Bài giảng Thiết kế dự án II - Buổi 1 - Nguyễn Thùy Dung

1 • Phát hiện vấn đề 2 • Điều tra về sự tồn tại của vấn đề 3 • Điều tra về ý kiến/ nhu cầu của các bên liên quan về vấn đề 4 • Điều tra về những giải pháp đang tồn tại 5 • Phân tích cấu trúc hoặc nguyên nhân của vấn đề 6 • Lựa chọn nguyên nhân cụ thể/ cốt lõi của vấn đề 7 • Đề xuất ý tưởng giải pháp cho nguyên nhân của vấn đề

pdf33 trang | Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 423 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Thiết kế dự án II - Buổi 1 - Nguyễn Thùy Dung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T r u n g t â m đ à o t ạ o T h i ế t k ế d ự á n H ọ c p h ầ n T h i ế t k ế d ự á n I Thiết kế dự án II (Project Design II) Buổi 1 Giảng viên bộ môn PD ThS. Nguyễn Thùy Dung PD Education Center Email: nguyendung3691@gmail.com Website: https://sites.google.com/site/nguyendungscorner Vắng > 3 buổi/h.kỳ → Rớt môn Nguyên tắc lớp học Project Design Education Center 3 Nội dung chính Buổi 1 (1) Giới thiệu môn học PD2 (2) Đề cương môn học và lịch trình (3) Phương pháp đánh giá, nguyên tắc lớp học (4) Chuẩn bị Hồ sơ dự án (5) Chủ đề lớp của môn học PD2 Project Design Education Center 4 Hãy trả lời các câu hỏi sau về PD1 ▪ Quy trình thiết kế dự án PD1 gồm mấy bước? ▪ Bạn thực hiện bao nhiêu lần khảo sát? ▪ Mục đích mỗi buổi khảo sát là gì? ▪ Những kỹ năng nào được luyện tập và hoàn thiện? Project Design Education Center 5 Bạn có những mong đợi, kỳ vọng gì cho môn học PD II? ▪ Hãy viết các ý kiến của bạn vào giấy note ▪ Thời gian: 5 phút Project Design Education Center 6 Tiếp tục từ PD1 Project Design Education Center 7 ▪ Ở PD1, sinh viên đã học Quy trình thiết kế Phương pháp phát hiện & giải quyết vấn đề Kỹ năng phân tích & phản biện, kỹ năng làm việc nhóm, và kỹ năng thuyết trình Ở PD2, sinh viên sẽ tiếp tục học Phát triển quy trình thiết kế Cùng Phương pháp phát hiện & giải quyết vấn đề, nhưng những vấn đề có tầm ảnh hưởng rộng đến xã hội & cộng đồng Luyện tập thêm về kỹ năng phân tích & phản biện vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, và kỹ năng thuyết trình Một giải pháp tốt đòi hỏi một quá trình đúng. Ở môn học PD, sinh viên sẽ: - Học quy trình và phương pháp phát hiện & phân tích kỹ vấn đề; - Sáng tạo ý tưởng, đưa ra giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề đó. Phát hiện vấn đề Làm rõ thực trạng hiện tại và hiểu vấn đề Sáng tạo ý tưởng & đề xuất giải pháp Đánh giá & lựa chọn giải pháp tốt nhất Quy trình Thiết kế dự án Bước quan trọng nhất Chứng minh vấn đề thực sự tồn tại Ý kiến của các bên liên quan Nhu cầu, mong muốn của họ Phân tích nguyên nhân của vấn đề Các ràng buộc phải tuân thủ Các mục tiêu của đề xuất Project Design Education Center 8 Project Design Education Center 10 Quay lại nếu cần 1 • Phát hiện vấn đề 2 • Điều tra về sự tồn tại của vấn đề 3 • Điều tra về ý kiến/ nhu cầu của các bên liên quan về vấn đề 4 • Điều tra về những giải pháp đang tồn tại 5 • Phân tích cấu trúc hoặc nguyên nhân của vấn đề 6 • Lựa chọn nguyên nhân cụ thể/ cốt lõi của vấn đề 7 • Đề xuất ý tưởng giải pháp cho nguyên nhân của vấn đề Quy trình của PD I 11 Quay lại nếu cần 1 • Phát hiện vấn đề 2 • Điều tra về sự tồn tại của vấn đề (các vấn đề tương tự) 3 • Điều tra về ý kiến/ nhu cầu của các bên liên quan về vấn đề 4 • Điều tra về những giải pháp đang tồn tại 5 • Phân tích cấu trúc hoặc nguyên nhân của vấn đề 6 • Lựa chọn những nguyên nhân cụ thể của vấn đề Quy trình của PD I & II Quay lại nếu cần 7 • Điều tra về sự tồn tại của nguyên nhân được chọn 8 • Điều tra về ý kiến/ nhu cầu liên quan đến nguyên nhân 9 • Tìm hiểu vì sao vấn đề chưa được giải quyết 10 • Điều tra về các điều kiện để thực thi giải pháp 11 • Đề xuất ý tưởng giải pháp cho vấn đề 12 • Đánh giá & lựa chọn các giải pháp 13 • Lên kế hoạch thể hiện giải pháp Hiểu về bối cảnh hiện tại Phân tích vấn đề Thiết lập điều kiện tiên quyết (precondition) Thiết lập điều kiện ràng buộc (specifications) Project Design Education Center Giới thiệu bộ môn PD/ Chủ đề lớp/ Phát hiện vấn đề - Lịch trình môn học PD2 - 15 Thu thập thông tin/ Đánh giá Đề tài dự án Phân tích cấu trúc của vấn đề/ Thiết lập vấn đề cụ thể Phân tích vấn đề (sự tồn tại của vấn đề cụ thể/ ý kiến, nhu cầu) Thuyết trình giữa kỳ Xây dựng bộ đặc tính/ yêu cầu ràng buộc cho giải pháp Đề xuất ý tưởng cho giải pháp Thuyết trình cuối kỳ Buổi 1-2 Buổi 3-4 Buổi 5 Buổi 6-7 Buổi 8 Buổi 9 Buổi 10-11 Buổi 14 Project Design Education Center Phiên công bố Poster Buổi 15 Đánh giá và lựa chọn giải pháp/ Xây dựng mô hình Buổi 12-13 Tỷ lệ đánh giá toàn diện bộ môn PD - Thuyết trình vào buổi 8 & 14: Tất cả các thành viên - Chuyên cần: vắng 1 buổi, trừ 1 điểm Poster Bốc thăm chia nhóm Project Design Education Center 17 CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI NGÔI NHÀ MỚI Mã số tài liệu Hệ thống phiếu PD • (P): Phiếu cá nhân. Mỗi thành viên đều phải làm phiếu này • (T): Phiếu nhóm. Mỗi nhóm sẽ có 1 phiếu T theo thứ tự và theo buổi tương ứng. 1 P 1 Thứ tự BƯỚC Phiếu cá nhân Thứ tự tài liệu Hồ sơ dự án nhóm Project Design Education Center 19 Hướng dẫn nộp bài ▪ Sinh viên gửi bài lên Google drive theo link sau: https://drive.google.com/open?id=1eTZ77hIDZ1LaUs4ugyfkdCcs Q9PaHf2V ▪Sinh viên gửi bài theo đúng số thứ tự nhóm của mình ✓Đặt tên folder: Nhóm 1_Buổi 1 ✓Đặt tên file: [Tên sinh viên]_[1P_1]_Khảo sát. Project Design Education Center 20 Team-work: Các thành viên sẽ luân phiên nhau giữ các vai trò Trưởng nhóm, Thư ký nhóm, Người giám sát lớp - Nhóm trưởng: Dẫn dắt các hoạt động hay thảo luận của nhóm; phân công nhiệm vụ cho các thành viên & giám sát tiến độ. - Thư ký nhóm: Chuẩn bị tài liệu liên quan đến nội dung trên lớp; ghi chép lại ý kiến và hoàn thành các phiếu dựa trên sự thống nhất cuối cùng của cả nhóm, nộp bài tập cho Giảng viên. - Người giám sát: Theo dõi chuyên cần và các hoạt động trên lớp của các thành viên trong nhóm: Phiếu [0T-2]. Tổ chức nhóm: [0T-1] Project Design Education Center 21 Project Design Education Center 22 Hình Thông tin liên hệ 0T-1: Tổ chức nhóm Tổ chức nhóm: Phiếu [0T-2] 6 thành viên: A-B-C-D-E-F Trưởng nhóm Thư ký nhóm Người giám sát lớp Buổi 1 A B C Buổi 2 B C D ... C D E D E F Buổi 8 E F A Tất cả thành viên Buổi 9 F A B A B C Buổi 14 A B C Tất cả thành viên Buổi 15 D E F Phiên công bố Poster Chủ đề lớp (Vấn đề rộng) Xu hướng xã hội đang hướng đến việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người già . Đề tài dự án? (Những vấn đề & nhu cầu cụ thể liên quan đến chủ đề lớp ) Sinh viên sẽ làm việc theo nhóm để tìm ra! Project Design Education Center 24 “Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người già.” 25 Chủ đề lớp & Đề tài dự án Project Design Education Center Có nghĩa là thiết kế ‘cái gì đó’ (có thể là bất cứ gì) giúp làm cho cuộc sống của người già dễ dàng hơn➔Đề tài dự án cho nhóm! Luôn luôn nghĩ về các ý tưởng/giải pháp tốt hơn những cái hiện tại cho dự án . Những giải pháp nhóm muốn sáng tạo/thiết kế nên thân thiện với người dùng. CHỦ ĐỀ LỚP: Mục tiêu = Giải quyết vấn đề Hiện tại C h ê n h lệ ch “ Vấn đề” trong môn PD là gì? - “Vấn đề” trong môn PD được định nghĩa là khoảng cách giữ “hiện tại” và “mục tiêu” . - Giải quyết vấn đề là cách tiếp cận được sử dụng để đạt được mục tiêu. Ví dụ: Doanh số mục tiêu $20 thou /month Doanh số hiện tại $10 thou /month Project Design Education Center 26 Project Design Education Center 27 Sự khác biệt giữa PD1 & PD2 Đối tượng của Chủ đề lớp trong PD2 bao trùm những tác động đến xã hội và cộng đồng; rộng hơn so với Chủ đề lớp ở PD1. PD2 PD1 Chủ đề lớp cho các dự án liên quan đến: ・PD1 -----・Cuộc sống hàng ngày của sv; cuộc sống ở trường ĐH ・PD2 ----・Cộng đồng địa phương ・Các vấn đề xã hội quan tâm. - Ở PD2, sv sử dụng cùng các công cụ tư duy để sáng tạo các ý tưởng TỐT HƠN! - Sâu hơn về nguyên nhân cốt lõi của vấn đề, chi tiết hơn với bộ đặc tính thiết kế Vấn đề xã hội quan tâm 28 “Tuyên bố cho vấn đề” ▪ Đặt câu hỏi về ‘ vấn đề’ bạn đang cố gắng giải quyết. ▪ Những gì hiện có xung quanh ‘vấn đề’? ▪ Điều gì không ổn với nó (những gì đang tồn tại)? ▪ Những gì cần phải được cải tiến? ▪ Những cải tiến là gì? Cấu trúc của tuyên bố sẽ là: Project Design Education Center 29 Tên đối tượng + vấn đề mà đối tượng đang gặp phải/ đối mặt Ví dụ của “Tuyên bố cho vấn đề” ▪ Một tuyên bố chất lượng “Trẻ em không an toàn khi vui chơi tại các khu công cộng” “Bệnh nhân không được phục vụ tốt tại bệnh viện” “Kẹt xe tại ngã tư Hàng Xanh giờ cao điểm” ▪ Một tuyên bố kém chất lượng --> bế tắc “Thiếu sân chơi cho trẻ em” “Wifi tốc độ chậm” “Thiết kế xe lăn tốt hơn” Project Design Education Center 30 Tóm lại, một tuyên bố của vấn đề ▪ Nếu quá rộng (một chiếc xe lăn bay tự động: Mục tiêu), thì có thể trở nên phi thực tế/ không khả thi. ▪ Nếu quá hẹp (quá rõ hoặc cụ thể: một chiếc xe lắn với hệ thống phanh chắc chắn: mục tiêu), thì nó sẽ giới hạn tiềm năng cải tiến của giải pháp. ▪ nên chỉ ra một cách cụ thể nhu cầu thực, nhưng phải đủ rộng (an toàn & ổn định) cho những giải pháp sáng tạo. ▪ Cụm từ “không có”, “thiếu” không được xuất hiện trong tuyên bố vấn đề của nhóm. 31Project Design Education Center Project Design Education Center 32 Project Design Education Center 33 Bước 1 : Phát hiện vấn đề TUYÊN BỐ VẤN ĐỀ Mỗi thành viên có một tờ giấy Viết tên Chủ đề lớp lên góc trên cùng Viết 3 ý tưởng trong vòng 5 phút Chuyền tờ giấy cho thành viên phía bên trái Lập lại quy trình tương tự cho đến khi đầy tờ giấy Viết 3 ý tưởng trong vòng 5 phút Nguyên tắc chung Project Design Education Center 34 Quy trình Brainwriting (BW) ▪ Những vấn đề gì người lớn tuổi có thể gặp phải? ▪ Mô tả càng nhiều tình huống có thể bằng cách sử dụng kỹ thuật BrainWriting. Cá nhân: Suy nghĩ các tình huống/ những khó khăn mà người già có thể gặp Project Design Education Center 35 Quy trình thực hiện phiếu 1T-1: 1. Mỗi thành viên nghĩ về những thứ liên quan đến chủ đề lớp trong vòng 10 phút và viết ra ít nhất 3 ý tưởng. Phiếu 1T-1 (nhóm): Các vấn đề liên quan đến chủ đề lớp 2. Sau đó, mỗi thành viên chọn MỘT ý tưởng & ghi lại để nghiên cứu sâu hơn ở nhà. Project Design Education Center 36 ◆ Nhóm: Bài tập về nhà (Nộp vào đầu giờ buổi học sau) 0T-1: Phiếu Tổ chức nhóm 0T-2: Hoạt động nhóm Chuẩn bị Hồ sơ dự án Project Design Education Center 37 1T-1: Các vấn đề liên quan đến chủ đề lớp