Bài giảng Ứng dụng CNTT trong quản lý tài nguyên doanh nghiệp - Chương 2: Các loại hệ thống thông tin tổ chức theo cấp bậc quản lý

•Các loại HTTT chính trong doanh nghiệp và vai trò của nó  HT cấp tác nghiệp (Operational-level system): Giám sát các giao dịch & các hoạt động cơ bàn của tổ chức  HT cấp chuyên gia & văn phòng (Knowledgelevel system): hổ trợ chuyên gia & nhân viên văn phòng  HT cấp chiến thuật (management-level system): hỗ trợ giám sát, kiểm soát, ra quyết định & các hoạt động quản trị của nhà QL cấp trung  HT cấp chiến lược (strategic-level system): hỗ trợ các hoạt động lập kế hoạch dài hạn của nhà quản lý cấp cao

pdf69 trang | Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 796 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Ứng dụng CNTT trong quản lý tài nguyên doanh nghiệp - Chương 2: Các loại hệ thống thông tin tổ chức theo cấp bậc quản lý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 2 Các loại hệ thống thông tin tổ chức theo cấp bậc quản lý Nội Dung •Các loại HTTT chính trong doanh nghiệp và vai trò của nó CÁC CẤP RA QUYẾT ĐỊNH CỦA TỔ CHỨC 2. CÁC LOẠI HỆ THỐNG THÔNG TIN TỔ CHỨC THEO CẤP BẬC QUẢN LÝ & THEO CHỨC NĂNG NGHIỆP VỤ Các loại HTTT chính trong doanh nghiệp và vai trò của nó  HT cấp tác nghiệp (Operational-level system): Giám sát các giao dịch & các hoạt động cơ bàn của tổ chức  HT cấp chuyên gia & văn phòng (Knowledge- level system): hổ trợ chuyên gia & nhân viên văn phòng  HT cấp chiến thuật (management-level system): hỗ trợ giám sát, kiểm soát, ra quyết định & các hoạt động quản trị của nhà QL cấp trung  HT cấp chiến lược (strategic-level system): hỗ trợ các hoạt động lập kế hoạch dài hạn của nhà quản lý cấp cao Các loại HTTT chính trong doanh nghiệp và vai trò của nó Các loại HTTT chính trong doanh nghiệp và vai trò của nó  HT xử lý giao dịch (Transaction Processing Systems - TPS)  HTTT văn phòng (Office Systems - OAS)  HT làm việc tri thức (Knowledge Work Systems - KWS)  HTTTQL (Management Information Systems - MIS)  HT hỗ trợ ra quyết định (Decision Support Systems - DSS)  HT hỗ trợ cho lãnh đạo (Executive Support Systems - ESS) Các loại HTTT chính trong doanh nghiệp và vai trò của nó Các loại HTTT chính trong doanh nghiệp và vai trò của nó Hệ thống xử lý giao dịch (Transactions Processing System, TPS)  Mục đích • TPS giúp cho tổ chức/doanh nghiệp thực hiện và/hoặc theo dõi những hoạt động hàng ngày (các giao dịch). • hệ thống thu thập và lưu trữ dữ liệu giao dịch; có thể kiểm soát các quyết định được tạo ra như một phần trong giao dịch • Dùng ở cấp tác nghiệp • Tự động hóa các hoạt động xử lý thông tin lặp lại; gia tăng tốc độ xử lý, gia tăng độ chính xác; đạt hiệu suất lớn hơn  Các vấn đề TPS thường đặt ra • TPS (xây dựng từ năm 50s) giúp nhà quản lý  Xử lý các giao dịch tự động VD: Xử lý đơn hàng  Truy vấn các thông tin liên quan tới các giao dịch đã được xử lý VD: Khách hàng X có bao nhiêu đơn đặt hàng? Giá trị là bao nhiêu? Khách hàng X có mua hàng trong tháng tới (có đơn đặt hàng chưa)? Danh sách các khách hàng Hệ thống xử lý giao dịch (tt) (Transactions Processing System, TPS)  Hệ TPS:  TPS trực tuyến (online) Nối trực tiếp giữa người điều hành và chương trình TPS. Hệ thống trực tuyến sẽ cho kết quả tức thời.  TPS theo lô (batch) Tất cả các giao dịch được tập hợp lại với nhau và được xử lý chung 1 lần.  Nhập liệu: • Thủ công • Bán tự động • tự động Hệ thống xử lý giao dịch (tt) (Transactions Processing System, TPS)  Cấu trúc của TPS trực tuyến (on-line) Các sự kiện/Giao dịch Biểu mẫu (forms) Báo cáo (reports) Định kỳ Cơ sở dữ liệu của TPS Giao diện Chương trình TPS Hệ thống xử lý giao dịch (tt) (Transactions Processing System, TPS)  Cấu trúc của TPS theo lô (batch) Các sự kiện/ giao dịch Tập tin giao dịch Tập tin giao dịch được sắp xếp Chương trình sắp xếp Chương trình TPS Định kỳ Cơ sở dữ liệu của TPS Giao diện Hệ thống xử lý giao dịch (tt) (Transactions Processing System, TPS)  Ðặc diểm các thành phần của hệ thống TPS Thaønh phaàn Ñaëc ñieåm Ñoái töôïng söû duïng Caùc nhaân vieân vaø caùc nhaø quaûn lyù caáp thaáp (caùc taùc nghieäp) Döõ lieäu Caùc giao dòch haøng ngaøy (cuï theå, chi tieát) Thuû tuïc Coù caáu truùc vaø chuaån hoùa Hệ thống xử lý giao dịch (tt) (Transactions Processing System, TPS) Hệ thống xử lý giao dịch (tt) (Transactions Processing System, TPS) Các HT TPS HTTT tự động hóa văn phòng (OAS)  HTTT tự động hóa văn phòng là một hệ thống dựa trên máy tính nhằm thu thập, xử lý, lưu trữ, và gửi thông báo, tin nhắn, tài liệu, và các dạng truyền tin khác giữa các cá nhân, các nhóm làm việc, và các tổ chức khác nhau HTTT tự động hóa văn phòng (OAS) HTTT tự động hóa văn phòng (OAS) Ví dụ về hệ thống thông tin tự động hóa văn phòng HTTT tự động hóa văn phòng (OAS)  Ưu điểm • Truyền thông hiệu quả hơn • Truyền thông trong thời gian ngắn hơn • Giảm thời gian lặp lại các cuộc gọi, tránh khả năng người nhận chưa sẵn sàng nhận tin (SMS, Fax) • Loại bỏ việc thất lạc thư trong quá trình gửi  Nhược điểm • Chi phí cho phần cứng khá lớn • Người sử dụng ít có khả năng quan sát vai trò của công việc • An toàn thông tin của doanh nghiệp bị đe dọa và thường nhận được những thông tin không mong muốn, gây gián đoạn công việc HTTT quản lý tri thức (KWS)  Tri thức là gì? Tri thức có thể được xem như thông tin mà nó đạt tới sự sáng tỏ, sự phán quyết, và những giá trị. Trong nhiều trường hợp, tri thức thể hiện sự thật và vì vậy nó cung cấp, tạo ra những cơ sở đáng tin cậy cho hành động. Tri thức là kho tàng của sự hiểu biết và các kỹ năng được tạo ra từ trí tuệ của con người (đặc biệt từ những người khác). HTTT quản lý tri thức (KWS) HTTT quản lý tri thức (KWS): các hệ thống được thiết kế để hỗ trợ việc chia sẻ kiến thức hơn là chia sẻ thông tin. Hỗ trợ việc phân loại dữ liệu và thông tin, kiểm soát, thiết kế, lập kế hoạch và lịch hành động, tạo ra các giải pháp khác nhau để giải quyết cho một vấn đề cụ thể cho doanh nghiệp Phân biệt 2 loại tri thức : Tri thức ẩn tàng Tri thức hiện hữu (tường minh) Tri thức hiện hữu và tri thức ẩn tàng  Tri thức hiện hữu : là các tri thức được hệ thống hóa trong các văn bản, tài liệu, hoặc các báo cáo, CSDL, chúng có thể được chuyển tải trong những ngôn ngữ chính thức và có hệ thống.  Tri thức ẩn tàng : là nhưng tri thức không và rất khó được hệ thống hóa trong các văn bản, tài liệu, các tri thức này là cá nhân, gắn liền với bối cảnh và công việc cụ thể. Tri thức ẩn tàng là rất khó để hình thành các tài liệu, nhưng lại có tính vận hành cao trong bộ não của con người Tri thức hiện hữu (Hồ sơ hóa) Tri thức ẩn tàng (Bí quyết gắn liền với con người) Đặc tính • Dễ dàng được hệ thống hóa  Có thể lưu trữ  Có thể chuyển giao, truyền đạt  Được diễn đạt và chia sẻ một cách dễ dàng  Mang tính cá nhân • Mang tính bối cảnh cụ thể  Khó khăn trong việc chính thức hóa  Rất khó tiếp nhận, truyền đạt và chia sẻ Nguồn  Các tài liệu chỉ dẫn họat động  Các chính sách và thủ tục của tổ chức • Các báo cáo và cơ sở dữ liệu • Các quá trình kinh doanh và truyền đạt phi chính thức  Các kinh nghiệm cá nhân  Sự thấu hiểu mang tính lịch sử Sơ đồ 2: Sự phân biệt giữa tri thức hiện hữu và tri thức ẩn tàng HTTT quản lý tri thức (KWS) Cơ sở hạ tầng CNTT cho việc cung cấp tri thức HTTT quản lý tri thức (KWS) Đặc điểm trong quản lý tri thức • Quản lý tri thức là công việc tốn kém • Quản lý tri thức hiệu quả đòi hỏi phải xây dựng một hệ thống giải pháp lai ghép giữa con người và công nghệ • Quản lý tri thức cần phải có những người quản lý có kiến thức • Quản lý tri thức có lợi từ việc sắp xếp, định hướng nhiều hơn là từ các mô hình, được xây dựng từ thị trường hơn là từ hệ thống cấp bậc • Chia sẻ và sử dụng thông tin thường không phải là một hành động tự nhiên • Quản lý tri thức có ý nghĩa là phát triển quá trình xử lý tri thức • Truy cập dữ liệu mới là bước đầu tiên • Quản lý tri thức không bao giờ có điểm dừng HTTT quản lý tri thức (KWS) Các loại HTTT quản lý tri thức  Trí tuệ nhân tạo  Hệ thống chuyên gia Hệ thống trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI)  Phát triển các chương trình máy tính để thực hiện một số các hành vi tri thức của con người  Giúp cho DN tạo một cơ sở dữ liệu kiến thức  Phục vụ cho một số các lĩnh vực đặc biệt Hệ thống trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI)  Ứng dụng của AI  Xử lý ngôn ngữ tự nhiên  Tự động hóa  Nhận dạng các cảnh động (hệ thống vệ tinh)  Nhận dạng âm thanh  Máy tự học  Hệ chuyên gia (Expert System, ES)  Chuyên gia là những người có kiến thức và kinh nghiệm đặc biệt trong lĩnh vực cần giải quyết vấn đề. VD: Chọn lựa thiết bị, ngân sách cho quảng cáo, chiến lược quảng cáo.  ES là HT dựa trên máy tính (gồm phần cứng và phần mềm máy tính) giúp nhà QL giải quyết các vấn đề hoặc RQĐ tốt hơn.  ES là 1 nhánh của trí tuệ nhân tạo được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. VD: Chẩn đoán y học, thăm dò mìn, quản lý tài sản, lập kế hoạch công ty, tư vấn thuế, đặt giá thầu, Hệ chuyên gia (Expert System, ES) Hệ thống chuyên gia (Expert System - ES)  Một hệ thống kiến thức sử dụng kiến thức cho các lĩnh vực ứng dụng và các thủ tục can thiệp để giải quyết các vấn đề mà thông thường phải yêu cầu tới các chuyên gia giải quyết  Kiến thức sâu trong một lĩnh vực hẹp  Thường sử dụng quy luật nếu-thì  Cơ sở dữ liệu chuyên gia Hệ chuyên gia (Expert System, ES) Các thành phần của hệ thống chuyên gia Hệ chuyên gia (tt) (Expert System, ES)  Cấu trúc chung của ES Kieán thöùc chuyeân gia (Quy taéc) Heä thoáng thu thaäp kieán thöùc Maùy suy luaän (Ñieàu kieän keát luaän) Heä thoáng giaûi thích Giao dieän ngöôøi söû duïng Nhaø quaûn lyù/ Ngöôøi söû duïng Cô sôû kieán thöùc Kieán thöùc chuyeân gia (caùc quy taéc) Caùc söï kieän cuï theå (CSDL) Hệ chuyên gia (tt) (Expert System, ES)  Đặc điểm của ES  Áp dụng kiến thức 1 lĩnh vực riêng biệt cho 1 hoàn cảnh hay 1 vấn đề không chắc chắn hay thiếu thông tin.  Đưa ra những giải pháp về hiệu quả và kết quả, như chẩn đoán 1 vấn đề, đánh giá 1 hoàn cảnh, cho lời khuyên,  Giải thích và lý giải các lời khuyên mà nó đưa ra.  Cung cấp thông tin thêm về lĩnh vực chuyên gia.  Nhận ra những hạn chế của mình trong lĩnh vực này và biết luôn những chuyên gia khác có thể cho lời khuyên.  Cải thiện kiến thức và chuyên môn nếu được “học” thêm bằng cách cho thêm kiến thức vào. Hệ chuyên gia (tt) (Expert System, ES)  Ích lợi của ES Bảo tồn được tri thức của chuyên gia. Giúp cho nhiều người có cùng trình độ “chuyên gia” để RQĐ. Tăng hiệu quả của quá trình RQĐ. QĐ nhất quán, ít phụ thuộc vào con người. Có thể dùng làm công cụ huấn luyện tuyệt vời. Hệ chuyên gia (tt) (Expert System, ES) Ưu điểm  Hoàn thành các phần công việc thậm chí nhanh hơn một chuyên gia  Tỷ lệ sai sót khá thấp (đôi khi còn thấp hơn một chuyên gia)  Có khả năng tạo được những lời khuyên phù hợp và không thay đổi  Có thể đóng vai trò của một chuyên gia hiếm ở một lĩnh vực hẹp  Khi được sử dụng cho mục đích đào tạo, ES giúp quá trình học hiệu quả hơn  Có thể sử dụng ES cho những môi trường gây nguy hiểm cho con người  Có thể sử dụng để tạo kiến thức của một tổ chức  Có thể cung cấp kiến thức tại bất kỳ thời điểm nào Hệ chuyên gia (tt) (Expert System, ES) Nhược điểm của ES  Giới hạn về mặt công nghệ  Khó thu thập kiến thức cho ES  Phải xác định được ai là chuyên gia cho lĩnh vực đang quan tâm  Phải có sự thống nhất giữa các chuyên gia trong cùng lĩnh vực về giải pháp cho một vấn đề cụ thể  Chuyên gia phải sẵn sàng hợp tác với các nhân công kiến thức  Khó duy trì các chuyên gia trong một tổ chức Hệ chuyên gia (tt) (Expert System, ES) Các lĩnh vực ứng dụng  Phân loại  Chẩn bệnh  Điều khiển  Kiểm soát các quá trình  Thiết kế  Lập kế hoạch và lịch trình  Tạo các lựa chọn  Hệ thống thông tin quản lý (Management Information System, MIS)  Mục đích  Tạo ra các báo cáo thường xuyên hoặc theo yêu cầu dưới dạng tóm tắt về hiệu quả hoạt động nội bộ của tổ chức hoặc hiệu quả đóng góp của các đối tượng giao dịch (khách hàng và nhà cung cấp).  Vấn đề đặt ra  MIS phục vụ cho công tác quản lý (hoạch định, thực hiện và kiểm soát).  MIS chỉ quan tâm đến hiệu quả hoạt động của các đối tượng trong và ngoài tổ chức để có các biện pháp đối xử và phân bổ nguồn lực thích hợp. Hệ thống thông tin quản lý (Management Information System, MIS)  Hệ thống thông tin quản lý (MIS) – cung cấp thông tin cho việc quản lý tổ chức  Lấy và tổng hợp dữ liệu từ TPSs  Cho phép các nhà quản lý kiểm soát và điều khiển các tổ chức  Cung cấp những thông tin phản hồi chính xác  Cung cấp các báo cáo đặc biệt trên cơ sở đã được lập kế hoạch Hệ thống thông tin quản lý (tt) (Management Information System, MIS)  Cấu trúc chung của MIS Truy vấn (queries) Báo cáo (reports) Biểu mẫu (forms) Nhà quản lý cấp trung Cơ sở dữ liệu của TPS Cơ sở dữ liệu của MIS - Định kỳ - Bất thường - Ngoại lệ Chương trình MIS Hệ thống thông tin quản lý (tt) (Management Information System, MIS)  Đặc điểm MIS  TPS Hỗ trợ cho trong xử lý và lưu trữ giao dịch  MIS sử dụng CSDL hợp nhất và hỗ trợ cho nhiều chức năng trong tổ chức  MIS đủ mềm dẻo để có thể thích ứng được với những nhu cầu về thông tin của tổ chức  MIS tạo lớp vỏ an toàn cho HT và phân quyền cho việc truy nhập HT  MIS cung cấp thông tin theo thời gian cho các nhà QL, chủ yếu là các thông tin có cấu trúc Hệ thống thông tin quản lý (tt) (Management Information System, MIS)  Đặc điểm các thành phần của MIS Thaønh phaàn Ñaëc ñieåm Ñoái töôïng söû duïng Caùc nhaø QL caáp trung. Nhaø QL hôïp taùc vôùi phaân tích vieân trong quaù trình xaây döïng MIS. Döõ lieäu Coù caáu truùc. Töø 2 nguoàn: (1) töø TPS, (2) töø nhaø quaûn lyù (keá hoaïch). Thuû tuïc Coù caáu truùc. Thoâng tin caàn taïo ra: (1) Baùo caùo toùm taét ñònh kyø, (2) Baùo caùo theo yeâu caàu, (3) Baùo caùo ngoaïi leä. Hệ thống thông tin quản lý (tt) (Management Information System, MIS) Ví dụ về HTTT quản lý Hệ thống thông tin quản lý (tt) (Management Information System, MIS) Ví dụ: • Dự báo bán hàng (Sales forecasting) • Dự báo & quản lý tài chính (Financial management and forecasting) • Lập lịch & lập kế hoạch sản xuất (Manufacturing planning and scheduling) • Lập kế hoạch & quản lý tồn kho (Inventory management and planning) • Định giá sản phẩm & Quảng cáo (Advertising and product pricing) Hệ hỗ trợ quyết định (Decision Support System, DSS) Các dạng quyết định  Quyết định có cấu trúc: những quyết định có thể đưa ra thông qua một loạt các thủ tục thực hiện được xác định trước, thường có tính lặp lại và theo thông lệ  VD: Xác định số lượng đặt hàng, thời điểm mua NVL  Máy tính hóa hoàn toàn (HTTT xử lý giao dịch)  Quyết định bán cấu trúc: các nhà quản lý ra quyết định một phần dựa trên kinh nghiệm đã có, ít có tính lặp lại  VD: Dự báo bán hàng, Dự trù ngân sách, Phân tích rủi ro  Con người ra quyết định với sự hỗ trợ của máy tính  Quyết định phi cấu trúc: nhà quản lý phải tự đánh giá, và hiểu rõ các vấn đề được đặt ra, thường không có tính lặp lại  VD: Thăng tiến cho nhân sự, Giới thiệu công nghệ mới  Con người ra quyết định và máy tính có thể hỗ trợ một số phần việc Hệ hỗ trợ quyết định (Decision Support System, DSS) Định nghĩa:  DSS là sự kết hợp giữa tri thức của con người với khả năng của MT, cải thiện chất lượng QĐ, là 1 HT hỗ trợ dựa trên MT giúp cho những nhà QL giải quyết những vấn đề bán cấu trúc.  DSS là hệ hỗ trợ RQĐ cho các nhà QL về các vấn đề bán cấu trúc trong 1 hoàn cảnh nhất định / không thường xuyên.  HTTT hỗ trợ ra quyết định (DSS)– một hệ thống thông tin tương tác cung cấp thông tin, các mô hình, và các công cụ xử lý dữ liệu hỗ trợ cho quá trình ra các quyết định có tính nửa cấu trúc và không có cấu trúc Hệ hỗ trợ quyết định (tt) (Decision Support System, DSS)  Vấn đề đặt ra DSS dùng để trả lời những câu hỏi bất thường (lâu lâu mới đặt ra và không lặp lại) Các vấn đề DSS giải quyết là bán cấu trúc. Mục tiêu không rõ hoặc nhiều mục tiêu Số liệu thu thập được không chính xác Quá trình xử lý số liệu không chặt chẽ, không rõ ràng Trong quá trình giải quyết vấn đề, sự tham gia của người RQĐ là cực kỳ quan trọng. Hệ hỗ trợ quyết định (Decision Support System, DSS) Các thành phần chính  CSDL: tập hợp các dữ liệu được tổ chức sao cho dễ dàng truy cập  Các mô hình cơ sở: Các mô hình phân tích và toán học giải đáp; ví dụ: mô hình nếu – thì và các dạng phân tích dữ liệu khác  Hệ thống phần mềm hỗ trợ quyết định: cho phép người sử dụng can thiệp vào CSDL & cơ sở mô hình Hệ hỗ trợ quyết định (Decision Support System, DSS) Hệ hỗ trợ quyết định (tt) (Decision Support System, DSS)  Cấu trúc chung của DSS Người sử dụng DSS Quaûn lyù moâ hình Quaûn lyù döõ lieäu Quaûn lyù ñoái thoaïi Döõ lieäu töø MIS Caùc moâ hình DSS Chöông trình DSS Töông taùc -Khaùch haøng -Ñoái thuû -Ngaønh coâng nghieäp -Neàn kinh teá Dòch vuï döõ lieäu ngoaøi Hệ hỗ trợ quyết định (tt) (Decision Support System, DSS)  Đặc điểm của DSS I. Linh ñoäng (Flexible) II. Töông taùc giöõa ngöôøi vaø maùy (interactive) III. Khoâng thay theá ngöôøi RQÑ IV. Thôøi gian soáng ngaén V. Moâ phoûng theo söï thay ñoåi cuûa theá giôùi thöïc VI. Tính ñeán hieän taïi vaø döï baùo töông lai VII. Chuù yù ñeán keát quaû giaûi quyeát vaán ñeà VIII. Ngöôøi khoâng chuyeân coù theå sử dụng được Hệ hỗ trợ quyết định (tt) (Decision Support System, DSS)  Đặc điểm các thành phần của HT DSS Thaønh phaàn Ñaëc ñieåm Ñoái töôïng söû duïng Caùc nhaø QL caùc caáp (thaáp/trung/cao). NSD cuõng laø ngöôøi taïo ra DSS. Döõ lieäu 2 loaïi döõ lieäu: töø beân trong (TPS/MIS), töø beân ngoaøi (nghieân cöùu thò tröôøng, thoáng keâ,) Thuû tuïc Caùc moâ hình/coâng cuï cuûa DSS. Thoâng tin caàn taïo ra: Ñoä nhaïy vaø Daïng thöùc/quan heä. Hệ hỗ trợ quyết định (tt) (Decision Support System, DSS) Ví dụ về HTTT hỗ trợ ra quyết định American Airlines Lựa chọn giá và tuyến bay Công ty vốn Equico Đánh giá đầu tư Công ty dầu Chaplin Lập kế hoạch và dự báo Frito-Lay, Inc. Định giá, quảng cáo, & khuyến mại Juniper Lumber Tối ưu hóa quá trình sản xuất Southern Railway Điều khiển tàu & tuyến đi Kmart Đánh giá về giá cả SP United Airlines Lập kế hoạch các chuyến bay Bộ quốc phòng Mỹ Phân tích hợp đồng cho quốc phòng Hệ hỗ trợ quyết định (tt) (Decision Support System, DSS)  So sánh DSS và ES Ñaëc ñieåm DSS ES Muïc tieâu Hoã trôï ngöôøi RQÑ baèng caùch traû lôøi truy vaán cuûa ngöôøi RQÑ Thay theá vaø laëp laïi lôøi khuyeân cuûa caùc chuyeân gia Ai khuyeân /RQÑ Con ngöôøi vaø / hay heä thoáng Heä thoáng Söï ñònh höôùng chính RQÑ Truyeàn ñaït chuyeân moân (ngöôøi-maùy- ngöôøi) vaø cho lôøi khuyeân Höôùng hoûi Ngöôøi hoûi maùy Maùy hoûi ngöôøi Baûn chaát hoã trôï Caù nhaân, nhoùm, toå chöùc Caù nhaân (chuû yeáu), vaø nhoùm Hệ hỗ trợ quyết định (tt) (Decision Support System, DSS)  So sánh DSS và ES (tt) Ñaëc ñieåm DSS ES Phöông phaùp xöû lyù chính Soá Kyù hieäu Ñaëc tính cuûa lónh vöïc vaán ñeà Phöùc taïp, toång hôïp Phaïm vi heïp Loaïi vaán ñeà Ñaëc bieät, tình huoáng, duy nhaát Laëp laïi Cô sôû döõ lieäu Döõ kieän (söï kieän vaø soá) Döõ kieän vaø thuû tuïc Khaû naêng suy luaän Khoâng Coù, giôùi haïn Khaû naêng giaûi thích Giôùi haïn Coù HTTT hỗ trợ nhóm (GSS)  Hỗ trợ truyền thông bằng cách hỗ trợ các cuộc họp  Dẫn hướng cho việc suy nghĩ và tranh luận HTTT hỗ trợ nhóm (GSS) Hỗ trợ của hệ thống ra quyết định theo nhóm  Phát triển các kế hoạch định trước  Tăng khả năng tham gia  Tạo một không khí cởi mở và hợp tác  Tạo sự tự do chỉ trích các ý kiến  Nhằm mục tiêu đánh giá  Tổ chức và đánh giá các ý kiến  Thiết lập thứ tự ưu tiên và tạo các quyết định  Tạo tài liệu của cuộc gặp  Truy cập các thông tin bên ngoài  Sự bảo toàn “những ghi nhớ của tổ chức” HTTT hỗ trợ nhóm (GSS) Đặc tính riêng của quá trình ra quyết định theo nhóm  Đặc tính riêng của mỗi nhóm  Đặc tính của nhiệm vụ mà nhóm phải triển khai  Tổ chức mà nhóm đang làm việc  Sử dụng các công nghệ thông tin như hệ thống gặp mặt điện tử và hệ thống tạo quyết định theo nhóm  Quá trình liên hệ và tạo quyết định mà nhóm đang sử dụng HTTT hỗ trợ nhóm (GSS) Công cụ của hệ thống hỗ trợ nhóm Hệ thông tin hỗ trợ lãnh đạo (Executive Support System, ESS)  Định nghĩa  Là 1 HTTT đáp ứng nhu cầu thông tin của các nhà quản trị cấp cao (chiến lược), nhằm mục đích hoạch định và kiểm soát chiến lược.  Hệ thống thông tin hỗ trợ lãnh đạo (ESS) = một hệ thống tương tác cao cho phép truy cập thông tin từ các kết quả kiểm soát và tình
Tài liệu liên quan