Khu vực công?
- Cơ quan hành chính + Dịch vụ hành chính công + Lệ phí
- Đơn vị sự nghiệp (có thu, ko thu) + hàng hoá công cộng + Phí
- Doanh nghiệp nhà nước (lợi nhuận, phi lợi nhuận)
- Tổ chức, thể chế khác
Tài chính: Mối quan hệ bằng tiền, phản ánh sự vận động của các quỹ
tiền tệ tập trung gắn với các chủ thể khác nhau của nền kinh tế.
Tài chính doanh nghiệp, Tài chính quốc tế, Tài chính hộ gia đình
Tài chính công?
26 trang |
Chia sẻ: thanhlam12 | Lượt xem: 636 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tài chính công - Bài 1: Tổng quan chung về Tài chính công, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 1
NỘI DUNG MÔN HỌC
Bài 1: Tổng quan chung về Tài chính công
- Tài chính công là gì?
- Vai trò chính phủ và chi tiêu công
- Cơ sở cho hoạt động của chính phủ
- Phân tích khuôn khổ chi tiêu công
Bài 2: Hệ thống ngân sách nhà nước
- Nội dung thu chi
- Phân cấp quản lý
- Quy trình NSNN
- Cân đối ngân sách
Bài 3: Hệ thống thuế nhà nước
- Khái quát chung hệ thống thuế
- Quản lý các loại thuế (10)
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 2
TÀI CHÍNH CÔNG LÀ GÌ?
Khu vực công?
- Cơ quan hành chính + Dịch vụ hành chính công + Lệ phí
- Đơn vị sự nghiệp (có thu, ko thu) + hàng hoá công cộng + Phí
- Doanh nghiệp nhà nước (lợi nhuận, phi lợi nhuận)
- Tổ chức, thể chế khác
Tài chính: Mối quan hệ bằng tiền, phản ánh sự vận động của các quỹ
tiền tệ tập trung gắn với các chủ thể khác nhau của nền kinh tế.
Tài chính doanh nghiệp, Tài chính quốc tế, Tài chính hộ gia đình
Tài chính công?
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 3
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp phân tích thực chứng: Phân tích thực
chứng (positive analysis) là một phương pháp
phân tích khoa học nhằm tìm ra mối quan hệ nhân
quả giữa các biến số kinh tế.
Phương pháp phân tích chuẩn tắc: Phân tích chuẩn
tắc (normative analysis) là phương pháp phân tích
dựa trên những nhận định chủ quan cơ bản về điều
gì đáng có hoặc cần phải làm để đạt được kết quả
mong muốn.
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 4
KHÓ KHĂN KHI PHÂN TÍCH CHÍNH
SÁCH TÀI CHÍNH CÔNG
Không thấy hết tác động của chính sách tài
chính công
Bất đồng quan điểm giá trị
Sự khác biệt về hành vi kinh tế và mô hình
kinh tế.
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 5
VAI TRÒ CHÍNH PHỦ - VAI TRÒ CHI
TIÊU CÔNG
Chính phủ - Quyền lực tuyệt đối - Thuế
Vai trò truyền thống
Vai trò mở rộng (p/diện kinh tế)
• Vai trò kinh tế: Thay đổi theo mô hình kinh tế
nhằm Điều tiết-Ổn định-Phát triển
» Sự cần thiết tồn tại khu vực công
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 6
Chính phủ?
Tổ chức được thiết lập để thực thi những
quyền lực nhất định, điều tiết hành vi của các
tổ chức cá nhân sống trong xã hội, nhằm
phục vụ lợi ích chung của xã hội đó và tài trợ
cho việc cung cáp những hàng hoá dịch vụ
t h i ế t y ế u mà x ã h ộ i c ó n h u c ầ u .
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 7
Chính phủ trong vòng tuần hoàn kinh tế
Thị Trường
đầu ra
Chính phủ
D/nghiệpThị trường
Đầu vào
Cá nhân
Thuế T.Thu
Thuế G.Thu
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 8
Cơ sở khách quan cho sự can thiệp của
chính phủ
Kinh tế học phúc lợi: là một nhánh của lý thuyết kinh
tế quan tâm đến sự mong muốn của xã hội đối với các
trạng thái kinh tế khác nhau
Hiệu quả Pareto: Một sự phân bổ nguồn lực được gọi là
đạt hiệu quả pareto nếu như không có cách nào phân bổ lại
các nguồn lực để làm cho ít nhất một người được lợi hơn
mà không làm thiệt hai đến bất kỳ ai khác. (Hoàn thiện
Pareto)
Điều kiện biên đạt hiệu quả Pareto (hình 1.A.1 trang 44)
MB = MC hoặc MSB = MSC
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 9
Điều kiện đạt hiệu quả Pareto
Sản xuất – Phân phối - Hỗn hợp
Sản xuất: MRTS(klX) = MRTS(klY) =Pl/Pk
Tiêu dùng: MRS(xyA) = MRS(xyB) =Px/Py
Hỗn hợp (Sản xuất-tiêu dùng)
MRTxy = MRS(xyA) = MRS(xyB) = Px/Py
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 10
Các thất bại của nền kinh tế và sự
can thiệp của chính phủ
Ngoại ứng
Hàng hoá công cộng
Thông tin không đối xứng
Bất ổn kinh tế
Phân phối lại thu nhập
Độc quyền
C¸c nguyªn nh©n lµm thÊt b¹i chÝnh s¸ch c«ng (ThiÕu
th«ng tin, bé m¸y quan liªu, kh«ng kiÓm so¸t ®îc ph¶n øng cña
c¸ nh©n, do yÕu tè chÝnh trÞ g©y ra)
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 11
Độc quyền-Độc quyền nhà nước-Định giá
hai phần
Nguyên nhân
- Chính phủ nhượng quyền
- Chế độ bản quyền
- Sở hữu nguồn lực đặc biệt
- Giảm chi phí khi sản xuất lớn
Tổn thất
- Lợi nhuận độc quyền
Giải pháp
- Luật chống độc quyền
- Đánh thuế, phạt
- Độc quyền nhà nước
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 12
Độc quyền tự nhiên – Ngành dịch vụ
công cộng
Khái niệm: là tình trạng trong đó các yếu tố hàm chứa trong
quá trình sản xuất cho phép doanh nghiệp có thể giảm liên tục
chi phí sản xuất khi quy mô sản xuất mở rộng, do đó dẫn đến
cách tổ chức sản xuất hiệu quả nhất là thông qua một hãng duy
nhất
Độc quyền chưa bị điều tiết (hình vẽ 2.2 trang 54)
Chiến lược điều tiết độc quyền của chính phủ
- Định giá bằng chi phí trung bình
- Định giá hai phần
+ Phần 1 = Chi phí cố định bình quân
+ Phần 2 = MC
Liên hệ thực tế : Điện, nước, bưu chính
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 13
Ngoại ứng
Khái niệm
Phân loại (tích cực, tiêu cực)
Đặc điểm
- Do sản xuất và tiêu dùng gây ra
- Ai gây ra tác hại hay chịu tác hại mang tính tương
đối
- Ngoại ứng tích cực, tiêu cực mang tính tương đối
- Tất cả đều phi hiệu quả
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 14
Ngoại ứng tiêu cực
Hình vẽ (2.3 trang 59)
Chi phí lợi ích của ngoại ứng tích cực
- MSB=MB
- MSC>MC (MSC=MC+MEC)
- Qo>Q*
Giải pháp
- Hợp nhất (sáp nhập): Đinh lý Coase
- Dùng dư luận xã hội
- Đánh thuế (Thuế Pigou)
- Hạn mức xả thải (H/mức gây ngoại ứng)
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 15
Ngoại ứng tích cực
Hình vẽ (2.4 trang 63)
Chi phí lợi ích của ngoại ứng tích cực
- MSC=MC
- MSB>MB (MSB=MB+MEB)
- Qo<Q*
Giải pháp
- Trợ cấp (thuế thu nhập âm)
- Giảm thuế
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 16
Hàng hoá công cộng
Khái niệm: Những loại hàng hoá không có tính cạnh
tranh trong tiêu dùng, việc một cá nhân này đang
hưởng thụ lợi ích do hàng hoá đó tạo ra không ngăn
cản những người khác cùng đồng thời hưởng thụ lợi
ích của nó.
Hàng hoá công cộng thuần tuý
- Không có tính cạnh tranh: Non rivalisme
- Không có tính loại trừ: Non exclusisme
Hàng hoá công cộng ko thuần tuý
+ HHCC có tính giới hạn
+ HHCC có thể định giá
Hàng hoá cá nhân?
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 17
Chí phí lợi ích
HHCC thuần tuý – HHCC có thể định giá
HHCC thuần tuý
MSC cố định (trong giới hạn)
MSB = ∑MBi
MC = 0
HHCC có thể định giá
MSC = ∑MCi
MSB = ∑(MBi+MEBi)
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 18
HHCC có tính giới hạn
-Chi phí lợi ích MSB=∑MBi MSB=∑MBi
MSC cố định MSC tăng
MC =0 MC>0
- Đồ thị Qo
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 19
Thu phí HHCC
Qtt<Q* Không thu phí
Qtt>Q* thu phí
- Thu phí không xảy ra tắc nghẽn tại P* (Qtt=Q*)
- Thu phí đạt hiệu quả tối ưu: lợi cíh ròng =Max
thu tai Po =MB=MC
Qtt>Q* Không thu phí- Gây tổn thất =Tam
giác EoAQm
Liên hệ thu phí tại Việt nam
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 20
Thông tin không đối xứng
Khái niệm: Là tình trạng thiếu thông tin của
người mua hoặc người bán về đặc tính của
sản phẩm.
Kết quả của hiện tượng thiếu thông tin: là
lựa chọn ngược (Trang 99 giáo trình)
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 21
Phân phối lại thu nhập
Công bằng(bất bình đẳng) – là cơ sở phân
phối lại thu nhập
-Công bằng dọc:
-Công bằng ngang:
Thước đo bất bình đẳng về thu nhập
- Đường cong Lorenz
- Hệ số Gini
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 22
Đường cong Lorenz
Nhóm 1 2 3 4 5 ∑
Thu nhập 5 10 15 20 50 100
%∑T.nhập
(Luỹ kế)
5 15 30 50 100
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 23
Nguồn gốc bất bình đẳng và quan điểm
phân phối lại
Nguồn gốc
- Do lao động (K/năng, cường độ, nghề, nhân tố
khác)
- Do tài sản (Kinh doanh, thừa kế, n/tố khác)
Quan điểm phân phối
- Theo sở hữu nguồn lực
- Theo thuyết vị lợi
- Chủ nghĩa bình quân
- Thuyết cực đại thấp nhất
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 24
Công bằng-Hiệu quả-Xoá đói nghèo
Đường cong Kuznet
Xoá đói nghèo
Mức độ nghèo đói
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 25
MC+MEC
MC
MB
Qo Q1 Q
Ngoại ứng tiêu cực
MB+MEB MC
MB
Q1 Qo Q
Ngoại ứng tích cực
Bài 1. Droit réservé par Phan Huu Nghi 26
Độc quyền tự nhiên
P1
F1
P2
Po
Q1 Q2 Qo