I. KHÁI NIỆM
II. LÃNH ĐẠO
III. ĐỘNG VIÊN
IV.THÔNG TIN
V. QUẢN TRỊ XUNG ĐỘT
Điều khiển là chức năng quản
trị nhằm duy trì và phát triển
một thái độ làm việc tích cực
và hiệu quả trong tổ chức.
Nội dung chính của Điều khiển :
+ Xây dựng phong cách lãnh đạo
+ Động viên nhân viên
+ Giải quyết các mâu thuẫn xung đột
33 trang |
Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 2606 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Quản trị học - Chương 7: Chức năng điều khiển - ĐHKT TP.HCM, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 7
CHỨC NĂNG ĐIỀU KHIỂN
I. KHÁI NIỆM
II. LÃNH ĐẠO
III. ĐỘNG VIÊN
IV.THÔNG TIN
V. QUẢN TRỊ XUNG ĐỘT
I. KHÁI NIỆM
I.1 Khái niệm
Điều khiển là chức năng quản
trị nhằm duy trì và phát triển
một thái độ làm việc tích cực
và hiệu quả trong tổ chức.
I. KHÁI NIỆM
Nội dung chính của Điều khiển :
Xây dựng phong cách lãnh đạo
Động viên nhân viên
Giải quyết các mâu thuẫn xung đột
I. KHÁI NIỆM
Đối tượng của điều khiển
{Con người- Công việc - Hiệu quả}
Cơ sở thực hiện
Tính thẩm quyền của cấp quản trị
Yêu cầu của nhà quản trị
5W + 1H
I. KHÁI NIỆM
I.2 Vai trò của chức năng điều khiển
Tác động trực tiếp đến hoạt động
Thúc đẩy tổ chức đạt được mục tiêu
trên cơ sở của lãnh đạo hiệu quả.
Khơi dậy những nỗ lực của nhân viên
để họ thực hiện công việc tốt hơn.
Củng cố và phát triển văn hóa công ty
II. LÃNH ĐẠO
II.1 Khái niệm
Lãnh đạo là làm cho công việc được
hoàn thành bởi người khác.
Lãnh đạo là chỉ dẫn điều khiển, ra lệnh
và đi trước.
Lãnh đạo là tìm cách ảnh hưởng đến
người khác để đạt được các mục tiêu của
tổ chức.
II. LÃNH ĐẠO
Phong cách lãnh đạo là tập hợp của
những quan điểm, hành vi, phương pháp
mà nhà quản trị sử dụng để tác động vào
nhân viên, công việc và tập thể .
Có nhiều cách tiếp cận khác nhau về
phong cách lãnh đạo dẫn tới nhiều mô
hình phong cách khác nhau.
II. LÃNH ĐẠO
II.2 Các phong cách lãnh đạo
a/ Tiếp cận trên mức độ quyền lực (QUAN
ĐIỂM CỦA KURT LEWIN)
Phong cách độc đoán
Phong cách dân chủ
Phong cách tự do
II. LÃNH ĐẠO
b/ Tiếp cận trên mức độ quan tâm đến công việc
và con người (quan điểm của Đại học OHIO)
S3 S2
S4 S1
cao
thấp
thấp
cao
Công việc
Con người
II. LÃNH ĐẠO
c/ Sơ đồ lưới lãnh đạo (quan điểm của BLAKE
và MOUTON)
Tương tự các biến số của mô hình OHIO, nhưng
được chia chi tiết ra 9 mức của mỗi biến số.
Phong cách 1,1
Phong cách 1,9
Phong cách 9,1
Phong cách 5,5
Phong cách 9,9
1,9 9,9
5,5
1,1 9,1
Q
U
A
N
T
A
ÂM
Đ
E
ÁN
C
O
N
N
G
Ư
Ơ
ØI
QUAN TÂM ĐẾN SẢN XUẤT
Miền lựa chọn liên tục hành vi lãnh đạo
II. LÃNH ĐẠO
II.3 Lựa chọn phong cách lãnh đạo
Bạn là một nhà quản lý? Bạn đang lựa chọn cho mình
một phong cách quản lý hồn hảo để áp dụng với tất cả
các nhân viên của mình?
Đừng phí cơng, khơng cĩ phong cách nào tốt nhất.
Thực tế, việc quản lý hiệu quả địi hỏi nhiều phong
cách quản lý khác nhau. Điều này tùy thuộc:
Tùy thuộc vào đặc điểm của nhà quản trị (trình độ, năng lực,
sự hiểu biết và tính cách của nhà quản trị)
Tùy thuộc vào đặc điểm của nhân viên (trình độ, năng lực, sự
hiểu biết về công việc và phẩm chất của nhân viên)
Tùy thuộc vào đặc điểm công việc phải giải quyết (tính cấp
bách, mực độ phức tạp, tầm quan trọng của công việc,)
III. ĐỘNG VIÊN
III.1 Khái niệm
Động viên là tạo ra sự nỗ lực hơn ở nhân viên trong
quá trình thực hiện nhiệm vụ của tổ chức trên cơ sở
thoả mãn nhu cầu cá nhân
Biết cách động viên đúng sẽ tạo ra sự thay đổi tích
cực trong thái độ và hành vi của con người,trên cơ sở
đó các mục tiêu được thực hiện
Muốn động viên được nhân viên , nhà quản trị phải
tạo ra động lực thúc đẩy họ làm việc
ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC LÀ GÌ ?
Động lực làm việc là :
Những gì thúc đẩy chúng ta làm điều đó..
Điều cần thiết khi chúng ta mong muốn đạt được
một mục đích nào đó.
Sự khích lệ khiến chúng ta cố gắng làm một
điều gì đó
Muốn tạo động lực cho ai làm việc gì đó bạn
phải làm cho họ muốn làm công việc ấy.
Tạo động lực liên quan nhiều đến sự khích lệ ,
không thể là sự đe doạ hay dụ dỗ
CÁI GÌ TẠO NÊN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC
CỦA MỖI CÁ NHÂN ?
Tùy thuộc vào giá trị và thái độ của mình, mỗi cá
nhân có thể coi những yếu tố khác nhau là tác nhân
tạo động lực hay triệt tiêu động lực trong môi trường
làm việc của mình.
Được giao quyền
Phong cách lãnh đạo phù hợp
Một công việc yêu thích
Thu nhập hấp dẫn
Động lực làm việc của con người được tăng lên hay
giảm xuống bởi những điều không giống nhau .
III. 2 Các lý thuyết động viên
a/ Lý thuyết của Maslow (5 nhu cầu)
Sinh lý
An toàn
Xã hội
Tôn trọng
Tự thể hiện
THUYẾT NHU CẦU CỦA MASLOW
NHU
CẦU
SINH
HỌC
Thực
phẩm
Không khí
Nước
Giấc ngủ
NHU CẦU
AN TOÀN
Sự đảm bảo
Sự ổn định
Hoà bình
NHU CẦU
XÃ HỘI
Được chấp nhận
Được yêu thương
Được là thành
viên của tập thể.
Tình bạn
NHU CẦU
TỰ
TRỌNG
Thành đạt
Tự tin
Tự trọng
Được công nhận
NHU CẦU TỰ
THỂ
HIỆN
Phát triển cá
nhân.
Tự hoàn thiện.
b/ Thuyết X, Y
Thuyết X của McGregor là những giả định
rằng con người không thích làm việc và cần
phải được kiểm soát và chỉ dẫn.
Thuyết Y của McGregor là ý kiến cho rằng
con người, trong điều kiện thích hợp sẽ yêu
thích công việc, tìm kiếm trách nhiệm và tự
kiểm soát.
Đối với người mang “bản chất X” nhà
quản trị nên nhấn mạnh đến các biện
pháp kích thích bằng vật chất, kết hợp
với sự đôn đốc và kiểm tra thường
xuyên.
Đối với người mang “bản chất Y” nhà
quản trị nên tôn trọng ý kiến của họ,
khuyến khích tính chủ động và sáng tạo
trong công việc và tạo cho họ cơ hội
thăng tiến
c/ THUYẾT 2 YẾU TỐ CỦA HERZBERG
Các yếu tố duy trì
(Liên quan đến quan hệ giữa các cá nhân và tổ
chức, bối cảnh làm việc hoặc phạm vi công
việc )
Các yếu tố động viên
(Liên quan đến tính chất công việc, nội
dung công việc & những tưởng thưởng )
Phương pháp giám sát
Hệ thống phân phối thu nhập
Quan hệ với đồng nghiệp
Điều kiện làm việc
Công việc ổn định
Chính sách của công ty
Địa vị
Quan hệ giữa các cá nhân
Sự thử thách công việc
Các cơ hội thăng tiến
Ý nghĩa cũa các thành tựu
Sự nhận dạng khi công việc được thực
hiện.
Ý nghiã của các trách nhiệm
Sự công nhận
Sự thành đạt
Ảnh hưởng của yếu tố duy trì Ảnh hưởng của yếu tố động viên
Khi đúng Khi sai
Không có sự bất
mãn
Bất mãn
Không tạo ra sự
hưng phấn hơn.
Ảnh hưởng tiêu cực
(chán nản, thờ ơ,.)
Khi đúng Khi sai
Thoả mãn Không thoả mãn
Hưng phấn trong
quá trình làm việc
(hăng hái hơn, có
trách nhiệm hơn)
Không có sự bất
mãn (Vẫn giữ được
mức bình thường)
Những yếu tố làm thỏa mãn khác với những
nhóm yếu tố gây nên sự bất mãn
nhà quản trị không thể mong đợi sự thỏa
mãn của người lao động bằng cách đơn giản
là xóa bỏ các nguyên nhân gây nên sự bất
mãn.
Muốn động viên nhân viên đòi hỏi phải áp
dụng đồng thời cả hai nhóm yếu tố duy trì và
động viên
d/ Thuyết mong đợi (kì vọng)
Động cơ thúc đẩy = Mâ x K x S
M = Mức say mê: Giá trị của phần thưởng
khi thực hiện tốt công việc.
K = Kỳ vọng đạt được: Kết quả công việc
được giao (tính hiện thực).
S = Sự cam kết của nhà quản trị: Sự chắc
chắn sẽ nhận được phần thưởng.
THUYẾT MONG ĐỢI (KÌ VỌNG)
Hiệu quả công việc
Động viên
Khen thưởng
Nỗ lực
Nếu động viên là để nhằm mục đích tăng kết quả công việc thì
mọi khía cạnh của chu trình này “ động viên – nỗ lực – hiệu quả
công việc – khen thưởng” cần phải được xem xét.
NGƯỜI LÃNH ĐẠO LÀM GÌ ĐỂ TẠO ĐỘNG
LỰC LÀM VIỆC CHO NHÂN VIÊN ?
Cố gắng hiểu và tạo điều kiện giúp thoả mãn
các cấp độ nhu cầu của nhân viên.
Tạo môi trường làm việc tốt :
- Điều kiện làm việc
- Bầu không khí làm việc
Công việc :
- Phân công công việc hợp lý, công bằng.
- Luân chuyển công việc và mở rộng công việc
- Thú vị hoá công việc
NGƯỜI LÃNH ĐẠO LÀM GÌ ĐỂ TẠO ĐỘNG
LỰC LÀM VIỆC CHO NHÂN VIÊN ?
Khen thưởng hợp lý
Tạo cơ hội tham gia :
- Tham gia trao đổi mục tiêu, quyết định
- Phát triển nhóm tự quản
- Phát triển nhóm chất lượng
Các kĩ thuật hỗ trợ
- Lịch làm việc năng động
- Kì nghỉ
- Sinh hoạt chung.
IV.THÔNG TIN
Vai trị của thơng tin:
Giúp nhà quản trị ra quyết định đúng đắn
Giúp nhà quản trị nắm được tiến độ thực hiện và kịp
thời điều chỉnh
Giúp nhân viên hiểu rõ mục tiêu phát triển cty cũng
như nhiệm vụ họ phải thực hiện.
=> Khơng cĩ thơng tin khơng quản trị được tổ chức
IV.THÔNG TIN
Người
gửi
Phản hồi
Thông
điệp
Mã
hoá
Giải
mã
Người
nhận
Kênh
truyền
QUÁ TRÌNH TRUYỀN THƠNG TIN
IV.THÔNG TIN
Các hình thức truyền thơng tin
Lời nói
Chữ viết
Cử chỉ thái độ
Trung gian điện tử.
IV.THÔNG TIN
Nâng cao hiệu quả thông tin
Đảm bảo sự cân đối giữa thông tin chính
thức và phi chính thức
Thiết lập các kênh thông tin rõ ràng và phù
hợp:
- Tăng sự phản hồi giữa người gửi thơng tin và người
nhận thơng tin
- Dùng ngơn ngữ đơn giản, dễ hiểu
- Thơng tin kịp thời, đúng lúc
V. QUẢN TRỊ XUNG ĐỘT
Quan điểm cổ điển cho rằng xung đột là
những biểu hiện lệch lạc, tiêu cực bên trong
tổ chức.
Quan điểm của khoa học nghiên cứu hành vi
thì cho rằng xung đột là một hiện tượng tự
nhiên
Xung đột có thể tạo ra nhiều lợi ích cho tổ
chức nếu nó được quản lý một cách đúng
đắn
V. QUẢN TRỊ XUNG ĐỘT
Xung đột chức năng: Là sự đối đầu giữa các
phía mà sự đối đầu này ảnh hưởng tích cực
đến việc thực hiện nhiệm vụ (kích thích sự
ham hiểu biết và thi đua với nhau).
Xung đột phi chức năng: Là sự đối đầu giữa
các phía mà kết cục là sẽ cản trở việc hoàn
thành mục tiêu (chống đối, phá hoại lẫn
nhau).
V. QUẢN TRỊ XUNG ĐỘT
Quản trị xung đột chính là việc nhà quản trị
đưa ra những can thiệp cần thiết để làm giảm
bớt các xung đột hay tạo ra nó khi cần thiết.
Mức độ xung đột vừa đủ sẽ ảnh hưởng tích
cực đến năng suất của tổ chức