Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 3: Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp

2. Phương pháp phân tích môi trường nội bộ Liệt kê các yếu tố nội bộ cần phân tích So sánh các yếu tố cần phân tích với: + Giai đoạn trước của doanh nghiệp + Mức trung bình ngành + Các đối thủ cạnh tranh chủ yếu Rút ra kết luận sau khi so sánh và đánh giá 3. Phân tích theo các chức năng của doanh nghiệp (Fred R.David) 3.1. Phân tích Marketing + Công tác nghiên cứu thị trường + Công tác phân khúc và định vị sản phẩm + Thị phần của công ty + Cơ cấu sản phẩm và khả năng mở rộng

pdf8 trang | Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 645 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 3: Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MụctiêucủachươngIII üHiểumôitrườngnộibộcủadoanh nghiệp üHiểumụctiêucủaphântíchmôitrường nộibộ üHiểuphươngphápphântíchmôitrường nộibộ 1 1.Mụctiêuphântíchmôitrườngnộibộ ü Nắmđượccácđiểmmạnhcủadoanh nghiệp ü Nắmđượccácđiểmyếucủadoanh nghiệp ü Pháthuyđiểmmạnh,khắcphụcđiểm yếuđểpháttriểnlợithếcạnhtranh 2 2.Phươngphápphântíchmôitrườngnộibộ Liệtkêcácyếutốnộibộcầnphântích Sosánhcácyếutốcầnphântíchvới: üGiaiđoạntrướccủadoanhnghiệp üMứctrungbìnhngành üCácđốithủcạnhtranhchủyếu Rútrakếtluậnsaukhisosánhvàđánhgiá 3 3.Phântíchtheocácchứcnăngcủadoanh nghiệp(FredR.David) 3.1. Phân tích Marketing Côngtácnghiêncứuthịtrường Côngtácphânkhúcvàđịnhvịsảnphẩm Thịphầncủacôngty Cơcấusảnphẩmvàkhảnăngmởrộng 4 Chukỳsốngcủasảnphẩmchủyếu Tỷlệlợinhuậnsovớidoanhsố Sốlượng,phạmvivàsựkiểmsoátkênh phânphối Hiệuquảcủaviệctổchứcbánhàngvàsự amhiểukháchhàng 5 Chấtlượng,sựnổitiếngvàhìnhảnhcủa sảnphẩm Hiệuquảquảngcáovàkhuyếnmại Chiếnlượcgiávàtínhlinhhoạttrong việcđịnhgiásảnphẩm Phươngphápsửlýphânloạithôngtinthị trường 6 Pháttriểnsảnphẩmvàthịtrườngmới Dịchvụsaubánhàngvàhướngdẫnsử dụng Uytínnhãnhiệu,sựtrungthànhcủa khách hàng 7 3.2Phântíchtàichínhvàkếtoán Khảnănghuyđộngvốnngắnhạn Khảnănghuyđộngvốndàihạn Tỷlệnợsovớivốncổphần Nguồnvốncủadoanhnghiệp Chiphísửdụngvốncủadoanhnghiệp Cácvấnđềvềthuế 8 Quanhệvớichủsởhữu,nhàđầutưvàcổ đông Tình hình thanh toán Khảnăngsửdụngphươngántàichính Chiphíhộinhậpvàcácràocảnhộinhập Tỷlệlãi 9 Vốnlưuđộng,tínhlinhhoạtcủacơcấu vốn Khảnăngkiểmsoátgiáthànhvàhạgiá thành Quy mô tài chính Hệquảcủahệthốngkếtoán Hệquảlậpkếhoạchgiáthànhvàtài chính 10 3.3.Phântíchsảnxuất Chiphímuavàkhảnăngcungứng nguyênliệu Quanhệvớicácnhàcungcấp Kiểmtrahàngtồnkho,vòngquayhàng tồnkho Sựbốtrícácphươngtiệnsảnxuất 11 Lợithếdosảnxuấtvớiquymôlớn Hiệusuấtsửdụngcácphươngtiệnkỹ thuật Hiệuquảsửdụngcácđơnvịgiacôngcủa công ty Khảnănghộinhậpdọcvàgiátrịgiatăng Hiệusuất,phítổnvàlợiíchcủacácthiết bị 12 Hiệuquảcủaquytrìnhkiểmsoátsản xuất Chiphívànănglựccôngnghệ KhảnăngR&D,kỹthuật,sángkiếncải tiến Bằngsángchế,đăngkýnhãnhiệu 13 3.4.Phântíchnhânsự Khảnăngquảntrịnhânsựcủacôngty Trìnhđộ,kỹnăng,tinhthầnlàmviệccủa nhân viên. Chiphínhâncôngcủadoanhnghiệp Hiệuquảcủacácchínhsáchnhânsự 14 Hiệuquảđộngviênnhânviênlàmviệc Khảnăngcânđốinhânlựckhicầnthiết Năngsuấtlaođộngvàtỷlệvắngmặt Cáckỹnăngđặcbiệtcủanhânsự Kinhnghiệmlàmviệccủanhânsự 15 3.5.Phântíchquảntrịchấtlượng Mứcđộphànnàncủakháchhàngvềsản phẩm Khảnăngnângcaochấtlượngsảnphẩm Tỷlệsảnphẩmbịlỗi Quytrìnhkiểmtrachấtlượng 16 3.6.Phântíchhệthốngthôngtin Tínhđúnglúcvàchínhxáccủathôngtin Sựhỗtrợcủathôngtintrongcácquyết định Sựhỗtrợthôngtintrongcôngtácquảnlý chấtlượng Khảnăngsửdụngthôngtincungcấpcủa nhân viên 17 3.7.Phântíchtổchứcvàquảntrịtổngquát Cơcấutổchức Uytínvàhìnhảnhcủacôngty Thànhtíchhoànthànhcácmụctiêu Khảnăngtổchứchệthốngthôngtinliên lạc Hiệuquảcủahệthốngkiểmsoáttoànbộ tổchức 18 Bầukhôngkhícủatổchức,vănhóatổchức Vậndụngquytrìnhvàkỹthuậtraquyết định Nănglựcvàkỹnăngcủacácnhàquảntrị cấpcao Hệthốnghoạchđịnhchiếnlược Tínhliênkếtgiữacácđơnvịkinhdoanh chiếnlược 19 4.Phântíchtheodâychuyềngiátrịcủa doanhnghiệp(MichaelE.Porter) Cơ sởhạtầngcủadoanhnghiệp Lợi nhuận Quảntrịnhânsự Phát triểncôngnghệ Thu mua Hoạt động đầuvào Vận hành Hoạt động đầura Marketing Dịch vụ 20 4.1.Phântíchcáchoạtđộngchủyếu Cáchoạtđộngđầuvào:cáchoạtđộng, cácchiphívàcáctàisảnliênquanđến giaonhận,nhậpkho,tồntrữ,phânphối kiểmtravàquảnlýtồnkhovậttư. 21 Vậnhành:cáchoạtđộng,cácchiphívà tàisảnliênquanđếnchuyểnhóađầuvào thànhsảnphẩmsaucùng. Vídụ:lắprápmáymócthiếtbị,sảnxuất, đónggóisảnphẩm,kiểmtrachấtlượng sảnphẩm 22 Cáchoạtđộngđộngđầura:cáchoạt động,cácchiphívàtàisảnliênquanđến tồnkhosảnphẩm,xửlýcácđơnhàng, vậnchuyểnvàgiaonhậnsảnphẩm. 23 Marketing:cáchoạtđộng,cácchiphívà tàisảnliênquanđếnnghiêncứuthị trường,phânphối,khuyếnmại,quảng cáo,hỗtrợcácđạilý,nhàbánlẻvàlực lượngbánhàng 24 Dịchvụ:cáchoạtđộng,cácchiphívàtài sảnliênquanđếnviệctăngcườnghoặc duytrìtốtgiátrịsảnphẩmnhưhướng dẫnkỹthuật,giảiđápthắcmắcvàkhiếu nạicủakháchhàng,lắpđặt,cungcấp linhkiệnthaythế,sửachữa,bảotrì. 25 4.2.Phântíchcáchoạtđộnghỗtrợ Cơsởhạtầngcủadoanhnghiệp: các hoạtđộng,chiphívàtàisảnliênquan đếnkếtoánvàtàichính,thựchiệncác quyđịnhcủachínhphủ,thựchiệnan toànvàanninh,quảntrịhệthốngthông tinvàcơcấutổchứccủacôngty. 26 Quảntrịnhânsự:cáchoạtđộng,các chiphívàtàisảnliênquanđếntuyển dụng,thuê,đàotạo,pháttriểnnhânsựvà bồidưỡngcholaođộng. 27 Pháttriểncôngnghệ:cáchoạtđộng,chi phí,vàtàisảnliênquanđếnnghiêncứu, pháttriểnsảnphẩm,quytrìnhsảnxuất, thiếtkếmáymóc,phầnmềmvitính,hệ thốngthôngtinliênlạc. 28 Thu mua:cáchoạtđộng,chiphí,tàisản liênquanđếnviệcthugomcácyếutố đầuvàođểsửdụngtrongchuỗigiátrị. vídụ:muavàcungcấpnguyênvậtliệu đểhỗtrợchoviệcsảnxuấtkinhdoanh củacôngty. 29 Mốiliênkết: üMốiliênkếtbêntrong:phảnánhnhucầu điềuphốicáchoạtđộngtrongdoanh nghiệp. üMốiliênkếtdọc:Liênkếtchuỗigiátrị củadoanhnghiệpvớichuỗigiátrịcủa nhàcungcấp,ngườimua. 30 5.Phântíchcácchỉsốtàichính 5.1Cáctỷsốkhảnăngthanhtoán üKhảnăngthanhtoántổngquát • Tổngtàisản/nợphảitrả • Hệsốbằng1:vốnchủsởhữumấttoàn bộ • Hệsốnhỏ:tăngtổngtàisản,giảmnợ 31 üKhảnăngthanhtoánhiệnthời • Tàisảnngắnhạn/nợngắnhạn • Tăngtàisảnngắnhạn,giảmnợngắnhạn üKhảnăngthanhtoánnhanh • Tiềnvàtươngđươngtiền/(nợđếnhạn+ nợquáhạn) • Tiềnvàtươngđươngtiền/nợngắnhạn 32 • Tăngtiềnvàcáckhoảntươngđương tiền,giảmnợngắnhạn,nợđếnhạn,nợ quáhạn 5.2.Cáctỷsốnợ üHệsốnợcủadoanhnghiệp • Nợphảitrả/tổngtàisản • Hệsốcànglớnthểhiệnmứcđộrủiro cànglớnvàngượclại 33 üTỷsốnợsovớivốnchủsởhữu • Tổngnợ/vốnchủsởhữu • Mứcđộantoàncủachủsởhữusovới chủnợ • Tỷlệthấpchothấymứcđộantoànvềtài chínhtrongdàihạn • Giảmnợ,tăngvốnchủsởhữu 34 üTỷsốkhảnăngthanhtoánlãivay • (Lợinhuậntrướcthuế+lãivay)/lãivay • Tănglợinhuậntrướcthuế,giảmlãivay 5.3.Cáctỷsốvềhiệuquảhoạtđộng üSốvòngquayhàngtồnkho • Giávốnhàngbán(hoặcdoanhthu)/giátrị hàngtồnkhobìnhquân • Sốvòngquayhàngtồnkhocao:thanhkhoản cao,marketingtốthaycóthểlàthiếuhàng 35 • Sốvòngquayhàngtồnkhothấp:thanh khoảnkém,dựtrữlớn,hưhỏnglỗithời cao üHiệuquảhoạtđộngcủatàisảncốđịnh • Doanhthuthuần/giátrịbìnhquântàisản cốđịnh • Đolườnghiệuquảsửdụngtàisảncố địnhcủadoanhnghiệp 36 üHiệuquảhoạtđộngcủatổngtàisản • Doanhthuthuần/giátrịbìnhquântổng tàisản • Khảnăngtạodoanhthusovớitổngtài sản • Thểhiệntínhhiệuquảtrongsửdụngtài sản 37 5.4.Cáctỷsốvềkhảnăngsinhlợi üTỷsuấtlợinhuậngộp • Lợinhuậngộp/doanhthuthuần • Doanhnghiệpcóđượcbaonhiêuđồng lợinhuậngộptừ100đồngdoanhthu 38 üTỷsuấtlợinhuậnròng • Lợinhuậnsauthuế/tổngdoanhthu • Doanhnghiệpcóđượcbaonhiêuđồng lợinhuậnsauthuếtrong100đồngdoanh thu 39 üKhảnăngsinhlờicủatàisản(ROA) • Lợinhuậnròng/tổngtàisản • Thểhiệnhiệuquảsửdụngvốnđầutư üKhảnăngsinhlờicủavốnchủsơhữu (ROE) • Lợinhuậnròngdànhchocổđông thường/tổngvốncổphầnthường • Khảnăngsửdụnghiệuquảvốncổđông 40 5.5.Cáctỷsốvềmứctăngtrưởng üDoanh thu üLợinhuận üLợinhuậncổphần üTiềnlãicổphần üChỉsốgiátrênlợinhuậncổphần 41 6.MatrậncácyếutốnộibộIFE 6.1Ýnghĩamatrận: Tổnghợpnhữngđiểmmạnhvàđiểmyếu quantrọng Lựachọncácđiểmmạnhđểlàmlợithế cạnhtranh Chỉracácđiểmyếucầnkhắcphục 42 6.2.Xâydựngmatrậncácyếutốnộibộ Chọntừ10– 20điểmmạnhvàđiểmyếu quantrọng Phânloạitầmquantrọngchotừngyếutố Xácđịnhsốđiểmtừ1đến4chotừng yếutố 43 Nhântầmquantrọngcủatừngyếutốvới điểmsố Cộngđiểmcủatừngyếutốđểxácđịnh điểmmatrận Tổngsốđiểmmatrậntrongkhoảngtừ1 đến4,điểmtrungbìnhlà2,5/ 44 MatrậnIFEcủacôngtyHoàngAnh Các yếutố Tầmquan trọng Trọng số Điểm số Tỷsố nợ/tổngtàisảnthấpdưới20% 0,2 4 0,8 Công sảnxuấtlớntrên500.000bộ/tháng 0,2 4 0,8 Kiểudáng sảnphẩmítvàchậmđổimới 0,25 2 0,5 Giá báncủasảnphẩmcaohơnđốithủ 0,1 2 0,2 Hệthống phânphốisảnphẩmlớn 0,25 3 0,75 Tổngsố 1,0 3,054
Tài liệu liên quan