Báo cáo các thị trường, đầu vào chính và chính sách đối với doanh nghiệp

Phát triển kinh doanh là một trong những động lực chính góp phần giảm nghèo nhanh chóng ở Việt Nam. Cùng với việc phân chia lại đất nông nghiệp và mức độ bao phủ cao của các dịch vụ xã hội, phát triển kinh doanh đã cho phép một bộ phận lớn dân cư tham gia vào những lĩnh vực hoạt động có năng xuất cao hơn và cải thiện mức sống của mình.

pdf192 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1419 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo các thị trường, đầu vào chính và chính sách đối với doanh nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Báo cáo Phát trin Vit Nam 2006 Kinh doanh Báo cáo chung ca các nhà tài tr ti Hi ngh Nhóm t v n các nhà tài tr Vit Nam Hà Ni, 6-7/12/2005 NG TIN TNG NG N V TI N = NG T giá 1US$ = 15.880 NM TÀI CHÍNH CA CHÍNH PH VIT NAM T ngày 1 tháng Giêng n ngày 31 tháng 12 CÁC T VIT TT ADB Ngân hàng Phát trin Châu Á AFTA Khu vc T do Thng mi ASEAN ASEAN Hip hi Các nc ông Nam Á BGD& T B Giáo dc và ào to BGTVT B Giao thông Vn ti BHXH Bo him Xã hi BHYT Bo him Y t BKH T B K hoch và u t BL TBXH B Lao ng, Thng binh và Xã hi BNCTT Ban Nghiên cu ca Th tng Chính ph BNN&PTNT B Nông nghip và Phát trin Nông thôn BNV B Ni v BTC B Tài chính BTNMT B Tài nguyên và Môi trng BXD B Xây dng BYT B Y t CGE Mô hình cân bng t ng quát tính toán c CPRGS Chin lc Xoá ói Gim nghèo và T!ng tr"ng Toàn din CPIA ánh giá Môi trng th ch và Chính sách Qu#c gia CTCP Công ty c phn CTQLTS Công ty Qun lý tài sn DAF Qu$ H% tr Phát trin DATC Công ty Mua bán N và Tài Sn DFID B Phát trin Qu#c t Vng qu#c Anh DNNN Doanh nghip Nhà nc DNVVN Doanh nghip va và nh& THKD i'u tra H kinh doanh TMSDC i'u tra Mc s#ng dân c TMSHG i'u tra mc s#ng h gia ình TMT T i'u tra Môi trng u t EVN T ng công ty in lc Vit Nam FDI u t trc tip nc ngoài GCNQSD Gi y chng nhn Quy'n s( dng t GDP T ng Sn ph)m Qu#c Ni IFC Công ty Tài chính Qu#c t ILO T chc Lao ng Qu#c t IMF Qu$ Ti'n t Qu#c t LMHHCNTM Liên minh các Hip hi Công nghip và Thng mi LMHTXVN Liên minh các hp tác xã Vit Nam LTQD Lâm trng qu#c doanh MPDF B phn Phát trin kinh t t nhân Mê-kông NHCSXH Ngân hàng Chính sách Xã hi NH TPTVN Ngân hàng u t-Phát trin Vit Nam NHNNVN Ngân hàng Nhà nc Vit Nam NHTG Ngân hàng Th gii NHTMNN Ngân hàng Thng mi Nhà nc NTQD Nông trng qu#c doanh ODA Vin tr Phát trin Chính thc OTC th trng chng khoán không chính thc PCI Ch s# Cnh tranh c p tnh PER-IFA Báo cáo t ng hp ánh giá Chi tiêu công, Mua s*m và Trách nhim tài chính Qu$ CSSKNN Qu$ Ch!m sóc sc kh&e cho ngi nghèo Qu$ TPT P Qu$ u t phát trin a phng Qu$ HTPT Qu$ H% tr phát trin SCIC T ng công ty u t và Kinh doanh V#n Nhà nc SIDA C quan Phát trin Qu#c t Thu+ in S" KH T S" K hoch và u t S" TNMT S" Tài nguyên và Môi trng TCT T ng công ty TCTK T ng Cc Th#ng kê TNXHDN Trách nhim xã hi ca doanh nghip TTKN Trung tâm Khuyn nông Qu#c gia TTTTDNQG Trung tâm Thông tin Doanh nghip Qu#c gia UBCKNN y ban Chng khoán Nhà nc UNCTAD Di,n àn Thng mi và Phát trin Liên hp qu#c UNDP Chng trình Phát trin Liên hp qu#c UNICEF Qu$ Nhi -ng Liên hp qu#c VBF Di,n àn Doanh nghip Vit Nam VAT Thu Giá tr Gia t!ng VCCI Phòng Thng mi và Công nghip Vit Nam Vietcombank Ngân hàng Ngoi thng Vit Nam VKHL XH Vin Khoa h.c Lao ng và Xã hi VKHXH Vin Khoa h.c Xã hi Vit Nam VPCP V!n phòng Chính ph VQLKTT/ Vin Qun lý Kinh t Trung ng WTO T chc Thng mi Th Gii L I C M N Báo cáo này c Ngân hàng Phát trin Châu Á (ADB), B Phát trin Qu#c t Vng qu#c Anh (DFID), Ngân hàng Hp tác Qu#c t Nht Bn (JBIC), Chng trình Phát trin Kinh t T nhân Mê-kông (MPDF) ca Công ty Tài chính Qu#c t, Chng trình Phát trin Liên Hp qu#c (UNDP), C quan Phát trin Qu#c t Hoa K0 (USAID) và Ngân hàng Th gii (NHTG) cùng son tho. Mt s# nhà tài tr ã tin hành các phân tích chính cung c p các t liu u vào r t b ích cho vic son tho báo cáo, trong ó D án Nâng cao Hiu qu Th trng cho Ngi nghèo ca ADB, Sáng kin nâng cao nng lc c nh tranh c a Vit Nam ca USAID và ánh giá Môi trng u t ca Ngân hàng Th gii là nh1ng ni dung n i bt. Các nhà tài tr tham gia son tho báo cáo này c2ng ã óng góp nh1ng t liu then ch#t thông qua các nghiên cu phân tích c th, trong ó có ánh giá thng k0 Sáng kin chung Vit Nam – Nh t Bn ca JBIC, các báo cáo Tho lu n v Khu vc Kinh t T nhân ca MPDF, nghiên cu v' tác ng ca vic gia nhp T chc Thng mi Th gii (WTO) ca Oxfam Anh, r t nhi'u nghiên cu ca các c quan thuc Liên Hip Qu#c nh T chc Lao ng Qu#c t (ILO), công tác xây dng s# liu ti T ng cc Th#ng kê do Ngân hàng Th gii và các nhà tài tr khác tham gia h% tr. Các nhà tài tr tham gia vào vic xây dng báo cáo chung này còn cung c p thông tin và hng d3n cho toàn b quá trình lp báo cáo thông qua Ban Ch o g-m có Kanokpan Lao- Araya (ADB), Alan Johnson (DFID), Yuho Hayakawa, (JBIC), Nguy,n Phng Qu0nh Trang (MPDF), Jonathan Pincus (UNDP) và Dennis Zvinakis (USAID). Báo cáo nhn c s tham gia óng góp ý kin vi t cách cá nhân ca các nhà nghiên cu và chuyên gia thc ti,n ca Vit Nam c thc hin thông qua Ban ánh giá g-m có Tin s4 inh V!n Ân (Vin qun lý Kinh t Trung ng, VQLKTT/), Ông Nguy,n Mnh Cng (B Lao ng, Thng binh và Xã hi, BL TBXH), Ông % c ôi (B Tài nguyên và Môi trng, BTNMT), Lut s Trn H1u Hu0nh (Phòng Thng mi và Công nghip Vit Nam, VCCI), Bà Phm Chi Lan (Ban Nghiên cu ca Th tng, PMRC), Tin s4 5ng Kim Sn (B Nông nghip và Phát trin Nông thôn, BNN&PTNT), Tin s4 Nguy,n Th*ng (Vin Khoa h.c Xã hi Vit Nam, VKHXH) và Phm ình Thuý (T ng cc Th#ng kê, TCTK). Mt s# cá nhân và nhóm nghiên cu ã thc hin ho5c ph#i hp thc hin các nghiên cu phân tích cung c p t liu u vào cho báo cáo này: Loren Brandt ( i h.c Toronto) v'  t ai; Amanda S. Carlier (NHTG) v' ánh giá môi trng u t, Paulette Castel (chuyên gia t v n) v' an sinh xã hi; 5ng Nh Vân (VKHXH) v' tác ng xã hi ca vic gia nhp WTO; Emilio Fukase (NHTG) v' th trng v#n; Kamran Khan (NHTG) v' tài chính c p tnh; Nguy,n V!n Ti'n (VKHXH), Phm ình Thúy (TCTK) và Rob Swinkels (NHTG) v' ánh giá môi trng u t " nông thôn, Phm Th Thu Hng (VCCI) v' doanh nhân n1; Martin Ravallion (NHTG) và Dominique van de Walle (NHTG) v' tác ng ca vic phát trin th trng  t ai; Thomas A. Rose (NHTG) v' ánh giá khu vc tài chính; William Smith (ADB) v' th trng  t ai; Trn Tin Cng (VQLKTT/) v' nghiên cu hu c phn hóa; Wim Vijverberg ( i h.c T ng hp Texas " Dallas) v' doanh nghip gia ình; và Michael Walters (NHTG) v' c s" h tng. Nhóm son tho báo cáo do Martin Rama ph trách và bao g-m các thành viên là Noritaka Akamatsu, inh Tu n Vit, % Quý Toàn, oàn H-ng Quang, Daniel Riley Musson, Nguy,n Th D2ng, Nguy,n V!n Minh, Phm Minh c, Phm Th Mng Hoa, James Seward, Vivek Suri, Rob Swinkles, Trn Thanh Sn, và Carolyn Turk ca Ngân hàng Th gii. Nhóm son tho báo cáo c2ng s( dng r t nhi'u tài liu nghiên cu ca các chuyên gia trong nc và qu#c t. Các kt qu và kin ngh ca các nghiên cu này c phn nh trong toàn b bn báo cáo. Do phm vi báo cáo có hn nên khó có th ghi nhn s óng góp ca tng cá nhân, song Mc Tài liu tham kho ca báo cáo có lit kê nh1ng nghiên cu ca các chuyên gia này. Nhóm son tho báo cáo còn nhn c s h% tr ca Hoàng Thanh Hng (Trng i h.c Kinh t Qu#c dân) v' x( lý s# liu i'u tra mc s#ng h gia ình, Nguy,n Thu Phng (VKHXH) v' x( lý s# liu i'u tra ánh giá môi trng u t, Phm Ánh Tuyt (VKHXH) v' x( lý s# liu i'u tra doanh nghip, Lê Kim Sa (VKHXH) v' phân tích so sánh các nghiên cu v' tác ng ca WTO, và Ngô Th An ( i h.c Nông nghip Hà Ni) v' bn -. V2 Th Nha (Trung tâm Thông tin Phát trin Vit Nam) chu trách nhim lp danh mc tài liu nghiên cu và tham kho. Các nhân viên ca NHTG h% tr thc hin báo cáo g-m: Trn Th Ng.c Dung v' biên tp, Hoàng Thanh Hà v' xu t bn, Nguy,n Thu Hng và Hedwig E. Abbey v' hành chính. Vic son tho báo cáo c thc hin di s ch o chung ca Homi Kharas và Klaus Rohland (Ngân hàng Th gii). Steve Price-Thomas (Oxfam GB) và Mary Hallward-Driemeier (Ngân hàng Th gii) .c phn bin. Báo cáo c2ng c Qu$ Ti'n T Qu#c t (IMF) óng góp ý kin. Nhóm son tho xin chân thành cm n ý kin nhn xét và góp ý ca nhi'u -ng nghip khác. M C L C Li cm n Tóm tt Tng quan………………………………………………………………………i I. MT NN KINH T MI NI ……………………………………………….1 1. Các loi hình doanh nghip………………………………………………………3 2. Kinh doanh và phát trin ………………………………………………………..19 3. Hiu qu và n!ng lc cnh tranh………………………………………………..31 4. Môi trng u t……………………………………………………………….45 II. CÁC TH TR NG VÀ U VÀO CHÍNH………………………………...59 5. Ngân hàng và tài chính………………………………………………………….61 6. Th trng  t ai……………………………………………………………….74 7. Th trng lao ng……………………………………………………………..87 8. Các dch v h tng…………………………………………………………….102 III. CHÍNH SÁCH I VI DOANH NGHIP………………………………..113 9. Hi nhp toàn cu……………………………………………………………...115 10. Ci cách trong nc……………………………………………………………128 11. Yu t# a phng……………………………………………………………..144 12. Tác ng xã hi………………………………………………………………...155 Tài liu tham kho……………………………………………………………………...167 Ph lc th#ng kê Khung Khung 1.1: Có bao nhiêu h kinh doanh?...............................................................................4 Khung 2.1: Nh1ng kin tng trong khu vc nhà nc: T ng công ty in lc Vit Nam..26 Khung 2.2: Nh1ng kin tng trong Khu vc T nhân : Doanh nghip n1………………...30 Khung 3.1: Kt n#i ngi nông dân vi th trng th gii………………………………...38 Khung 3.2: H.c tp các doanh nghip FDI………………………………………………….40 Khung 4.1: Mt th trng không có các quy'n s" h1u tài sn: ……………........................49 B t ng sn " thành ph# H- Chí Minh Khung 5.1: Ai c tip cn vi tín dng?............................................................................63 Khung 5.2: S" giao dch chng khoán và Th trng OTC………………………………...73 Khung 6.1: Quan h  t ai " các bn ngi Thái en…………………………………….83 Khung 7.1: Lao ng nhp c trong ngành dt may………………………………………..93 Khung 7.2: Các doanh nghip ài Loan " Trung Qu#c và Vit Nam………………………96 Khung 7.3: Trách nhim xã hi ca doanh nghip " Vit Nam……………………………..97 Khung 8.1: Qu$ u t Phát trin a phng…………………………………………….106 Khung 8.2: Nhc im chung ca các nghiên cu kh thi ca Vit Nam………………..110 Khung 9.1: Nh1ng nc thành viên và nh1ng nc ang mong mu#n gia nhp WTO…...116 Khung 9.2: Ci cách Hi quan: Thng mi, Qun lý nhà nc hay c hai?.......................122 Khung 9.3: S h% tr ca Chính ph và sc s#ng ca doanh nghip …………………….125 Khung 9.4: Liu Khách hàng có ri b& các ngân hàng trong nc?....................................126 Khung 10.1: Các hip hi kinh doanh " Vit Nam………………………………………..129 Khung 10.2: L trình ci cách h th#ng ngân hàng ………………………………………132 Khung 10.3: Thúc )y cnh tranh trong ngành hàng không?..............................................134 Khung 10.4: Bo him xã hi: Cn có nh1ng bin pháp khuyn khích úng …………….138 Khung 11.1: Ch s# cnh tranh c p tnh (PCI)……………………………………………..151 Khung 12.1: Liu Thng mi có làm hi n môi trng?.................................................158 Bng Bng 1.1: Không lãi nhi'u, nhng có óng thu…………………………………………….12 Bng 4.1: Nh1ng hn ch ràng buc " Vit Nam và các nc khác………………………..47 Bng 4.2: Tham nh2ng " khu vc ông Á…………………………………………………52 Bng 4.3: C quan Chính ph nào tham nh2ng nhi'u nh t?..................................................54 Bng 5.1: Quy mô tng #i ca các nh ch tài chính …………………………………..65 Bng 5.2: Th trng chng khoán nh&……………………………………………………..71 Bng 6.1: Tin  C p gi y chng nhn quy'n s( dng  t nông nghip…………………..75 Bng 7.1: C c u Lc lng Lao ng……………………………………………………...88 Bng 8.1: B*t kp vi láng gi'ng…………………………………………………………...103 Bng 8.2: u t vào h tng c s", t tr.ng trên GDP……………………………………104 Bng 8.3: Ngu-n v#n l y t âu?.........................................................................................105 Bng 9.1: Rào cn thng mi và mc  bo h có hiu lc…………………………….118 Bng 9.2: Các ch s# chính v' các công ty thng mi……………………………………123 Bng 11.1: S tng phn ln, t B*c n Nam…………………………………………..145 Bng 12.1: Tác ng Kinh t và Xã hi trong mt s# ngành………………………………161 Bng 12.2: Mng li an sinh cho lao ng d tha t các DNNN……………………….164 Hình Hình 1.1: Mt qu#c gia giàu óc kinh doanh ………………………………………………….5 Hình1.2: !ng ký doanh nghip ang trên chi'u hng gia t!ng……………………………7 Hình 1.3: … nhng phân b# không 'u trên phm vi c nc…………………………….....9 Hình 1.4: T tr.ng Kinh t Qu#c doanh Gim dn trong N'n kinh t……………………….11 Hình 1.5: FDI l y li à phát trin ………………………………………………………….14 Hình 1.6: … nhng ch tp trung vào mt s# vùng………………………………………….15 Hình 1.7: Vic làm tính theo quy mô doanh nghip………………………………………...16 Hình 1.8: T!ng tr"ng, suy gim và rút lui: Xu hng ngm……………………………….18 Hình 2.1: Khu vc Kinh t T nhân nh mt C% máy To vic làm………………………..20 Hình 2.2: “Chi phí” to ra mt vic làm…………………………………………………….21 Hình 2.3: u t phân theo hình thái s" h1u………………………………………………..22 Hình 2.4: T!ng n!ng su t " c p  t ng hp………………………………………………..24 Hình 2.5: T!ng n!ng su t " c p  doanh nghip…………………………………………..25 Hình 2.6: Hot ng kinh doanh và gim nghèo……………………………………………27 Hình 3.1: Mt ni kinh doanh không t#t …? ……………………………………………….32 Hình 3.2: …hay là mt trong nh1ng im ích h p d3n nh t?...............................................33 Hình 3.3: Gi#ng Trung Qu#c hn, ít gi#ng ASEAN hn…………………………………...35 Hình 3.4: Các ch s# hot ng chính sau c phn hoá……………………………………..41 Hình 3.5: Ai giành c quy'n lc khi c phn hoá?............................................................42 Hình 3.6: im mnh và im yu ca Vit Nam…………………………………………..43 Hình 3.7: Xp hng ca Vit Nam xét theo góc  qu#c t…………………………………44 Hình 4.1: Các c quan Chính ph: Thúc )y hay Cn tr"?...................................................51 Hình 4.2: Chi tiêu cho các khon thanh toán không chính thc và “quà biu”…………….53 Hình 4.3: Các tr" ngi theo hình thc s" h1u doanh nghip………………………………..56 Hình 4.4: Nh1ng tr" ngi " khu vc nông thôn……………………………………………..57 Hình 5.1: Nhanh chóng phát trin th trng tài chính theo chi'u sâu……………………...62 Hình 5.2: N x u tính trên t ng tín dng …………………………………………………...68 Hình 5.3: N Nhà nc, theo thi gian……………………………………………………...70 Hình 6.1: Tình hình !ng ký s( dng  t ai " các tnh…………………………………….76 Hình 6.2: Giá tài sn #i vi  t ô th và  t nông nghip…………………………………78 Hình 6.3: Giá thuê Nhà " cao c p và V!n phòng……………………………………………79 Hình 7.1: Vic làm tp trung " âu? Ti'n lng c thanh toán là bao nhiêu?..................89 Hình 7.2: Các yu t# quyt nh thu nhp ca ngi lao ng……………………………..91 Hình 7.3: S# lng các cuc ình công, theo hình thc s" h1u doanh nghip……………..94 Hình 7.4: 5c im chính ca ngi th t nghip…………………………………………..98 Hình 7.5: Vic làm c chính thc hóa dn dn…………………………………………100 Hình 8.1: /u tiên h tng c s": Quan im ca doanh nghip…………………………..104 Hình 10.1: Doanh thu thu và s phát trin ca doanh nghip va và nh&………………..140 Hình 10.2: Tham nh2ng theo c quan: T#t, X u và R t X u……………………………...142 Hình 11.1: Các tr" ngi ràng buc gi1a các vùng…………………………………………150 Hình 11.2: Qun tr " c p tnh và vic !ng ký doanh nghip……………………………..152 Hình 12.1: Thay  i Sn lng theo Ngành do Hi nhp Toàn cu……………………….160 Hình 12.2: Thay  i v' Li nhun trên v#n u t và Ti'n lng………………………...162 Hình 12.3: Tác ng ci cách so vi các cú s#c t bên ngoài …………………………….163 Hình 12.4: Tr c p ngân sách cho các tnh và Gim nghèo……………………………….165 TÓM TT T NG QUAN Phát trin kinh doanh là mt trong nh1ng ng lc chính góp phn gim nghèo nhanh chóng " Vit Nam. Cùng vi vic phân chia li  t nông nghip và mc  bao ph cao ca các dch v xã hi, phát trin kinh doanh ã cho phép mt b phn ln dân c tham gia vào nh1ng l4nh vc hot ng có n!ng su t cao hn và ci thin mc s#ng ca mình. Quá trình ci cách b*t u gn hai thp k6 trc ây ã gii phóng mt n!ng lc kinh doanh to ln. Các h gia ình " nông thôn b*t u a sn ph)m nông nghip ca mình ra th trng, và tin hành các hot ng kinh doanh nh&. ã thu hút c mt s# lng ln các nhà u t nc ngoài. Các doanh nghip nhà nc (DNNN) ã b*t u quá trình tái c c u dài hn c tin hành theo tng bc, m" ng cho s phát trin ca n'n kinh t nhi'u thành phn. Các doanh nghip t nhân ã c !ng ký chính thc và m" rng phát trin. Quá trình này ã t!ng t#c mnh m7 k t n!m 2000 và hin nay kh#i doanh nghip t nhân ã chim n 33% giá tr ngành công nghip ch to. Cùng vi hàng nghìn công ty có v#n u t nc ngoài và hàng triu doanh nghip h gia ình, các doanh nghip t nhân ã mang li vic làm cho 21% lc lng lao ng ca Vit Nam. To vic làm vi qui mô ln ã cho phép h p th t 1,4 n 1,5 triu lao ng mi bc vào th trng lao ng hàng n!m, to ra c hi ri kh&i vic làm nông nghip cho ngi dân " nông thôn, 5c bit là cho n1 thanh niên. Trong mi n!m qua, ti'n lng danh ngh4a t!ng bình quân hàng n!m " mc khong 10%, và ti'n lng thc t t!ng khong 7% mt n!m. Nh1ng c hi to ln c to ra thông qua quá trình này ã giúp cho nh1ng li ích do t!ng tr"ng mang li c chia s8 rng rãi trong xã h.i. M5c dù GDP thc t trên u ngi ã t!ng 5,9% mt n!m k t 1993, song h s# Gini (o lng b t bình 9ng) ch t!ng chút ít, lên mc 0,37% vào n!m 2004. Trong cùng thi gian này, t l nghèo ói ã gim t 57% xu#ng di 20%. Tuy nhiên nh1ng kt qu r t n tng này không th che l p mt thc t là các doanh nghip hin nay v3n còn g5p phi nhi'u hn ch áng k. Thiu v#n, khó kh!n trong vic tip cn  t và nh1ng thiu ht kéo dài v' các dch v c s" h tng (m5c dù ã có nh1ng n% lc u t to ln) là nh1ng tr" ngi ln nh t c các nhà doanh nghip ch ra. Trong mt th trng lao ng ang bùng n , nh1ng khó kh!n trong vic gi1 c nh1ng nhân viên gi&i và tìm c lao ng có nh1ng k$ n!ng cn thit c2ng c các doanh nghip nhìn nhn nh nh1ng tr" ngi #i vi vic phát trin kinh doanh. Do nh1ng hn ch này mà khu vc kinh t t nhân trong nc v3n ch yu là các doanh nghip nh&. Gi1a hai cc là r t nhi'u các h kinh doanh và vài ngàn DNNN ln và công ty nc ngoài, ch có mt s# ít doanh nghip va và nh& (DNVVN) và mt vài doanh nghip t nhân trong nc vn lên c nh1ng v trí d3n u.  duy trì phát trin kinh doanh " Vit Nam cn phi hoàn t t chng trình ci cách c c u. Phát trin y  th trng  t ai, tái c c u khu vc tài chính, qun lý tài sn nhà nc hiu qu và minh bch hn, huy ng ngu-n lc  phát trin h tng c s" là nh1ng u tiên then ch#t trong l4nh vc này. Tip tc hi nhp vi n'n kinh t th gii, 5c bit là qua vic gia nhp WTO s7 m bo cho nh1ng thay  i này không b o ngc, và to ra sân chi bình 9ng gi1a các doanh nghip trong và ngoài nc. Nhng v3n còn cn có mt chng trình ci cách b sung, hng vào vic to sân chi bình 9ng gi1a doanh nghip t nhân trong nc và DNNN và huy ng v#n (t khu vc Nhà nc và t nhân) mt cách hiu qu. Hi nhp qu#c t và ci cách trong nc là nh1ng yu t# cn thit  gi1 c t#c  t!ng tr"ng kinh t nhanh -ng thi tránh s gia t!ng ca nh1ng khon n ngoài ngân sách ca Chính ph. Ngày nay khi Vit Nam ã hoàn toàn vt ra kh&i tình trng nghèo ói n5ng n' mà mi ch mt thp niên trc  t nc còn phi #i m5t, vic phát trin kinh doanh c2ng là chìa khóa ii  xây dng mt xã hi ph-n vinh vi s tham gi
Tài liệu liên quan