Xem xét việc lên kế hoạch cho việc điều giải ngân
hàng của kiểm toán.
Ví dụ về bảng điều giải ngân hàng trong thủ tục kiểm
toán.
Những thứ chúng ta mong đợi phát hiện được từ việc thực
hiện các thủ tục.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bank Reconciliation, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVHD: MR. ĐÀO VŨ HOÀI GIANG
Xem xét việc lên kế hoạch cho việc điều giải ngân
hàng của kiểm toán.
Ví dụ về bảng điều giải ngân hàng trong thủ tục kiểm
toán.
Những thứ chúng ta mong đợi phát hiện được từ việc thực
hiện các thủ tục.
Kiểm toán việc điều giải ngân hàng, thường được chuẩn bị bởi
khách hàng vào ngày lập bảng cân đối, có thể bao gồm các thủ
tục để đạt được các mục tiêu sau đây:
Chứng thực
cho sự cân
bằng sổ quỹ
tiền mặt
bằng các
bằng chứng
của bên thứ
ba
Xác định
cutoff tiền
mặt là hợp
lý.
Cung cấp
bằng chứng
cho thấy
không có
biển thủ nào
đã diễn ra.
Xác nhận
không có
làm đẹp báo
cáo nào đã
sử dụng.
Một bảng điều giải ngân hàng điều hoà số dư tài
khoản ngân hàng để cân bằng sổ quỹ tiền mặt:
Outstanding deposits: lập danh sách tiết và ghi lại nội dung
của chúng, số tiền, ngày nhận, tham chiếu sổ quỹ tiền mặt
có liên quan và ngày thông báo trong báo cáo ngân hàng
tiếp theo
Outstanding checks/electronic payments: lập danh sách và
ghi lại các chi tiết của những khoản đó cũng như ngày thực
chi trong báo cáo ngân hàng tiếp theo
Các chỉ tiêu khác trong bảng điều giải: mô tả cụ thể từng
mục
1
2
3
Quy Trình Điểm lưu ý
Các trường hợp
dự kiến bị phát
hiện
Thu thập bảng điểu
giải vào của khách
hàng vào cuối năm
và:
• Kiểm tra tính chính
xác số học của việc
điều giải;
Đảm bảo tính chính
xác số học đã được
kiểm tra, bất kể là
định dạng của bảng
điều giải là bản điện
tử hoặc bản in.
Biển Thủ: tổng số
outstanding checks/
electronic payments
có thể được phóng
đại để che giấu sự
thiếu hụt về tiền.
Quy Trình Điểm lưu ý
Các trường hợp
dự kiến bị phát
hiện
• Kiểm tra số dư
trong ngân hàng từ
các thư xác nhận của
ngân hàng hoặc bảng
sao kê ngân hàng.
• Kiểm tra số dư tiền
trên các sổ.
Quy Trình Điểm lưu ý
Các trường hợp
dự kiến bị phát
hiện
Nhận được báo cáo
ngân hàng cho giai
đoạn tiếp ngay sau
năm kết thúc:
• Rà soát bằng chứng
về sự thay đổi hoặc
các mục được sửa đổi
thường xuyên;
• Làm giả bảng
điều giải ngân
hàng.
Quy Trình Điểm lưu ý
Các trường hợp
dự kiến bị phát
hiện
• Xem xét lại các
khoản thanh toán
được thực hiện bởi
các ngân hàng để xác
định những gì chúng
đại diện;
• Xem xét các séc đã
thanh toán xem
chúng có bị liệt kê
vào các khoản chưa
thanh toán vào cuối
năm hay không?
Đảm bảo rằng giấy báo
nợ không đại diện cho
các khoản tiền gửi giả
hoặc vô giá trị. Giấy báo
nợ có thể đại diện cho
các hóa đơn chiết khấu
để bù đắp sự thiếu hụt
tiền mặt vào cuối năm.
Đảm bảo rằng các chi
phiếu chưa thanh toán
đã được thể hiện đầy đủ
trên bảng điều giải vào
cuối năm.
• Tiền gửi giả hoặc
vô giá trị có thể
được thực hiện để
che giấu sự thiếu
hụt tiền mặt.
• Làm giả bảng điều
giải ngân hàng
Quy Trình Điểm lưu ý
Thủ tục để phát
hiện dự kiến
Đối với tiền gửi vượt
trội:
• Kiểm tra tiền gửi
vượt trội mỗi bảng
điều giải với báo cáo
ngân hàng tiếp theo;
• Kiểm tra các khoản
tiền gửi ngân hàng
vượt trội với bản sao
các phiếu tiền gửi
của ngân hàng;
Đảm bảo rằng sự
khác biệt thời gian
giữa ngày ghi sổ tiền
và ngân hàng nhận
tiền là hợp lý.
Đảm bảo rằng
phiếu tiền gửi ngân
hàng cho thấy cùng
một thành phần của
các khoản tiền gửi
trên bảng điều giải.
Biển thủ: teeming
and lading* và thủ tục
làm đẹp báo cáo (ví
dụ như khi sổ tiền mặt
có thể được tổ chức
mở sau ngày lập báo
cáo).
Biển thủ: teeming
and lading.
Quy Trình Điểm lưu ý
Thủ tục để phát
hiện dự kiến
• Nếu lượng tiền mặt
tồn cuối năm đã được
đến, đối chiếu các
khoản tiền gửi vượt
trội với số dư tiền
mặt;
• Theo dõi tất cả các
khoản tiền gửi vượt
trội còn thiếu vào sổ
quỹ tiền mặt.
Điều tra bất kỳ sự
khác biệt nào hiện
hữu.
Đảm bảo rằng tất
cả các khoản tiền gửi
được hiển thị bằng
hòa giải ngân hàng
nổi bật đã được nhập
vào sổ quỹ tiền mặt
trước khi kết thúc
năm.
Biển thủ: ghi khống
các khoản tiền gửi
vượt trội có thể che
giấu sự thiếu hụt tiền
mặt.
Giả mạo hòa giải
ngân hàng.
Quy Trình Điểm lưu ý
Thủ tục để phát
hiện dự kiến
Đối với chi phiếu /
thanh toán điện tử
chưa thanh toán:
• Kiểm tra một số chi
phiếu / thanh toán
điện tử chưa thanh
toán với sổ quỹ tiền
mặt;
Đảm bảo rằng tất cả chi
phiếu / thanh toán điện tử
được ghi trên bảng điều
giải là chưa thanh toán đã
được ghi nhận vào sổ quỹ
tiền mặt trước khi kết thúc
năm. Ghi nhận lại ngày
thanh toán của ngân hàng.
Điều tra các khoản mục
mà các chi phiếu/ thanh
toán điện tử vẫn chưa
được thanh toán trong
vòng mười ngày làm việc
sau khi kết thúc năm và
tham khảo các tài liệu hỗ
trợ.
Giả mạo điều giải
ngân hàng.
Quy Trình Điểm lưu ý
Thủ tục để phát
hiện dự kiến
• Kiểm tra một số chi
phiếu / thanh toán
điện tử với báo cáo
ngân hàng tiếp theo;
• Chọn những chứng
từ thanh toán nào
không đề cập ở trên
từ trong khoảng
tháng cuối cùng của
kỳ kế toán và kiểm
tra với báo cáo ngân
hàng;
Đảm bảo rằng các
mục được thanh toán
bởi ngân hàng vào
hoặc trước ngày kết
thúc năm tài chính.
Đảm bảo rằng các
hạng mục như vậy đã
được liệt kê là chi
phiếu / thanh toán
điện tử chưa thanh
toán trên bảng đối
chiếu ngân hàng.
Thủ tục làm đẹp báo
cáo kiểm tra / thanh
toán điện tử nhập vào
sổ quỹ tiền mặt không
được công bố cho đến
khi sau kết thúc năm.
Biển thủ; chi phiếu
có thể bị loại ra khỏi
danh sách chưa thanh
toán nhưng lại gian
lận đánh dấu là đã
thanh toán để che giấu
sự thiếu hụt tiền mặt.
Quy Trình Điểm lưu ý
Thủ tục để phát
hiện dự kiến
• Kiểm tra các khoản
mục của báo cáo
ngân hàng cho những
ngày làm việc đầu
tiên sau khi kết thúc
năm để chắc chắn
rằng những khoản
mục chưa được kiểm
tra đã được ghi nhận
vào sổ một cách thích
hợp vào ở thời điểm
cuối năm.
Điều tra nội dung có
ngày ghi sổ và ngày
thực thanh toán bởi
ngân hàng có sự
khác biệt bất hợp
lý.
Biển thủ; thanh toán
gian lận không nhập
vào sổ quỹ tiền mặt
và đã không được
thông qua bởi các
ngân hàng nếu không
có thể tránh bị phát
hiện.
Quy Trình Điểm lưu ý
Thủ tục để phát
hiện dự kiến
Đối với chuyển khoản ngân
hàng;
• Đảm bảo rằng chuyển khoản
giữa các doanh nghiệp và các
chi nhánh hoặc các đơn vị trực
thuộc và giữa các ngân hàng
riêng của mình được lên kế
hoạch và các mục trong khoản
điều giải phải tương quan
Đối với mục đặc biệt:
• Rà soát báo cáo ngân hàng cả
trước và sau khi kết thúc năm
để xác định những mục đặc
biệt như chuyển nhượng, hợp
đồng và kiểm tra nhục / thanh
toán điện tử.
Điều này có thể liên
quan đến cuộc điều tra
của kiểm toán viên của
đơn vị trực thuộc .
Điều tra bất kỳ mục
đặc biệt.
Biển thủ; một
outstanding deposits được
ghi lại trong các tài khoản
tiếp nhận nhưng không
phải trong tài phải trả để
che giấu sự thiếu hụt.
Mặc dù đôi khi mà xác nhận của ngân hàng có thể không đạt được tin cậy, thông
thường, các quy trình chuẩn để chứng minh một số dư ngân hàng là thu thập xác
nhận trực tiếp của ngân hàng.
Việc thực hành việc thu thập thẩm định độc lập một cách trực tiếp từ các ngân
hàng và tổ chức tài chính khác sẽ giúp chúng ta xác minh đầy đủ và tồn tại của nợ
phải trả và quyền sở hữu và việc nắm giữ thích hợp của tài sản. Nó cũng cung cấp
các thông tin khác liên quan đến việc kiểm toán của báo cáo tài chính, kể từ khi ký
xác nhận của ngân hàng cũng có những chi tiết của giao ước, dự phòng, chứng
khoán và thấu chi.
Một lá thư yêu cầu xác nhận thông thường sẽ được gửi khi mà biết rằng khách
hàng nắm giữ một tài khoản trọng yếu (tức là một tài khoản với số dư hoặc các
giao dịch đáng kể) và cũng có thể được gửi đến tổ chức tài chính khác mà khách
hàng đã bị xử lý, kể từ ngày báo cáo tài chính trước đó.
Xác nhận của Ngân hàng cũng có thể thu được vào tài khoản đóng cửa kể từ trước
kiểm toán để xác định rằng không có sự cân bằng về tiền gửi và không chịu trách
nhiệm cho ngân hàng hoặc tổ chức tài chính. Chúng ta cũng có thể xác định bằng
cách xác nhận rằng tài khoản đã bị đóng cửa chính thức.
Như với bất kỳ xác nhận bên ngoài, trước khi gửi thư yêu cầu
xác nhận chúng ta yêu cầu sự cho phép của khách hàng.
Chúng ta sẽ không mong đợi sự từ chối yêu cầu của chúng ta.
Trường hợp từ chối được đưa ra này có thể là một dấu hiệu của lừa
đảo.
Chúng ta xem xét những tác động mà việc từ chối có trên phạm
vi công việc kiểm toán của chúng ta và ý kiến kiểm toán của chúng
ta như này sẽ đặt một giới hạn về phạm vi công việc kiểm toán của
chúng ta.
Khi xem xét trả lời, chúng ta kiểm tra các ngân hàng hoặc tổ chức tài
chính khác, đã trả lời tất cả các câu hỏi đầy đủ. Bất kỳ thông tin bổ
sung, hoặc giải thích, thu được từ các ngân hàng hoặc tổ chức tài
chính khác qua điện thoại được xác nhận cho chúng ta bằng văn bản.
Chúng ta cũng xem xét bất kỳ sự từ chối trong các phản ứng và cân
nhắc xem chúng ảnh hưởng đến tính đầy đủ và độ tin cậy của các
bằng chứng thu được và cho dù chúng ta muốn thực hiện bất kỳ thủ
tục kiểm toán bổ sung.
Chúng ta có được xác nhận tính xác thực của bất kỳ thư không nhận
được trực tiếp từ các ngân hàng hoặc tổ chức tài chính khác có liên
quan và của bất kỳ thư nhận được từ một ngân hàng hoặc tổ chức tài
chính khác mà không có một yêu cầu trước đây đã được thực hiện.
Trong cả hai trường hợp, chúng ta xác nhận với các ngành hữu quan
rằng bản báo cáo đã được chuẩn bị phù hợp với các điều khoản của
thư ngân hàng tiêu chuẩn.
1
2
Các thông tin thu được từ các ngân hàng xác nhận là đã
đồng ý với các số liệu và thuyết minh trong các báo cáo
tài chính, và bất kỳ trường hợp ngoại lệ theo dõi.
Số dư tài khoản ngân hàng nổi bật vào cuối kỳ kế toán
có thể được thống nhất để cân bằng xác nhận của ngân
hàng có liên quan, trong phản ứng với các chữ cái xác
nhận của ngân hàng, và điều giải với số dư sổ quỹ tiền
mặt.
3
4