Quy trình thiết kế dự án (Nhắc lại)
Bước 1 : Phát hiện vấn đề
Bước 2: Điều tra sự tồn tại của vấn đề
Bước 3: Điều tra nhu cầu của các bên liên quan về vấn đề
Bước 4: Điều tra các giải pháp hiện có của vấn đề
Bước 5: Phân tích cấu trúc hoặc nguyên nhân của vấn đề
Bước 6: Quyết định nguyên nhân cụ thể của vấn đề
Bước 7: Đề xuất các giải pháp
32 trang |
Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Thiết kế dự án 1 - Buổi 3 - Nguyễn Thùy Dung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thiết kế dự án 1Buổi 3Nội dung chínhChia sẻ kết quả BTVN buổi 2Giới thiệu chủ đề lớpBước 1: Nhận định & phát hiện vấn đềHướng dẫn thu thập thông tinProject Design Education Center2Chủ đề lớp(Vấn đề rộng)????Đề tài dự án?(Vấn đề và nhu cầu cụ thể tồn tại từ chủ đề chính)Hoạt động theo nhóm để giải quyết vấn đề nàyGiới thiệu Chủ đề lớpProject Design Education Center3“Làm sao để cuộc sống sinh viên ở trường đại học thoải mái hơn”CHỦ ĐỀ LỚPProject Design Education Center4Quy trình thiết kế dự án (Nhắc lại)Bước 1 : Phát hiện vấn đềBước 2: Điều tra sự tồn tại của vấn đề Bước 3: Điều tra nhu cầu của các bên liên quan về vấn đềBước 4: Điều tra các giải pháp hiện có của vấn đềBước 5: Phân tích cấu trúc hoặc nguyên nhân của vấn đềBước 6: Quyết định nguyên nhân cụ thể của vấn đềBước 7: Đề xuất các giải pháp Project Design Education Center5Vai trò của “Phát hiện vấn đề”Xem các ví dụ sau:Project Design Education Center61. Phương tiện truyền thông xưa và nayBáo in đã lỗi thờiBáo điện tử lên ngôi2. Taxi truyền thống và Uber&GrabPhát hiện vấn đề (PROBLEM FINDING) và giải quyết vấn đề (PROBLEM SOLVING)chính là nguồn gốc của sự phát triển.Vai trò của “Phát hiện vấn đề”“Một định hướng giáo dục mới: phát triển kỹ năng phát hiện và giải quyết vấn đề.”Project Design Education Center8Theo Nhà sáng lập Hệ thống sản xuất Toyota, “KHÔNG CÓ VẤN ĐỀ LÀ VẤN ĐỀ LỚN NHẤT”Project Design Education Center9VẤN ĐỀ LÀ GÌ?Vấn đề chính là sự chênh lệch giữa “hiện tại” và “hình thái lý tưởng”“Hình thái lý tưởng” là cái đích muốn đạt tới, cụ thể hơn chính là mục tiêu, tiêu chuẩn, chỉ tiêu90% sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm70% sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làmMục tiêu20% chênh lệch = VẤN ĐỀNăng lực giải quyết vấn đề là kỹ năng cần thiết đối với bất kỳ nghề nghiệp, ngành nghề nàoLuyện tập Bước 1: Phát hiện vấn đềMục tiêu: Phát triển đề tài dự án nhóm từ Chủ đề chínhHoạt động: Mỗi cá nhân chọn ra 1 ý tưởng liên quan đến chủ đề lớp. Nghiên cứu, thu thập thông tin liên quan đến ý tưởng đó.Project Design Education Center11Luyện tập Bước 1Các thành viên sử dụng kỹ thuật Brain Writing viết ra ít nhất 3 ý tưởng liên quan đến Chủ đề chính (sử dụng cụm từ ngắn, key words)Những vấn đề nào còn tồn tại xung quanh cuộc sống sinh viên tại trường ĐH?CÁC Ý TƯỞNG PHẢI ĐƯỢC VIẾT DƯỚI DẠNG MÔ TẢ VẤN ĐỀ - Tuyên bố cho vấn đề Project Design Education Center12Cấu trúc “Tuyên bố cho vấn đề”Một tuyên bố chất lượng“Sự liên kết giữa nhà trường và sinh viên còn kém ”“Bệnh nhân không được phục vụ tốt tại bệnh viện”“Ngã tư Hàng Xanh thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm”Một tuyên bố kém chất lượng bế tắc“Thiếu nhà tập thể thao cho sinh viên”“Wifi tốc độ chậm”“Thiết kế ghế phòng học tốt hơn”Project Design Education Center13Tên đối tượng + vấn đề mà đối tượng đang gặp phảiTóm lại, một tuyên bố của vấn đềNếu quá rộng (một chiếc ghế tựa bay tự động) → có thể trở nên phi thực tế/ không khả thi.Nếu quá hẹp (quá rõ hoặc cụ thể: một chiếc ghế tựa với hệ thống nâng hạ linh hoạt) → giới hạn tiềm năng cải tiến của giải pháp. Nếu giải quyết được bằng cách bỏ tiền ra mua → không phải là 1 tuyên bố chất lượngCụm từ “không có” & “thiếu” không được xuất hiện trong tuyên bố vấn đề của nhóm.14Project Design Education CenterProject Design Education Center15Mỗi thành viên suy nghĩ ra ít nhất 3 vấn đề và ghi vào phiếu [3T-1]Mỗi thành viên chọn ra 1 ý tưởng cho bản thânCách thực hiện Bước 1Project Design Education Center16Sử dụng phiếu [3P-1] để thu thập thông tin về ý tưởng cá nhânMỗi cá nhân sẽ tiến hành thu thập & giải thích rõ các thông tin cho ý tưởng đã chọn (đồ thị, hình ảnh, ảnh, v.v. liên quan) Sau khi điều tra, đưa ra đề tài dự án nhóm tạm thời chỉ rõ được đối tượng và vấn đề gặp phải.VÍ DỤ:Cổng trường đông đúc và ngột ngạtCách thực hiện Bước 1 (tiếp)Project Design Education Center17Chủ đề lớp, Đề tài nhóm phải giống nhau trong các phiếu P & TThông tin tìm được ở đâu, phải trích nguồn đầy đủ rõ ràngHình ảnh phải liên quan đến nội dung cần nói. Được chú thích rõ ràng, đánh số thứ tự (nếu có) 3P-1 (Cá nhân): Thu thập thông tin và đề xuất Đề tài dự án cá nhânProject Design Education Center18Phần mô tả: Phải giải thích rõ hơn tài liệu minh họa ở phần trên muốn nói gìNội dung của tài liệu minh họa và mô tả phải đáp ứng được yêu cầu của phiếu Phiếu bên cạnh nhằm cung cấp thêm thông tin cho vấn đề cá nhân đã chọn3P-1 (Cá nhân): Thu thập thông tin và đề xuất Đề tài dự án cá nhânProject Design Education Center191. Hoàn thành tất cả các thông tin trong phiếu, phải đúng với nội dung từng phiếu. Lưu ý: hình ảnh sử dụng phải liên quan đến hoặc minh họa được nội dung muốn nói. Phần mô tả là nhằm giải thích rõ hơn tài liệu minh họa ở trên.2. Tính nhất quán: Đối với các thông tin được sử dụng cho cho cả nhóm (chủ đề lớp, đề tài nhóm...) trong các phiếu nhóm và cá nhân phải đảm bảo sự thống nhất trong quá trình điền phiếu. 3. Nguồn tham khảo: Tất cả các thông tin được thu thập qua các nguồn khác nhau cần được trích dẫn rõ ràng. Đối với website: [Tên bài đăng trên web, link web, ngày trích dẫn] - Đối với nguồn tự khảo sát: [Thời gian, địa điểm khảo sát]Yêu cầu cơ bản khi thực hiện phiếu PDBài tập về nhà Buổi 3(Nộp vào đầu Buổi 4) Project Design Education Center◆ Cá nhân:Hoàn thành phiếu [3P-1]20HỌP NHÓM (15 phút)Project Design Education Center21Thiết kế dự án 1Buổi 4Nội dung chínhKiểm tra chéo kết quả BTVNBước 1(tiếp tục): Đưa ra được các tiêu chí để đánh giá các ứng cử viên cho đề tài dự án tạm thời Đánh giá và chọn ra đề tài dự án tạm thời cho nhómHướng dẫn thuyết trình 1Project Design Education Center23Kiểm tra chéo kết quả BTVNCác nhóm tiến hành đổi chéo phiếu [3P-1] giữa các nhóm.Nhóm nhận xét và đóng góp ý kiến cho từng bạn: Bạn tìm hiểu được những thông tin gì? Đã xác định được đối tượng và vấn đề chưa? Thông tin tìm có sai hướng hay thiếu sót gì không?Nếu vấn đề của bạn chọn không tìm được thông tin → chọn vấn đế khác trong phiếu [3T-1] để tiếp tục tìm thông tin và điền phiếu [4P-1]Project Design Education Center24Kiểm tra chéo kết quả BTVN[Tên trang web, Tên bài đăng trên web, link web]Tuổi trẻ online, "Phòng ngừa té ngã ở người cao tuổi", https://tuoitre.vn/phong-ngua-te-nga-o-nguoi-cao-tuoi-1272278.htmProject Design Education Center25Bước 1: Phát hiện vấn đềProject Design Education Center26Chỉ ra các vấn đề liên quan đến Chủ đề lớp[3T-1]Tìm thông tin về vấn đề mỗi cá nhân đã chọn [3P-1]Đánh giá và lựa chọn ra Đề tài nhóm tạm thời[4T-1]123Đánh giá lựa chọn Đề tài dự án tạm thờiNhóm tổng hợp lại ý tưởng cuối cùng của các thành viên và đi đến việc đánh giá các ý tưởng này Suy nghĩ và lựa chọn các tiêu chí dùng để đánh giá các ứng cử viên cho Đề tài dự án tạm thời trong mục Dựa trên các tiêu chí đó, đánh giá và chọn ra Đề tài dự án tạm thời của nhóm (thường là ứng cử viên đạt điểm cao nhất)・Phù hợp, đánh ○ (1 điểm)・Không phù hợp, đánh × (-1 điểm)・Nếu khó để quyết định, đánh ? (0 điểm)123Project Design Education Center271 23Project Design Education Center28Hướng dẫn thuyết trình◆ Nội dung:Tổng hợp lại các nội dung đã thực hiện ở Bước 1:Quá trình nhóm đi từ Chủ đề lớp đến việc chọn ra đề tài dự án tạm thời bao gồm: Các ý tưởng ban đầu → ý tưởng cá nhân chọn → kết quả khảo sát Các tiêu chí đánh giá các đề tài đề xuất Chốt lại Đề tài dự án tạm thời của nhómSử dụng các thông tin từ các phiếu [3T-1], [3P-1], [4P-1] & [4T-1] Project Design Education Center29Mini-Presentation ①◆ Thời gian: 7 phút◆ Q&A: 3 phút◆ ~ 6 PPT slidesMỗi nhóm 3 người thuyết trìnhProject Design Education Center30Bài tập về nhà Buổi 4(Nộp vào đầu Buổi 5 ) Project Design Education Center◆Nhóm:Hoàn thành phiếu [4P-1], [4T-1]Chuẩn bị bài thuyết trình 131HỌP NHÓM (15 phút)Project Design Education Center32