra, đánh giá, tổng kết, hội nghị, hội thảo b) Chi biên soạn tài liệu, in ấn và cấp phát tài liệu c) Chi điều tra, khảo sát đối với các nội dung Sự quan tâm phát triển giáo dục và đào tạo ở nông thôn như thế nào tại địa phương đồng chí ? CHÚNG TA CÙNG CHIA SẺ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC Ở NÔNG THÔN  Thực hiện tiêu chí số 5 về trường học,  Tiêu chí số 14 về giáo dục và đào tạo trong xây dựng nông thôn mới,  Những năm qua,  Công tác phát triển giáo dục và đào tạo ở nông thôn được thành phố đặc biệt quan tâm thông qua  Việc đầu tư theo quy hoạch mạng lưới trường lớp  Xây dựng các trường đạt chuẩn, mua sắm dụng cụ dạy và học  Đáp ứng yêu cầu nâng cao trình độ dân trí cho dân cư nông thôn. PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC Ở NÔNG THÔN Đến thời điểm hiện nay đạt chuẩn phổ cập giáo dục theo nghị định số 20/2014/NĐ-CP của chính phủ.  Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp thcs được tiếp tục học thpt, bổ túc thpt, trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề đạt trên .. %;  Tổng số trường đạt chuẩn quốc gia tăng lên ../ trường.  Công tác xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục tạo được chuyển biến tích cực phục vụ cho việc dạy và học;  Phong trào xây dựng xã hội học tập, xã hội hóa giáo dục góp phần giải quyết khó khăn về cơ sở vật chất cho việc dạy và học từ đó thúc đẩy sự nghiệp giáo dục phát triển... PHÁT TRIỂN Y TẾ CƠ SỞ, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGƯỜI DÂN NÔNG THÔN NỘI DUNG, MỨC CHI CHUNG a) Chi đào tạo mới cho cô đỡ thôn, bản b) Chi hội nghị sơ kết, tổng kết, tập huấn triển khai nhiệm vụ công tác; c) Chi tổ chức điều tra, thống kê. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA CỦA NGƯỜI DÂN NÔNG THÔN MỚI  Nguồn kinh phí thực hiện do ngân sách đảm bảo từ nguồn chi sự nghiệp văn hóa thông tin;  Nguồn dự toán chi thường xuyên được giao hàng năm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương và huy động đóng góp của cộng đồng dân cư VỆ SINH MÔI TRƯỜNG NÔNG THÔN, KHẮC PHỤC Ô NHIỄM VÀ CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG TẠI CÁC LÀNG NGHỀ  Nguồn kinh phí thực hiện do ngân sách đảm bảo từ nguồn chi sự nghiệp bảo vệ môi trường, Đóng góp của cộng đồng dân cư, doanh nghiệp và tổ chức khác theo quy định của pháp luật. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC ĐẢNG, CHÍNH QUYỀN, ĐOÀN THỂ CHÍNH TRỊ- Xà HỘI TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI 1. Nguồn kinh phí thực do sách nhà nước đảm bảo từ nguồn chi sự nghiệp giáo dục- đào tạo và dạy nghề. 2. Nguồn kinh phí thực hiện các nội dung từ nguồn dự toán chi thường xuyên. GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG, AN NINH VÀ TRẬT TỰ Xà HỘI NÔNG THÔN  Đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự xã hội địa bàn nông thôn  Nguồn kinh phí thực hiện lồng ghép từ các chương trình mục tiêu, các chương trình, dự án khác NÂNG CAO NĂNG LỰC, GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH; TRUYỀN THÔNG VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI  Tập huấn nâng cao năng lực, nhận thức cho cộng đồng và người dân về nông thôn mới; tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ xây dựng nông thôn mới.  Ngân sách nhà nước đảm bảo từ nguồn chi sự nghiệp giáo dục- đào tạo và dạy nghề DUY TU, BẢO DƯỠNG, VẬN HÀNH CÁC CÔNG TRÌNH SAU ĐẦU TƯ TRÊN ĐỊA BÀN Xà  Lập dự toán, giao dự toán, phân bổ dự toán, thanh toán và quyết toán kinh phí duy tu, bảo dưỡng  Tạm ứng, thanh toán kinh phí duy tu, bảo dưỡng  Quyết toán kinh phí duy tu, bảo dưỡng LẬP, PHÂN BỔ, CHẤP HÀNH DỰ TOÁN VÀ QUYẾT TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC  Nguồn kinh phí thực hiện Chương trình  Ngân sách trung ương  Ngân sách địa phương  Nguồn huy động, đóng góp của cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước và các nguồn tài chính hợp pháp khác LẬP, PHÂN BỔ, CHẤP HÀNH DỰ TOÁN VÀ QUYẾT TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH 1. Việc lập, phân bổ, chấp hành dự toán và quyết toán kinh phí.  Các cơ quan được phân bổ và giao dự toán kinh phí chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng và quyết toán theo đúng chế độ quy định. LẬP, PHÂN BỔ, CHẤP HÀNH DỰ TOÁN VÀ QUYẾT TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH 2. Khi quyết toán kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình, các đơn vị được phân bổ và giao dự toán đồng thời gửi Báo cáo quyết toán và Thông báo quyết toán về cơ quan chủ Chương trình mục tiêu quốc gia LẬP, PHÂN BỔ, CHẤP HÀNH DỰ TOÁN VÀ QUYẾT TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH 3. Việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ, duy tu, bảo dưỡng thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn. Cơ quan, đơn vị thực hiện hợp đồng có trách nhiệm triển khai thực hiện các nhiệm vụ Lập báo cáo quyết toán số kinh phí được cấp theo quy định gửi cơ quan, đơn vị ký hợp đồng Mục tiêu chăm sóc sức khỏe người dân giai đoạn tới ở địa phương đồng chí ? CHÚNG TA CÙNG CHIA SẺ MỤC TIÊU CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGƯỜI DÂN GIAI ĐOẠN TỚI  Mục tiêu chăm sóc sức khỏe người dân giai đoạn tới là “toàn diện, liên tục” tại tuyến y tế cơ sở . Tức là người dân sẽ được khám chữa bệnh và dự phòng các bệnh truyền nhiễm, các bệnh không lây nhiễm ngay tại các trạm y tế.  Nghị quyết 20-NQ/TW đã đề ra một số chỉ tiêu quan trọng là phấn đấu đến năm 2025 có trên 90% dân số được quản lý sức khoẻ;  95% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm;  trên 95% dân số được quản lý sức khoẻ;  100% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm đến năm 2030. MỤC TIÊU CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGƯỜI DÂN GIAI ĐOẠN TỚI  Mục tiêu chăm sóc sức khỏe người dân giai đoạn tới là “toàn diện, liên tục” tại tuyến y tế cơ sở . Tức là người dân sẽ được khám chữa bệnh và dự phòng các bệnh truyền nhiễm, các bệnh không lây nhiễm ngay tại các trạm y tế. MỤC TIÊU CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGƯỜI DÂN GIAI ĐOẠN TỚI Nghị quyết 20-NQ/TW đã đề ra một số chỉ tiêu quan trọng là phấn đấu đến năm 2025  Có trên 90% dân số được quản lý sức khoẻ;  95% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm;  Trên 95% dân số được quản lý sức khoẻ;  100% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm đến năm 2030. MỤC TIÊU CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGƯỜI DÂN GIAI ĐOẠN TỚI Nhằm đạt được các mục tiêu này, nhiều giải pháp cần được thực hiện đồng bộ và toàn diện.  Các giải pháp về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phải thực hiện đồng thời với các giải pháp về nâng cao chất lượng và số lượng nguồn nhân lực,  Cải thiện cơ chế tài chính,  Tăng cường quản lý chất lượng dịch vụ tại tuyến xã.  KIỂM SOÁT THANH TOÁN THEO NGUYÊN TẮC “THANH TOÁN TRƯỚC, KIỂM SOÁT SAU” VỀ NỘI DUNG KIỂM SOÁT  Cán bộ kiểm soát chi/giao dịch viên thực hiện kiểm soát đầy đủ tính pháp lý của hồ sơ thanh toán;  Kiểm soát đối tượng phải thực hiện cam kết chi, đối chiếu số vốn đề nghị thanh toán không vượt số dư kế hoạch vốn, phù hợp với giá hợp đồng, các điều kiện trong hợp đồng và theo dự toán được duyệt TRÌNH TỰ KIỂM SOÁT, THANH TOÁN Bước 1: Cán bộ kiểm soát chi căn cứ hồ sơ đề nghị thanh toán của chủ đầu tư thực hiện kiểm tra các nội dung Bước 2: Trưởng phòng kiểm tra hồ sơ, ký tờ trình lãnh đạo KBNN và các chứng từ thanh toán Bước 3: Lãnh đạo KBNN phụ trách kiểm soát chi xem xét, ký duyệt tờ trình lãnh đạo Bước 4: Phòng kiểm soát chi chuyển chứng từ và yêu cầu thanh
Tài liệu liên quan