1.1.1. KHÁI NIỆM RỦI RO VÀ RỦI RO TRONG KINH DOANH
• Khái niệm rủi ro:
Theo quan điểm truyền thống: Rủi ro là sự kiện bất lợi, bất ngờ xảy ra gây tổn
thất cho con người.
Theo quan điểm hiện đại: Rủi ro được hiểu là khả năng có sai lệch giữa một bên
là những gì xảy ra trên thực tế với một bên là những gì được dự kiến từ trước
(mà bình thường đáng lẽ đã phải diễn ra).
• Các khái niệm có liên quan:
Nguy cơ rủi ro: là một tình huống có thể tạo nên ở bất kỳ lúc nào, có thể gây nên
những tổn thất (hay có thể là những lợi ích) mà cá nhân hay tổ chức không thể
tiên đoán được.
Tổn thất: là những thiệt hại, mất mát về tài sản, cơ hội có thể được hưởng, về
tinh thần, thể chất do rủi ro gây ra.
• Đặc trưng của rủi ro:
Tần suất rủi ro: là số lần xuất hiện rủi ro trong một khoảng thời gian hay trong
tổng số lần quan sát sự kiện.
Biên độ rủi ro: Thể hiện tính chất nguy hiểm, mức độ thiệt hại tác động tới chủ thể
26 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 563 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Quản trị rủi ro - Bài 1: Khái luận về quản trị rủi ro - Nguyễn Ngọc Dương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUẢN TRỊ RỦI RO
Giảng viên: ThS. Nguyễn Ngọc Dương
v1.0014111208
1
BÀI 1
KHÁI LUẬN VỀ
QUẢN TRỊ RỦI RO
Giảng viên: ThS. Nguyễn Ngọc Dương
v1.0014111208
2
MỤC TIÊU BÀI HỌC
Bài h ẽ iú i h iê khi kết thú ó thểọc s g p s n v n sau c c :
• Trình bày được một số vấn đề chung về rủi ro và
rủi ro trong kinh doanh.
• Xác định được nguyên nhân của rủi ro trong
kinh doanh.
• Tìm hiểu quy trình quản trị rủi ro và nguyên tắc
quản trị rủi ro, mối quan hệ giữa quản trị rủi ro và
quản trị hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
• Có khả năng sử dụng kiến thức để vận dụng các
bài tiếp theo.
v1.0014111208
3
CÁC KIẾN THỨC CẦN CÓ
Sinh viên cần có các kiến thức cơ bản liên
quan đến môn học sau:
• Quản trị học;
• Quản trị doanh nghiệp;
• Kinh tế học đại cương;
• Lý thuyết xác suất thống kê toán
v1.0014111208
4
HƯỚNG DẪN HỌC
• Đọc tài liệu và tóm tắt những nội dung chính
của bài.
• Mở rộng liên hệ thực tế những vấn đề liên
quan đến rủi ro và quản trị rủi ro kinh doanh.
• Nắm được những khái niệm và kiến thức cơ
bả để ậ d t á bài tiế thn v n ụng rong c c p eo.
• Làm bài tập và luyện thi trắc nghiệm theo yêu
cầu bài.
v1.0014111208
5
CẤU TRÚC NỘI DUNG
Rủi ro trong kinh doanh1.1
Khái niệm và quá trình quản trị rủi ro1.2
Nguyên tắc quản trị rủi ro1.3
Mối quan hệ giữa quản trị rủi ro và quản trị hoạt động kinh 1 4
doanh của doanh nghiệp
.
v1.0014111208
6
1.1. RỦI RO TRONG KINH DOANH
1 1 1 Khái niệm rủi ro và 1 1 2 Nguyên nhân của. . .
rủi ro trong kinh doanh
. . .
rủi ro trong kinh doanh
1.1.3. Phân loại rủi ro
v1.0014111208
7
a. Khái niệm rủi ro
Khái iệ ủi
1.1.1. KHÁI NIỆM RỦI RO VÀ RỦI RO TRONG KINH DOANH
• n m r ro:
Theo quan điểm truyền thống: Rủi ro là sự kiện bất lợi, bất ngờ xảy ra gây tổn
thất cho con người.
Theo quan điểm hiện đại: Rủi ro được hiểu là khả năng có sai lệch giữa một bên
là những gì xảy ra trên thực tế với một bên là những gì được dự kiến từ trước
(mà bình thường đáng lẽ đã phải diễn ra).
• Các khái niệm có liên quan:
Nguy cơ rủi ro: là một tình huống có thể tạo nên ở bất kỳ lúc nào, có thể gây nên
những tổn thất (hay có thể là những lợi ích) mà cá nhân hay tổ chức không thể
tiên đoán được.
ổ ấ ấ ề ể ề T n th t: là những thiệt hại, m t mát v tài sản, cơ hội có th được hưởng, v
tinh thần, thể chất do rủi ro gây ra.
• Đặc trưng của rủi ro:
Tầ ất ủi là ố lầ ất hiệ ủi t ột kh ả thời i h tn su r ro: s n xu n r ro rong m o ng g an ay rong
tổng số lần quan sát sự kiện.
Biên độ rủi ro: Thể hiện tính chất nguy hiểm, mức độ thiệt hại tác động tới chủ thể.
v1.0014111208
8
Thiệt hại của rủi ro = Tần suất rủi ro * Biên độ rủi ro
b. Khái niệm rủi ro trong kinh doanh
1.1.1. KHÁI NIỆM RỦI RO VÀ RỦI RO TRONG KINH DOANH (tiếp theo)
• Khái niệm rủi ro trong kinh doanh: Rủi ro trong kinh doanh là những sự kiện bất lợi,
bất ngờ, gây khó khăn trở ngại cho chủ thể trong quá trình thực hiện mục tiêu kinh
doanh tàn phá các thành quả đang có bắt buộc các chủ thể phải chi phí nhiều hơn, ,
về nhân lực, vật lực, thời gian trong quá trình phát triển của mình.
• Một số quan điểm tiếp cận rủi ro trong kinh doanh:
Rủi là ột ấ đề l ô l ô tồ t i t ộ ốro m v n u n u n n ạ rong cu c s ng;
Rủi ro và cơ hội được quan niệm là hai mặt đối lập nhưng thống nhất trong một
thực thể;
Rủi ro được hiểu là khách quan, nằm ngoài sự kiểm soát của con người;
Rủi ro luôn gắn liền với sự thiệt hại và chi phí;
Không có cơ hội và rủi ro cho tất cả;
Rủi ro ít nhiều mang tính chủ quan của con người;
Rủi ro mang tính khách quan và chủ quan.
v1.0014111208
9
Nhữ ê hâ khá h
1.1.2. NGUYÊN NHÂN CỦA RỦI RO TRONG KINH DOANH
a. ng nguy n n n c quan
• Những yếu tố bất lợi của môi trường kinh tế: suy thoái kinh tế, lạm phát, thay đổi tỷ
giá hối đoái
• Sự không ổn định chính trị, thay đổi thể chế, chính sách, luật pháp theo hướng
bất lợi.
• Nhân tố từ môi trường văn hóa – xã hội: trở ngại từ định chế xã hội, truyền thống,
thuần phong mỹ tục, tập quán, thói quen tiêu dùng, mua sắm, văn hóa ứng xử
• Điều kiện tự nhiên bất lợi: thiên tai, lũ lụt, hạn hán
• Tình hình biến động của giá cả khách hàng nhà cung cấp, , .
v1.0014111208
10
b Nhữ ê hâ hủ
1.1.2. NGUYÊN NHÂN CỦA RỦI RO TRONG KINH DOANH
. ng nguy n n n c quan
• Sai lầm trong lựa chọn, triển khai thực hiện chiến lược, kế hoạch, chính sách,
cơ chế.
• Sai lầm trong ra quyết định và thực hiện quyết định.
• Thiếu kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm.
• Sơ xuất bất cẩn thiếu trách nhiệm, , .
• Thiếu sức khỏe, đạo đức, phẩm chất.
• Thiếu thông tin hay thông tin sai lệch.
ề ễ• Tham nhũng, cửa quy n, quan liêu, sách nhi u.
v1.0014111208
11
• Rủi ro sự cố và rủi ro cơ hội:
ố ắ ề ố ế
1.1.3. PHÂN LOẠI RỦI RO
Rủi ro sự c : là rủi ro g n li n với những sự c ngoài dự ki n, đây là những rủi ro
khách quan khó tránh khỏi (nó gắn liền với yếu tố bên ngoài).
Rủi ro cơ hội: là rủi ro gắn liền với quá trình ra quyết định của chủ thể. Nếu xét
theo quá trình ra quyết định thì rủi ro cơ hội bao gồm:
Rủi ro liên quan đến giai đoạn trước khi ra quyết định;
Rủi ro trong quá trình ra quyết định;
Rủi ro liên quan đến giai đoạn sau khi ra quyết định.
• Rủi ro thuần túy và rủi ro suy đoán:
Rủi h ầ ú ồ i khi ó ộ ổ hấ h khô ó hội kiếro t u n t y t n tạ c m t nguy cơ t n t t n ưng ng c cơ m
lời, hay nói cách khác là rủi ro trên đó không có khả năng có lợi cho chủ thể.
Rủi ro suy đoán tồn tại khi có một cơ hội kiếm lời cũng như một nguy cơ tổn thất,
hay nói cách khác là rủi ro vừa có khả năng có lợi, vừa có khả năng
tổn thất.
v1.0014111208
12
• Rủi ro có thể phân tán và rủi ro không thể phân tán:
1.1.3. PHÂN LOẠI RỦI RO
Rủi ro có thể phân tán: là rủi ro có thể giảm bớt tổn thất thông qua những thỏa
hiệp đóng góp (như tài sản, tiền bạc) và chia sẻ rủi ro.
Rủi ro không thể phân tán: là rủi ro mà những thỏa hiệp đóng góp về tiền bạc hay
tài sản không có tác dụng gì đến việc giảm bớt tổn thất cho những người tham
gia vào quỹ đóng góp chung.
Rủi t á i i đ hát t iể ủ d h hiệ• ro rong c c g a oạn p r n c a oan ng p:
Rủi ro trong giai đoạn khởi sự: Rủi ro không được thị trường chấp nhận.
Rủi ro giai đoạn trưởng thành: Rủi ro tốc độ tăng trưởng của kết quả “doanh thu
max” không tương hợp với tốc độ phát triển của “chi phí min”.
Rủi ro giai đoạn suy vong: Rủi ro phá sản.
v1.0014111208
13
• Rủi ro do tác động của các yếu tố môi trường kinh doanh:
1.1.3. PHÂN LOẠI RỦI RO
Yếu tố luật pháp;
Yếu tố kinh tế;
Yế tố ă hó ã hộiu v n a – x ;
Yếu tố tự nhiên
• Rủi ro theo chiều dọc và rủi ro theo chiều ngang:
Rủi ro theo chiều dọc: là rủi ro theo chiều chức năng chuyên môn truyền thống
của doanh nghiệp.
Ví dụ: từ nghiên cứu thị trường thiết kế sản phẩm nhập nguyên vật liệu
sản xuất đưa sản phẩm ra thị trường.
Rủi ro theo chiều ngang: là rủi ro xảy ra ở các bộ phận chuyên môn như nhân sự,
tài chính marketing nghiên cứu phát triển, ,
v1.0014111208
14
1.2. KHÁI NIỆM VÀ QUÁ TRÌNH QUẢN TRỊ RỦI RO
1 2 1 Khái niệm quản trị 1 2 2 Vai trò của quản trị. . .
rủi ro
. . .
rủi ro
1.2.3. Quá trình quản trị
rủi ro
1.2.4. Lịch sử phát triển
của quản trị rủi ro
v1.0014111208
15
1.2.1. KHÁI NIỆM QUẢN TRỊ RỦI RO
Quản trị rủi ro là quá trình bao gồm các hoạt động nhận dạng, phân tích, đo
lường, đánh giá rủi ro, để từ đó tìm các biện pháp kiểm soát, khắc phục các
hậu quả của rủi ro đối với hoạt động kinh doanh nhằm sử dụng tối ưu các
ồngu n lực trong kinh doanh.
v1.0014111208
16
ổ ổ
1.2.2. VAI TRÒ CỦA QUẢN TRỊ RỦI RO
Giúp t chức hoạt động n định.
Giúp tổ chức thực hiện mục tiêu sứ
mạng, chiến lược kinh doanh.
Giúp các nhà quản trị đưa ra các quyết
Vai trò của quản trị
rủi ro trong tổ chức
định đúng đắn.
Giú tă ị thế tí ủ d h hiệp ng v , uy n c a oan ng p
và nhà quản trị.
Giú tă độ t à t tổ hứ h tp ng an o n rong c c oạ
động tổ chức.
Giú d h hiệ th hiệ thà h ô
v1.0014111208
17
p oan ng p ực n n c ng
các hoạt động kinh doanh mạo hiểm.
Nhậ d ủi Xá đị h d h á h á ủi
1.2.3. QUÁ TRÌNH QUẢN TRỊ RỦI RO
Nhận dạng rủi ro
• n ạng r ro: c n an s c c c r
ro có thể xảy ra trong hoạt động của doanh
nghiệp để sắp xếp, phân nhóm rủi ro.
Phân tích và đo lường rủi ro
• Phân tích và đo lường rủi ro: Phân tích các
rủi ro, đánh giá mức độ thiệt hại do rủi ro xảy
ra cũng như xác suất xảy ra rủi ro nhằm tìm
á h đối hó h tì á iải há hò
Kiểm soát rủi ro
c c p ay m c c g p p p ng
ngừa, loại bỏ, hạn chế, giảm nhẹ thiệt hại.
• Kiểm soát rủi ro: là những hoạt động có liên
ế quan đ n việc né tránh, ngăn chặn giảm nhẹ
sự nghiêm trọng của tổn thất.
• Tài trợ rủi ro: là hoạt động cung cấp những
Tài trợ rủi ro phương tiện để đền bù tổn thất xảy ra hoặc
lập các quỹ cho các chương trình khác nhau
để giảm bớt tổn thất.
v1.0014111208
18
1.2.4. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA QUẢN TRỊ RỦI RO
• Sau chiến tranh thế giới thứ 2 đến 1960: Quan điểm “Quản trị rủi ro” trùng với quan
điểm “Bảo hiểm tài sản”.
• Từ 1960 đến 1990: Bên cạnh mua bảo hiểm, các nhà quản trị đã quan tâm đến tự
bảo hiểm và tiếp cận ngăn ngừa tổn thất.
• Từ 1990 đến nay: Quản trị rủi ro tiếp cận ở các góc độ: Mua bảo hiểm, kiểm soát tổn
thất tài trợ rủi ro đảm bảo lợi ích cho người lao động, , .
v1.0014111208
19
1.3. CÁC NGUYÊN TẮC QUẢN TRỊ RỦI RO
1.3.1. Nguyên tắc 1 1.3.2. Nguyên tắc 2
1.3.3. Nguyên tắc 3
v1.0014111208
20
1.3.1. NGUYÊN TẮC 1
Khi xác định mục tiêu cần phải tính rủi ro
và quan tâm đến công tác quản trị rủi ro.
Quản trị rủi ro phải
hướng vào mục tiêu
Nhà quản trị muốn chấp nhận hay không
thì rủi ro vẫn luôn tồn tại song hành cùng
với sự hoạt động của doanh nghiệp.
Vì vậy, ngay từ công tác hoạch định
chiến lược đến hoạch định các mục tiêu
tầm ngắn và trung hạn, cần phải quan
tâm đặc biệt đến công tác quản trị rủi ro.
v1.0014111208
21
1.3.2. NGUYÊN TẮC 2
Khi rủi ro xảy ra thì nhà quản trị và nhà
lãnh đạo cấp cao nhất phải có trách
hiệ đối ới ủi đó ì h là hữn m v r ro v ọ n ng
người chịu trách nhiệm quản lý doanh
nghiệp trực tiếp.
Quản trị rủi ro gắn
liền với trách nhiệm
của nhà quản trị
Cần phải quy định rõ trách nhiệm từ cấp
quản lý đến cấp cơ sở một cách chi tiết
và rõ ràng.
v1.0014111208
22
1.3.3. NGUYÊN TẮC 3
Phải là nhà quản trị cấp cao nhất mới có
thể xử lý được vấn đề một cách triệt để.
Q ả t ị ủi ắ Vấ đề ả t ị ủi khô hỉ ằu n r r ro g n
liền với các hoạt
động của tổ chức
n qu n r r ro ng c n m
trong các hoạt động tác nghiệp mà còn ở
các hoạt động quản lý.
Cầ hải đ ả t ị ủi ột á hn p ược qu n r r ro m c c
thống nhất từ nhà quản trị cấp cao nhất.
v1.0014111208
23
1.4. MỐI QUAN HỆ GIỮA QUẢN TRỊ RỦI RO VÀ QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH CỦA DOANH NGHIỆP
Quản trị
Quản trị
chiến lược
Quản trị rủi ro
tác nghiệp
Quản trị chiến lược, quản trị hoạt động tác nghiệp và quản trị rủi ro có mối quan
hệ qua lại, đan xen và phụ thuộc mật thiết, bổ sung lẫn nhau.
v1.0014111208
24
1.4. MỐI QUAN HỆ GIỮA QUẢN TRỊ RỦI RO VÀ QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH CỦA DOANH NGHIỆP
• Quản trị chiến lược là những hoạt động quản trị nhằm xác định những mục tiêu lâu
dài, để thực hiện sứ mạng của một tổ chức.
ả ồ ế• Qu n trị các hoạt động tác nghiệp bao g m những hoạt động liên quan đ n kinh
doanh như quản trị sản xuất cung cấp hàng hóa, quản trị dịch vụ nhằm thực hiện
các mục tiêu chiến lược.
ể• Quản trị rủi ro bao gồm tất cả các hoạt động đ thực hiện được các hoạt động tác
nghiệp một cách hiệu quả nhất, từ đó là cơ sở để thực hiện các mục tiêu dài hạn,
thực hiện được sứ mạng của doanh nghiệp mà quản trị chiến lược đã đề ra.
v1.0014111208
25
TÓM LƯỢC CUỐI BÀI
Trong bài này chúng ta đã nghiên cứu các nội dung chính sau:
• Khái niệm về rủi ro và rủi ro trong kinh doanh.
• Khái niệm quản trị rủi ro và các giai đoạn quản trị rủi ro.
• Các nguyên tắc quản trị rủi ro.
• Mối quan hệ giữa quản trị rủi ro và quản trị chiến lược, quản trị
tác nghiệp.
v1.0014111208
26