Bước 1: Nhận định & phát hiện
vấn đề (tiếp)
(1) Chia sẻ kết quả phiếu [1T-1]
giữa các nhóm
(2) Thu thập thêm thông tin về vấn
đề cá nhân đã chọn
(3) Đề xuất ứng cử viên cho đề tài
nhóm tạm thời
(4) Đánh giá và lựa chọn đề tài
nhóm tạm thời
12 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 497 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Thiết kế dự án II - Buổi 2 - Nguyễn Thùy Dung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T r u n g t â m đ à o t ạ o T h i ế t k ế d ự á n
H ọ c p h ầ n T h i ế t k ế d ự á n I
Thiết kế dự án II
(Project Design II)
Buổi 2
Nội dung chính
Buổi 2
Bước 1: Nhận định & phát hiện
vấn đề (tiếp)
(1) Chia sẻ kết quả phiếu [1T-1]
giữa các nhóm
(2) Thu thập thêm thông tin về vấn
đề cá nhân đã chọn
(3) Đề xuất ứng cử viên cho đề tài
nhóm tạm thời
(4) Đánh giá và lựa chọn đề tài
nhóm tạm thời
Project Design Education Center 2
Kiểm tra chéo hồ sơ (5 phút)
Project Design Education Center 3
1. Các nhóm trình hồ sơ dự án
- Bìa hồ sơ dự án
- Phiếu [0T-1], [0T-2], [1T-1]
2. Giám sát lớp kiểm tra hồ sơ
- Kiểm tra các phiếu như trên
- Điền vào phiếu Kiểm tra
chéo hồ sơ
Nhắc lại bài cũ: “Tuyên bố cho vấn đề”
Cấu trúc của tuyên bố sẽ là:
Project Design Education Center 4
Tên đối tượng + vấn đề mà đối tượng đang gặp phải
VÍ DỤ:
▪Người già gặp khó khăn trong việc tự chăm sóc sức khỏe
▪Người già dễ gặp nguy hiểm trong nhà tắm
▪Người già khó phân biệt nhãn hiệu các loại hóa chất trong
nhà
▪Rất khó khăn cho người già để tự đi chợ
Chia sẻ kết quả bài tập Buổi 1 (10 phút)
Project Design Education Center 5
▪Trưởng nhóm Buổi 2 viết tên các vấn đề từng thành viên
trong nhóm đã chọn lên bảng
▪Thực hiện góp ý chéo cho phần lựa chọn vấn đề giữa các
nhóm
Bước 1: Phát hiện vấn đề
Project Design Education Center 6
Chỉ ra các vấn đề
liên quan đến
Chủ đề lớp
[1T-1]
Tìm thông tin về
vấn đề mỗi cá nhân
đã chọn
[1P-1]
Đánh giá và lựa
chọn ra Đề tài
nhóm tạm thời
[1T-2]
1 2 3
Project Design Education Center 7
➢ Sử dụng phiếu [1P-1] để thu thập thông tin về vấn
đề cá nhân đã chọn
• Mỗi cá nhân sẽ tiến hành tìm kiếm các thông tin thể hiện vấn
đề cá nhân đã chọn (số liệu, hình ảnh, v.v. liên quan)
• Sau khi điều tra, chốt lại đề xuất đề tài nhóm tạm thời của bạn
VÍ DỤ: Người già dễ gặp nguy hiểm trong nhà tắm
Bước 1: Phát hiện vấn đề (tiếp theo)
Project Design Education Center 8
1. Hoàn thành tất cả các thông tin trong phiếu, phải đúng với nội
dung từng phiếu.
Lưu ý: hình ảnh sử dụng phải liên quan đến hoặc minh họa được nội dung
muốn nói. Phần mô tả là nhằm giải thích rõ hơn tài liệu minh họa ở trên.
2. Tính nhất quán: Đối với các thông tin được sử dụng cho cho cả nhóm
(chủ đề lớp, đề tài nhóm...) trong các phiếu nhóm và cá nhân phải đảm bảo
sự thống nhất trong quá trình điền phiếu.
3. Nguồn tham khảo: Tất cả các thông tin được thu thập qua các nguồn
khác nhau cần được trích dẫn rõ ràng.
- Đối với website: [Tên bài đăng trên web, link web, ngày trích dẫn]
- Đối với nguồn tự khảo sát: [Thời gian, địa điểm khảo sát]
Yêu cầu cơ bản khi thực hiện phiếu PD
Project Design Education Center 9
(1)Chủ đề lớp, Đề tài
nhóm phải giống nhau
trong các phiếu P & T
(2)Thông tin tìm được ở
đâu, phải trích nguồn
đầy đủ rõ ràng
(3)Hình ảnh phải liên quan
đến nội dung cần nói.
Được chú thích rõ ràng,
đánh số thứ tự (nếu có)
1P-1 (Cá nhân): Thu thập
thông tin và đề xuất Đề
tài dự án cá nhân
Project Design Education Center 10
4) Phần mô tả:
- Phải giải thích rõ hơn tài
liệu minh họa ở phần trên
muốn nói gì
- Nội dung của tài liệu minh
họa và mô tả phải đáp ứng
được yêu cầu của phiếu
Phiếu bên cạnh nhằm cung
cấp thêm thông tin cho vấn
đề cá nhân đã chọn
1P-1 (Cá nhân): Thu thập
thông tin và đề xuất Đề
tài dự án cá nhân
Project Design Education Center 11
➢ Phiếu [1T-2] sử dụng Ma trận đánh giá để lựa chọn ra đề
tài tạm thời cho nhóm
Bước 1: Phát hiện vấn đề (tiếp theo)
Tiêu chí đánh giá
T
iê
u
c
h
í
1
T
iê
u
c
h
í
2
T
iê
u
c
h
í
3
T
iê
u
c
h
í
4
T
iê
u
c
h
í
5
T
iê
u
c
h
í
6
Tổng
điểmA B C D E F
Đ
ề
tà
i
d
ự
án
d
ự
ki
ế
n Theme 1 A × × ○ ○ ○ ? 4
Theme 2 B ? 〇 × ? ? ? 1
Theme 3 C × ○ ? ○ ? ? 3
Theme 4 D ? 〇 〇 × ○ ? 5
Theme 5 E ? ? ○ ○ ○ ○ 8
Theme 6 F ? ○ ○ × × ? 2
Quy trình:
(1) Cột dọc, điền tên các dự án
tạm thời và tên tác giả.
(2) Cho điểm:
〇 ---2đ nếu phù hợp tiêu chí
? --- 1đ nếu khó quyết định
× --- 0đ nếu không phù hợp
Tính tổng số điểm.
(3) Chọn đề tài tốt nhất làm đề
tài hứa hẹn của dự án nhóm.
Hứa hẹn nhất
◆ Nhóm:
Bài tập về nhà
(Nộp vào đầu giờ buổi học sau)
1T-2: Đánh giá và lựa chọn đề tài nhóm tạm thời
1P-1: Thu thập thông tin và đề xuất đề tài cá nhân
Project Design Education Center 12
◆Cá nhân:
In phiếu Lập kế hoạch khảo sát thực trạng & nhu
cầu các bên liên quan
In phiếu kiểm tra chéo hồ sơ