Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực - Chương 5: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực - Phan Thị Thanh Hiền
I. ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP II. KHÁI NIỆM VÀ Ý NGHĨA CỦA ĐT&PT NNL III. CÁC HÌNH THỨC ĐÀO TẠO IV. QUY TRÌNH ĐÀO TẠO
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực - Chương 5: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực - Phan Thị Thanh Hiền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LOGO
1
Chương V
ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
NGUỒN NHÂN LỰC
NỘI DUNG
II. KHÁI NIỆM VÀ Ý NGHĨA CỦA ĐT&PT NNL
III. CÁC HÌNH THỨC ĐÀO TẠO
IV. QUY TRÌNH ĐÀO TẠO
I. ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
2
I. ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
3
I. ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
Các giai đoạn phát triển nghề nghiệp
4
Gđ phát
triển
- 0 – 14 tuổi
- Phát triển nhận thức ban đầu về lựa chọn nghề nghiệp
I. ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
Các giai đoạn phát triển nghề nghiệp
5
Gđ thăm dò
- 15 – 24 tuổi
- Khám phá, thăm dò nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp
I. ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
Các giai đoạn phát triển nghề nghiệp
6
Gđ thiết lập
- 25 – 44 tuổi
- Thử thách ổn định khủng hoảng
25 - 30
30 - 40 35 - 45
I. ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
Các giai đoạn phát triển nghề nghiệp
7
Gđ duy trì
- 45 – nghỉ hưu
- Ổn định, vững vàng trông công việc
I. ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
Các giai đoạn phát triển nghề nghiệp
8
Gđ suy tàn
- Sau nghỉ hưu
- Giảm sút trong công việc, chấp nhận vai trò của lớp trẻ
I. ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
Định hướng nghề nghiệp cá nhân
9
II. KHÁI NIỆM VÀ Ý NGHĨA CỦA
ĐT&PT NNL
10
Khái niệm
Đào
tạo
Phát
triển
-Các phương
pháp tác động
lên quá trình học
tập nâng cao
kiến thức, kỹ
năng thực hành,
thái độ thực hiện
công việc
(A,S,K)
-Định
hướng,
chú trọng
vào công
việc hiện
tại
Thực
hiện tốt
công việc
hiện tại
- Định
hướng,
chú
trọng
vào các
công
việc
tương lai
11
Ý nghĩa
ĐT&PT
Xã hội
Người
lao động
Doanh
nghiệp
12
Mục đích
- Giúp nhân viên thực hiện công việc tốt hơn
- Hướng dẫn công việc cho nhân viên mới
- Thỏa mãn nhu cầu phát triển cho nhân viên
- Tránh tình trạng quản lý lỗi thời
- Chuẩn bị đội ngũ quản lý, chuyên môn kế cận
13
III. CÁC HÌNH THỨC ĐÀO TẠO
14
Đào
tạo tại
nơi làm
việc
Đào
tạo
ngoài
nơi làm
việc
1. Đào tạo tại nơi làm việc
- Kèm cặp, chỉ dẫn tại chỗ
15
1. Đào tạo tại nơi làm việc
- Luân phiên thay đổi công việc
16
2. Đào tạo ngoài nơi làm việc
- Tổ chức lớp cạnh doanh nghiệp
17
2. Đào tạo ngoài nơi làm việc
- Cử đi học tại các trường đào tạo
18
2. Đào tạo ngoài nơi làm việc
- Tham gia hội thảo
19
2. Đào tạo ngoài nơi làm việc
- Chương trình hóa với sự trợ giúp của máy tính
20
2. Đào tạo ngoài nơi làm việc
- Một số phương pháp đào tạo quản trị viên
+ Nghiên cứu tình huống
+ Trò chơi quản trị
+ Đóng vai
+ Huấn luyện theo mô hình mẫu
21
Căn cứ vào nội dung đào tạo
- Đào tạo hướng dẫn (định hướng, hội nhập)
- Đào tạo huấn luyện kỹ năng
- Đào tạo kỹ thuật an toàn lao động
- Đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn
- Đào tạo phát triển các năng lực quản trị
22
Tình huống
TinhHuong.V.docx
23
IV. QUY TRÌNH ĐÀO TẠO
24
Mô hình hệ thống đào tạo
(Training in Organization, Goldstein, 1993)
25
Đánh giá nhu cầu Thực hiện đào
tạo
Đánh giá sau
đào tạo
-Phân tích tổ chức
-Phân tích công việc
-Phân tích con người
Xác định mục tiêu
đào tạo
Xây dựng các tiêu
chuẩn
Lựa chọn phương
pháp
Áp dụng các
nguyên tắc học
Thực hiện đào tạo
Đo lường, so
sánh với các tiêu
chuẩn
1. Đánh giá nhu cầu
26
-Tiến hành đào tạo khi nào?
Kết quả mong
đợi từ CNV
Kết quả thực
tế của CNV
Nguyên nhân?
Thiếu động cơ
Thiếu sót về
ASK
Phần thưởng,
kỷ luật
Đào tạo
1. Đánh giá nhu cầu
Phân tích doanh nghiệp
Đào tạo ở đâu trong công ty?
Những nhân tố nào tác động đến việc đào tạo
27
1. Đánh giá nhu cầu
Phân tích doanh nghiệp
28
Mục tiêu của tổ chức
- Năng suất,
- Chất lượng
thực hiện công
việc,
- Bất bình,
-Tỉ lệ vắng mặt,
-Thuyên chuyển,
- Những đề nghị
của nhân viên,
- Tai nạn lao
động
- Chi phí lao động,
- Chất lượng sản
phẩm,
- Thời gian chết của
máy móc,
- Tình trạng lãng phí,
- Phân phối trễ,
- Sửa chữa
Chỉ số về xu hướng chung
Chỉ số về tính
hiệu quả
1. Đánh giá nhu cầu
Phân tích công việc
Nên giảng dạy cái gì?
- A, S, K cần thiết
29
1. Đánh giá nhu cầu
Phân tích con người
Đào tạo ai trong công ty?
Cần cách đào tạo cụ thể nào?
30
1. Đánh giá nhu cầu
Phân tích con người
31
Có thể làm
Không sẵn
sàng làm
Sẵn sàng làm
Không thể làm
Duy trì
Đào tạo, kỷ
luật, khen
thưởng
Đào tạo
Kỷ luật, khen
thưởng
Khả năng
Thái độ
Xây dựng mục tiêu
-Hành động có thể quan sát được
- Có thể đo lường được
1. Đánh giá nhu cầu
32
- Mục
tiêu
giảng
dạy
Người đào tạo nhận ra những tiêu chuẩn để
đánh giá
Người đào tạo định hướng vấn đề cụ thể
Người học biết kết quả mong đợi sau đào tạo
Thuyết phục các nhà quản lý
Xây dựng mục tiêu
- Cụ thể
- Mang tính thách thức
1. Đánh giá nhu cầu
33
- Mục
tiêu
học
tập
Dẫn dắt chú trọng hành vi
Gia tăng nỗ lực cá nhân
Khích lệ tính kiên trì
Cá nhân lập ra chiến lược cụ thể để đạt mục
tiêu
Khích lệ người được đào tạo lập ra mục tiêu
2. Thực hiện đào tạo
Lựa chọn phương pháp:
- Phương pháp đào tạo mang tính thông tin
- Phương pháp đào tạo mang tính thực nghiệm
34
2. Thực hiện đào tạo
35
ĐÀO TẠO MANG TÍNH THÔNG TIN
Thuyết trình
Phương tiện nghe nhìn
Nghiên cứu độc lập
Học tập qua mạng
2. Thực hiện đào tạo
36
ĐÀO TẠO MANG TÍNH THỰC NGHIỆM
Đào tạo trên thực địa
Học tập qua mạng
Mô phỏng thiết bị
Trò chơi quản trị
Phân tích tình huống
Đóng vai
2. Thực hiện đào tạo
Áp dụng các nguyên tắc học
- Kích thích
- Phản hồi
- Củng cố
- Tham dự
- Ứng dụng
37
3. Đánh giá sau đào tạo
Mô hình Kirkpatrick
38
Môi trường công việc
Cấp độ 3: Ứng dụng
Môi trường học tập
Cấp độ 1: Phản ứng
Cấp độ 2: Học tập
Cấp độ 4:
Kết quả
Cần cải
tiến?
Không
Tiếp tục thực
chương trình
đào tạo
Có