Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1: Tổng quan về Quản trị chiến lược

Theo Alfred Chandler, đại học Havard thì quản trị chiến lược là tiến trình: + Xác định các mục tiêu cơ bản dài hạn + Lựa chọn cách thức hoặc phương hướng hành động + Phân bổ tài nguyên thiết yếu để thực hiện mục tiêu Theo Fred R. David, Quản trị chiến lược là khoa học và nghệ thuật: Soạn thảo, thực hiện và đánh giá các quyết định của các phòng ban chức năng, giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu đề ra. Quá trình quản trị chiến lược gồm 6 bước: + Xác định mục tiêu + Phân tích môi trường bên ngoài + Phân tích tình hình bên trong + Hình thành chiến lược + Triển khai chiến lược + Kiểm soát chiến lược

pdf12 trang | Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 965 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1: Tổng quan về Quản trị chiến lược, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1. MỤCTIÊUMÔNHỌC Hiểucáckháiniệmquảntrịchiếnlược; Nắmđượcquytrìnhxâydựng chiếnlượckinhdoanh Nhậndạngcácloạichiếnlượckinhdoanh Ápdụngquytrìnhxâydựngchiếnlược trongthựctế. 1 2.TÀILIỆU: 2.1.Tàiliệuchính: Chiếnlượcvàchínhsáchkinhdoanh- Ts.NguyễnThịLiênDiệp, ThsPhạmVănNam- NXBThốngkê 2.2.Tàiliệuthamkhảo: Quảntrịchiếnlược– Ts.BùiVănDanh,MBA.NguyễnVănDung, Ths. Lê Quang Khôi - NXBPhươngĐông. Quảntrịchiếnlượcpháttriểnvịthếcạnhtranh- NguyễnHữuLam, ĐinhTháiHoàng,PhạmXuânLan- NXBGiáoDục,HàNội. Kháiluậnvềquảntrịchiếnlược- Fed R. David - NXBThốngKê, HàNội. Chiếnlượcvàsáchlượckinhdoanh- Garry D. Smith, Danny R.Anold,BobbyG.Bizzell,NXBThốngKê. 2 3.KẾTCẤUCÁCCHƯƠNGMÔNHỌC • Chương1:TổngquanvềQuảntrịchiếnlược • Chương2:Chiếnlượccôngty • Chương3:Phântíchmơitrườngbnngồi • Chương4:Phântíchmôitrườngbêntrong • Chương5:Xâydựngchiếnlược • Chương6:Thựcthichiếnlược • Chương7:Kiểmsoát – đánhgiáchiếnlược 3 4.PHƯƠNGPHÁPGIẢNGDẠY Sinhviênlàtrungtâm,sinhviêntựhọclàchủyếu Chialớpthànhcácnhómđểlàmbàithuyếttrình Đọctàiliệuvàchuẩnbịbàithuyếttrìnhtạinhà Đếnlớpthảoluậnvớigiảngviênvàcácsinhviên khác Giảngviêntómtắtlạinhữngnộidungchính. 4 5.PHƯƠNGPHÁPKIỂMTRA 01bàithicuốikhóa60đến75 phút (chiếm60%điểm) 02bàikiểmtra(chiếm 40%điểm) 5 1.TỔNGQUANVỀQUẢNTRỊCHIẾNLƯỢC: 1.1.Đinhnghĩa: TheoAlfredChandler,đạihọcHavardthìquản trịchiếnlượclàtiếntrình: ü Xácđịnhcácmụctiêucơbảndàihạn ü Lựachọncáchthứchoặcphươnghướnghành động ü Phânbổtàinguyênthiếtyếuđểthựchiệnmục tiêu 6 1.TỔNGQUANVỀQUẢNTRỊCHIẾNLƯỢC: 1.1.Đinhnghĩa: Theo FredR.David,Quảntrịchiếnlượclàkhoa họcvànghệthuật: Soạnthảo,thựchiệnvàđánhgiácácquyếtđịnh củacácphòngbanchứcnăng,giúpdoanh nghiệpđạtmụctiêuđềra. 7 Quátrìnhquảntrịchiếnlượcgồm6bước: ü Xácđịnhmụctiêu ü Phântíchmôitrườngbênngoài ü Phân tích tình hình bên trong ü Hìnhthànhchiếnlược ü Triểnkhaichiếnlược ü Kiểmsoátchiếnlược 8 2.Yêucầuvàvaitròcủaquảntrịchiếnlược 2.1.Yêucầucủaquảntrịchiếnlược Phảigiúpdoanhnghiệptăngvịthếcạnhtranh Phảiđảmbảoantoànkinhdoanh Phảixácđịnhphạmvikinhdoanh Phảidựbáomôitrườngkinhdoanhtươngđốichính xác Phảicóchiếnlượcdựphòng Phảixácđịnhđúngthờicơ 9 2.2.Vaitròcủaquảntrịchiếnlượckinhdoanh. Xácđịnhmụcđíchvàhướngđiởtươnglai Nắmbắtcơhộivànétránhnguycơtừbênngoài Pháthuyđiểmmạnhvàgiảmđiểmyếucủacôngty Quyếtđịnhkinhdoanhphùhợpvớimôitrường Duytrìvàgiatăngvịthếcạnhtranhcủacôngty. 10 3.Cácnhântốgắnvớicácchiếnlượcthànhcông: Nắmrõmôitrườngcạnhtranhcủatổchức Hiểuđượccácnguồnlựccủatổchức,biếtcách chuyểnchúngthànhđiểmmạnh,điểmyếu Chiếnlượcnhấtquánvớisứmệnh,mụctiêucủatổ chức 11 Cáckếhoạchđểđưachiếnlượcvàothựctiễnđược thiếtkếchuyênbiệttrướckhithựcthi Cầnđánhgiácácthayđổitươnglaitrongchiếnlược đềxuấttrướckhiápdụngchiếnlược Chiếnlượcdựđịnh:làchiếnlượcmàgiớiquảntrị hoạchđịnhlúcbanđầu Chiếnlượcthựchiện:làchiếnlượcmàgiớiquảntrị caocấpthựcsựtiếnhành. 12 4.Cáclýthuyếtảnhhưởngquảntrịchiếnlược: 4.1.Lýthuyếttổchứcngành: Suấtthulợicủadoanhnghiệpcóliênkếtchặtchẽvới cấutrúcnghành Thànhquảtàichínhchủyếuđượcxácđịnhbởisự thànhcôngcủangànhmànócạnhtranh Điềuquantrọnglàdoanhnghiệpchọnđúngngành thayvìxácđịnhcáchthứccạnhtranh 13 Doanhnghiệpcầnhiểuđượcđặctrưngcủangànhvà hìnhthànhcácchiếnlượcđểtậndụngcácđặctrưng đó 14 4.2.Lýthuyếtcơsởnguồnlực: Thànhquảcủadoanhnghiệpchủyếulàmộthàmsố củakhảnănghuyđộngcácnguồnlực Cácnguồnlựcnổibậtcủadoanhnghiệpchophép tạoracáclợithếcạnhtranhlâudài Lýthuyếtcơsởnguồnlựcchủyếutậptrungvàobản thândoanhnghiệpthayvìmôitrườngcạnhtranh. 15 4.3.Lýthuyếttìnhhuống: Doanhnghiệpthànhcônglàdoanhnghiệppháttriển phùhợpvớimôitrường Thànhquảdoanhnghiệplàkếtquảphốihợpcáclực môitrườngvàcáchoạtđộngchiếnlược 16 4.4.Ứngdụng: Quanđiểmtổchứcnhànhđượcxemxéttronggiai đoạnphântíchngành Lýthuyếtcơsởnguồnlựcđượcápdụngvàogiai đoạnphântíchnộibộtổchức Lýthuyếttìnhhuốngđượcxemxéttronggiaiđoạn phátsinhcácphươngánchiếnlược 17 5.Quytrìnhquảntrịchiếnlược: Xácđịnhcơ hội,đedọa từmôi trường Xácđịnh nhiệmvụ, mụctiêu, chiến lượchiện tại Xétlạimục tiêu kinh doanh Xácđịnh điểmmạnh, điểmyếu củaDN Thiếtlập mụctiêu dàihạn Lựachọn chiến lượcđể theođuổi Thiếtlập mụctiêu hàngnăm Đềracác chính sách Phânphối cácnguồn tài nguyên Đolường vàđánh giá thành tích 18 5.1.Giaiđoạnhìnhthànhchiếnlược Phântíchmôitrườngbênngoài Phântíchmôitrườngnộibộcôngty Thiếtlậpsứmạng(nhiệmvụkinhdoanh) Đềracácmụctiêudàihạn Đưaracácchiếnlượcvàlựachọnchiếnlược 19 5.2.Giaiđoạnthựchiệnchiếnlược Thiếtlậpcácmụctiêungắnhạn Điềuchỉnhcơcấutổchức Xâydựngcácchínhsách Xâydựngngânquỹ Pháttriểnvănhóadoanhnghiệp 20 5.3.Đánhgiáchiếnlược Xâydựngcáctiêuchuẩnđánhgiá; Đolườngkếtquảthựchiện Thựchiệncáchoạtđộngđiềuchỉnh 21 Công ty SBU 1 Sảnxuất Tài chính SBU 2 Kinh doanh Nhânsự SBU 3 6.Cáccấpquảntrịchiếnlược Chiếnlượccấp công ty Chiếnlược cấpđơnvị kinh doanh Chiếnlượccấp chứcnăng 22 6.1Chiếnlượccấpcôngty: Xácđịnhmụctiêu Xácđịnhcáclĩnhvựckinhdoanhmàcôngty theođuổi Xácđịnhlĩnhvựckinhdoanhmàcôngtycần tậptrung Phânphốinguồnlựcgiữacáclĩnhvựckinh doanh 23 6.2.Chiếnlượccấpđơnvịkinhdoanh LựachọnsảnphẩmvàthịtrườngmụctiêuchoSBU XácđịnhSBUcạnhtranhbằngcáchnàovớiđốithủ ChiếnlượcSBUhỗtrợchochiếnlượccôngty Côngtycó1SBU,chiếnlượccôngtylàchiếnlượcSBU 24 6.3.Chiếnlượccấpchứcnăng Làchiếnlượccủaphòngbanchứcnăng Hỗtrợchochiếnlượccấpcôngtyvàchiến lượccấpđơnvịkinhdoanh 25 7.Cácloạichiếnlược 7.1.Căncứvàophạmvicủachiếnlược Chiếnlượcchunghaychiếnlượctổngquát Chiếnlượccủacácphòngbantrongcôngty. 26 7.2.Căncứvàohướngtiếpcậnthịtrường: Chiến lược tập trung vào những yếu tố then chốt Chiến lược dựa trên ưu thế tương đối so với đối thủ Chiếnlượcsángtạo,khámphácácsảnphẩmmới Chiếnlượckhaiphácáccơhộicủamôitrường 27 5.3.Căncứvàotầmquantrọngcủachiến lược Cácchiếnlượchộinhập Cácchiếnlượcchuyênsâu Cácchiếnlượcđadạng Cácchiếnlượckhác 28 8.TẦMNHÌN 8.1. Khái niệm: Tầmnhìnchiếnlược(viễncảnh)thểhiện cácmongmuốn,khátvọngcaonhất,khái quátnhấtmàmộttổchứcmuốnđạtđượcvà conđườngmàtổchứcđósẽđiđểđếnđược điểmđíchđãđịnh. 8.2. Cấu trúc của một bản tuyên bố tầm nhìn: Tư tưởng cốt lõi Các giá trị cốt lõi Mục đích cốt lõi Hình dung về tương lai Mục tiêu thách thức Mô tả sinh động những gì mục tiêu cần đạt được. TuyênbốtầmnhìncủaCocaCola Conngười:CocaColalànơilàmviệctuyệt vờicủasựsángtạo. Sảnphẩm:CocaColamangđếnnhữngsản phẩmsẵnsànglàmhàilòngmọiyêucầu củakháchhàng. Đốitác:CocaColanuôidưỡngmộtmạng lướibềnvữnglàmhàilòngmọiđốitác,các kháchhàngcũngnhưnhàcungcấp. Tráiđất:CocaColaluônhoànthànhtrách nhiệmxâydựngvànuôidưỡngnhữnglợi íchvàgiátrịbếnvữngđốivớicộngđồng. Lợinhuận:CocaColamangđếnlợinhuận lâudàitốiđachocáccổđông,,đồngthời luônchúýđếnnhữngtráchnhiệmkháccủa hãng. Năngsuất:CocaColaduytrìtínhhiệuquả vàthíchnghinhanhchóngtrongmọihoạt động. Tuyênbốtầmnhìn củaTrườngĐạihọcKinhtếTP.HCM Đếnnăm2020,TrườngĐạihọcKinhtếTP. HCMsẽtrởthànhmộttrungtâmđàotạo,nghiên cứuvàtưvấnvềkhoahọckinhtế- quảntrị kinhdoanhcóuytínnganghàngvớicáccơsở đàotạođạihọctrongkhuvựcchâuÁ.Trường cungcấpchongườihọcmôitrườnggiáodụcđại họcvànghiêncứukhoahọctốtnhất,cótính chuyênmôncao;đảmbảochongườihọckhitốt nghiệpcóđủnănglựccạnhtranhvàthíchứng nhanhvớinềnkinhtếtòancầu. 9.SỨMẠNGCỦATỔCHỨC 9.1. Khái niệm: Sứmạng(triếtlýkinhdoanh,nguyêntắc kinhdoanh,niếmtinkinhdoanh) là một phát biểu có giá trị lâu dài về mục đích. Nó phân biệt doanh nghiệp này với những doanh nghiệp khác. Bảnsứ mạng là một bản tuyên bố lý do tồn tại của doanh nghiệp. Nó trả lời câu hỏi trung tâm “công việc kinh doanh của doanh nghiệp là gì”,“chúngtacầnlàmgì/làmnhưthếnàođể đạtđượctuyênbốtầmnhìn” TuyênbốsứmạngGoogle SứmạngcủaGooglelàtổchứcthôngtin chocảthếgiới,khiếnlượngthôngtinnày trởnênhữudụngvàcóthểdễdàngtruyvấn mọilúc,mọinơi. TuyênbốsứmạngcủaCocaCola CocaColaluônsuynghĩvàhànhđộngvới mụcđíchhòanthànhsứmạngcủamình,đạt tớisựbềnbỉtuyệtđốitrongviệcmangđến Sựtươimớichotoànthếgiới Khơinguồnnhữnggiâyphútlạcquanvà hạnhphúc Tạonênnhữnggiátrịkhácbiệt. Tuyênbốsứmạng củaTrườngĐạihọcKinhtếTP.HCM TrườngĐạihọcKinhtếTP.HCMlànơi cungcấpchongườihọccácchươngtrình đàotạochấtlượngcaovềkhoahọckinhtế- quảntrịkinhdoanh;đồngthờichuyểngiao nhữngkếtquảnghiêncứukhoahọcvào thựctiễn,gópphầnpháttriểnnguồnnhân lựcphụcvụchocôngcuộccôngnghiệphóa hiệnđạihóađấtnướctrongbốicảnhhội nhậpkinhtếtòancấu. 9.2. Vai trò của sứ mạng Đảm bảo sự đồng tâm nhất trí về trí hướng trong nội bộ tổ chức. Tạo cơ sở để huy động các nguồn lực của tổ chức. Đề ra tiêu chuẩn để phân bổ các nguồn lực của tổ chức. Hình thành khung cảnh và bầu không khí kinh doanh thuận lợi. Đóng vai trò tiêu điểm để mọi người đồng tình tình với mục tiêu và phương hướng của tổ chức. Tạo điều kiện chuyển hóa mục đích của tổ chức thành các mục tiêu thích hợp. Tạo điều kiện chuyển hóa mục đích của tổ chức thành các chiến lược và biện pháp hoạt động cụ thể khác. 9.3. Tiến trình phát triển một bản sứ mạng Tham khảo bản sứ mạng của các tổ chức khác; Các nhà quản trị soạn bản sứ mạng của tổ chức; Nhà quản trị cấp cao hợp nhất các bản sứ mạng này thành một bản hợp nhất và gửi lại cho các nhà quản trị xem lại; Các nhà quản trị sẽ xem xét,bổ sung và tổ chức cuộc họp để thống nhất ý kiến. 9.4.Tính chất của sứ mạng kinh doanh Bản tuyên bố thái độ Cho phép tạo ra và xem xét một loạt các mục tiêu và chiến lược khả thi có thể được lựa chọn; Bản sứ mạng điều hòa một cách hiệu quả sự khác biệt giữa các cổ đông, các cá nhân và các nhóm người trong công ty. Giải quyết những quan điểm bất đồng Định hướng khách hàng Tuyên bố chính sách xã hội 9.5. Nội dung của bản tuyên bố sứ mạng Khách hàng Sản phẩm hoặc dịch vụ Thị trường Côngnghệ Sự quan tâm đối với vấn đề sống còn, phát triển và khả năng sinh lợi Triết lý Tự đánh giá về mình Mối quan tâm đối với hình ảnh của công cộng Mội quan tâm đối với nhân viên 10. XÁCĐỊNHMỤCTIÊU 10.1. Khái niệm: Mục tiêu là những đối tượng riêng biệt hay kết quả kinh doanh mà doanh nghiệp muốn đạt tới. 10.2. Phân loại Mục tiêu dài hạn: Thời hạn hòan thành trên một năm; Xuất phát từ bản tuyên bố sứ mạng nhưng đưa ra nhiều nội dung cụ thể hơn; Các vấn đề của mục tiêu dài hạn: Khả năng tìm kiến lợi nhuận; Năng suất, vị trí cạnh tranh; Phát triển nhân viên, quan hệ nhân viên; Dẫn đầu về kỹ thuật; Trách nhiệm với xã hội. Mục tiêu ngắn hạn Thời hạn hòan thành dưới 1 năm; Biệt lập và đưa ra những kết quảnhắmtới mộtcách chi tiết. 10.3. NHỮNGMỤCTIÊU CỦADN: 10.3.1.Mụctiêu tăng trưởng nhanh Xác định rõ tốc độ tăng trưởng; Đáp ứng các yêu cầu cơ bản: Phải xử lý rủi ro một cách khôn khéo; Có các nhà quản trị có kinh nghiệm; Hiểu rõ thị trường; Lựa chọn được thị trường mục tiêu và tập trung nguồn lực cho nó; Vạch ra một chiến lược rõ ràng và phù hợp với mục tiêu; Quản trị tài sản một cách thành công và quản trị được may rủi; Chọn đúng thời điểm để thực hiện mục tiêu. 10.3.2. Mục tiêu tăng trưởng ổn định Tăng trưởng cùng với tốc độ của ngành. 10.3.3. Mục tiêu suy giảm Phát triển chậm hơn tốc độ phát triển của ngành một cách có chủ ý. 10.3.4. Lựa chọn mục tiêu Cần xem xét tới những cơ hội và đe dọa đến từ môi trường kinh doanh; Cần xem xét đến điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp; Thái độ của ban lãnh đạo đối với rủi ro; Mục tiêu của những người năm cổ phần. 10.4.TIÊU CHUẨNCỦAMỤCTIÊU - Chuyênbiệt. - Tính linh hoạt - Khảnăngcóthểđolường - Khảnăngcóthểđạttới - Tínhthốngnhất - Khảnăngchấpnhậnđược Mâu thuẫn giữa các mục tiêu Lợi nhuận ngắn hạn và phát triển dài hạn; Tăng lợi nhuận biên và tăng vị thế cạnh tranh; Cố gắng bán hàng và phát triển thị trường; Thâm nhập thị trường hiện hữu hay phát triển thị trường mới; Có liên hệ và không liên hệ với những cơ hội mới để phát triển dài hạn; Lợi nhuận và không lợi nhuận; Phát triển và ổn đinh; Môi trường rủi ro và không rủi ro. 10.5. Những thành phần ảnh hưởng tới mục tiêu - Chủsở hữu - Nhân viên - Khách hàng - Xãhội ThảoluậnvềTầmnhìn,SứmạngcủaTrường ĐạihọckinhtếTP.HCMđến2020. 11..NĂNGLỰCCỐTLÕICỦADN 11.1. Khái niệm: Nănglựccốtlõilànhữngtàisảnvànăng lựcmàdoanhnghiệpdùnglàmcơsở cạnhtranhcủanhiềuhoạtđộngkinh doanhcủamình. Nănglựccốtlõilàsựthànhthạo chuyênmônhaycáckỹnăngcủa công tytrongcáclĩnhvựcchínhtrực tiếpđemlạihiệusuấtcao. 11.2.Cáctiêuchícủanănglựccốtlõi: Đemlạilợiíchchokháchhàng Đốithủcạnhtranhkhóbắttrước Cóthểvậndụngđểmởrộngchonhiều sảnphẩmvàthịtrường. 11.3.Nhậndiệnnguồngốccủanănglựccốtlõi Cácnguồnlực: Các nguồnlực:theonghĩarộng,baogồmmột loạtcácyếutốtổchức,kỹthuật,nhânsựvật chất,tàichínhcủacôngty. • Cácnguồnlựchữuhìnhcóthểthấyđượcvà địnhlượngđược,baogồmnguồnlựctài chính,tổchức,cácđiềukiệnvậtchất,vàcông nghệ. • Các nguồnvôhìnhbaogồmnhânsự,khả năngcảitiếnvàdanhtiếng. Cáckhảnăngtiềmtàng:khảnăngcủa côngtysửdụngcácnguồn lựcđã đượctíchhợpmộtcáchcómụcđích đểđạtđượcmộttrạngtháimụctiêu mongmuốn 12.LỢITHẾCẠNHTRANHBỀNVỮNG 12.1.Kháiniệm:Lợithếdodoanhnghiệptạora vàsửdụngchocạnhtranhđượcgọilàlợithế cạnhtranh. • Mộtcôngtyđượcxemlàcólợithếcạnh tranhkhitỷlệlợinhuậncủanócaohơntỷlệ bình quân trong ngành. • Côngtycómộtlợithếcạnhtranhbềnvững khinócóthểduytrìtỷlệlợinhuậncaotrong mộtthờigiandài. 12.2.Cácthànhphần Cạnhtranhnhưthếnào: Chiếnlượcsảnphẩm Chiếnlượcxácđịnhvịtrí Chiếnlượcsảnxuất Chiếnlượcphânphối. Cănbảncủacạnhtranh:Nănglựccốtlõi Cạnhtranhởđâu:Lựachọnthịtrườngsản phẩm Cạnhtranhvớiai:Chọnđốithủcạnhtranh 12.3.Cáctiêuchuẩncủamộtlợithếcạnh tranhbềnvững Đánggiá Hiếm Khóbắttrước Khôngthểthaythế Đủlớn Đủlâudài Trộihơnđốithủ Lợithếcanhtranhlâudàicủa248doanhnghiệp SCA DN công nghệcao DNdịch vụ DN khác Tổng cộng 1.Nổitiếng vềchấtlượng 26 50 29 105 2.Dịchvụ kháchhàng/Hỗtrợsp 23 40 15 78 3. Tên tuổi,hìnhảnhdoanhnghiệp 8 42 21 71 4.Độingũ quảntrịvàkỹthuậtgiỏi 17 43 5 65 5. Giá thànhsảnxuấtthấp 17 15 21 53 6. Tài nguyên tài chánh 11 26 14 51 7.Hướngđến kháchhàng/nghiêncứu thịtrường 13 26 9 48 8.Đa dạnghóasảnphẩm 11 23 13 47 9.Vượttrội vềkỹthuật 30 7 9 46 10. Có sẵncơsởkháchhàngthỏamãn 19 22 4 45 11. Phân khúc/tậptrung 7 22 16 45 SCA DN công nghệcao DNdịch vụ DN khác Tổng cộng 12.ĐặcđiểmSp/sựkhácbiệtSp 12 15 10 37 13. Không ngừngđổimớisp 12 17 6 35 14.Thịphần 12 14 9 35 15. Kích thước/địađiểmphânphối. 10 11 13 34 16. Giá hạ,cungứnggiátrịcao 6 20 6 32 17.Hiểubiết trong kinh doanh 2 25 4 31 18. Tiên phong/ lão làng trong ngành 11 11 6 28 19.Sảnxuất hữuhiệuvàlinh động/nghiệpvụđượckháchhàngchấp nhận 4 17 4 25 20.Lựclượng bánhànghữuhiệu 10 9 4 23 21. Khéo tiếpthị 7 9 7 23 22.Chungtầm nhìn,chungnềnvănhóa 5 13 4 22 23. Có mụctiêuchiếnlược 6 7 9 22 SCA DN công nghệcao DNdịch vụ DN khác Tổng cộng 24. Có côngtymẹnổitiếngvàhùng mạnh 7 7 6 20 25.Địađiểm 0 10 10 20 26.Quảngcáo hữuhiệu,hìnhảnhtốt 5 6 6 17 27.Mạnh dạn,cóóckinhdoanh 3 3 5 10 28.Phốihợp tốt 3 2 0 10 29. Nghiên cứuvàpháttriểncôngnghệ 8 2 0 10 30. Có kếhoạchngắnhạn 2 1 5 8 31.Quanhệ tốtvớinhàphânphối 2 4 1 7 32. Khác 6 20 5 31 Tổng công 315 539 281 1135 Số doanhnghiệp 68 113 67 248 Trung bình sốSCA/doanhnghiệp 4.63 4.77 4.19 4.58 Câuhỏithảoluận Khiđượchỏivềsựcầnthiếtcủaquảntrị chiếnlược,giámđốcmộtcôngtyTNHH chorằng“côngtycủaôngtacóquymô nhỏvàhoạtđộngổnđịnh,nênkhôngcần chiếnlược” Nhóm1:bảovệquanđiểm Nhóm2:phảnbácquanđiểm 67 Câuhỏitìnhhuống: Có5ngànhkinhdoanhnhưsau: Tivi,nướctinhkhiết,dầugội,thờitrang,xe hơi Từngcặpnhómchọnmộtngànhkinh doanhđưarachiếnlượckinhdoanh Nhómnàyphảnbiệnnhómchiếnlược nhóm kia 68