Bài giảng Quản trị thương hiệu - Chương 6: Hình ảnh thương hiệu - Nguyễn Quang Dũng

Nhận thức được phản ánh thông qua các yếu tố thương hiệu, được tổ chức trong bộ nhớ của khách hàng. Tất cả những gì khách hàng có thể kết hợp với một thươnghiệu cụ thể.

pdf32 trang | Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 453 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Quản trị thương hiệu - Chương 6: Hình ảnh thương hiệu - Nguyễn Quang Dũng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
néi dung Ch­¬ng 6 6.1 Quan niÖm h×nh ¶nh th­¬ng hiÖu 6.2 C¸c nh©n tè chi phèi h×nh ¶nh th­¬ng hiÖu 6.3 Nguyªn t¾c x©y dùng h×nh ¶nh th­¬ng hiÖu quan niÖm vÒ h×nh ¶nh th­¬ng hiÖu Keller NhËn thøc ®­îc ph¶n ¸nh th«ng qua c¸c yÕu tè th­¬ng hiÖu, ®­îc tæ chøc trong bé nhí cña kh¸ch hµng. Brand manager, Red Stripe Contributed TÊt c¶ nh÷ng g× kh¸ch hµng cã thÓ kÕt hîp víi Mitchell mét th­¬ng hiÖu cô thÓ. H×nh ¶nh th­¬ng hiÖu ®· trë thµnh kh¸i niÖm quan träng ®èi víi c¸c nhµ qu¶n trÞ George M. Zinkhan University of Houston tõ nh÷ng n¨m 50/TK20. George M. Zinkhan University of Houston Tïy theo ®èi t­îng, kh¸i niÖm h×nh ¶nh th­¬ng hiÖu cã thÓ tiÕp cËn qua: -ý nghÜa cña th­¬ng hiÖu - TriÕt lý (nh©n c¸ch) - NhËn thøc hoÆc t©m lý Lµ quan ®iÓm dùa trªn nhËn thøc cña kh¸ch hµng vÒ mét th­¬ng hiÖu. Lµ tËp hîp duy nhÊt c¸c yÕu tè th­¬ng hiÖu trong t©m trÝ kh¸ch hµng Lµ mét bé c¸c niÒm tin ®­îc liªn kÕt mét c¸ch chÆt chÏ, cã ý nghÜa vÒ mét th­¬ng hiÖu cô thÓ. ®Æc tÝnh víi h×nh ¶nh th­¬ng hiÖu §Æc tÝnh th­¬ng hiÖu xuÊt ph¸t tõ mong muèn cña c«ng ty, do c«ng ty x©y dùng trªn c¬ së nhu cÇu kh¸ch hµng : Lµ c¬ së cã tÝnh ®Þnh h­íng gióp kh¸ch hµng ®Þnh nghÜa h×nh ¶nh th­¬ng hiÖu. H×nh ¶nh th­¬ng hiÖu xuÊt ph¸t tõ kh¸ch hµng vµ lµ nhËn thøc vµ c¸ch gi¶i m· cña hä: th«ng qua “dÊu hiÖu” cña ®Æc tÝnh th­¬ng hiÖu cïng víi t¸c ®éng ngo¹i lai. Firm Brand Personality Interaction Customer Branding process Brand relationships Brand image in the mind of customer(identity) Brand (the actual image of the firm in customers’ minds) Sù c¾t nghÜa vµ gi¶i thÝch c¸c dÊu hiÖu b¾t nguån tõ hai khÝa c¹nh: §Æc tÝnh th­¬ng hiÖu DÊu hiÖu ngo¹i lai H×nh ¶nh th­¬ng hiÖu nh­ thÕ nµo phô thuéc rÊt lín vµo c¸ch kh¸ch hµng gi¶i m· + kh¶ n¨ng liªn kÕt c¸c dÊu hiÖu th­¬ng hiÖu còng nh­ møc ®é ¶nh h­ëng cña t¸c ®éng ngo¹i lai Kh¸ch hµng lµ ng­êi tham gia vµo viÖc kiÕn t¹o gi¸ trÞ h×nh ¶nh th­¬ng hiÖu: gi¸ trÞ cña h×nh ¶nh th­¬ng hiÖu T¹o nhËn thøc vµ c¶m xóc tÝch cùc Tranh thñ Gia t¨ng gi¸ trÞ th­¬ng hiÖu sù ñng hé kh¸ch hµng & c«ng chóng Gia t¨ng kh¸ch hµng trung thµnh Cñng cè quan hÖ cò, kÕt nèi quan hÖ míi gi¸ trÞ cña h×nh ¶nh th­¬ng hiÖu c¸c nh©n tè chi phèi ®Õn h×nh ¶nh th­¬ng hiÖu C«ng ty -Néi bé c«ng ty - §Æc tÝnh, triết lý, chiến lược Kh¸ch hµng M«i tr­êng -§èi thñ c¹nh tranh -Đặc điểm KH - C¸c yÕu tè định vị th­¬ng hiÖu - C¸c ho¹t ®éng kh¸c kh¸c tõ m«i tr­êng kinh doanh Nguyªn t¾c x©y dùng H×nh ¶nh th­¬ng hiÖu Gi¸ trÞ Cèt lâi Duy tr× & b¶o vÖ Thống nhất §¶m b¶o tÝnh Céng t¸c Duy tr× B¶o vÖ 2 3 Kh¸c biÖt 1 Nguyªn T¾c C«ng ty cÇn nhËn thøc vµ thùc §æi míi C«ng nhËn 4 5 hiÖn cã nguyª n t¾c Nguyªn t¾c X©y dùng h×nh ¶nh th­¬ng hiÖu Néi bé c«ng ty Vai trß l·nh ®¹o Gi¸ trÞ cèt lâi NhËn thøc vÒ h×nh ¶nh Sù thèng nhÊt Vai trß l·nh ®¹o L·nh ®¹o c«ng ty ph¶i lµm g× ®Ó th­¬ng hiÖu cã ®­îc h×nh ¶nh m¹nh? Liªn kÕt ph¶i ®­îc x©y dùng nh­ thÕ nµo? RÊt cÇn sù céng t¸c cña mét tËp thÓ ®Ó X©y dùng h×nh ¶nh th­¬ng hiÖu Céng t¸c Trong c«ng ty, mäi thµnh viªn ®Òu ph¶i nhËn thøc ®óng gi¸ trÞ cña h×nh ¶nh th­¬ng hiÖu. ý thøc ®­îc c«ng viÖc vµ tr¸ch nhiÖm cña m×nh X©y dùng vµ ph¸t triÓn h×nh ¶nh th­¬ng hiÖu kh«ng ®¬n lÎ. Nã lµ kÕt qu¶ cña nhiÒu ng­êi trong mét tæ chøc thùc hiÖn trong mét thêi gian dµi. Kh«ng chØ ®ßi hái sù tham gia cña l·nh ®¹o c¸c chuyªn gia marketing vµ th­¬ng hiÖu, mµ cÇn cã sù tham gia cña hµng lo¹t c¸c tæ chøc, doanh nghiÖp bªn ngoµi còng nh­ toµn bé tËp thÓ c«ng ty. Sù c«ng nhËn cña kh¸ch hµng c«ng chóng, ®èi thñ c¹nh tranh... B¹n cã thÓ kiÓm so¸t ®­îc 100% b¶n s¾c vµ c¸c yÕu tè nhËn diÖn th­¬ng hiÖu “tªn th­¬ng hiÖu, logo, mµu s¾c, kiÓu ch÷quyÕt ®Þnh c¸ch thøc sö dông chóng, víi c¸c h×nh thøc truyÒn th«ng kh¸c nhau. Song h×nh ¶nh th­¬ng hiÖu l¹i lµ vÊn ®Ò kh¸c, rÊt kh¸c. H×nh ¶nh th­¬ng hiÖu chØ xuÊt hiÖn trong t©m trÝ kh¸ch hµng môc tiªu, §TCT... vµ hä nghÜ g× vÒ th­¬ng hiÖu cña b¹n lµ hoµn toµn do hä “C¶m nhËn” DÞch vô hç trî Sevice Gi¸ trÞ cèt lâi Core value Kh¸ch hµng Marketing-mix 4Ps Quan hÖ kh¸ch hµng CRM Lu«n nhËn thøc, vai trß tÇm quan träng cña kh¸ch hµng!