Số lượng các môn thi trắc nghiệm trong bậc phổ thông ngày càng nhiều xu hướng các môn thi đại học bằng trắc nghiệm đang được ứng dụng.Trong khi đó tài liệu sách trắc nghiệm còn hạn chế mà giá thanh lại đắt , các đề thi trong bộ sách trắc nghệm còn hạn chế chưa đáp ứng đủ nhu cầu.
23 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1715 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài tập lớn phân tích thiết kế hệ thống trắc nghiệm trên máy đơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...................
LỜI NÓI ĐẦU
Cuộc sống ngày càng hiện đại, mọi thứ diễn ra quanh chúng ta với tốc độ chóng mặt. Và đặt ra yêu cầu hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và tốn ít thời gian nhất . Yêu cầu đó đối với mọi cơ quan , công sở đã đẩy nhanh tốc độ làm việc của mọi hoạt động lên một mức làm việc cao hơn.
Trong trường học tin học đang dần trở thanh môn học chính của các em học sinh phổ thông ,việc phổ cập tin học ở bậc trung học phổ thông sẽ được thực hiện trong tưong lai gần đây;củng với đó việc thi trắc nghiệm đang được ứng dụng vào việc thi đại học và thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Là những sinh viên năm thứ hai khoa công nghệ thông tin, em đã cố gắng học hỏi rất nhiều và muốn thử sức của mình với hiện trạng của thực tế. Sau một khoảng thời gian học tập và nghiên cứu môn phân tích và thệ thống thông tin. Đặc biệt được sự hướng dẫn và giúp đỡ của thầy Nguyễn Minh Quý.Em đã tìm hiểu và xây dựng chương trình trắc nghiệm trên máy.
Trong quá trình xây dựng do kiến thức có hạn nên em vẫn còn gặp phải nhiều sai sót rất mong thầy cô và các bạn đóng góp ý kiến cho phần mềm này của em .
Xin chân thành cám ơn !
Hưng Yên, tháng 5 năm 2007
BIE
MỤC LỤC
I.PHÂN TÍCH Y ÊU CẦU NGƯỜI DÙNG
1.Thực trạng.
2.Yêu cầu người dùng
II.HOẠT ĐỘNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH.
1.Các công việc của hệ thống
2.Yêu cầu về chức năng của hệ thống.
III.BIỂU ĐỒ PHÂN CẤP CHỨC NĂNG.
IV.BIỂU ĐỒ MỨC NGỮ CẢNH.
V.BIỂU ĐỒ PHÂN LUỒNG DỮ LIỆU
VI.BIỂU ĐỒ THỰC THỂ LIÊN KẾT E-R.
VII.FORM GIAO DIỆN CỦA CHƯƠNG TRÌNH.
VIII.LỜI KẾT.
I. PHÂN TÍCH YÊU CẦU NGƯỜI DÙNG
1.Thực trạng
Số lượng các môn thi trắc nghiệm trong bậc phổ thông ngày càng nhiều xu hướng các môn thi đại học bằng trắc nghiệm đang được ứng dụng.Trong khi đó tài liệu sách trắc nghiệm còn hạn chế mà giá thanh lại đắt , các đề thi trong bộ sách trắc nghệm còn hạn chế chưa đáp ứng đủ nhu cầu.
2.Yêu cầu của người dùng.
Qua phân tích tham khảo 1 số phần mềm đã có và qua điều tra phỏng vấn một số học sinh phổ thông em đã tổng hợp lại một số yêu cầu của người dùng:
Phần mềm trắc nghiệm phải dễ sử dụng,vì đối tượng sử dụng là học sinh thpt nên giao diện là các hình phải đẹp , điều quan trọng là nội dung trắc nghiệm cần bám sát chương trình sách giáo khoa,ngân hàng câu hỏi phải phong phú.
II.HOẠT ĐỘNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH
Trước khi đi vào trình bày về yêu cầu nội dung bài toán , chúng ta tìm hiểu một chút về thông tin của hệ thống Đây là công việc cần phải có để phát triển: 1. Các công việc của hệ thống:
a,Việc đăng nhập vào hệ thống:
b. Việc xử lí thông tin của hệ thống :
c.Xem điểm của các lần thi trăc nghiệm trước.
d,Soạn thảo các câu hỏi trắc nghiệm
2.Yêu cầu về chức năng của hệ thống toàn bộ quá trình xử lí đều do hệ thống phần mềm này thực hiện .các chức năng của hệ thống gồm có :
+Chức năng nhập thông tin
+Chức năng xử lí thông tin
+Chức năng hưóng dẫn sử dụng cho khách hàng
+Chức năng thông báo ( hiện các thông báo lên màn hình )
Ngoài ra còn có chức năng đăng nhập để đăng kí quyền sử dụng phần mềm này ( liên quan đến tài khoản đăng nhập ) hay còn gọi là hệ thống phân quyền sử dụng .
Tất cả các chức năng này cần phải dễ cập nhật và dễ sử dụng cho mọi người .
III.BIỂU ĐỒ PHÂN CẤP CHỨC NĂNG.
TRẮC NGHIỆM TRÊN MÁY
Quản trị
Chèn môn trắc nghiệm m ới
Soạn thảo câu hỏi
Đăng Nhập
Nhập họ và tên
Nhập ngày tháng năm sinh
Nhập mã số hs
Nhập lớp
In Ên
Chọn Lựa
Chọn môn
Chọn số câu hỏi
Chọn trình độ
Chọn kiểu
ChØnh söa
Xem Điểm
Xem theo họ
và tên
Xem theo môn
Xem theo lớp
In ấn
IV . BIỂU ĐỒ MỨC NGỮ CẢNH .
V.BIỂU ĐỒ PHÂN LUỒNG DỮ LIỆU.
a.Mức 0
học sinh
Trắc nghiệm
Người quản trị
Thông tin
Cas KQ trả về
`b.Mức 1
Đăng nhập
Nhập TT
chọn lựa
xử lí TT
Trợ giúp
Trắc ngh
Người sử dụng
Tài khoản đăng nhập
Thông tin
TT cần xem
c.Mức 2
Học sinh
Xem đêim
Thông tin về sinh viên
Nhập Tths
Nhập môn
TTvềmôntrắ nghiệm
Biểu đồ phân luồng dữ liệu cho chức năng xem điểm
VI.BIỂU ĐỒ THỰC THỂ LIÊN KẾT E-R.
Cơ sở dữ liệu cho chương trình
Tblhs
Tên tường
Kiểu dữ liệu
Độ rộng
Mô tả
Mashs
Text
10
Mã số học sinh
Hten
Text
25
Họ tên học sinh
Nsinh
Data/time
Picker
Ngày, tháng, năm sinh của học sinh
Tlop
Text
10
Tên lớp của học sinh
Ghichu
Text
10
Ghi chú các thông tin khác
Tbl1Diem
Tên tường
Kiểu dữ liệu
Độ rộng
Mô tả
Mmon
Text
10
Tên môn trắc nghiệm
Mashs
Text
25
Mã số học sinh trắc nghiệm
Diem
Number
Byte
Điểm học sinh trắc nghiệm được
Sl
Number
Byte
Số lần thi trắc nghiệm
Gl
Text
50
Ghi chú
TblMon
Tên trường
Kiểu dữ liệu
Độ rộng
Mô tả
MToan
Text
10
Mã môn toán
MLy
Text
10
Mã môn lý
MHoa
Text
10
Mã môn hóa
MSinh
Text
10
Mã môn sinh học
MNN
Text
10
Mã môn ngoại ngữ
MLsu
Text
10
Mã môn lịch sử
MDia
Text
10
Mã môn địa lí
Mtin
Text
10
Mã môn tin học
Sch
Text
10
Số câu hỏi
TblNguoiquantri
Tên trường
Kiểu dữ liệu
Độ rộng
Mô tả
tenNQT
Text
25
Tên người quản trị
Username
Text
20
Tên nguời đăng nhập
Password
Text
20
Mật khẩu
Các thực thể quan hệ
Học sinh ĐIỂM MÔN Trắc nghiệm
- Mashs# -Mashs# -Mmon#
- Hten -Mamon -Tmon
- Nsinh -Diem -Sch
-Tlop -Ghichu
-Ghichu -Sl
NGƯỜI QUẢN TRỊ
-TenNQT
- UserName
- Password
-Quyenhan.
Mối quan hệ giữa các cơ sở dữ liệu
Tbl1Hs
Mashs#
Hten
Nsinh
Tlop
Ghichu
TblDiem
Mahs#
Mmon#
Diem
Sl
Ghichu
TblMon
Mmon#
Tmon
Sch
TblNguoiQT
TenNQT
UserName
Password
VII.THIẾT KẾ FORM GIAO DIỆN CỦA CHƯƠNG TRÌNH.
1.Form dăng nhập.
+Chức năng của Form: nhập thông tin của các học sinh và đưa vào CSDL. Thông tin hóc sinh gồm có mã số học sinh , Họ tên, Ngày sinh, tên lớp ,Ghi chú.
+Các thao tác Nhập mới gồm: nhập Mã số học sinh với mục đích để tránh sự trùng mã trong CSDL và tạo điều kiện để nhập tiếp các thông tin có liên quan về sinh viên.
2..Form chọn lựa
+ Chức năng của Form : chọn môn trắc nghiệm , chọn số câu hỏi trắc nghiệm,chọn trình độ,chọn kiểu trắc nghiệm.
+Các thao tác Nhập :
- Sử dụng các nút lệnh trên Form.
3.Form xem điểm
+ Chức năng của form :cho phép người sử dụng có thể xem điểm của các lần trắc nghiệm trước và xem top các người trắc nghiệm điểm cao.
+Các thao tác:người sử dụng cần điền đầy đủ các thông tin .
4.Form quản trị.
+Chức năng của form : cho phép người quản trị đăng nhập vào hệ thống để soạn thảo câu hỏi ,cài đặt hệ thống.
+Các thao tác trên Form:người quản trị càn điền vào User và passwork để đăng nhập.
5.Form trợ giúp.
+Chức năng của form :hướng dẫn sử dụng trác nghiệm,hướng dẫn soạn thảo câu hỏi.giới thiệu cá tiện ích của chương trình.
+Các thao tác trên form
6.Form chính của chương trình.
.
From ví dụ
Các lưu đồ thuật toán cơ bản cho chương trình:
1.Thuật toán đăng nhập người quản trị
Nhập UserName và passwork
Kết thúc
Xử lí Người quản trị
Đối chiếu
CSDL
Thông báo ko hợp lệ
Bắt đầu
2.Thuật toán Kiểm tra sự trùng mã
Bắt đầu
So sánh mã vừa nhậpvới mã của CSDL
Kết thúc
=True nếu trùng mã
Nhập mã
=False nếu ko trùng mã
Hướng dẫn cài đặt :
Bước 1: Chạy File SETUP. EXE để cài đặt .
Bước 2: Chạy File tracnghiem.exe trên Desktop, hoặc vào theo đường dẫn sau: Start/ProgramFile/TRAC NGHIEM/
VIII.LỜI KẾT.
Tuy chương trình đã hoàn tất, nhưng do thời gian và vốn kiến thức có hạn nên em không thể tránh khỏi những sai sót trong quá trình phân tích và thiết kế chương trình.Rất mong được sự ủng hộ và đóng góp ý kiến của các thầy cô và bạn bè để chúng tôi có thể tiếp tục hoàn thành tốt đề tài này . Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về điạ chỉ caco_2810@yahoo.com.
Xin chân thành cảm ơn mọi sự đóng góp ý kiến của thầy cô và bạn bè.!