Báo cáo Giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty TNHH Nam Nhật tiên chuyên ngành: quản trị kinh doanh

Ngày nay, khi nền kinh tế thị tr-ờng phát triển mạnh mẽ, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp diễn ra gay gắt hơn bao giờ hết. Đối với một doanh nghiệp ngoài quốcdoanh có qui mô vừa và nhỏ thì việc duy trì hoạt động vàkinh doanh có lãi làvô cùng khó khăn. Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, kém hiệu quả là do không tìm đ-ợc đầu ra hay còn hạn chế trong việc tìm kiếm thị tr-ờng tiêu thụ sản phẩm. Nh?ng yếu kém trong việc tiêu thụ sản phẩm không những ảnh h-ởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, mà còn làm gián đoạn quá trình l-u thông hàng hoá, ảnh h-ởng tới việc sản xuất hàng hoá, kìm hãm sự phát triển kinh tế đất n-ớc. Trong bối c?nh cạnh tranh gay gắt đó, công ty TNHH NAM NH?T TIấN cũng gặp rất nhiều khó khăn để có thể tồn tại và phát triển. Tuy hàng năm doanh thu của công ty tăng nh-ng vẫn còn một số hạn chế trong việc tiêu thụ sản phẩm. Qỳa trỡnh tiờu th?s?n ph?m là khâu cuối cùng của chu kỳ sản xuấtkinh doanh và là khâu giúp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và luu thụng hàng húa, giúp công ty có thể tồn tại và phát triển trong cơ chế thị tr-ờng. Vậy làm thế nào để đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm? Đây là câu hỏi đặt ra cho các nhà quản trị công ty cũng nh-sinh viên khoa Quản trị kinh doanh. Do đó em đã chọn đề tài: “Gi?ipháp đẩy mạnh ho?t d?ng tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH NAM NH?T TIấN“ làm khúa lu?n t?t nghiệp. Em hy vọng với đề tài này sẽ đóng góp một phần công sức nhỏ bé vào việc thúc đẩy công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty.

pdf46 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1405 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty TNHH Nam Nhật tiên chuyên ngành: quản trị kinh doanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CễNG NGHỆ TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH WOX KHểA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TIấU THỤ SẢN PHẨM TẠI CễNG TY TNHH NAM NHẬT TIấN CHUYấN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH GVHD : Ths. NGễ NGỌC CƯƠNG SVTH : NGUYỄN HUỲNH MINH THẢO LỚP : 09HQT1 MSSV : 09B4010025 TPHCM, thỏng 4, năm 2011 i NHẬN XẫT CỦA DOANH NGHIỆP ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... TP.HCM, ngày……thỏng……năm 2011 ii NHẬN XẫT CỦA GIÁO VIấN HƯỚNG DẪN ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... TP.HCM, ngày……thỏng……năm 2011 iii LỜI CAM ĐOAN Tụi cam đoan đõy là đề tài nghiờn cứu của tụi. Những kết quả và cỏc số liệu trong khúa luận được thực hiện tại Cụng ty TNHH NAM NHẬT TIấN, khụng sao chộp bất kỳ nguồn nào khỏc. Tụi hoàn toàn chịu trỏch nhiệm trước nhà trường về sự cam đoan này. TP. Hồ Chớ Minh, ngày … thỏng … năm 2011 Tỏc giả (Ký tờn) iv LỜI CẢM ƠN Với đề tài: “Giải phỏp đẩy mạnh hoạt động tiờu thụ sản phẩm tại cụng ty TNHH NAM NHẬT TIấN“ làm khúa luận tốt nghiệp. Trong suốt quỏ trỡnh viết luận văn được sự hướng dẫn, giỳp đỡ tận tõm của GVHD và sự chỉ dẫn tận tỡnh của cỏn bộ nhõn viờn cụng ty, đặc biệt là phũng kinh doanh và phũng kế toỏn, em đó hoàn tất luận văn tốt nghiệp này. Qua đõy, em muốn gửi đến: Cụ GVHD : Thạc sĩ Ngụ Ngọc Cương lời cảm ơn chõn thành nhất. Cụ đó tận tõm với nhúm thực hiện luận văn chỳng em trong suốt thời gian qua. Chõn thành núi lời cảm ơn Cụ. Cựng với sự giỳp đỡ của GVHD là sự chỉ dẫn nhiệt tỡnh của Giỏm đốc và nhõn viờn Cụng ty TNHH NAM NHẬT TIấN, cụ thể là phũng kinh doanh và phũng kế toỏn. Cỏc Anh/ Chị đó hướng dẫn tận tỡnh cho em và sẵn sàng cung cấp số liệu cần thiết phục vụ cho việc làm luận văn tốt nghiệp này. Qua đú, em tớch lũy được kinh nghiệm và hũa nhập mụi trường làm việc thực tế tại cụng ty. Điều đú đó giỳp em rất nhều trong việc hoàn thành đề tài này. Chõn thành cảm ơn rất nhiều ! v MỤC LỤC TRANG LỜI MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1 CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ Lí LUẬN 1.1 HOẠT ĐỘNG TIấU THỤ HÀNG HểA ............................................................. 3 1.1.1 Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm. .......................................................................... 3 1.1.2 Vai trò của tiêu thụ sản phẩm. .............................................................................. 3 1.1.2.1 Đối với doanh nghiệp ............................................................................... 3 1.1.2.2 Đối với xã hội .......................................................................................... 4 1.2 THỊ TRƯỜNG TIấU THỤ HÀNG HểA ............................................................ 4 1.2.1 Khái niệm về thị tr−ờng tiêu thụ hàng hóa. ........................................................... 4 1.2.2 Các chức năng chủ yếu của thị tr−ờng tiêu thụ hàng hóa. .................................... 5 1.3 QUÁ TRèNH TIấU THỤ SẢN PHẨM TẠI DOANH NGHIỆP ....................... 5 1.3.1 Nghiên cứu thị tr−ờng. .......................................................................................... 6 1.3.2 Chiến l−ợc sản phẩm. ............................................................................................ 7 1.3.3 Chiến l−ợc giá cả. .................................................................................................. 8 1.3.4 Chiến l−ợc phân phối. ......................................................................................... 10 1.3.5 Chiến l−ợc giao tiếp khuếch tr−ơng. ................................................................... 11 1.4 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI TIấU THỤ SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP...................................................................................................................... 12 1.4.1 Các nhân tố bên trong doanh nghiệp. .................................................................. 12 1.4.1.1 Giá cả hàng hóa. ..................................................................................... 12 1.4.1.2 Chất l−ợng sản phẩm. .............................................................................. 12 1.4.1.3 Cơ cấu mặt hàng ..................................................................................... 13 1.4.1.4 Các biện pháp quảng cáo ........................................................................ 13 1.4.2 Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ................................................................. 13 1.4.2.1 Các yếu tố kinh tế. ................................................................................. 13 1.4.2.2 Số l−ợng các đối thủ cạnh tranh .............................................................. 14 1.4.2.3 Thị hiếu của ng−ời tiêu dùng. .................................................................. 14 vi CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG TIấU THỤ SẢN PHẨM TẠI CễNG TY TNHH NAM NHẬT TIấN 2.1 GIỚI THIỆU VỀ CễNG TY .............................................................................. 15 2.1.1 Lịch sử hỡnh thành ............................................................................................. 15 2.1.2 Cơ cấu tổ chức .................................................................................................... 15 2.1.2.1 Sơ đồ tổ chức .......................................................................................... 15 2.1.2.2 Chức năng và nhiệm vụ cỏc phũng ban .................................................. 16 2.1.3 Đặc điểm ............................................................................................................. 17 2.1.3.1 Đặc điểm về lao động ............................................................................. 17 2.1.3.2 Đặc điểm về sản phẩm ............................................................................ 17 2.2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TIấU THỤ SẢN PHẨM ................................ 18 2.2.1 Tỡnh hỡnh tiờu thụ sản phẩm theo cơ cấu sản phẩm giai đoạn 2008 – 2010 ....... 18 2.2.2 Tỡnh hỡnh doanh thu tiờu thụ theo sản phẩm giai đoạn 2008 – 2010 .................. 21 2.2.3 Tỡnh hỡnh tiờu thụ sản phẩm theo hỡnh thức bỏn giai đoạn 2008 – 2010 ............ 23 2.2.4 Kết quả hoạt động kinh doanh tại cụng ty giai đoạn 2008 – 2010 ..................... 25 2.2.4.1 Phõn tớch kết quả hoạt động kinh doanh của cụng ty ............................. 25 2.2.4.2 Những thành tựu đạt được của cụng ty ................................................... 27 2.2.4.3 Những tồn tại và nguyờn nhõn ................................................................ 28 vii CHƯƠNG 3 : GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH TIấU THỤ SẢN PHẨM TẠI CễNG TY TNHH NAM NHẬT TIấN 3.1 DỰ BÁO NHU CẦU SẢN PHẨM CỦA CễNG TY NĂM 2011 .................... 29 3.2 GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH TIấU THỤ SẢN PHẨM TẠI CễNG TY TNHH NAM NHẬT TIấN .................................................................................................... 29 3.2.1 Cỏc biện phỏp công ty đã và đang áp dụng để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. ............................................................................................................................... 29 3.2.1.1 Tập trung công tác nghiên cứu thị tr−ờng ............................................. 29 3.2.1.2 Bán hàng trả chậm và bán hàng với giá −u đãI ..................................... 30 3.2.1.3 Đảm bảo chất l−ợng sản phẩm, tạo lòng tin cho khách hàng ................ 31 3.2.1.4 Đảm bảo dịch vụ trong và sau bỏn hang ............................................... 31 3.2.2 Một số giải phỏp đề xuất để đẩy mạnh tiờu thụ sản phẩm tại cụng ty ................ 32 3.2.2.1 Lý do đưa ra giải phỏp .......................................................................... 32 3.2.2.2 Nội dung của giải phỏp ......................................................................... 32 3.2.2.3 Cỏc giải phỏp cụ thể .............................................................................. 33 3.2.2.3.1 Tăng c−ờng hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm ..................................................................................................................................... 33 3.2.2.3.2 Cần đa dạng húa sản phẩm ............................................................. 34 3.2.2.3.3 Hoàn thiện khõu cung ứng hàng húa .............................................. 34 3.2.2.3.4 Thiết lập cửa hàng chuyờn bỏn hàng húa của cụng ty .................... 35 KẾT LUẬN................................................................................................................. 36 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 37 viii DANH MỤC SƠ ĐỒ VÀ BẢNG BIỂU TRANG Sơ đồ 2.1 : Sơ đồ tổ chức cụng ty ...................................................................................... 16 Bảng 2.1 : Cơ cấu lao động của cụng ty ........................................................................... 17 Bảng 2.2 : Sản lượng tiờu thụ theo sản phẩm của cụng ty ................................................ 18 Bảng 2.3 : Doanh thu tiờu thụ theo sản phẩm của cụng ty ............................................... 21 Bảng 2.4 : Doanh thu tiờu thụ theo hỡnh thức bỏn của cụng ty ......................................... 23 Bảng 2.5 : Kết quả hoat động kinh doanh của cụng ty ..................................................... 25 Bảng 3.1 : Sản lượng sản phẩm dự bỏo của cụng ty ......................................................... 29 Giải phỏp đẩy mạnh hoạt động tiờu thụ sản phẩm GVDH: Ths.NGễ NGỌC CƯƠNG SVTH:NGUYỄN HUỲNH MINH THẢO 1 LỜI MỞ ĐẦU 1) Lí DO HèNH THÀNH ĐỀ TÀI: Ngày nay, khi nền kinh tế thị tr−ờng phát triển mạnh mẽ, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp diễn ra gay gắt hơn bao giờ hết. Đối với một doanh nghiệp ngoài quốc doanh có qui mô vừa và nhỏ thì việc duy trì hoạt động và kinh doanh có lãi là vô cùng khó khăn. Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, kém hiệu quả là do không tìm đ−ợc đầu ra hay còn hạn chế trong việc tìm kiếm thị tr−ờng tiêu thụ sản phẩm. Những yếu kém trong việc tiêu thụ sản phẩm không những ảnh h−ởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, mà còn làm gián đoạn quá trình l−u thông hàng hoá, ảnh h−ởng tới việc sản xuất hàng hoá, kìm hãm sự phát triển kinh tế đất n−ớc. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt đó, công ty TNHH NAM NHẬT TIấN cũng gặp rất nhiều khó khăn để có thể tồn tại và phát triển. Tuy hàng năm doanh thu của công ty tăng nh−ng vẫn còn một số hạn chế trong việc tiêu thụ sản phẩm. Qỳa trỡnh tiờu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng của chu kỳ sản xuất kinh doanh và là khâu giúp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và lưu thụng hàng húa, giúp công ty có thể tồn tại và phát triển trong cơ chế thị tr−ờng. Vậy làm thế nào để đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm? Đây là câu hỏi đặt ra cho các nhà quản trị công ty cũng nh− sinh viên khoa Quản trị kinh doanh. Do đó em đã chọn đề tài: “Giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH NAM NHẬT TIấN“ làm khúa luận tốt nghiệp. Em hy vọng với đề tài này sẽ đóng góp một phần công sức nhỏ bé vào việc thúc đẩy công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty. 2) MỤC TIấU NGHIấN CỨU: − Hệ thống cơ sở lý luận về hoạt động tiờu thụ sản phẩm và cụng tỏc Marketing của doanh nghiệp. − Tỡm hiểu và đỏnh giỏ thực trạng hoạt động tiờu thụ sản phẩm tại cụng ty. − Trờn cơ sở thực trạng hoạt động tiờu thụ sản phẩm tại doanh nghiệp đề xuất một số giải phỏp đẩy mạnh hoạt động tiờu thụ sản phẩm cho cụng ty TNHH NAM NHẬT TIấN. 3) ĐỐI TƯỢNG NGHIấN CỨU VÀ PHẠM VI NGHIấN CỨU: 9 Đối tượng nghiờn cứu: cỏc chớnh sỏch tiờu thụ sản phẩm của cụng ty trong đú chủ yếu nghiờn cứu cỏc chớnh sỏch về quảng cỏo, khuyến mói, bỏn hàng trực tiếp và PR. Giải phỏp đẩy mạnh hoạt động tiờu thụ sản phẩm GVDH: Ths.NGễ NGỌC CƯƠNG SVTH:NGUYỄN HUỲNH MINH THẢO 2 9 Phạm vi nghiờn cứu: nội dung khúa luận được nghiờn cứu xung quanh cỏc vấn đề thuộc bộ phận kinh doanh của cụng ty trong giai đoạn từ 2008 đến nay đối với thị trường tiờu thụ nội địa. 4) BỐ CỤC KHểA LUẬN: khúa luận được chia làm 3 chương Ch−ơng 1 : Cơ sở lý luận. Ch−ơng 2 : Thực trạng hoạt động tiờu thụ sản phẩm tại cụng ty TNHH NAM NHẬT TIấN. Ch−ơng 3 : Giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty TNHH NAM NHẬT TIấN. KẾT LUẬN Giải phỏp đẩy mạnh hoạt động tiờu thụ sản phẩm GVDH: Ths.NGễ NGỌC CƯƠNG SVTH:NGUYỄN HUỲNH MINH THẢO 3 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ Lí LUẬN 1.1 HOẠT ĐỘNG TIấU THỤ HÀNG HểA: 1.1.1 Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm. Trong nền kinh tế thị tr−ờng, các doanh nghiệp phải tự mình quyết định ba vấn đề trung tâm cốt lõi trong hoạt động sản xuất kinh doanh đó là: sản xuất và kinh doanh cái gì? Sản xuất và kinh doanh nh− thế nào? Và cho ai? Cho nên việc tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cần đ−ợc hiểu theo cả nghĩa hẹp và nghĩa rộng. * Hiểu theo nghĩa rộng: Tiêu thụ hàng hóa là một quá trình kinh tế bao gồm nhiều khâu bắt đầu từ việc nghiên cứu thị tr−ờng, xác định nhu cầu doanh nghiệp cần thoả mãn, xác định mặt hàng kinh doanh và tổ chức sản xuất (DNSX) hoặc tổ chức cung ứng hàng hóa (DNTM) và cuối cùng là vi
Tài liệu liên quan