MỘT SỐ HÀM THƯỜNG SỬ DỤNG:
IF(BTL,BTĐ,BTS)
- COUNTTA(Danh sách địa chỉ ô)
- COUNTIF(Danh sách địa chỉ ô,Điều kiện)
- SUM(Danh sách địa chỉ ô số)
- VLOOKUP(BT tìm,Khối tìm,Cột tìm,Cách tìm)
- ROUND(BTN,N)
- SUMPRODUCT(Khối ô 1,Khối ô 2, ,Khối ô n)
- HÀM MẢNG.
13 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 476 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị lương bằng Microsoft Excel - Trần Quốc Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: TRẦN QUỐC VIỆTCHUYÊN ĐỀQUẢN TRỊ LƯƠNG BẰNG MICROSOFT EXCELThS. TRẦN QUỐC VIỆTBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾNGV: TRẦN QUỐC VIỆTNỘI DUNG CHÍNH- KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ MICROSOFT EXCEL- TÍNH LƯƠNG THÁNG- IN TRỘN PHIẾU LƯƠNG- TỔNG HỢP LƯƠNG (QUÝ, 6 THÁNG, NĂM)- TRAO ĐỔI VỚI HỌC VIÊN.GV: TRẦN QUỐC VIỆT KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ EXCELGIỚI THIỆU VỀ MICROSOFT EXCEL:Giới thiệu về màn hìnhToán tử sử dụngKiểu dữ liệuĐịa chỉ ô.VD1GV: TRẦN QUỐC VIỆTMỘT SỐ HÀM THƯỜNG SỬ DỤNG:- IF(BTL,BTĐ,BTS)- COUNTTA(Danh sách địa chỉ ô)- COUNTIF(Danh sách địa chỉ ô,Điều kiện)- SUM(Danh sách địa chỉ ô số)- VLOOKUP(BT tìm,Khối tìm,Cột tìm,Cách tìm)- ROUND(BTN,N)- SUMPRODUCT(Khối ô 1,Khối ô 2,,Khối ô n)- HÀM MẢNG.VDGV: TRẦN QUỐC VIỆTĐầy đủ, Chính xác, Kịp thờiYÊU CẦU:- Dữ liệu gốc- Bảng chấm công- Bảng lương chi tiết- Bảng tổng hợp lương- Phiếu lương.TẠO LẬP CÁC MẪU CƠ BẢN: TÍNH LƯƠNG THÁNG2GV: TRẦN QUỐC VIỆTTHIẾT KẾ TÍNH LƯƠNG LẦN ĐẦU:B1. Tạo file BangLuong với các trang sheet sau: - Dvi : Danh sách đơn vị trực thuộc - CBNV : Cơ sở DL gốc - Cong : Bảng chấm công - QLuong : Quỹ lương được chia - Luong : Bảng lương chi tiết - THop : Bảng tổng hợp lương - TronPL : Phiếu lương.VDGV: TRẦN QUỐC VIỆTB2. Tại các sheet, thiết kế mẫu và nhập dữ liệu cơ bản cần thiết:MaDV (Mã đơn vị) ==> Kiểu TextTTNV (Mã nhân viên) ==> Kiểu TextNGÀY SINH ==> Kiểu DateSỐ CMND ==> Kiểu TextNGÀY NGHỈ LV ==> Kiểu DateSheet Cong, Luong: Chỉ Copy MaDV, TTNVSheet THop: Chỉ Copy MaDV và có kết cấu số cột như sheet Luong.VDGV: TRẦN QUỐC VIỆTB3. Thực hiện tính lương tháng:Thu thập và nhập sửa dữ liệu - Bảng chấm công (ngoài giờ, ca đêm) - Quyết định tăng/giảm/điều chỉnh lương/Phụ cấp - Giấy nghỉ phép - Quyết định thôi việc - QĐ tuyển dụng chính thức - Chi phí công tác/xăng xeSử dụng các hàm Excel để tính lươngB4. Kiểm tra & in.VDGV: TRẦN QUỐC VIỆTTÍNH LƯƠNG HẰNG THÁNG (TT):B1. Tạo & mở file BangLuong cần tính: - Sao chép, đổi tên & mở file/ - Mở file BangLuong (trước đó) rồi lưu với tên mớiB2. Thu thập dữ liệu liên quan(Bảng chấm công, Hợp đồng tuyển dụng, QĐ tăng/giảm/điều chỉnh lương/Phụ cấp, Giấy nghỉ phép, QĐ thôi việc)VDGV: TRẦN QUỐC VIỆTB3. Nhập dữ liệu liên quan vào bảng tính Cần chọn thứ tự việc nhập dữ liệu để dễ kiểm tra, tránh sai sótGợi ý thứ tự nhập dữ liệu:- Nhập dữ liệu thay đổi nhân viên- Nhập và điều chỉnh sự thay đổi lương, phụ cấp, phúc lợi và các khoản khác có liên quan đến thu nhập của nhân viên- Nhập dữ liệu bảng chấm côngB4. Kiểm tra & in.VDGV: TRẦN QUỐC VIỆTB1. Tạo file Data phiếu lương (DataPhLg)B2. Tạo file Mẫu phiếu lương (MauPhLg)B3. Tại file MauPhLg thực hiện lệnh:3.1. Lệnh: Tools, Letters and Mailings, Mail Merge3.2. Thực hiện các thao tác tại hộp thoại Mail Merge: - Chọn Letters, Next - Chọn Use the current document, Next - Chọn Browse, Mở file DataPhLg và chọn OK3.3. Tại file MauPhLg thực hiện tuần tự: Để con trỏ tại vị trí cần điền dữ liệu Chọn nút lệnh Insert Merge Fields trên thanh công cụ Mail Merge Chọn tên cột muốn chèn, nút Insert, Close Thực hiện , & đến hết các vị trí còn lại. IN TRỘN PHIẾU LƯƠNG3GV: TRẦN QUỐC VIỆTB4. Tại file MauPhLg, sử dụng các lệnh: 4.1. Nút lệnh: View Merged Data: Hiện/Ẩn dữ liệu trộn4.2. Các nút lệnh: First Record, Previous Record, Next Record và Last Record: Lần lượt là Trở về mẩu tin đầu, về trước một mẩu tin, tới sau một mẩu tin và về mẩu tin cuối của DataPhLg4.3. Nút lệnh: Merge to New Document: Trộn tạo thành file mới (01 file có số trang bằng số NV)4.4. Nút lệnh: Merge to Printer: Trộn in ra giấy.IN TRỘN PHIẾU LƯƠNGGV: TRẦN QUỐC VIỆTĐT: 0903 674 525B1. Mở tất cả các file cần tổng hợpB2. Tạo cấu trúc file tổng hợpB3. Thực hiện lệnh (file tổng hợp đang hiện hành)3.1. Để trỏ ô tại cột MaNV, Lệnh: Data, Consolidate...3.2. Thực hiện các thao tác tại hộp thoại Consolidate: Function: chọn Hàm SD Reference: chọn khối DL Chọn nút Add Thực hiện , & đến hết DL các bảng lương Chọn hộp kiểm Left Column Chọn nút OK3.3. Hoàn thiện bảng tổng hợp lương. TỔNG HỢP LƯƠNG4