1. MỤC ĐÍCH
+ Cung cấp thông tin phản hồi
+ Kích thích động viên nhân viên
+ Lập kế hoạch nguồn nhân lực
+ Phát triển nhân viên
+ Truyền thông, giao tiếp
+ Tuân thủ quy định pháp luật
+ Hoàn thiện hệ thống quản trị nguồn nhân lực
của doanh nghiệp
2.1. Xác định những tiêu chí cơ bản cần đánh giá
+ Xác định những lĩnh vực, kỹ năng kết quả cần
đánh giá
+ Xác định mối liên hệ giữa các tiêu chí này với
việc thực hiện mục tiêu của danh nghiệp
+ Tiêu chí phải thỏa mãn tiêu chuẩn SMART
Hãy cho một ví dụ về các tiêu chí cần đánh giá.
2.2. Lựa chọn phương pháp đánh giá thích hợp
+ Sử dụng các phương pháp đánh giá khác nhau
đối với các bộ phận, đơn vị khác nhau hoặc
đối với các nhóm nhân viên chức năng khác
nhau.
8 trang |
Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 2560 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực - Chương 6: Đánh giá kết quả của thực hiện công việc - Trần Quang Cảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG VI.
ĐÁNH GIÁ KẾT QỦA THỰC HIỆN CÔNG ViỆC
1. MỤC ĐÍCH
Cung cấp thông tin phản hồi
Kích thích động viên nhân viên
Lập kế hoạch nguồn nhân lực
1
1. MỤC ĐÍCH
Phát triển nhân viên
Truyền thông, giao tiếp
Tuân thủ quy định pháp luật
Hoàn thiện hệ thống quản trị nguồn nhân lực
của doanh nghiệp
2
2. NỘI DUNG, TRÌNH TỰ THỰC HiỆN
2.1. Xác định những tiêu chí cơ bản cần đánh giá
Xác định những lĩnh vực, kỹ năng kết quả cần
đánh giá
Xác định mối liên hệ giữa các tiêu chí này với
việc thực hiện mục tiêu của danh nghiệp
Tiêu chí phải thỏa mãn tiêu chuẩn SMART
Hãy cho một ví dụ về các tiêu chí cần đánh giá.
..\..\Bài tập tình huống\6. đánh giá công viêc\Tiêu chí đánh giá trưởng
phòng kinh doanh.docx 3
2.2. Lựa chọn phương pháp đánh giá thích hợp
Sử dụng các phương pháp đánh giá khác nhau
đối với các bộ phận, đơn vị khác nhau hoặc
đối với các nhóm nhân viên chức năng khác
nhau.
4
2.3. Xác định người đánh giá và huấn luyện về
kỹ năng đánh giá
Đánh giá của cán bộ cấp trên trực tiếp (một
bậc) và cán bộ cấp trên hai bậc
Đánh giá bởi đồng nghiệp của người được
đánh giá
Đánh giá bởi nhân viên cấp dưới
Đánh giá bởi khách hàng
Tự đánh giá
5
2.4. Thông báo cho nhân viên về nội dung, tiêu
chí, phạm vi đánh giá
Thông báo khi giao việc
Thông báo trước khi đánh giá
6
2.5. Thực hiện đánh giá kết quả đã thực hiện và
xác định mục tiêu mới cho nhân viên
So sánh kết quả thực hiện công việc của
nhân viên với tiêu chí được giao,
Thảo luận với nhân viên về kết quả đánh
giá,
Tìm hiểu những điểm nhất trí và chưa nhất
trí trong đánh giá,
7
2.5. Thực hiện đánh giá kết quả đã thực hiện và
xác định mục tiêu mới cho nhân viên
Chỉ ra những điểm tốt và điểm chưa tốt cần
khắc phục, sửa chữa trong thực hiện công
việc của nhân viên,
Đề ra cách thức cải tiến thực hiện công
việc, đề ra chỉ tiêu mới
8
3. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ KẾT QuẢ
THỰC HiỆN CÔNG ViỆC
3.1. Phương pháp xếp hạng luân phiên
Tất cả các nhân viên được sắp xếp về những
điểm chính như thái độ, kết quả làm
việctheo thứ tự tăng dần từ người có kết
quả yếu nhất đến người có kết quả giỏi nhât
hoặc ngược lại. Khi tổng hợp kết quả sẽ cho
thấy ai giỏi nhất, ai kém nhất.
9
3.2. Phương pháp so sánh cặp
Từng cặp nhân viên sẽ được so sánh về những
yêu cầu chính, người được đánh giá tốt hơn
hẳn sẽ được cho 4 điểm, người được đánh giá
yếu hơn hẳn sẽ được cho 0 điểm, người được
đánh giá tốt hơn được cho 3 điểm người,
người được đánh giá kém hơn được cho 1
điểm, nếu hai người bằng nhau cho 2 điểm.
Tổng hợp sẽ chọn ra người có điểm từ cao đến
thấp. 10
3.2. Phương pháp so sánh cặp
11
A B C D TỔNG HỢP
A 3 4 3 10
B 1 3 1 5
C 0 1 1 1
D 1 1 4 6
3.3. Phương pháp bảng điểm
Phương pháp bảng điểm đánh giá kết quả thực
hiện công việc của nhân viên theo những tiêu
chí chung đối với nhân viên về khối lượng,
chất lượng, tác phong, hành vi trong công
việc. ..\..\Bài tập tình huống\6. đánh giá công viêc\PHIẾU
ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN.docx
12
3.4. Phương pháp lưu giữ
Lãnh đạo ghi lại những sai lầm, trục trặc lớn
hay những kết quả rất tốt trong thực hiện công
việc của nhân viên. Những nhân viên thực
hiện công việc rất tốt hoặc rất yếu được đánh
giá riêng. Đối với những nhân viên có những
sai sót lớn, lãnh đạo sẽ lưu ý kiểm tra lại xem
nhân viên đã khắc phục chưa.
13
3.5. Phương pháp quan sát hành vi
Phương pháp được thực hiện trên cơ sở quan
sát các hành vi thực hiện công việc của nhân
viên. Căn cứ vào hai yếu tố: số lần quan sát và
tần số nhắc lại của các hành vi, người lãnh
đạo sẽ đánh giá tình hình thực hiện công việc
chung của nhân viên.
..\..\Bài tập tình huống\6. đánh giá công viêc\Những hành vi cần quan
sát đối với nhân viên nấu ăn trong một khách sạn loại trung bình
gồm có.docx
14
3.6. Phương pháp quản trị theo mục tiêu
quản trị theo mục tiêu chú trọng đến các vấn
đề:
- Sự phối hợp của lãnh đạo và nhân viên đối với
việc xếp đặt mục tiêu cho nhân viên trong một
khoảng thời gian nhất định.
- Định kỳ xem xét các tiến bộ đã đạt được.
- Đán giá mức độ hoàn thành các mục tiêu đã
đề ra trong công việc.
15
3.7. Phương pháp phân tích định lượng
- Xác định các tiêu chí/ yêu cầu chủ yếu khi
thực hiện công việc. ..\..\Bài tập tình huống\6. đánh giá
công viêc\Tiêu chí - yêu cầu của người thư ký giám đốc.docx
16
3.7. Phương pháp phân tích định lượng
- Phân loại các mức độ thỏa mãn yêu cầu khi
thực hiện công việc: Xuất xắc, khá, trung
bình, yếu, kém. ..\..\Bài tập tình huống\6. đánh giá công
viêc\Yêu cầu đối với công việc soạn thảo các tài liệu.docx
17
3.7. Phương pháp phân tích định lượng
- Đánh giá tầm quan trọng (trọng số) của mỗi
nhóm yêu cầu đối với hiệu quả thực hiện công
việc của nhân viên ..\..\Bài tập tình huống\6. đánh giá
công viêc\ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC
CỦA THƯ KÝ GIÁM ĐỐC.docx
18
3.7. Phương pháp phân tích định lượng
- Đánh giá tổng hợp về năng lực thực hiện
công việc của nhân viên: căn cứ trên điểm số
trung bình có tính đến trọng số của các yêu
cầu đó.
19
∑ i
n Ki ͯ Gi
Gt/b =
Ki
Trong đó :
Gt/b : điểm tổng hợp cuối cùng, đánh giá năng
lực thực hiện công việc của nhân viên
n: số lượng các yêu cầu chủ yếu đối với nhân
viên thực hiện công việc
ki : điểm số chỉ tầm quan trọng của yêu cầu I
Gi : điểm số đánh giá năng lực thực hiện công
việc của nhân viên theo yêu cầu i 20
- Nguyên tắc đánh giá:
+ Nhân viên bị kém ở bất kỳ yêu cầu chủ yếu
nào sẽ bị dánh giá chung là kém
+ Nhân viên không bị bất kì điểm kém nào:
ü Nếu Gt/b ≥ 8,5 : Xuất sắc
ü 7 ≤ Gt/b < 8,5 : Khá
ü 5,5 ≤ Gt/b <