Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 7: Kiểm tra chiến lược

2.Xác định nội dung kiểm tra Kiểm tra, đánh giá chiến lược Các giai đoạn cần kiểm tra: + Kiểm tra trong quá trình hoạch định chiến lược; + Kiểm tra khi thực hiện chiến lược. Các câu hỏi cần trả lời: + Chiến lược có được thực hiện thành công không, các mục tiêu cơ bản dài hạn của doanh nghiệp có được thực hiện không? + Chiến lược của doanh nghiệp có còn phù hợp với môi trường không? + Có cần điều chỉnh chiến lược không? Nếu cần thì phải điều chỉnh toàn bộ hay chỉ điều chỉnh các chiến lược bộ phận? + Nếu không cần điều chỉnh thì khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ như thế nào khi so sánh với các đối thủ?

pdf4 trang | Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 650 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 7: Kiểm tra chiến lược, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2.Xácđịnhnộidungkiểmtra Kiểmtra,đánhgiáchiếnlược Cácgiaiđoạncầnkiểmtra: Kiểmtratrongquátrìnhhoạchđịnhchiếnlược; Kiểmtrakhithựchiệnchiếnlược. Cáccâuhỏicầntrảlời: Chiếnlượccóđượcthựchiệnthànhcông không,cácmụctiêucơbảndàihạncủadoanh nghiệpcóđượcthựchiệnkhông? 1 Chiếnlượccủadoanhnghiệpcócònphùhợp vớimôitrườngkhông? Cócầnđiềuchỉnhchiếnlượckhông?Nếucần thìphảiđiềuchỉnhtoànbộhaychỉđiềuchỉnh cácchiếnlượcbộphận? Nếukhôngcầnđiềuchỉnhthìkhảnăngcạnh tranhcủadoanhnghiệpsẽnhưthếnàokhiso sánhvớicácđốithủ? 2 MôhìnhđánhgiáchiếnlượccủaFredR.David Hoạt động thứ 1: Xem xét những phần cơ bản của chiến lược -Chuẩn bị ma trận đánh giá yếu tố bên trong đã được điều chỉnh; -So sánh ma trận đánh giá các yếu tố bên trong hiện tại với ma trận đã được điều chỉnh; -Chuẩn bị ma trận đánh giá yếu tố bên ngoài đã được điều chỉnh; -So sánh ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài hiện tại với ma trận đã được điều chỉnh. 3 Có xảy ra những khác biệt lớn không Hoạt động thứ 2: xem xét quá trình thực hiện của tổ chức Hoạt động thứ 3: thực hiện điều chỉnh không có có Có xảy ra những khác biệt lớn không 4 không Tiếp tục theo hướng hiện tại 5 Kiểmtra,đánhgiákhâuquảnlý Kiểmtratìnhhìnhthựchiệncácmụctiêungắn hạn,mụctiêucủacácphòngban,bộphận; Kiểmtracácchínhsáchvàtìnhhìnhthựchiện các chính sách; Tìnhhìnhvàkếtquảcủaviệcphânbổcác nguồnlực. 6 Kiểmtratácnghiệp:xácđịnhthànhtíchcủa cánhânvàtổđội,nhómcôngtác Cácphươngdiệncầnkiểmtra: Kiểmtravềsốlượng; Kiểmtravềchấtlượng; Kiểmtravềthờigian; Kiểmtravềchiphí. 7 3.Đềratiêuchuẩnkiểmtra Cáctiêuchíđểđánhgiáchiếnlược Tínhnhấtquán: Chiếnlượcphảiphùhợpvớicấutrúc; Thànhcôngcủabộphậnnàykhôngdẫnđến thấtbạicủabộphậnkhác; Cácmụctiêu,đườnglối,chínhsáchphảiphù hợp. 8 Tínhphùhợp:mứcđộchiếnlượcxemxétđưara cácphảnứngphùhợpvớinhữngthayđổixảyra ởmôitrườngbênngoàivàbêntrongdoanh nghiệp. Tínhkhảthi:trongthờigianxácđịnhdoanh nghiệpcóđủnguồnlựccầnthiếtđểthựchiện chiếnlượchaykhông. Tínhthuậnlơi:chiếnlượccókhảnăngtạorasự sángtạovà/hayduytrìmộtlợithếcạnhtranh trongphạmvihoạtđộngđãchọn. 9 Yêucầucáctiêuchuẩn: Tínhcụthể Tiêuchuẩnthaythế:dùngthaythếcáctiêu chuẩnkhimụctiêuđềrakhôngrõràng. Giớihạnsailệchchophép 10 4.Đolườngkếtquảthựchiện Cácthôngtincầnthiếtđểđolườngthànhtích: Cácnguồnthôngtin: Hệthốngthôngtinquảnlý; Cácnguồnthôngtinkhôngchínhthức:các cuộctraođổivớicácđơnvịtrựcthuộc,các phảnánhcủakháchhàng 11 Xácđịnhcácthôngtincầnthiết: Thôngtincungcấpcầnvừađủ; Cácthôngtincầnphảnánhvềmọiyếutốcóý nghĩachiếnlược; Cácbáocáocóbốcụcvànộidungsaocho chúngphảnánhđượckếtquảhaycácdấuhiệu làmcơsởchoviệcđưaracácbiệnpháphành động; 12 Báocáophảiđúnghạnvàđượclậptheođịnh kỳthờigiannhưngkhôngquáthườngxuyên; Loạihìnhvàluồngthôngtincầnđơngiảnvà phùhợpvớitừngnhucầucụthể. 13 Đolườngkếtquảthựchiệncácbộphận Marketing Phântíchvàsosánhdoanhsốbánhàngthực tếvớichỉtiêuđềra; Tínhtoánvàphântíchmốiquanhệgiữasố lượnghàngbánracủacôngtysovớiđốithủ cạnhtranh,cầnxemxét: üThịphầntổngcộng; 14 üThịphầntrongthịtrườngmụctiêu; üThịphầnsovới3đốithủcạnhtranhđứngđầu cộnglại; üThịphầnsovớiđốithủđứngđầu. Phântíchtỷlệchiphímarketingtrêndoanhsố bánra,cáctỷlệcấuthànhtỷlệtổngcộngnhư: chiphícholựclượngbánhàng/doanhsố, quảngcáo/doanhsốbán,nghiêncứu marketing/doanhsố,chiphíhànhchínhquản trị/doanhsố 15 Tìmhiểutháiđộcủakháchhàng: üNhậnđịnhvềdiễnbiếntháiđộcủakhách hàng; üĐánhgiánhữngthayđổitrongtháiđộ,hànhvi muahàngcủakhách; üĐềracácgiảiphápchiếnlượcthíchứng. Phântíchhiệuquảcủacáclựclượngbán hàng,côngtácquảngcáo,khuyếnmại,phân phốihàngthôngquacácchỉsốđượcthiếtlập. 16 Nguồnnhânlực Đánhgiávềsốlượng,chấtlượngcôngviệc; Đánhgiávềconngười:sốlầnnghỉviệc,đi muộn,sốlầnđểxảyrasựcốvàmứcđộ; Đánhgiáquanđiểm,nhậnthứccủanhânviên. 17 Sảnxuất Kiểmtratrướcquátrìnhsảnxuất:xácđịnh trướccáctiêuchuẩnvàchỉtiêuvềchấtlượng vàsốlượngnguồnlựcđưavàosảnxuất; Kiểmtratrongquátrìnhsảnxuất:kiểmtrasố lượngvàthờihạnhoànthànhsảnxuấtsản phẩm,thườngđượcthểhiệnbằngtiếnđộsản xuất; 18 Kiểmtrasauquátrìnhsảnxuất:phântíchđầu racủaquátrìnhsảnxuất: üPhântíchgiáthànhchuẩn:tínhtoánvàcộng tấtcảcácchiphí,sosánhvớitiêuchuẩnđềra, xácđịnhchênhlệchđểphântích. üKiểmtrađịnhlượngtheophươngphápthống kênhằmpháthiệncácsảnphẩmkhuyếttật haycóchấtlượngthấp. 19 5.Sosánhkếtquảthựchiệnvớitiêuchuẩn üNếusailệchnằmtronggiớihạnthìchấpnhận kếtquả. üNếusailệchvượtqúagiớihạnphảitìm nguyên nhân. 20 6.Xácđịnhnguyênnhân Xácđịnhnguyênnhândẫnđếnsailệchbằng cáchtrảlờicáccâuhỏi: Nhữngtiêuchuẩncóphùhợpvớinhữngmục tiêuvàchiếnlượcđềrakhông? Nhữngmụctiêuvànhữngtiêuchuẩntương ứngcócònphùhợpvớitìnhhìnhhiệnthời không? 21 Nhữngchiếnlượcđểhoànthànhmụctiêucó cònphùhợpvớitìnhhìnhhiệnthờikhông? Cơcấutổchức,hệthốngvàsựhỗtrợtài nguyêncủadoanhnghiệpcóđủthựchiện thànhcôngchiếnlượcvànhờđóhoànthành mụctiêu? Nhữnghoạtđộngcóthíchhợpđểđạttiêu chuẩnhaykhông? 22 7.Đưarabiệnphápđiềuchỉnh Xétlạinhữngtiêuchuẩn. Xétlạichiếnlược Xétlạicấutrúchệthống,sựtrợlực Xétlạinhữnghoạtđộng Xemxétsựtươngquan Kiểmsoáttiếntrìnhthiếtkếchiếnlược. 23
Tài liệu liên quan