Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 5: Xây dựng và lựa chọn chiến lược

1. Quy trình để xây dựng một chiến lược Giai đoạn 1: Chuẩn bị dữ liệu + Phân tích môi trường bên ngoài, liệt kê các cơ hội và nguy cơ + Xây dựng ma trận EFE và ma trận hình ảnh cạnh tranh + Phân tích môi trường nội bộ công ty, liệt kê các điểm mạnh và điểm yếu + Xây dựng ma trận IFE Giai đoạn 2: Đưa ra các phương án chiến lược + Kết hợp dữ liệu để đưa ra các phương án chiến lược + Sử dụng các công cụ ma trận SWOT, BCG, GE, IE…để kết hợp dữ liệu

pdf6 trang | Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 534 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 5: Xây dựng và lựa chọn chiến lược, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MụctiêucủachươngV üNắmđượcquytrìnhđểxâydựngchiến lược üHiểuđượcvàbiếtcáchsửdụngcáccông cụmatrận üBiếtcáchlựachọnchiếnlượcchodoanh nghiệp 1 1.Quytrìnhđểxâydựngmộtchiếnlược Giaiđoạn 1 Các côngviệcphảithựchiện Chuẩnbị dữliệu üPhân tíchmôitrườngbênngoài,liệt kêcáccơhộivànguycơ üXâydựngmatrậnEFEvàmatrận hìnhảnhcạnhtranh üPhântíchmôitrườngnộibộcông ty,liệtkêcácđiểmmạnhvàđiểmyếu üXâydựngmatrậnIFE 2 Giaiđoạn 2 Các côngviệcphảithựchiện Đưa ra các phươngán chiếnlược üKếthợp dữliệuđểđưaracác phươngánchiếnlược üSửdụngcáccôngcụmatrận SWOT,BCG,GE,IEđểkếthợp dữliệu 3 Giaiđoạn 3 các côngviệcphảithựchiện Lựa chọn chiếnlược üLựachọn chiếnlượcphùhợpcho doanhnghiệp üSửdụngmatrânQSPMvàcác phươngphápphântíchkhácđểlựa chọn 4 2.Cáccôngcụmatrậnđểđưaracácchiến lược 2.1.MatrậnSWOT 1) Liệtkêcáccơhộichủyếu(O1,O2) 2) Liệtkêcácnguycơchủyếu(T1,T2) 3) Liệtkêcácđiểmmạnhchủyếucủa côngty(S1,S2) 5 4) Liệtkêcácđiểmyếucủacôngty(W1, W2) 5) Kếthợpcácđiểmmạnhvớicơhội(SO) 6) Kếthợpcácđiểmyếuvớicơhội(WO) 7) Kếthợpcácđiểmmạnhvớiđedọa(ST) 8) Kếthợpcácđiểmyếuvớiđedọa(WT) 6 SWOT (O) O1,O2,O3 (T) T1,T2,T3 (S) S1, S2, S3 (SO) Sửdụng cácđiểm mạnhđểkhaitháccơ hội (ST) Sửdụng các điểmmạnhđể đốiphónguycơ (W) W1, W2, W3 (WO) Hạnchế cácđiểmyếu đểkhaitháccơhội (WT) Hạnchế các điểmyếuđểđối phónguycơ7 2.2.MatrậnBCG: Bước1)XácđịnhdanhmụccácSBUvà đánhgiátriểnvọngtươnglaicủachúng ChiadoanhnghiệpthànhcácSBUdựa theolĩnhvựckinhdoanh Đánhgiátriểnvọngtươnglaicủacác SBU Thịphầntươngđốisovớiđốithủlớnnhất 8 Tốcđộtăngtrưởngcủangànhsovớitốcđộ tăngtrưởngtrungbìnhcủanềnkinhtế. Bước2)SắpxếpcácSBUvàomatrậnBCG Trụchoànhthểhiệnthịphầntươngđốicủa SBU (RMS: Relative market share). NếuSBUkhôngđứngđầungànhvềdoanh số RMS=doanhsốcủaSBU/doanhsốcủađối thủđứngđầungành. 9 NếuSBUđứngđầungànhvềdoanhsố RMS=doanhsốcủaSBU/doanhsốcủađối thủđứngnhìngành. Trụctungthểhiệnmứctăngtrưởnghầng nămcủangành(MGR:marketgrowthrate) MGR=(doanhsốngànhnămsau– doanh sốngànhnămtrước)/doanhsốngànhnăm trước. 10 NếuSBUcóMGRtrêntốcđộtăng trưởngtrungbìnhcủanềnkinhtếđược xemmứcMGRcao BiểudiễnSBUlênmatrậnBCGbằng vòngtròn,tâmcủavòngtrònlàgiao điểmRMSvàMGR. Độlớncủavòngtrònthểhiệndoanhsố củaSBUchiếmtrongtổngdoanhsốcủa doanhnghiệp. 11 Cao Trung bình Thấp Stars Question marks Trung bình cash cows Dogs Thấp 0,5 3 1 2 87 4 5 6 15 20 30 10 10 10 2 3 12 Questionmarks:thậntrọngkhiđưara quyếtđịnhđầutưchoSBU1,SBU2, SBU3. Stars:SBU4,SBU5cósựcạnhtranhgay gắtnêncôngtyvẫnphảiđầutưvốncao 13 Cashcows:SBU6lànguồncungcấptài chínhchodoanhnghiệpnêngọilàcash cow Dogs:doanhnghiệpcầncânnhắchoặc đầutưhoặcgặtháingayhoặcgiảithể các SBU7 và SBU8 14 Bước3:XácđịnhchiếnlượcchotừngSBU Dấuhỏi: Nêncủngcốbằngcácchiếnlượctậpchung (thâmnhậpthịtrường,pháttriểnthị trường,pháttriểnsảnphẩm) BáncácSBUkhidoanhnghiệpthấykhông đủlựcđểđầutưchochúng 15 Ngôi sao: Chiếnlượcthâmnhậpthịtrường; Pháttriểnthịtrường,pháttriểnsảnphẩm; Thamgialiêndoanh,liênkết; Kếthợpvềphíatrước,kếthợpvềphía sau,kếthợptheochiềungang; 16 Bòsữa: Duytrìvịtrícànglâucàngtốt Chiếnlượcpháttriểnsảnphẩm Đadạnghóatậptrung Giảmbớtchitiêu,thuhẹp,cắtgiảm 17 Nhữngconchó: Gặthái Giảmđầutư,giảmchitiêu Thuhẹp,cắtgiảm,thanhlý 18 2.3.MatrậnGE: Chiềudọcthểhiệnsựhấpdẫncủangành kinh doanh Chiềungangthểhiệnvịthếcạnhtranh củaSBU MatrậnGEcó9ô,mỗiôcómộtchiến lượccụthể 19 Vịthế cạnhtranh Sựhấp dẫn của ngành Cao Trung bình Thấp Cao Đầutư để tăngtrưởng Đầutư chọnlọcđể tăngtrưởng Tăng trưởng hoặcrútlui Trung bình Đầutư chọn lọcđểtăng trưởng Tăng trưởng hoặcrútlui Thuhoạch Thấp Tăng trưởng hoặcrútlui Thuhoạch Giảmđầu tư hayloạibỏ20 Khuvực1:gồm3ôởgóctráiphíatrên, côngtynêntậptrungđầutưvàocác SBU này Khuvực2:gồm3ônằmtrênđường chéo,cầncẩnthậnkhiquyếtđịnhđầutư Khuvực3:gồm3ônằmgócphảiphía dưới,nêntậptrungchochiếnlượcthu hoạchhoặcloạibỏ. 21 2.4.Matrậncácyếutốbênngoài– bên trong (IE) MỗiSBUphảithiếtlậpmatrậnIFEvàEFE riêng TrụcXthểhiệntổngsốđiểmquantrọngtrong matrậnIFEcủaSBU. üNếutừ1,0đến1,99làyếu üNếutừ2,0đến2,99làtrungbình üNếutừ3,0đến4,0làmạnh 22 TrụcYthểhiệntổngsốđiểmquantrọng trongmatrậnEFEcủaSBU üNếutừ1,0đến1,99làthấp üNếutừ2,0đến2,99làtrungbình üNếutừ3,0đến4,0làcao MỗiSBUđượcbiểuthịbằngmộtvòng tròn trên IE 23 Độlớncủavòngtrònphụthuộcvào doanhsốcủaSBUsovớidoanhsốcông củaty Độlớncủaphầngạchchéotrongvòng tròntùythuộctỷlệlợinhuậncủaSBUso vớilợinhuậncủacôngty. 24 Điểmmatrận IFE Điểmma trận EFE Mạnh 4,0 – 3,0 Trung bình 2,99 – 2,0 Yếu 1,99 – 1,0 Cao 4,0 – 3,0 I II III Trung bình 2,99 – 2,0 IV V VI Yếu 1,99 – 1,0 VII VIII IX 25 NếuSBUnằmởôI,II,IV:pháttriểnxây dựng üThâmnhậpthịtrường,pháttriểnthị trường,pháttriểnsảnphẩm üKếthợpvềphíatrước,kếthợpvềphía sau,kếthợptheochiềungang 26 NếuSBUnằmởôIII,V,VII:nắmgiữvà duy trì. üThâmnhậpthịtrường,pháttriểnsản phẩm NếuSBUnằmởôVI,VIII,IX:thu hoạchhoặcloạibỏ 27 2.5.Matrậnchiếnlượcchính Trụctungthểhiệnmứctăngtrưởngngành Trụchoànhthểhiệnvịthếcạnhtranhcủa SBU Matrậnđượcchialàm4ôvuôngkhácnhau SBUnênápdụngcácchiếnlượcưutiêntừ trênxuống. 28 Thịtrường tăngtrưởngnhanh Vịtrí cạnh tranh yếu PháttriểnthịtrườngGóc II Thâmnhậpthịtrường Pháttriểnsảnphẩm Kếthợptheochiềungang Loạibớt Thanh lý PháttriểnthịtrườngGóc I Thâmnhậpthịtrường Pháttriểnsảnphẩm Kếthợpvềphíatrước Kếthợpvềphíasau Kếthợptheochiềungang Đadạnghóatậptrung Vịtrí cạnh tranh mạnh GiảmbớtchitiêuGóc III Đadạnghóatậptrung Đadạnghóatheochiềungang Đadạnghóaliênkết Loạibớt Thanh lý Góc IV Đadạnghóatậptrung Đadạnghóatheochiềungang Đadạnghóaliênkết Liên doanh Thịtrường tăngtrưởngchậm 29 3.DùngmatrậnQSPMlựachọnchiếnlược Bước1:liệtkêcáccơhội,đedọa,điểm mạnh,điểmyếu(từmatrậnEFE,IFE) üLấytừEFE10cơhộivànguycơquantrọng üLấytừIFE10điểmmạnhvàđiểmyếuquan trọng Bước2:Xácđịnhtrọngsốcácyếutốbên ngoài và bên trong 30 Bước3:Đưacácphươngánchiếnlược (từcácmatrậnSWOT,IF)vàomatrận QSPM Bước4:Xácđịnhđiểmhấpdẫncủachiến lượcsovớimỗiyếutố(1khônghấpdẫn, 2íthấpdẫn,3kháhấpdẫn,4hấpdẫn) Bước5:Tínhtổngđiểmhấpdẫnchotừng phươngánchiếnlược. Bước6:Tínhcộngcácsốđiểmhấpdẫn 31 Các yếutố Trọng số Các phươngánchiến lược Mua nhà cungcấp Sảnxuất nguyênliệu AS TAS AS TAS Các yếutốbêntrong üChiphínguyênliệutăng üKhảnăngtàichínhmạnh üNănglựcđàotạoyếu üHoạtđộngR&Dyếu 1 4 2 2 4 4 3 3 4 16 6 6 4 4 2 2 4 16 4 4 32 Các yếu tố bên ngoài üNgành NVL tăng trưởng nhanh üNhà cung cấp Alpha muốn bán công ty üChi phí nhập công nghệ lớn üCác đối thủ mạnh về cung ứng nguyên liệu 4 3 3 2 4 4 3 3 16 12 9 6 4 2 2 2 16 6 6 4 Tổng số 75 60 33
Tài liệu liên quan