Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 2: Phân tích môi trường bên ngoài

Môi trường vĩmô +Kinh tế +Chính trị +Xã hội +Công nghệ +Tự nhiên +Dân số Môi trường vi mô +Đối thủ tiềm năng +Nhà cung cấp +Khách hàng +Các đối thủ +SP thay thế Môi trường họat động +Đối thủ +Tài trợ +Khách hàng +Lao động +Nhà cung cấp

pdf13 trang | Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 1382 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 2: Phân tích môi trường bên ngoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MụctiêucủachươngII üHiểumôitrườngbênngoàicủadoanh nghiệp üHiểumụctiêucủaphântíchmôitrường bên ngoài üHiểuphươngphápphântíchmôitrường bên ngoài 1 1. Kháiniệmmôitrườngbênngoài Môitrườngvĩmô üKinhtế üChínhtrị üXãhội üCôngnghệ üTựnhiên üDânsố Môitrườngvimô üĐốithủtiềmnăng üNhàcungcấp üKhách hàng üCácđốithủ üSPthaythế Môitrường họatđộng üĐốithủ üTàitrợ üKhách hàng üLaođộng üNhàcungcấp DN 2 2.Môitrườngvĩmô 2.1.Kháiniệm: Môitrườngvĩmôgồmcácyếutố,lực lượng,thểchếnằmbênngoàimột ngành nhưngchúngcó ảnhhưởng đến hoạtđộngcủacáctổchức trong ngành đó. 3 2.2.Cácyếutố Kinhtế üChínhtrị- Phápluật üXãhội üCôngnghệ üTựnhiên üDânsố 4 2.3.Tácđộngcủamôitrườngvĩmô ü Tạoracáccơhộihaynguycơchodoanhnghiệp üTácđộnglêntấtcảcácdoanhnghiệptrongngành üMứcđộtácđộnglêncácdoanhnghiệpkhácnhau üDoanhnghiệpkhôngthểthayđổiđượcmôi trườngvĩmô 5 3.Phântíchmôitrườngvĩmô 3.1Môitrườngkinhtế - TăngtrưởngGDP,GNP - GDPbìnhquânđầungười - Giaiđoạnchukỳkinhtế - Tỷgiáhốiđoái 6 - Chínhsáchtiềntệ - Tỷlệlạmphát - Lãisuất - Chínhsáchthuế - Tỷlệthấtnghiệp - Cán cân thanh toán 7 3.2Môitrườngxãhội - Quanđiểmvềmứcsống - Ýthứcbảovệsứckhỏe - Trìnhđộcủadâncư - Tỷlệlaođộngnữ 8 - Ýthứcvềthẩmmỹ - Cơcấunghềnghiệp - Phongcáchsống - Mốiquantâmcủaxãhội - Khuynhhướngtiêudùng - Phongtụctậpquán 9 3.3.Môitrườngchínhtrị- Phápluật - Quyđịnhchovaytiêudùng - Quyđịnhchốngđộcquyền - Luậtlệthuế - Chínhsáchkhuyếnkhích 10 - Xuhướngchínhtrịvàđốingoại - Luậtthuêmướnvàchiêuthị - Mứcđộổnđịnhchínhtrị - Luậtbảovệmôitrường 11 3.4.Môitrườngdânsố - Tổngcơcấudânsố - Mậtđộdânsố - Biếnđổivềdânsố(tuổitác,giớitính,thu nhập) - Tuổithọdâncư - Tỷlệtăngdânsố - Dichuyểndânsốgiữacácvùng 12 3.5.Cácyếutốtựnhiên - Cácloạitàinguyên - Trữlượngtàinguyên - Ônhiễmmôitrường - Thiếunănglượng - Lãng phí tài nguyên - Quantâmcủacộngđồngđếnmôitrường 13 3.6.Môitrườngcôngnghệ - Cáccôngnghệvàsảnphẩmmới - Tốcđộphátminhcôngnghệ - KhuyếnkhíchR&Dcủachínhphủ - Luậtbảovệphátminhsángchế - Chiphípháttriểncôngnghệmới - Sựchuyểngiaocôngnghệ - Sựtựđộnghóa 14 4. Môi trường vi mô 4.1. Khái niệm Môitrườngvi môgồmcácyếutố,lựclượng, thểchếnằmbênngoàitổchứcnhưng chúngcóảnhhưởng đếnhoạtđộngvàkết quảhoạtđộngcủacác tổchức trongmột ngành. 15 4.2. Địnhnghĩangành: Ngànhlàmộtnhómcáccôngtysản xuấtcácsảnphẩmhaycungứngcác dịchvụcạnhtranhtươngtựgọilàmột ngành. 16 4.3.MôhìnhnămtáclựccủaMichaelE.Porter ĐỐITHỦ TIỀMNĂNG KHÁCH HÀNG NHÀ CUNGCẤP SẢNPHẨM THAYTHẾ CÁCĐỐITHỦ TRONG NGÀNH 17 4.3. 1. Mứcđộcạnhtranhcủacácđối thủtrongngành (1) Sốlượngvàquymôcáccôngty ü Ngànhcónhiềudoanhnghiệpsẽcó mứcđộcạnhtranhcaohơnngànhcóít doanhnghiệp 18 üNgànhgồmnhiềudoanhnghiệpcóquymô vànguồnlựctươngđươngsẽcạnhtranh hơnngànhcómộtvàidoanhnghiệpthống trị (2) Chiphícốđịnhhoặclưukhocao üChiphícốđịnh/ mỗiđơnvịsảnphẩmcao üSảnphẩmkhóbảoquảnhaychiphílưu kho cao 19 (3) Ngànhtăngtrưởngchậm Ngànhtăngtrưởngbuộccácdoanh nghiệpphảigiànhgiậtthịphầncủanhau đểpháttăngtrưởng 20 (4) Thiếukhácbiệthóahoặcchiphí chuyểnđổithấp üCácdoanhnghiệpphảicạnhtranhdựa vàogiávàdịchvụ üNgườitiêudùngdễdàngchuyểnđổinhà cungcấp Cạnhtranhnhiềuhơn 21 (5) Khảnăngtăngdầncôngsuất Cácdoanhnghiệpdễdàngtăngcôngsuất đểtạolợithếnhờquymô dưthừa côngsuất giảmgiá (6) Đốithủcạnhtranhđadạng Cácđốithủkhácnhauvềchiếnlược, địnhhướngsẽcạnhtranhnhiềuhơn 22 (7) Lợiíchchiếnlược üNgànhcólợiíchquantrọngtrongchiến lượctổngthểcủadoanhnghiệp üThànhcôngtrongngànhtạodựnguytín độtincâyhayhìnhảnhtốtvềdoanh nghiệp 23 (8) Hàngràorútluikhỏingành üTàisảnchuyênmônhóa üChiphícốđịnhkhirútlui üNhữngquanhệchiếnlược üHàngràotìnhcảm üNhữnghạnchếcủaxãhộivàhạnchếcủa chínhphủ 24 (9) Chuyểndịchcạnhtranh üTốcđộtăngtrưởngcủangànhthayđổi,cósựsát nhậplớn,sángkiếncôngnghệ üTăngchiphíchuyểnđổi:trợgiúpkỹthuật üTạorahìnhthứcdịchvụmới üSángkiếntiếpthịmới üTậpchungvàonhữngphânđoạntăngtrưởng nhanh üHạthấphàngràorútlui 25 4.3.2.Nguycơgianhậpngành (1) Nhữnghàngràogianhậpngành: a) Lợithếkinhtếnhờquymô ü Chiphíđơnvịgiảmkhisảnlượngtăng ü Đadạnghóaxungquanhhoạtđộngchức năngchung VDmôtơnhỏdùngchoquạtcôngnghiệp, máysáytóc,làmmátthiếtbịđiện 26 ü Nhiềungànhchiasẻchiphíchung:vd vậntảihànhkháchvàvậntảihànghóa ü Cùngchiasẻtàisảnvôhìnhhaybí quyết ü Thựchiệntíchhợpdọc:vdluyệnthép và cán thép. Doanhnghiệpmớiphảicóquymôlớn Hoặcphảichịubấtlợivềchiphí 27 b) Đặctrưnghóasảnphẩm üDoanhnghiệpcóđặctrưngthươnghiệu üDoanhnghiệpcósựtrungthànhcủa khách hàng c) Yêucầuvềvốn Phảicóvốnlớnkhigianhập,đặcbiệtlà dùngchocácnhucầuđầyrủirokhóthu hồi 28 d) Chiphíchuyểnđổi Vd:chiphíđàotạonhânviên,thiếtbịphụ trợ,kiểmtrađánhgiáchấtlượng,trợ giúpkỹthuật,tâmlý e) Sựtiếpcậnđếncáckênhphânphối üDoanhnghiệpmớiphảigiảmgiá,hỗtrợ quảngcáođểtiếpcậnkênhphânphối üDNTạorakênhphânphốihoàntoànmới 29 f) Bấtlợivềchiphíkhôngphụthuộcquy mô üCôngnghệsảnphẩmđộcquyền üĐiềukiệntiếpcậnnguồnnguyênliệu üVịtríđịalýthuậnlợi üTrợcấpchínhphủ üKinhnghiệm 30 g) Chínhsáchcủachínhphủ üCấpphéphạnchế üĐưaracáctiêuchuẩnkiểmsoát (2) Mứcgiángăncảngianhập Lợinhuậntiềmnăngphảivượtchiphíđể vượtquacáchàngràogianhậpngành 31 (3) Nhữngđặctínhcủahàngràogianhập üĐiềukiệnThayđổi:hếthạnbảohộđộc quyền üCácquyếtđịnhchiếnlượccủadoanh nghiệptrongngành:đẩymạnhquảng cáo,tăngcườngtíchhợp üDoanhnghiệpsởhữunguồnlựchaykỹ năngđặcbiệt 32 4.3.3.Áplựctừsảnphẩmthaythế üSảnphẩmthaythếcàngcógiáhấpdẫn, áplựclênlợinhuậncủangànhcànglớn. üNhữngsảnphẩmcóxuhướngđánhđổi giá – chấtlượngvớisảnphẩmcủangành üSảnphẩmđượcngànhcólợinhuậncao sảnxuất 33 4.3.4.Sứcmạnhmặccảcủakháchhàng üNgườimuachiếmphầntrămđángkểtrong tổngdoanhthungành üSốlượngmualớnsovớidoanhsốcủangười bán üSảnphẩmchiếmtỷtrọnglớntrongchiphí haytổngthumuacủakhách üSảnphẩmcótínhchấtchuẩnhóahoặckhông cóđặctrưng 34 üKháchhàngmấtrấtítchiphíđểchuyển đổi üKháchhàngcólợinhuậnthấp üKháchhàngđedọatíchhợpngược üSảnphẩmcủangànhkhôngquantrọng đốivớichấtlượngsảnphẩmdịchvụcủa khách hàng 35 üKháchhàngcóđầyđủthôngtin 4.3.5.Sứcmạnhmặccảcủanhàcungcấp üNgànhcungcấpcótínhtậptrungcao üCóítsảnphẩmthaythế üNgànhmuakhôngphảilàkháchhàng quantrọngcủanhómnhàcungcấp 36 üSảnphẩmcủanhàcungcấplàđầuvào quantrọng üSảnphẩmcủanhàcungcấpcótínhkhác biệthoặcgâyrachiphíchuyểnđổicao üNhàcungcấpđedọatíchhợpkhách hàng 37 4.3.6.Hạnchếcủamôhìnhnămtáclực üChỉđềcậpđếnhànhvicủamộtdoanh nghiệpđơnlẻ,khôngđềcậpđếnvaitrò liên doanh üChưađềcậpmộtdoanhnghiệplớncó khảnăngđiềuchỉnhcấutrúcngành 38 üChưađềcậpđếnsựảnhhưởngcủa nguồnlựcdoanhnghiệpđếnlợinhuận üChưaquantâmđếncấutrúcđangành, nhấtlàcácdoanhnghiệpcạnhtranhtrên phạmviquốctế. 39 5.Môitrườnghoạtđộng 5.1.kháiniệm cácyếutốxuấthiệntrongcáctìnhhuống cạnhtranhcóảnhhưởngtớiviệctổchức giànhđượccácnguồntàinguyêncần thiếthaytiếpthịthuậnlợichosảnphẩm dịchvụcủamình. 40 5.2.Cácyếutốcủamôitrườnghoạtđộng: đốithủcạnhtranh,kháchhàng,nhàcung cấp,nhàtàitrợ,nguồnlaođộng. a)Đốithủcạnhtranh: ülậphồsơcácđốithủ • Thịphần • Danhmụcsảnphẩm 41 • Mứchiệuquảcủakênhphânphối • Cácmặtmạnhchủyếu • Mứcđộcạnhtranhvềgiá • Hiệuquảcủamarketing • Lợithếkinhnghiệm • Khảnăng,hiệuquảsảnxuất • Giánguyênliệuđầuvào 42 • Khảnăngtàichính • Chấtlượngsảnphẩm • Sứcmạnhvềnghiêncứupháttriển • Nănglựcnhânsự • Thươnghiệucủađốithủ • Danhsáchkháchhàngquantrọng • Sởhữubằngsángchế,bảnquyền 43 • Sựkếthợpcácyếutố • Vịtrícôngnghệ • Uytínvớicộngđồng üĐưacácyếutốtrênvàomatrậnEFEđể đánhgiákhảnăngcủađốithủ. üChiếnlượchiệntạicủađốithủ 44 üDựbáokhảnăngpháttriểncảngắnhạn vàdàihạncủađốithủ. üNhữngảnhhưởngcủađốithủđốivới chínhhọvàcácdoanhnghiệpkhác: • Ưunhượcđiểmcủachínhđốithủ • Nhữngyếutốvănhóaảnhhưởngđến tháiđộvànhậnthứccủađốithủ 45 • Khíacạnhlịchsửvàdanhtiếngcủađối thủảnhhưởngđếnchiếnlượccủahọ • Nhậnđịnhcủađốithủvềcácdoanh nghiệpkhác,chínhxáchaykhông • Vănhóadoanhnghiệpcủađốithủ • Nhậnđịnhcủađốithủvềthịtrường,về ngành 46 • Đốithủdựavàotrựcgiác,kinhnghiệm hayphântíchkhixâydựngchiếnlược üMụctiêutươnglaicủađốithủ üCácthôngtinquantrọngkhác: • Hệthốngkiểmsoát,khuyếnkhích • CEOvàcácnhàquảntrịcấpcao • Cácthànhviênhộiđồngquảntrị • Sựnhấttrícủalãnhđạo 47 üTrảlờicáccâuhỏi • Nhữngđiểmmạnh,củacácđốithủcạnh tranh là gì? • Mụctiêuvàchiếnlượccơbản? • Sảnphẩm,dịchvụcủadoanhnghiệpsovới đốithủ? • Nguycơđốithủcóthểgâyrachodoanh nghiệp? 48 • Xếphạngdoanhsốlợinhuậncủacácđối thủ? • Yếutốquantrọngquyếtđịnhvịtrícạnh tranh trong ngành? • Cácđộngtháicủacácđốithủcóthể đoánđượchaykhông? 49 b) Khách hàng: üLậphồsơkháchhàng: • Địalý:kháchhàngởđâu,mứcđộhấp dẫncủasảnphẩmdịchvụcủadoanh nghiệpđốivớimỗikhuvực • Nhânkhẩu:sựthayđổivềkếtcấuđểxác địnhnhómkháchhànghiệntại,tươnglai 50 • Tâm lý tiêu dùng: cá tính, phong cách sốngcủaphânkhúckháchhàngmục tiêu • Hànhvicủakháchhàng:dùnggiảithích haydựđoánhànhvicủakháchhàng trongtươnglai 51 üPhântíchkháchhàngcầntrảlờicâuhỏi: • Khách hàng quan tâm gì? • Đểbiếtđượccầnnghiêncứumarketing haysửdụngkinhnghiệmcủalãnhđạo? • NhucầunàomàsảnphẩmcủaDNchưa đápứngđược,tạisao? 52 • Bộphậnnghiêncứuvàpháttriểncóthể giảiquyếtkhông? • Kênhtiếpthị,phânphốinàonênsử dụng? • Cáigìbáotrướcsựthayđổicủanhân khẩuhọcdẫnđếnsựthayđổithịtrường? 53 • Nhữngphânkhúc,sảnphẩmnàocần đượcpháttriểnđểđápứngsựthayđổi đó? • Sứcmạnhmặccảcủanhómkháchhàng nàosẽthayđổi? 54 c)Cácnhàcungcấp üNhàcungcấplànhữngcánhân,tổchức cungcấpnguồnlựcđầuvàochodoanh nghiệp üCácthôngtincầnnghiêncứu • Cóbaonhiêunhàcungcấp? • Nhữngnguycơcóthểđếntừnhàcungcấp 55 • Lợithếtrongđàmphán? • Khảnăngcungcấplâudài? • Giácảcócạnhtranhkhông? • Dịchvụcócạnhtranhkhông? • Điềukiệntriếtkhấu? • Chiphívậnchuyển? • Tiêuchuẩnhànghóasovớingành 56 • Khảnăngliêndoanhvớinhàcungcấp • Khảnăngchuyểnđổisangnhàcungcấp khác? • Mứcđộquantrọngcủadoanhnghiệpvới nhàcungcấp? • Danhtiếngcủanhàcungcấp? 57 • Sựphụthuộclẫnnhaugiữadoanhnghiệp vànhàcungcấp? • Giácả,nguồncungcấpđầuvàocóthể thayđổinhưthếnào? • Nhàcungcấpnàocóthểđápứngtrong tìnhhuốngkhókhăn? 58 d)Nhàtàitrợ: üDoanhnghiệpcầndựbáonguồnlựctài chínhsẵncóđểbổsungchochiếnlược cạnhtranhkhicần üCầnđặtracáccâuhỏi: • Nhữngnguồntíndụngnàocóthểtàitrợ chosựpháttriểncủadoanhnghiệp? 59 • Nhàtàitrợcóchấpnhậndoanhnghiệp dùngcổphiếucủamìnhlàmtàisảnthế chấpkhông? • Giátrịcổphiếucủadoanhnghiệpcó đượcnhàtàitrợđịnhgiácôngbằng không? • Đánhgiácủanhàtàitrợđốivớilịchsử tíndụngcủadoanhnghiệp? 60 • Tỷlệchovayđốivớitàisảnthếchấp? • Điềukiệnchovaysovớimụctiêulợi nhuậncủadoanhnghiệpcóhấpdẫn? • Khảnăngmởrộngdanhmụcchovayvà kéodàithờihạnchovaykhicầnthiết? • Thịtrườngchứngkhoánđánhgiávề doanhnghiệpthếnào? 61 e)Nguồnlaođộng Khảnăngthuhútvàgiữchânnhững nhânviêncónănglực üDanhtiếngdoanhnghiệp • Khảnănghoạtđộnglâudàitạicộng đồng • Mứcđộhấpdẫncácnguồnphúclợi 62 üKhảnăngtuyểndụng • Mứcđộsẵncónguồnlaođộngcókinh nghiệm,kỹnăngvàtaynghềphùhợp • Giaiđoạnpháttriểncủangànhtrong cộngđồngởthờiđiểmđó üRàocảntuyểndụng:khuvựcđịalýhẹp, thóiquenítmuốnthayđổicôngviệc 63 üCôngđoàn:đạidiệnngườilaođộngđể đàmphánvớichủdoanhnghiệp üCáccâuhỏicầntrảlời: • Tiềmnăngnguồnlaođộngcókỹnăng mongmuốnởkhuvựcmàdoanhnghiệp hoạtđộng? 64 • Nơidoanhnghiệphoạtđộngcógần trườngcaođẳng,trườngkỹthuậtdạy nghềkhông? • Nguồnlaođộngcóđủđểdoanhnghiệp mởrộngkinhdoanhkhicần? • Nhữnglaođộngcótaynghềthườngởlại địaphươnghaybỏđinơikhác? 65 6.Matrậnđánhgiácácyếutốbênngoài – EFE üLậpmộtbảnggồm10– 20yếutốquan trọng üXácđịnhtầmquantrọngtừ0,0đến1,0 chotừngyếutốđốivớisựthànhcông củadoanhnghiệptrongngành 66 üXácđịnhtrọngsốtừ1đến4chotừngyếutố. 4 – phảnứngtốt,3- phảnứngtrêntrung bình, 2 – phảnứngtrungbình,1– phảnứng yếu. üNhântầmquantrọngcủatừngyếutốvới trọngsố üCôngđiểmcủacácyếutốđểxácđịnhđiểm matrận üTổngsốđiểmcủamatrậntừ1đến4 67 üXácđịnhtrọngsốtừ1đến4chotừngyếu tố üNhântầmquantrọngcủatừngyếutốvới trọngsố üCôngđiểmcủacácyếutốđểxácđịnh điểmmatrận üTổngsốđiểmcủamatrậntừ1đến4 68 MatrậnEFEcủacôngtyHoàngAnh Các yếutố Tầm quan trọng Điểm số Tổng điểm số Chính phủhạnchếkhaithácgỗtrong nước 0,25 2 0,5 Chính phủđẩynhanhtiếnđộgianhập AFTA và WTO 0,25 4 1,0 Công nghệchếtạogỗvánéppháttriển 0,2 2 0,4 69 Các yếutố Tầm quan trọng Điểmsố Tong Điểm số Quy mô dânsốlớntrên80triệu người 0,15 3 0,45 Thunhập đầungườitănglên400 USD/năm 0,15 3 0,45 Tổngsố 2,8 70 7.Matrậnhìnhảnhcạnhtranh üChọn10yếutốảnhhưởngđếnkhảnăng cạnhtranh üXácđịnhtầmquantrọngtừ0đến1cho từngyếutố üXácđịnhtrọngsốtừ1đến4chotừngyếu tố 71 üNhântầmquantrọngcủatừngyếutốvới trọngsố üCôngđiểmcủacácyếutốđểxácđịnh tổngsốđiểm üSosánhtổngsốđiểmcủacôngtyvớicác đốithủ 72 Matrậnhìnhảnhcạnhtranhcủacôngty Hoàng Anh Các yếu tố Tầm quan trọng Hoàng Anh Đức thành SaVmex ĐS tĐS ĐS tĐS ĐS tĐS Thịphần 0,2 3 0,6 2 0,4 4 0,8 Giá cả 0,1 1 0,1 4 0,4 1 0,1 Chất lượng 0,4 2 0,8 1 0,4 2 0.8 73 Matrậnhìnhảnhcạnhtranhcủacôngty Hoàng Anh Các yếu tố Tầm quan trọng Hoàng Anh Đức thành Savimex Trọng Số Điểm Số Trọng Số Điểm Số Trọng Số Điểm Số Tài chính 0,1 4 0,4 3 0,3 3 0,3 Thương hiệu 0,2 3 0,6 3 0,6 3 0,6 Tổng 2,5 2,1 2,6 74
Tài liệu liên quan