Bài giảng Yếu tố con người - Chương 6: Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm
1. Định hướng thiết kế hướng đến người dùng 2. Làm việc với khách hàng 3. Thiết kế hướng đến người dùng Những vấn đề chung Xem xét Bảy nguyên tắc Quy trình Làm việc với người dùng
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Yếu tố con người - Chương 6: Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LOGO
Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm
Chương 6
Nội dung
1. Định hướng thiết kế hướng đến người dùng
2. Làm việc với khách hàng
3. Thiết kế hướng đến người dùng
VI.1 Định hướng thiết kế hướng đến người dùng
Những vấn đề chung
Xem xét
Bảy nguyên tắc
Quy trình
Làm việc với người dùng
Những vấn đề chung
Thiết kế theo ngữ cảnh công việc
Xem người sử dụng như là một thành viên của
nhóm thiết kế
Người sử dụng cộng tác tích cực trong qui trình
thiết kế
Người sử dụng tham gia vào nhóm thiết kế và có
thể đóng góp tích cực ở mọi giai đoạn của qui trình
thiết kế
Dùng phương pháp lặp
Xem xét
Khả năng sử dụng
Sử dụng hướng dẫn
Dùng ngôn ngữ
Thiết kế trực quan
Khả năng sử dụng
Cải thiện khả năng sử dụng của sản phẩm
Cho phép thử nghiệm để quan sát và ghi lại các
hành động của người tham gia
Cho phép thử nghiệm phân tích dữ liệu
Thực hiện
Quay phim
Phỏng vấn
Bảng câu hỏi
Sử dụng hướng dẫn
Tầm nhìn
Tra cứu danh mục
Vấn đề Lỗi
Dễ dùng, rõ ràng
Dùng ngôn ngữ
Để rõ ràng cần sử dụng
Câu ngắn
Từ phổ thống thay cho từ kỹ thuật
Hoạt động bằng giọng nói
động từ
Cấu trúc câu đơn giản
Cẩn thận với sự mơ hồ trong các hình thức
Hài hước
Phép ẩn dụ
Các biểu tượng
Thành ngữ
Thiết kế trực quan
Sử dụng lưới
Đơn giản và gọn gàng
Sử dụng đồ họa
Minh họa/ Thông báo
Tăng sự hài lòng của người sử dụng
Có dung lượng nhỏ
Nổi bật các yếu tố quan trọng nhất
Xử dụng văn bản như là một yếu tố đồ họa
Dè dặt với màu sắc
Nhóm các yếu tố với nhau
Bảy nguyên tắc
1. Sử dụng kiến thức trong đầu và trên thế giới
2. Đơn giản cấu trúc nhiệm vụ
3. Làm cho mọi điều dễ nhìn thấy
4. Nhận quyền ánh xạ
5. Khai thác sức mạnh của những khó khăn (tự nhiên
và nhân tạo)
6. Thiết kế cho lỗi
7. Tiêu chuẩn
Quy trình
Tiêu chuẩn ISO 13407
Con người là trung tâm của quy trình thiết kế
Xác định một quá trình chung mà bao gồm cả con
người như một trung tâm hoạt động trong suốt chu kỳ
thiết kế
Bốn hoạt động hình thức
Các ngữ cảnh sử dụng
Các yêu cầu
Các giải pháp
Thẩm định
Hiểu nhu cầu người dùng
Câu lưu tâm người ta tốt hay xấu ở những điểm
nào
Quan tâm nhưng gì có thể giúp người ta theo cách
thức mà họ hiện đang làm việc
Suy nghĩ qua những gì có thể cung cấp chất luợng
cho trải nghiệm của người dùng
Lắng nghe những gì người dùng muốn và đưa
chúng vào thiết kế
Thử và kiểm tra việc sử dụng theo phương pháp
của người sử dụng
Làm việc với người dùng
Suy nghĩ cẩn thận về người sử dụng là ai
Lắng nghe người dùng thảo luận về các giải pháp
thay thế
Không phải tất cả các giải pháp thiết kế được đánh
giá bởi người sử dụng đều tốt cả
Các nội dung
Làm việc với người sử dụng ngay từ đầu
Biết người dùng của bạn
Phân tích nhiệm vụ và mục tiêu của người sử dụng
Không đưa ra kết luận cuối cùng quá sớm
Kiểm tra khả năng sử dụng nhiều lần
Tìm hiểu thêm
Làm việc với người sử dụng ngay từ đầu
Khám phá những kỳ vọng về tinh thần của họ
Quan sát họ tại nơi làm việc của họ
Chứng thực giả định của bạn về họ (công việc,
nhiệm vụ và mục tiêu)
Gợi phản hồi
các phương pháp khác
Biết người dùng của bạn
Phần cứng, phần mềm, trình duyệt
Sự ưu thích của người sử dụng
Ngôn ngữ
Những vấn đề văn hóa có thể
đào tạo (nếu có)
Những gì liên quan đến kiến thức kỹ năng mà
người dùng đã sở hữu
những gì người dùng cần và mong đợi
Phân tích nhiệm vụ và mục tiêu
Nhiêm vụ
Người dùng cần thực hiện những gì?
Làm thế nào để họ thực hiện các nhiệm vụ này
Lý do họ thực hiện nhiệm vụ theo cách của họ
Làm thế nào để người dùng phát hiện và sửa lỗi
Mục tiêu cuối cùng của người dùng là gì
Không kết luận quá sớm
Khám phá các thiết kế khác nhau, cách tiếp cận và
nhận được phản hồi của người dùng trước khi thực
hiện các quyết định thiết kế
Kiểm tra khả năng sử dụng
Kiểm tra khả năng sử dụng là một quá trình lặp
Khả năng sử dụng có thể kiểm tra bằng cách sử
dụng các trang thiết bị hoặc phương tiện một cách
đơn giản và rẻ tiền
Tìm hiểu thêm
Các ngành có liên quan
Tham gia hội thảo, hội nghị
Tham khảo ý kiến các chuyên gia
Tham gia các tổ chức nghề nghiệp
Quan sát hành vi con người với đồ vật
VI.2 Làm việc với khách hàng
Phân loại hành vi của con người
Các hoạt động
1. Hành vi bản năng
2. Hành vi kỹ xảo
3. Hành vi đáp ứng
4. Hành vi trí tuệ
VI.2.1 Phân loại hành vi của con người
Thoả mãn nhu cầu sinh lý của cơ thể
Có thể là tự vệ
Mang tính lịch sử
Mang tính văn hoá mỗi quốc gia vùng miền
Hành vi bản năng
Là hành vi mới tự tạo trên cơ sở luyện tập
Có tính mềm dẻo và biến đổi
Nếu được định hình trên vỏ não và củng cố thì sẽ
bên vững không thay đổi
Ví dụ: tập viết, làm xiếc..
Hành vi kỹ Xảo
Là hành vi ứng phó để tồn tại, phát triển và là những
hành vi ngược lại với sự tự nguyện của bản thân và
không có sự lựa chọn.
Hành vi đáp ứng
Là hành vi đạt được do hoạt động trí tuệ nhằm nhận
thức được bản chất của các mối quan hệ xã hội có
quy luật của sự vật hiện tượng để đáp ứng và cải
tạo thế giới
Hành vi trí tuệ
27
Các vùng nhìn và mức độ ưu tiên của chúng trên màn hình
Thói quen tương
đối của mắt: Sau
khi nhìn vào khu
vực này quan
trọng nhất phí
trên bên trái,
thường là title,
mắt có xu hướng
nhìn chéo xuống
vào khu vực giữa
màn hình.
Xu hướng này
cũng chỉ là tương
đối vì có các kỹ
thuật khác về thiết
kế để thu hút mắt.
Tư vấn đúng nhu cầu
Giải thích rõ ràng
Hướng dẫn khách hàng tỉ mỉ
VI.2.2 Các hoạt động - Tư vấn cho khách hàng
• Nắm bắt tâm lý và mong muốn của khách hàng luôn là yếu
tố quan trọng hàng đầu trong bất cứ chiến lược chăm sóc
khách hàng nào. Chỉ khi nào bạn biết được khách hàng
thực sự mong muốn những gì thì lúc đó bạn mới chăm sóc
khách hàng một cách hiệu quả và chu đáo nhất
Biết lắng nghe những gì
khách hàng nói
Biết Lắng nghe
• Các khách hàng thường có ấn tượng không tốt với
những ai chỉ biết giải quyết các lời phàn nàn mà không
thực sự lắng nghe những gì họ nói.
• Hãy giữ một thái độ cởi mở cũng như kiềm chế những
thôi thúc khiến bạn cắt ngang lời nói bằng một câu trả
lời. Cũng thật sự quan trọng khi cho khách hàng thấy
bạn đang chăm chú lắng nghe những gì họ nói
Tư vấn viên là người bạn của
gia đình, luôn giữ thông tin liên
lạc với khách hàng.
• Quản lí khách hàng bằng sổ khách hàng (thông tin cá
nhân , tình trạng tài chính, sở thích , mối quan tâm.)
• Điện thoại thăm hỏi, cập nhật, cung cấp thông tin mới
cần thiết cho khách (thông tin khách quan tâm, thị
trường chứng khoán, thời điểm chia lãi cổ tức, giá cả các
loại hàng hoá )
• Điện thoại chia vui, buồn .nếu biết thông tin của khách
NGHỆ THUẬT CHĂM SÓC KHÁCH HÀNGTạo mối thân thiện
Hãy cho khách hàng thấy khách
hàng thực sự quan trọng với bạn.
NGHỆ THUẬT CHĂM SÓC KHÁCH HÀNGGiữ mối quan tâm của khách hàng
• KH biết rằng công ty bạn có rất nhiều khách hàng khác
nhau nhưng họ chỉ thực sự yêu quí bạn và Cty bạn nếu
bạn khiến họ cảm thấy họ thực sự quan trọng với bạn
(VD: chị là người đầu tiên em thông báo thông tin)
VI.3 Thiết kế hướng đến người dùng
1. Nguyên lý thiết kế tương tác người dùng
2. Thiết kế tiện dụng
III.3.1 Các lưu ý trong thiết kế tương tác người dùng
Feedback to user - signal that selection has been
made
The user should be in control – no situation
where the user can not abort an action
Predictability – avoid modes that change the
action invoked by an input
Transparency – the user can “see” what is
happening
Never interrupt the user – avoid pop-ups that
change the action
Can I guess what the user wants? – use text
continuations carefully
Error tolerance – the computer can not guess
incorrectly
WYSIWYG – the user may want to see actual as
well as processed
Speak the user's language – messages should
use terms the user will understand
Design should reflect the user's logic, not the
constructor's logic – the design reflects how work is
done
Các lưu ý trong thiết kế tương tác người dùng (tt)
The design of a button should reflect its importance
– make often used buttons bigger
Provide alternative ways out of a situation – this
allows the user to choose the best one for them
Accessibility to handicapped users - each action has
multiple means of invocation
Novices versus experienced users – different levels
of interface for different users
Standardization – standard arrangements of buttons or
other input devices
Open standards – standards such as de facto and
proprietary
Các lưu ý trong thiết kế tương tác người dùng (tt)
VI.3.2 Thiết kế tiện dụng
Ứng dụng cố gắng liệu trước được mong muốn và
nhu cầu của người dung
Kỹ thuật về trạng thái phải cho người dùng nhận
thức và nhận thông tin
Thông tin trạng thái phải hợp thời và dễ nhìn
Dùng màu sắc để chuyển tải thông tin trong giao
diện phải rõ ràng, và dành cho những người chưa
có kinh nghiệm
Sự toàn vẹn quan trọng nhất là sự toàn vẹn với sự
mong đợi của người dùng
Nhìn ở năng suất người dùng, không là của máy
Giữ người dùng quan tâm (Keep the user occupied)
Giao diện phải che dấu kiến trúc cơ bản của hệ
thống với thể hiện bề mặt
Thời gian để đạt được một đích là hàm số của
khoảng cách và kich thước của đích
Bất cứ nơi nào có thể, phải cho những những quá
trình ngầm vào nền (backbround)
Chọn phương pháp ẩn dụ tốt cho phép người dùng
nắm ngay được những chi tiết tốt nhất của mô hình
khái niệm
Văn bản cần đọc phải tương phản cao
Thiết kế tiện dụng
Nguyên lý tiện dụng
Tương tự như nguyên lý thíết kế
Cơ sở cho việc đánh giá hệ thống
Framework cho đánh giá heuristic
Nguyên lý tiện dụng (Nielsen 2001)
Visibility of system status
Match between system and the real world
User control and freedom
Consistency and standards
Help users recognize, diagnose and recover from
errors
Error prevention
Recognition rather than recall
Flexibility and efficiency of use
Aesthetic and minimalist design
Help and documentation
Đích của trải nghiệm người dùng
Satisfying - rewarding
Fun - support creativity
Enjoyable - emotionally fulfilling
Entertaining and more
Helpful
Motivating
Aesthetically pleasing
Tính sử dụng và trải nghiệm của người dùng
Khác biệt về mục tiêu?
Dung hòa
VD: có thể tạo ra sản phẩm sử dung vui vẻ và an
toàn?
Minh họa - Stroop Task
XANH
VÀNG
XANH
ĐỎ
VÀNG
XANH
XANH LÁ
ĐỎ
Bảng điều khiển
Existing Design New Design
Trình tự
Existing Design New Design
Decision
Message-
guided Action
Action
Legend
Lỗi
II: ABCD
III: ABDC
IV: BACD A
B
D
C
Range Errors (1200 trials)
I 0 (0%)
II 76 (6.3%)
III 116 (9.7%)
IV 129 (10.8%)
Cái nào tốt hơn
A B C D
Phím số
1 2 3
4 5 6
7 8 9
7 8 9
1 2 3
4 5 6
0 0
(a) phones, remote controls (b) calculators, computer keypads
Bảng điều khiển thang máy
Nhầm lẫn nhãn và điều khiển
Máy bán hàng
Need to push button
first to activate reader
Normally insert bill first
before making selection
Violation of well known
convention, generally
accepted standard
Hãy thử
Does the green label go with the top or the bottom hole?
(Ignore the arrows, they’re not intended to be giving the
answer.)
(Picture from Darnell, 2003).
Tham khảo tình huống
Hệ thống Voice Mail:
1. Touch 41,
2. Touch *, your room number, #
Infuriating, Confusing, Difficult to use
Inefficient, too many steps for basic tasks
Has no means of letting you know how many
messages at a glance. You have to pick up the
handset to find out and then go through a series of
steps to listen to them
Not obvious what to do: Instruction provided
partially by the system and partially by card beside
the phone.
Vấn đề
Infuriating, Confusing, Difficult to use
Inefficient, too many steps for basic tasks
Has no means of letting you know how many
messages at a glance. You have to pick up the
handset to find out and then go through a series of
steps to listen to them
Not obvious what to do: Instruction provided
partially by the system and partially by card beside
the phone.
Máy trả lời tự động
Marbles are use to represent messages
Put the marble in a slot to play back the message
Put the marble in another slot to dial back to caller
Comment the differ of ‘marble’ answering machine
from Voice Mail System?
Nhận xét
Dùng những đối tượng vật lý thân thiện khi chỉ ra
bao nhiêu message ở một lần nhìn
Mỹ thuật làm hài lòng và tạo thú vị khi sử dụng
Chỉ cần một buớc các hoạt động để thực thi chức
năng chính
Đơn giản nhưng thiết kế thanh lịch
Ít chức năng hơn và cho phép người dùng nghe
thông báo
Problems?
Nhận xét
Remote
Gương mà display thông tin khi cạo râu
Một Remote TiVo
Bao gồm người dùng ở tầng đầu tiên
Nhận feedback:
Cảm nhận khi dùng thiết bị trong tay
Nơi đặt của PIN (dễ đặt, khó rơi)
Không dùng phím quá nhỏ, một phím cho một chức
năng
Chứa những chức năng thiết yếu
Những chức năng khác trong menu
LOGO
?????
Thank you