Trong hoạt động sản xuất kinh doanh,hoạt động đầu tư của doanh nghiệp có rất nhiều vấn đề nảy sinh đòi hỏi các nhà quản trị phải đưa ra các quyết định tài chính đúng đắn và tổ chức thực hiện các quyết định đó một cách kịp thời và khoa học,chỉ như thế doanh nghiệp mới có thể đứng vững và phát triển trong xu thế hội nhập hiện nay.Để nhà quản trị có thể dễ dàng điều hành công ty được trôi chảy,đạt được mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận thì công ty đó phải có một bảng báo cáo tài chính thật chi tiết và rõ ràng.
Bảng báo cáo tài chính này cho biết hoạt động của công ty trên thị trường là yếu hay mạnh,khả năng công ty có thể đầu tư vào những dự án lớn hay nhỏ.Cũng chính nhờ bảng báo cáo tài chính này là cơ sở để các nhà đầu tư căn cứ vào đó để quyết định có nên bỏ vốn đầu tư cho công ty hay không,nó giúp nhà quản trị thuyết phục được các nhà đầu tư bỏ vốn và đầu tư một cách dễ dàng hơn.Báo cáo tài chính không ngừng làm tăng giá trị và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Để thấy tầm quan trọng của nó ảnh hưởng như thế nào đến xu hướng phát triển chung trong giai đoạn hội nhập hiện nay.Với nhịp sống đó thì vấn đề xây dựng đang là vấn đề nổi cộm nhưng việc sản xuất bao bì cũng là một vấn đề rất quan trọng.Phải sản xuất như thế nào cho phù hợp với thị trường,với yêu cầu của nhà sản xuất và người tiêu dùng,biết cách phân biệt nhãn hiệu này với nhãn hiệu khác,tránh tình trạng sản xuất hàng nhái,hàng giả.Ngoài ra còn gây sự chú ý thu hút để sản phẩm của công ty không bị mai một và đi sâu vào thị trường,phải biết lựa chọn nguyên liệu sản xuất sao cho sản phẩm làm ra bền đẹp,giá cả phải chăng.Vì vậy,chúng tôi quyết định lựa chọn công ty cổ phần cao su Hoà BÌnh.
Mặc dù đã cố gắng tìm hiểu kĩ các thông tin ,nhưng không tránh khỏi những sai sót. Rất mong sự góp ý từ phía cô Giáo.
40 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 2003 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài Phân tích về Công ty Cổ phần Cao su Hòa Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài Phân tích về
Công ty Cổ phần Cao su Hòa Bình
1.Cao Đình Ba(nhóm trưởng)
2.Vũ Thị quỳnh Trang
3.Nguyễn Thị Ngọc Dung
4.Vũ Đức Hiếu
5.Nguyện Hải Việt
6.Hoàng Mai Linh
Công ty Cổ phần Cao su Hòa Bình
LỜI MỞ ĐẦU
I: CƠ SỞ LÍ LUẬN PHÂN TÍCH
TÀI CHÍNH CỦA DOANH NGHIỆP
1-Mục tiêu của việc phân tích tài chính- Các phương pháp sử dụng để phân tích
2-Giới thiệu tổng quan về công ty
II : PHÂN TÍCH NGÀNH KINH DOANH .
Phân tích ngành kinh doanh
Phân tích chiến lựoc Kinh doanh.
Đánh giá chung.
III : KẾT QUẢ KINH DOANH.
Phân tích Doanh thu
Phân tích Chi phí
Phân tích lợi nhuận.
IV: CÁC MỐI QUAN HỆ CÂN BẰNG TRÊN BẢNG BÁO CÂN ĐỐI KẾ TOÁN.
.1- Sự biến động của tài sản, nguồn vốn.
.2- Các mối quan hệ giữa tài sản , nguồn vốn
V. CÁC CHỈ SỐ TÀI CHÍNH.
1. Phân tích năng lực hoạt động của tài sản
2. Phân tích khả năng thanh toán ngắn hạn
3. Phân tích khả năng thanh toán dài hạn
4. Phân tích khả năng sinh lời
VI. BÁO CÁO LƯU CHUYỂN TIỀN TỆ
KẾT LUẬN
LỜI MỞ ĐẦU
Trong hoạt động sản xuất kinh doanh,hoạt động đầu tư của doanh nghiệp có rất nhiều vấn đề nảy sinh đòi hỏi các nhà quản trị phải đưa ra các quyết định tài chính đúng đắn và tổ chức thực hiện các quyết định đó một cách kịp thời và khoa học,chỉ như thế doanh nghiệp mới có thể đứng vững và phát triển trong xu thế hội nhập hiện nay.Để nhà quản trị có thể dễ dàng điều hành công ty được trôi chảy,đạt được mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận thì công ty đó phải có một bảng báo cáo tài chính thật chi tiết và rõ ràng.
Bảng báo cáo tài chính này cho biết hoạt động của công ty trên thị trường là yếu hay mạnh,khả năng công ty có thể đầu tư vào những dự án lớn hay nhỏ.Cũng chính nhờ bảng báo cáo tài chính này là cơ sở để các nhà đầu tư căn cứ vào đó để quyết định có nên bỏ vốn đầu tư cho công ty hay không,nó giúp nhà quản trị thuyết phục được các nhà đầu tư bỏ vốn và đầu tư một cách dễ dàng hơn.Báo cáo tài chính không ngừng làm tăng giá trị và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Để thấy tầm quan trọng của nó ảnh hưởng như thế nào đến xu hướng phát triển chung trong giai đoạn hội nhập hiện nay.Với nhịp sống đó thì vấn đề xây dựng đang là vấn đề nổi cộm nhưng việc sản xuất bao bì cũng là một vấn đề rất quan trọng.Phải sản xuất như thế nào cho phù hợp với thị trường,với yêu cầu của nhà sản xuất và người tiêu dùng,biết cách phân biệt nhãn hiệu này với nhãn hiệu khác,tránh tình trạng sản xuất hàng nhái,hàng giả.Ngoài ra còn gây sự chú ý thu hút để sản phẩm của công ty không bị mai một và đi sâu vào thị trường,phải biết lựa chọn nguyên liệu sản xuất sao cho sản phẩm làm ra bền đẹp,giá cả phải chăng.Vì vậy,chúng tôi quyết định lựa chọn công ty cổ phần cao su Hoà BÌnh.
Mặc dù đã cố gắng tìm hiểu kĩ các thông tin ,nhưng không tránh khỏi những sai sót. Rất mong sự góp ý từ phía cô Giáo.
I: CƠ SỞ LÍ LUẬN PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH CỦA DN
1.1- Mục tiêu của việc phân tích tài chính
- Thứ nhất, mục tiêu ban đầu của việc phân tích báo cáo tài chính là nhằm để "hiểu được các con số" hoặc để "nắm chắc các con số", tức là sử dụng các công cụ phân tích tài chính như là một phương tiện hỗ trợ để hiểu rõ các số liệu tài chính trong báo cáo. Như vậy, người ta có thể đưa ra nhiều biện pháp phân tích khác nhau nhằm để miêu tả những quan hệ có nhiều ý nghĩa và chắt lọc thông tin từ các dữ liệu ban đầu.
- Thứ hai, do sự định hướng của công tác phân tích tài chính nhằm vào việc ra quyết định, một mục tiêu quan trọng khác là nhằm đưa ra một cơ sở hợp lý cho việc dự đoán tương lai. Trên thực tế, tất cả các công việc ra quyết định, phân tích tài chính hay tất cả những việc tương tự đều nhằm hướng vào tương lai. Do đó, người ta sử dụng các công cụ và kĩ thuật phân tích báo cáo tài chính nhằm cố gắng đưa ra đánh giá có căn cứ về tình hình tài chính tương lai của công ty, dựa trên phân tích tình hình tài chính trong quá khứ và hiện tại, và đưa ra ước tính tốt nhất về khả năng của những sự cố kinh tế trong tương lai.
Giới thiệu: Lịch sử hình thành:
Tên Công ty: Công ty Cổ phần Cao su Hoà Bình
Tên tiếng Anh: Hoa Binh Rubber Joint stock Company.
Tên viết tắt: HORUCO
Vốn điều lệ: 172.609.760.000 VNĐ (Một trăm bảy mươi hai tỷ sáu trăm lẻ chín triệu bảy trăm sáu mươi ngàn đồng Việt Nam)
Trụ sở chính: Xã Hòa Bình – Xuyên Mộc – Bà Rịa Vũng Tàu
Điện thoại: 064. 3872104 - 3873482
Fax: 064. 3873495
Email: horuco@horuco.com.vn
Website: www.horuco.com.vn
Giấy CNĐKKD: Số 4903000095 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cấp ngày 22/4/2004. Đăng ký thay đổi lần thứ 2 ngày 07/5/2008. Vốn điều lệ tại thời điểm thành lập là 96.000.000.000 đồng. Hiện tại là 172.609.760.000 đồng.
Công ty chính thức đi vào hoạt động ngày 02/5/2004.Ngành nghề kinh doanh của Công ty:
Trồng cây cao su, cà phê, điều.
Khai thác, thu mua và chế biến mủ cao su (SVR CV60, SVR CV50, SVR 3L, SVR 5, SVR 10, SVR 20).
Mua bán nông sản thô chưa chế biến (lông động vật, da chưa thuộc, sữa tươi, các lọai rau củ hạt, tơ, len thô, mủ cao su,…);
Mua bán nông sản sơ chế;
Thời hạn hoạt động của Công ty: 50 năm.
Cơ cấu sở hữu vốn công ty:
Tên cổ đông
Số cổ phần
Tỷ lệ
Nhà nước
9.804.000
55,00%
Khác
7.756.976
45,00%
CỘNG
17.260.976
100,00%
Cơ cấu tổ chứcCông ty CP Cao su Hoà Bình được tổ chức và hoạt động tuân thủ theo Luật doanh nghiệp, các Luật khác có liên quan và Điều lệ Công ty. Điều lệ Công ty đã được Đại hội đồng cổ đông thành lập thông qua ngày 20/04/2004 và được sửa đổi, bổ sung tại Đại hội đồng cổ đông ngày 26/02/2008 là cơ sở chi phối mọi hoạt động của Công ty.Công ty Cổ phần Cao su Hoà Bình được thành lập theo Quyết định số 5360/QĐ-TCCB ngày 05/12/2003 của Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn về việc chuyển Nông trường Cao su Hoà Bình và Nhà máy chế biến cao su Hoà Bình - Bộ phận doanh nghiệp Nhà nước Công ty Cao su Bà Rịa thành Công ty Cổ phần.Văn phòng Công ty đặt tại Ấp 7, xã Hoà Bình, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cách thành phố Hồ Chí Minh 120 km đường bộ, rất thuận tiện đường giao thông đi lại, thương mại, phát triển công nghiệp, dịch vụ…Công ty Cổ phần Cao su Hoà Bình là đơn vị đầu tiên trong Tổng Công ty Cao su Việt Nam (nay là Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam) thực hiện việc cổ phần hoá vườn cây kết hợp với Nhà máy. Công ty quản lý hơn 5.000 ha cao su và 01 nhà máy chế biến với công suất hơn 6.000 tấn/năm. Hàng năm, Công ty Cổ phần Cao su Hoà Bình khai thác bình quân trên 5.000 tấn mủ cao su; thu mua trên 1.000 tấn.Chất lượng sản phẩm luôn là mối quan tâm hàng đầu của Công ty Cổ phần Cao su Hoà Bình. Vì vậy, quy trình kỹ thuật và sản phẩm của Công ty luôn được kiểm soát bởi hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000. Công ty Cổ phần Cao su Hoà Bình cam kết với khách hàng luôn thực hiện đúng hợp đồng, đảm bảo đúng tiêu chuẩn chất lượng và đúng thời gian quy định, luôn tạo sự hài lòng cho quý khách khi sử dụng sản phẩm của Công ty. Với một bộ máy quản lý gọn nhẹ, có trình độ và chuyên môn cao, Công ty Cổ phần Cao su Hoà Bình sẵn sàng hợp tác đầu tư thương mại với tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
II.Phân tích ngành kinh doanh:
1.Ngành cao su:
a) Đánh giá chung:
Ngành cao su VN trong những năm gần đây phát triển nhanh chóng cả về sản lượng và doanh thu xuất khẩu. Tuy vậy, quy mô còn hạn hẹp với mức tiêu thụ nguyên liệu chỉ khoảng 80.000 tấn cao su thiên nhiên và 100.000 tấn cao su tổng hợp. Ngành công nghiệp chế biến các sản phẩm cao su vẫn còn yếu nên dù là nước xuất khẩu cao su lớn thứ tư trên thế giới, nhưng giá trị gia tăng thu được từ sản phẩm cao su của nước ta còn rất thấp.
Với khối lượng cao su nguyên liệu tiêu thụ nội địa chỉ đạt 90.000 tấn trên tổng sản lượng 640.000 tấn/năm (2008), công nghiệp chế biến cao su của VN còn kém hẳn một số nước trong khu vực. Cụ thể, Malaysia và Thái Lan sử dụng 600.000 tấn/năm, Indonesia trên 550.000 tấn. So với những nước dẫn đầu về chế biến cao su như Trung Quốc (6 triệu tấn/năm), Mỹ (3 triệu tấn/năm) và Nhật Bản (2 triệu tấn/năm) thì khoảng cách giữa VN với những nước này càng xa.
Tính đến năm 2008, VN có khoảng 75 doanh nghiệp cao su công nghiệp với nhu cầu tiêu thụ từ 500 đến 20.000 tấn mỗi năm được quản lý bởi TCT Hóa chất VN (Vinachem) và Tập đoàn CNCS VN (VRG). Mặc dù còn giới hạn trong sản xuất nhưng các dòng sản phẩm chế biến từ cao su của VN cũng tương đối đa dạng với săm, lốp xe ôtô và xe gắn máy, găng tay cao su phục vụ trong ngành y tế và tiêu dùng, đệm cao su và vỏ bọc dây điện dùng trong sản xuất, xây dựng và tiêu dùng, dòng sản phẩm phục vụ cho thể thao, giải trí và các lĩnh vực y tế v.v…
Hiện nay, cơ cấu sản phẩm cao su thành phẩm và định hướng đầu tư đang tập trung chủ yếu ở dòng sản phẩm săm, lốp xe ôtô, xe máy và xe đạp. Sản phẩm chế biến từ cao su của VN được sản xuất với thiết bị hiện đại và công nghệ tiên tiến từ châu Âu. Các sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, được đảm bảo về chất lượng và có khả năng cạnh tranh với chính sách giá linh hoạt và chăm sóc khách hàng cẩn thận.
Hiện nay, VN đang đầu tư dây chuyền công nghệ đạt tiêu chuẩn quốc tế (ISO 900:2000) để sản xuất các sản phẩm cao su đạt giá trị kinh tế cao. Sản phẩm có chất lượng cao dùng để phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu chủ yếu là mặt hàng săm lốp và găng tay cao su.
*Tăng đầu tư chiều sâu để tăng tốc
Việc VN là thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào tháng 11/2006 đã mang lại những ảnh hưởng tích cực và tạo ra điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu các sản phẩm cao su của nước ta.
Bên cạnh những thuận lợi trong xuất khẩu cao su sang các nước khác thì việc là thành viên WTO còn tạo cơ hội cho VN tăng thu hút đầu tư, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ cao từ các nước có nền công nghiệp cao su tiên tiến. Số lượng các doanh nghiệp chế biến sản phẩm cao su công nghiệp tại VN còn ít, khả năng cạnh tranh chưa cao, trong khi VN lại có nguồn nguyên liệu dồi dào nên cao su là một ngành thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Bằng chứng là năm qua, Tập đoàn Kumho (Hàn Quốc) đã đầu tư nhà máy chế biến săm lốp tại Khu công nghiệp Mỹ Phước (Bình Dương) với tổng vốn đầu tư lên đến trên 300 triệu USD, công suất giai đoạn đầu đạt 3 triệu bộ lốp xe/năm. Trong năm, các tập đoàn của Ấn Độ, Đức, Trung Quốc cũng có nhiều cuộc tiếp xúc với Tập đoàn CNCS VN và TCT Hoá chất VN để bàn bạc hợp tác đầu tư lập các nhà máy chế biến sản phẩm cao su công nghiệp tại VN bằng công nghệ hiện đại.
- Giá trị sản phẩm cao su công nghiệp năm 2008 của nước ta đạt 900 triệu USD, bằng 0,5% của mức 200 tỉ USD của thế giới, trong đó giá trị các mặt hàng săm lốp là 650 triệu USD (nhập khẩu 100 triệu USD, xuất khẩu 50 triệu USD), giá trị các sản phẩm còn lại là 250 triệu USD (nhập khẩu 30 triệu USD, xuất khẩu 100 triệu USD).
- Hiện nay VN có 20 triệu xe gắn máy, 700.000 xe ô tô các loại.
- Mỗi năm VN nhập khẩu 100 triệu USD để mua săm lốp ô tô các loại, trong đó chủ yếu là nhập các loại lốp cao cấp. Riêng lốp xe đạp và xe máy, hầu hết được sản xuất trong nước, chỉ nhập 100.000 chiếc, chủ yếu dùng cho những dòng xe chuyên dụng cao cấp.
- Mỗi năm thị trường VN tiêu thụ 1,2 triệu lốp Radial (100% thép), trong đó trong nước sản xuất chỉ 50.000 chiếc. Tiêu thụ 2,1 triệu lốp Bias (lốp mành chéo), trong nước sản xuất 1,7 triệu chiếc.
- Ở Mỹ và Châu Âu, bình quân một đời lốp xe tải được đắp tới 3 lần và có đến 80% số lốp được đắp, trong khi ở VN chỉ 10% (nguyên nhân chính là chở quá tải, đường xấu).
Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp VN liên doanh, liên kết xây dựng các nhà máy chế biến mủ cao su để tạo ra sản phẩm cao su có hàm lượng cao, tăng khai thác giá trị gia tăng của ngành cao su, từ đó chuyển dịch cơ cấu từ xuất khẩu thô sang xuất khẩu tinh. Bên cạnh đó, việc các nhà đầu tư tham gia vào thị trường VN còn có hiệu ứng dẫn đến việc nhập khẩu các máy móc, công nghệ, kỹ thuật phục vụ chế biến cao su. Từ đó các doanh nghiệp VN có thể chế biến, sản xuất ra các loại cao su có chất lượng cao, nâng cao giá thành, cạnh tranh với các đối thủ truyền thống như Thái Lan, Malaysia, Indonesia v.v…
Định hướng cho sự phát triển của ngành cao su VN tới năm 2010 bao gồm chuyển đổi sản xuất cao su nguyên liệu và định hướng phát triển sản xuất cao su công nghiệp, xuất khẩu cao su thành phẩm kết hợp cùng với cao su nguyên liệu.
Theo các chuyên gia, do cao su thành phẩm cho giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với cao su nguyên liệu thô xuất khẩu nên ngành cao su VN nên tập trung vào các sản phẩm cao su phục vụ sản xuất và tiêu dùng bằng việc áp dụng công nghệ tiên tiến và thiết bị hiện đại vào sản xuất thông qua các hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Ngoài ra, ngành chế biến cao su sẽ ưu tiên cho sản phẩm cao su công nghiệp được dùng làm nguyên liệu phụ trợ cho ngành da giày của VN.
Mặt khác, ngành cao su VN cần phải thay đổi cấu trúc sản xuất theo tiến trình phát triển của ngành để khai thác triệt để những thế mạnh của cây cao su; tăng cường năng lực cạnh tranh cho sản phẩm cùng với kế hoạch chung cho toàn ngành đến năm 2010 và định hướng tới năm 2020. Các doanh nghiệp cần phải ưu tiên cho đầu tư và phát triển các sản phẩm cao su có giá trị cao.
Nhằm nâng cao giá trị cây cao su của VN, việc nghiên cứu thị trường, lựa chọn công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư cho sản phẩm cao su công nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất săm lốp xe để phục vụ cho ngành ôtô là những việc làm cấp thiết. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần phải triển khai các hoạt động marketing, phát triển công nghệ, và tiến hành đa dạng hóa phương thức sản xuất nhằm thúc đẩy mở rộng sản xuất cao su công nghiệp.
b).Diễn biến ngành cao su thiên nhiên đầu năm 2010
Giá cao su tiếp tục ở mức cao giúp kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh trong quý 3/2010. Trong 9T/2010, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu cao su đạt 516 ngàn tấn và 1,422 triệu USD, tương ứng tăng 6.8% và 95.6% so với cùng kỳ năm 2009. Như vậy, sản lượng tăng không đáng kể, nhưng do giá xuất khẩu tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước nên kim ngạch xuất khẩu tăng tới 95.6%.
Sản lượng và Kim ngạch xuất khẩu cao su trong 9T/2010
Nguồn: Tổng cục Thống kê
Trung Quốc vẫn là thị trường chính nhập khẩu cao su của Việt Nam, nhưng đang trong xu hướng giảm dần. Trong 9T/2010, sản lượng cao su xuất khẩu sang Trung Quốc đạt gần 300 ngàn tấn, giảm 10.4% so với cùng kỳ năm 2009. Tuy nhiên, do giá cao su trong 9T/2010 tăng mạnh nên kim ngạch xuất khẩu tăng 64%, tương ứng đạt 824.3 triệu USD.
Xuất khẩu cao su sang Trung Quốc năm 2009 và 2010
Nguồn: Bộ Công thương
Có thể thấy sản lượng cao su xuất sang Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 5, 6 và tháng 7. Nguyên nhân chủ yếu là do Trung Quốc áp dụng nhiều biện pháp hạn chế nhập khẩu tiểu ngạch. Những biện pháp này đã được tháo gỡ và các doanh nghiệp Việt Nam chuyển dần sang xuất khẩu chính ngạch nên sản lượng xuất khẩu bắt đầu tăng trở lại từ tháng 8/2010.
Trung Quốc vẫn tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của cao su Việt Nam, nhưng tỷ trọng đang trong xu hướng giảm. Trong 9T/2010, tỷ trọng xuất sang Trung Quốc chiếm 57.9% tổng kim ngạch xuất khẩu cao su của Việt Nam, trong khi đó, tỷ trọng này của năm 2009 là gần 70%.
Việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu khác thay thế dần thị trường Trung Quốc là định hướng hợp lý của các doanh nghiệp trong ngành. Điều này sẽ giúp hạn chế được nhiều rủi ro nếu Trung Quốc giảm nhập khẩu cao su từ Việt Nam. Cụ thể, tỷ trọng xuất sang thị trường Malaysia tăng từ 3.9% lên 6%, Hàn Quốc tăng từ 3.9% lên 4.8%, Đài Loan từ 3.5% lên 4.7%,…
Hiện tại nhu cầu cao su của Trung Quốc đang gia tăng. Chúng tôi cho rằng khả năng Trung Quốc hoàn toàn giảm mạnh nhập khẩu cao su từ Việt Nam là rất khó xảy ra, và không được xem là rủi ro quá lớn.
c). Triển vọng ngành trong quý 4/2010
Giá cao su được dự báo duy trì ở mức cao trong thời gian tới. Theo Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về cao su, thị trường cao su thế giới sẽ phải đối mặt với áp lực nguồn cung giảm mạnh trong 2 năm tới (2011 và 2012) và giá cả tăng do sản lượng suy giảm, trong khi nhiều đồn điền cao su đang trong giai đoạn trồng mới. Đây là yếu tố thuận lợi có thể giúp ngành cao su thiên nhiên Việt Nam tiếp tục đạt được kết quả ấn tượng trong quý 4/2010.
Nhu cầu của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cao. Trung Quốc là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trên thế giới hiện nay. Với ngành công nghiệp ô tô phát triển mạnh, nhu cầu tiêu thụ cao su của Trung Quốc vẫn đang gia tăng và được dự báo sẽ đạt mức kỷ lục trong năm 2010. Dự báo giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tăng mạnh trở lại trong quý 4/2010.
Được hưởng lợi từ việc điều chỉnh tỷ giá USD/VNĐ. Khoảng 80% sản lượng cao su Việt Nam được xuất khẩu nên các doanh nghiệp trong ngành hầu hết được hưởng lợi do chính sách nới rộng tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước.
Biến động thời tiết là rủi ro lớn nhất trong giai đoạn hiện nay. Thời tiết trong những năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2010 diễn ra bất thường cũng ảnh hưởng nhiều đến lượng mủ thu hoạch của các doanh nghiệp trong ngành. Phần lớn diện tích trồng cao su của Việt Nam tập trung ở khu vực Đông Nam Bộ, đây là khu vực có khí hậu tương đối thuận lợi vì ít bị ảnh hưởng của thời tiết mưa bão. Tuy nhiên, không loại trừ yếu tố bất thường như cơn bão trong năm 2007 tại Vũng Tàu.
Duy trì quan điểm trong các báo cáo phát hành trước đây, chúng tôi cho rằng, ngành cao su thiên nhiên tiếp tục khả quan khi nhu cầu và giá cả tiếp tục xu hướng tăng. Đây là yếu tố chính giúp kết quả kinh doanh quý 4/2010 của các doanh nghiệp trong ngành tăng cao.
Ngành cao su thiên nhiên là một trong những ngành có kết quả kinh doanh quý 3 khá tốt so với các ngành khác. Trong 9T/2010, đã có 2 doanh nghiệp là CTCP Cao su Tây Ninh (HoSE: TRC) và CTCP Cao su Tây Ninh (HoSE: DPR) gần đạt được kế hoạch lợi nhuận năm. CTCP Cao su Phước Hòa (HoSE: PHR) và CTCP Cao su Hòa Bình (HoSE: HRC) hiện đã vượt trên 50% kế hoạch.
Hầu hết các doanh nghiệp trong Tập đoàn Cao su Việt Nam đều xây dựng kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trên mức giá bán khoảng 40 triệu đồng/tấn mủ. Tuy vậy, trong quý 3, mức giá bán đã đạt trung bình khoảng 60 triệu đồng/tấn.
2. Vị thế Công ty
Công ty có 5.031,45 ha cao su đang đi vào khai thác toàn bộ và trong thời kỳ cho năng suất cao. Nhà máy sơ chế ổn định về công suất và chất lượng sản phẩm, công nghệ xử lý nước thải tiên tiến đạt yêu cầu về môi trường. Công ty đang được hưởng chế độ ưu đãi về miễn giảm thuế đối với công ty cổ phần trong thời điểm giá bán cao, sản phẩm tiêu thụ ổn định nên thuận lợi cho việc tích lũy vốn đầu tư trong thời gian đầu.
Chiến lược Phát triển và Đầu tư
•Tiến hành các biện pháp kỹ thuật để ổn định sản xuất và nâng cao năng suất khai thác mủ cao su.
•Mở rộng diện tích trồng cao su trong nước và nước ngoài (Lào và Campuchia).
•Đầu tư các ngành và công ty có liên quan đến ngành nghề kinh doanh của công ty như: Nhà máy chế biến gỗ và các ngành nghề khác có lợi thế như khu công nghiệp hình thành trên đất cao su.
•Tìm kiếm cơ hội đầu tư tài chính ngắn và trung hạn để tối đa hóa lợi ích sử dụng vốn.
•Có chính sách chi trả cổ tức hợp lý đảm bảo lợi ích của cổ đông, đồng thời có lợi nhuận tích lũy để bổ sung nguồn vốn kinh doanh.
Các dự án lớn
•Công ty CP Khu công nghiệp Long Khánh : Điều chỉnh tăng vốn điều lệ từ 60 tỷ đồng lên 120 tỷ đồng để đảm bảo vốn hoạt động. Hiện nay đã giải phóng mặt bằng, thu hồi đất. HRC tham gia với tỷ lệ góp vốn 19% - 22,8 tỷ đồng.
•Công ty CP cao su Việt Lào với vốn điều lệ được nâng từ 400 tỷ đồng lên 600 tỷ đồng, gồm 7 đơn vị thành viên tham gia, trong đó HRC tham gia góp 15% tương đương 90 tỷ đồng. Dự án trồng cao su tại Lào được Công ty CP cao su Việt Lào thực hiện khá thuận lợi, đúng tiến độ như mục tiêu đề ra và được Chính phủ 2 nước đánh giá cao.
•Công ty CP cao su Lai Châu: Đã thực hiện khai hoang trồng mới được gần 900 ha,HRC góp vốn 15% bằng 30 tỷ đồng.
•Công ty CP cao su Bình Long – Tà Thiết : Vốn điều lệ là 30 tỷ đồng, HRC tham gia góp 10% vốn điều lệ tương đương 3 tỷ đồng.
•Dự án Công ty CP chế biến gỗ Đồng Nai đã được Tập đoàn phê duyệt, khi được triển khai Công ty tiếp tục tham