Báo cáo Chức năng và nhiệm vụ của phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam nhiệm kỳ iii,iv

Tên đơn vị :Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam. Tên tiếng Anh: Vietnam Chamber of Commerce and Indystry. Tên viết tắt: VCCI. Ngày thành lập: 27/4/1963. Trụ sở: Số 9 phố Đào Duy Anh- quận Đống Đa- TP.Hà Nội. Tổng số cán bộ CNV: 777 người. Thời kỳ từ năm 1963 đến 1974 đây là thời kỳ xây dựng tổ chức và hoạt động của phòng trong điều kiện cả nước có chiến trang. Thời kỳ này Phòng Thương mại đã tích cực triển khai việc xây dựng bộ máy tổ chức, bao gồm những bộ phận chính như giao dịch quốc tế, pháp lý, hội chợ triển lãm, nghiên cứu về thông tin và thị trường. Hai hội đồng trọng tài Ngoại thương và Hàng hải được thành lập bên cạnh Phòng Thương mại. Công việc của Phòng Thương mại đang được tiến triển thì cuộc chiến tranh phá hoại Miền bắc nổ ra, trong tình hình đó Phòng Thương mại tiếp tục các hoạt động của mình nhằm duy trì quan hệ thương mại với một số nước và thị trường, chủ yếu là thị trường các nước Tư bản chủ nghĩa để đảm bảo các yêu cầu xuất nhập khẩu của cả nước, một mặt tham gia vào cuộc đấu tranh về pháp lý và chính trị chống những hoạt động bao vây, phong toả kinh tế, mặt khác tiếp tục công tác sưu tầm, nghiên cứu thị trường, thương nhân và luật lệ buôn bán của các nước để phục vụ cho những hoạt động thương mại trong tương lai. Thời kỳ năm 1975 đến 1985 đây là thời kỳ Phòng mở rộng hoạt động trong phạm vi cả nước trong hoàn cảnh của một nền kinh tế bao cấp. Sau giải phóng miền nam, Phòng Thương mại tiếp tục cơ sở cũ của Phòng Thương mại-Công kỹ nghệ Sài gòn, tổ chức thành Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP.Hồ Chí Minh. Trong những năm đầu của thời kỳ này, mặc dù còn muôn vàn khó khăn do hậu quả của cuộc chiến tranh kéo dài để lại, bao vây cấm vận của Mỹ và các nước khác đối với Việt Nam, nhưng hoạt động của Phòng Thương mại vẫn khá sôi động. Mỗi năm Phòng Thương mại đã tổ chức cho 300-400 đoàn thương nhân nước ngoài vào Việt Nam tìm hiểu thị trường, thiết lập quan hệ, giao dịch buôn bán. Trong giai đoạn này Phòng Thương mại đã thiết lập quan hệ với nhiều tổ chức quốc tế như; Phòng Thương mại Quốc tế, Phòng Thương mại quốc gia và các Hiệp hội sản xuất, kinh doanh, các tập đoàn Công ty lớn ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Asean, HongKong, Tây Âu, Bắc Âu, Bắc Mỹ Giữa những năm 1982, Phòng Thương mại đã tiến hành soạn thảo bản điều lệ sửa đổi, bổ sung thêm chức năng, mở rộng phạm vi hoạt động của Phòng Thương mại. Theo bản điều lệ này, Phòng Thương mại là một tổ chức hoạch toán độc lập, tự chủ về tài chính, tự tạo nguồn thu để bù đắp các chi phí cho hoạt động của mình, không dựa vào ngân sách của Nhà nước. Do co một số khó khăn nên đại hội Phòng Thương mại không thể tổ chức được. Tuy vậy, Phòng Thương mại vẫn được Nhà nước chấp thuận từ 07/01/1983 được hoạt động thoe bản điều lệ mới và đổi tên là Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Thời kỳ từ năm 1986 đến 2001, hoạt động của phòng trong thời kỳ đổi mới. Với tình hình chính trị trên thế giới có nhiều biến động, sự kiện Liên Xô, Đông Âu sụp đổ, Mỹ bao vây cấm vận kinh tế đã tác động không nhỏ đến tình hình kinh tế nước ta. Là tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, xúc tiến thương mại và đầu tư, Phòng Thương mại đã sớm nắm bắt được tình hình. Tại đại hội lần thứ 2(năm 1993) và Đại hội lần thứ 3(năm 1997) Phòng đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ hoạt động cho các thời kỳ, sửa đổi bổ sung Điều lệ cho phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế và phát triển của cộng động doanh nghiệp trong giai đoạn mới. Đưa ra những hoạt động thích hợp giúp các doanh nghiệp chuyển hướng và thâm nhập vào những thị trường mới một cách có hiệu quả vượt nên những khó khăn, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tạo ra đà tăng trưởng cao, đồng thời tập hợp ngày càng nhiều các doanh nghiệp và hiệp hội các doanh nghiệp vào tổ chức của mình, nhằm hướng dẫn, phối hợp, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp trong các quan hệ trong nước và quốc tế, bảo đảm quyền lợi chung của cả cộng động, xây dựng và kiến nghị với Đảng và Chính phủ trong hoạch định chính sách và đưa ra những giải pháp cho những vấn đề cụ thể, thiết thực với từng lĩnh vực chủ yếu trong nền kinh tế, khắc phục những mặt tồn tại của môi trường kinh doanh, phát huy nội lực của các doanh nghiệp.

doc27 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1433 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Chức năng và nhiệm vụ của phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam nhiệm kỳ iii,iv, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên