Báo cáo Hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty cổ phần may Chiến Thắng

Trong những thập niên gần đây, kinh tế khu vực và kinh tế thế giới đang có xu hướng hội nhập và toàn cầu hoá. Điều đó không chỉ ảnh hưởng tới một quốc gia mà nó ảnh hưởng tới nền kinh tế của cả thế giới. Đứng trước hoàn cảnh đó, mỗi một quốc gia, mỗi một doanh nghiệ đều pphải không ngừng đổi mới để thích nghi với điều kiện mới và có những bước phát triển mới. Vài năm trở lại đây cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt, khốc liệt hơn và nó trở thành xu thế đào thải của nền kinh tế thi trường. “Cuộc chiến” giữa các quốc gia, các doanh nghiệp không chỉ về chất lượng sản phẩm mà còn về cả giá cả. Giá sản phẩm càng có sưc cạnh tranh thi doanh nghiệp càng phát triển. Vì vậy, vấn đề chi phí ngày một quan trọng hơn, các doanh nghiệp đều tìm mọi biện pháp để giảm thiểu chi phi và xây dựng được cơ cắu chi phí tối ưu nhất nhằm đưa ra thị trường giá cả cạnh tranh nhất. Điều này đặc biệt đúng với ngành may mặc, vì muốn chiếm lĩnh được thị trường thì sản phẩm của công ty không chi cần có chất lượng và mẫu mã hợp thời trang mà còn phải có giá cả hợp lý. Nhất là khi trong tương lai, khi Việt Nam gia nhập WTO thi vấn đề này càng trở nên cấp thiết và cũng là đòi hỏi tất yếu để Việt Nam có thể cạnh tranh với các quốc gia khác và ngày càng phát triển hơn nữa. Với tầm quan trong như thế, em đã quyết định chọn “ Hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty cổ phần may Chiến Thắng” làm đề tài cho báo cáo thực tập kế toán của mình. Trong quá trình thực tập, em đã được sự giúp đỡ rất nhiều từ thấy giáo Trần Văn Thuận và từ phía các cô, các chú trong phòng Kế toán, phòng Tổ chức lao động – tiền lương tại công ty cổ phần may Chiến Thắng để hoàn thành báo cáo của mình. Báo cáo có nội dung chính như sau: Phần 1: Những đặc điểm kinh tế – kỹ thuật của công ty cổ phần may Chiến Thắng. Phần 2: Thực trạng tổ chức hạch toán kế toán tại công ty cổ phần may Chiến Thắng.

doc66 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1190 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty cổ phần may Chiến Thắng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời nói đầu Trong những thập niên gần đây, kinh tế khu vực và kinh tế thế giới đang có xu hướng hội nhập và toàn cầu hoá. Điều đó không chỉ ảnh hưởng tới một quốc gia mà nó ảnh hưởng tới nền kinh tế của cả thế giới. Đứng trước hoàn cảnh đó, mỗi một quốc gia, mỗi một doanh nghiệ đều pphải không ngừng đổi mới để thích nghi với điều kiện mới và có những bước phát triển mới. Vài năm trở lại đây cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt, khốc liệt hơn và nó trở thành xu thế đào thải của nền kinh tế thi trường. “Cuộc chiến” giữa các quốc gia, các doanh nghiệp không chỉ về chất lượng sản phẩm mà còn về cả giá cả. Giá sản phẩm càng có sưc cạnh tranh thi doanh nghiệp càng phát triển. Vì vậy, vấn đề chi phí ngày một quan trọng hơn, các doanh nghiệp đều tìm mọi biện pháp để giảm thiểu chi phi và xây dựng được cơ cắu chi phí tối ưu nhất nhằm đưa ra thị trường giá cả cạnh tranh nhất. Điều này đặc biệt đúng với ngành may mặc, vì muốn chiếm lĩnh được thị trường thì sản phẩm của công ty không chi cần có chất lượng và mẫu mã hợp thời trang mà còn phải có giá cả hợp lý. Nhất là khi trong tương lai, khi Việt Nam gia nhập WTO thi vấn đề này càng trở nên cấp thiết và cũng là đòi hỏi tất yếu để Việt Nam có thể cạnh tranh với các quốc gia khác và ngày càng phát triển hơn nữa. Với tầm quan trong như thế, em đã quyết định chọn “ Hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty cổ phần may Chiến Thắng” làm đề tài cho báo cáo thực tập kế toán của mình. Trong quá trình thực tập, em đã được sự giúp đỡ rất nhiều từ thấy giáo Trần Văn Thuận và từ phía các cô, các chú trong phòng Kế toán, phòng Tổ chức lao động – tiền lương tại công ty cổ phần may Chiến Thắng để hoàn thành báo cáo của mình. Báo cáo có nội dung chính như sau: Phần 1: Những đặc điểm kinh tế – kỹ thuật của công ty cổ phần may Chiến Thắng. Phần 2: Thực trạng tổ chức hạch toán kế toán tại công ty cổ phần may Chiến Thắng. PHầN 1. NhữNG ĐặC ĐIểM KINH Tế – Kỹ THUậT CủA CÔNG TY Cổ PHầN MAY CHIếN THắNG 1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần may Chiến Thắng Công ty cổ phần may Chiến Thắng là một doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Tổng công ty Dệt may Việt Nam. Được thành lập từ năm 1968, khi đó công ty cổ phần may Chiến Thắng mang tên “Xí nghiệp may Chiến Thắng” tại số 8B Lê Trực Ba Đình Hà Nội và dưới sự quản lý của Cục vải sợi may mặc Việt Nam. Đến năm 1992, Xí nghiệp may Chiến Thắng được chuyển thành Công ty may Chiến Thắng theo quyết định số 730-BCN-TCLĐ của Bộ công nghiệp. Trụ sở chính của công ty cổ phần may Chiến Thắng hiện nay đặt tại số 22_Thành Công_Ba Đình _Hà Nội với tên giao dịch đối ngoại là CHIEN THANG GARMENT, viết tắt là Chigamex. Ngoài ra công ty còn có một trụ sở đặt tại số 178_Nguyễn Lương Bằng, một trụ sở đặt tại Thành phố Thái Nguyên và một trụ sở tại Bắc Cạn. Câc cơ sở này đều hoạt động dưới hình thức hạch toán báo sổ vâ sản xuất theo đơn dặt hàng của khách hàng do công ty điều động theo kế hoạch. Ngoài các cơ sỏ này, công ty còn có một hệ thống các đại lý, cửa hàng giới thiệu sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước phục vụ cho việc phân phối và quảng cáo sản phẩm của công ty. Từ năm 1968 đến nay, trải qua gần 40 năm xây dựng và trưởng thành, quá trình phát triển của công ty có thể được chia thành 3 giai đoạn như sau: Giai đoạn 1968 – 1975: Ra đời và lớn lên trong khó khăn Công ty may Chiến Thắng ra đời trong điều kiện thiếu thốn về máy móc thiết bị và trụ sở, hầu hết các cơ sở sản xuất đều bị thiếu thốn về mọi mặt và hoạt động bị phân tán. Trong giai đoạn này công ty có nhiệm vụ chủ yếu là tổ chức sản xuất các loại quần áo, mũ vải, găng tay, áo dạ, áo dệt kim theo chỉ tiêu kế hoạch của Cục vải sợi may mặc Việt Nam cho các lực lượng vũ trang và trẻ em. Đến tháng 5 năm 1971, Xí nghiệp may Chiến Thắng được chính thức chuyển giao cho Bộ công nghiệp quản lý và tiếp thêm nhiệm vụ mới là chuyên may hàng xuất khẩu, chủ yếu là quần áo bảo hộ lao động. Tóm lại, trong giai đoạn đầu mới thành lập, nhiệm vụ chủ yếu của công ty là sản xuất theo chỉ tiêu kế hoạch do Cục vải sợi may mặc Việt Nam và Bộ công nghiệp giao cho trong điều kiện sản xuất hết sức khó khăn: chiến tranh tàn phá, cơ sở sản xuất và máy móc thiết bị thiếu thốn, phân tán, bộ máy quản lý không tập trung. Vượt lên trên những khó khăn đó, công ty may Chiến Thắng đã từng bước xây dựng thêm nhà xưởng, mua thêm máy móc thiết bị, từng bước đưa sản xuất đi vào ổn định và đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo điều kiện cho những bước phát triển tiếp theo. Qua 7 năm, tổng giá trị sản xuất của công ty đã tăng lên 10 lần, sản lượng sản phẩm tăng 6 lần. Năm 1975, mở rộng thêm 1.000 m2 nâng tổng diện tích nhà xưởng mặt bằng lên 4.000 m2 với hơn 400 lao động làm việc. Giai đoạn 1976 – 1986: ổn định và từng bước phát triển sản xuất Trong giai đọan này, các cơ sở của công ty dần dần được củng cố và từng bước phát triển, đặc biệt là cơ sở tại 8B_Lê Trực_Ba Đình_Hà Nội. Nhiệm vụ sản xuất lúc đó ngoài việc sản xuất theo chỉ tiêu cho quốc phòng, công ty còn tích cực sản xuất hàng hoá xuất khẩu đáp ứng nhu cầu của các nước Đông Âu và Liên Xô cũ. Như vậy, trong thời kỳ này nhiệm vụ của công ty đã tăng lên làm cho công ty gặp nhiều khó khăn về mặt bằng sản xuất, về công tác quản lý, cung cấp nguyên vật liệu, điện cho các cơ sở sản xuất ở xa nhau. Để vượt qua những khó khăn đó, lãnh đạo công ty đã thực hiện nhiều biện pháp như dần cải tiến công tác quản lý, hoàn thiện dây chuyền sản xuất, tiếp tục mua sắm máy móc thiết bị và đặc biệt là phát động các phong trào thi đua xây dựng và sản xuất, trong đó nổi bật nhất là phong trào “ Hạch toán bàn cắt “. Chính các phong trào này đã là nguồn cỗ vũ động viên lớn cho tập thể cán bộ, công nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kết thúc giai đoạn này, sản xuất đã tương đối ổn định, đời sống của cán bộ công nhân viên từng bước được cải thiện. Giai đoạn từ 1987 đến nay: Đổi mới để phát triển bền vững Đây là giai đoạn công ty tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chuẩn bị mọi điều kiện tiền đề để bước vào cơ chế thị trường mới _ Kinh tế thị trường. Đối mặt với tình hình mới, những thay đổi mới, công ty may Chiến Thắng đã gặp nhiều khó khăn. Song với tập thể lãnh đạo năng động, với sức mạnh truyền thống cộng với sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ công nhân viên, công ty đã thực hiện nhiều biện pháp cụ thể nhằm thoát khỏi những nề nếp làm ăn cũ, từng bước đổi mới cơ chế hoạt động sản xuất, tìm kiếm mở rộng thị trường để duy trì và phát triển. Năm 1992, mở rộng sản xuất khu vực số 10 Thành Công (nay là số 22 Thành Công) với phân xưởng khép kín, máy móc thiết bị được đầu tư hiện đại, nâng tổng số lao động lên đến 1396 người, thu nhập bình quân người lao động ngày một tăng, sản xuất và gia công các hàng jacket với yêu cầu kỹ thuật và chất lượng cao sang thị trường các nước Đông Âu, Tây Âu, Nhật Bản và Đài Loan. Ngày 25/08/1992 sự kiện Xí nghiệp may Chiến Thắng được chuyển thành công ty may Chiến Thắng đã đánh dấu bước trưởng thành về chất của công ty. Tính tự chủ trong sản xuất kinh doanh được thể hiện đầy đủ qua chức năng mới mẻ nhưng đã được đặt lên đúng với tầm quan trọng của nó trong nhiệm vụ của doanh nghiệp khi đối mặt với những thách thức mới trong cơ chế kinh tế mới. Với kế hoạch 5 năm 1997 – 2003, công ty may Chiến Thắng tiếp tục đầu tư chiều sâu mở rộng và đổi mới công nghệ sản xuất. Năm 1997, trụ sở chính tại số 10 Thành Công nay là số 22 Thành Công cơ bản hoàn thành, bộ máy quản lý của công ty được tập trung tạo điều kiện thuận lọi cho việc điều hành sản xuất kinh doanh. Năm 1998, công ty đã hoàn thành công trình đầu tư với 3 đơn nguyên 5 tầng, 6 phân xưởng máy, 1 phân xưởng da, 1 phân xưởng thêu, 50% khu vực sản xuất được trang bị điều hoà không khí đảm bảo môi trường lao động tốt cho cán bộ công nhân viên. Năm 2000, bộ máy quản lý của công ty có sự thay đổi lớn do cơ sở số 8B_Lê Trực được Nhà nước thu hồi và chuyển sang hình thức sở hữu mới _ Công ty cổ phần. Tù đó, cơ sở số 8B Lê Trực hạch toán độc lập tách ra khỏi công ty may Chiến Thắng. Cũng trong năm này, được sự đồng ý của Bộ công nghiệp, công ty đã đầu tư một cơ sở mới tại thành phố Thái Nguyên. Việc xây dựng thêm cơ sở mới này đã góp phần ổn định và tăng cường năng lực sản xuất của công ty khi cơ sở số 8B Lê Trực tách ra. Năm 2002, công ty tiếp tục đầu tư thêm một cơ sở mới tại Bắc Cạn, tạo điều kiện thuận lợi cho công ty hoạt động sản xuất kinh doanh, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm của mình ở thị trường trong nước. Quyết định số 2985/QĐ _ TCCB ngày 10/11/2003 về việc chuyển công ty may Chiến Thắng thành công ty cổ phần may Chiến Thắng và quyết định số 2400/QĐ _ TCKT ngày 10/9/2004 về việc xác định giá trị của công ty cổ phần may Chiến Thắng của Bộ trưởng Bộ công nghịêp đã đánh dấu sự thay đổi lớn của công ty cả về mặt quản lý và sản xuất. Như vậy, có thể nói trải qua gần 40 năm xây dựng và trưởng thành, công ty cổ phần may Chiến Thắng đã phát triển từ một xí nghiệp may với quy mô nhỏ, sản xuất đơn thuần theo chỉ tiêu pháp lệnh của Nhà nước trở thành công ty cổ phần may Chiến Thắng ngày nay lớn mạnh cả về quy mô và năng lực sản xuất kinh doanh, đứng vững và ngày càng phát triển trong cơ chế thị trường. Cơ sở vật chất của công ty được đổi mới toàn diện theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Quy mô và năng lực sản xuất của công ty ngày càng phát triển theo hướng đa dạng hoá công nghệ, tự chủ trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đội ngũ cán bộ công nhân viên ban đầu chỉ có 325 người khi thành lập nay đã lên tới 3028 người, trong đó nhân viên quản lý là hơn 200 người. Thu nhập bình quân người lao động ngày một tăng, đến năm 2004 là gần 1.200.000 đồng. Với mặt hàng sản xuất phong phú, có chất lượng cao, mẫu mã đa dạng cùng với dây chuyền sản xuất ngày càng được hiện đại hoá công ty đã nâng tổng giá trị sản xuất lên gần 84 tỷ VNĐ, doanh thu đạt gần 80 tỷ VNĐ, sản lượng đạt được 1.700.000 áo jacket/ năm, 3.000.000 đôi găng tay/năm, sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường các nước EC, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đài Loan (trong đó gia công chiếm 85%). Một số chỉ tiêu kinh tế cơ bản trong những năm gần đây STT Chỉ tiêu 2002 2003 2004 1 Doanh thu thuần 80.034.595.521 161.177.288.644 189.402.548.150 2 Nộp ngân sách 522.934.353 614.189.591 311.139.121 3 Thu nhập bình quân 926.000 1.058.982 1.199.994 4 Tài sản cố định Nguyên giá Giá trị còn lại 84.356.525.232 56.413.906.311 87.108.679.121 54.449.602.119 86.998.668.974 49.105.610.600 5 Lội nhuận trước thuế 510.813.399 1.115.084.964 1.503.585.499 1.2. Đặc điểm tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần may Chiến Thắng Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Với những khác biệt về sản phẩm cũng như khâu tiêu thụ, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần may Chiến Thắng so với các doanh nghiệp khác có những nét đặc thù riêng. Về sản phẩm, do sản phẩm chủ yếu của công ty là các sản phẩm hàng may mặc có những đặc điểm thay đổi theo mùa và thời trang nên hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cũng chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố này. Ngoài ra, thị trường các loại sản phẩm may mặclà một loại thị trường mà nhu cầu biến đổi rất nhanh, in đậm nét của yếu tố thời trang. Do vậy, để đáp ứng được nhu cầu của thị trường công ty phải thường xuyên thay đổi mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm phù hợp với xu hướng thời trang hiện đại. Các mặt hàng chủ yếu của công ty hiện nay bao gồm: áo jacket, quần áo sơ mi, áo váy phụ nữ, khăn trẻ em, quần áo thể thao, găng tay da, thảm len,… Về sản xuất, phương thức sản xuất chủ yếu hiện nay của công ty là phương thức gia công (chiếm 65% tổng doanh thu), ngoài ra còn có sản xuất hàng bán kiểu FOB (chiếm 30% tổng doanh thu), sản xuất hàng dệt may nội địa (chiếm 5% tổng doanh thu). Do vậy, phần lớn nguyên vật liệu chính và có khi là nguyên liệu phụ trợ của công ty đều do bên đặt hàng cung cấp. Điều này có ảnh hưởng tới quy mô, kết cấu của chi phí và giá thành sản xuất. Bên cạnh đó công ty có chu trình sản xuất dài, khối lượng sản xuất lớn nên đặc điểm sản xuất ở công ty cổ phần may Chiến Thắng là sản xuất phức tạp kiểu liên tục. Về khâu tiêu thụ sản phẩm, hình thức tiêu thụ chủ yếu hiện nay của công ty là tiêu thụ theo đơn dặt hàng. Đây là đặc điểm chi phối rất lớn đến quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của công ty. Mẫu mã, chất liệu, chủng loại sản phẩm, thời hạn hoàn thành nhất nhất phải theo đúng hợp đồng đã ký kết. Xét về mặt tích cực, sản phẩm sản xuất ra sẽ không bị ứ đọng trong kho, công ty không phải đầu tư nhiều vào hệ thống kho tàng, cửa hàng bày bán và giới thiệu sản phẩm, không phải đầu tư nhiều cho việc nghiên cứu cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Tuy nhiên, mặt trái của vấn đề này chính là hình thức tiêu thụ theo đơn dặt hàng thường gắn với phương thức gia công, mà gia công sản phẩm thì không có khả năng đem lại lợi nhuận cao cho công ty. Mặt khác, sản phẩm tiêu thụ theo đơn dặt hàng ít nhiều cũng hạn chế khả năng chủ động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, khả năng cạnh tranh của công ty cũng như của sản phẩm và đặc biệt làviệc nắm bắt cơ hội kinh doanh. Quy trình công nghệ Là doanh nghiệp sản xuất mà chủ yếu là nhận gia công xuất khẩu nên sản phẩm của công ty cổ phần may Chiến Thắng phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và theo đúng đơn dặt hàng. Vì thế, ở công ty cổ phần may Chiến Thắng quá trình sản xuất là một dây chuyền khép kín từ khâu triển khai mẫu mã đến khi sản phẩm được hoàn thành nhập kho đóng gói. Quy trình sản xuất của tất cả các sản phẩm thường gồm các giai đoạn sau: sản xuất mẫu đối (sản xuất thử), giác mẫu sơ đồ, cắt bán thành phẩm, phối mẫu, may theo dây chuyền, thu hoá sản phẩm, giặt tẩy là, bộ phận KCS kiểm tra chất lượng sản phẩm, bộ phận nhập kho, đóng gói và xuất xưởng. Có thể khái quát quy trình công nghệ của công ty cổ phần may Chiến Thắng theo mô hình sau: Sơ đồ 1.2.2: Quy trình công nghệ của công ty cổ phần may Chiến Thắng Sản xuất mẫu đối (Sản xuất thử) Giao nhận nguyên vật liệu (Số lượng, chủng loại vật tư, cân đối nguyên phụ liệu Quy trình công nghệ và giác mẫu sơ đồ Cắt bán thành phẩm (Cât thô, cắt tinh) Phối mẫu May theo dây chuyền (may chi tiết và lắp ráp) Thu hoá sp Lỗi Giặt, tẩy, là Lỗi KCS (kiểm tra chất lượng sản phẩm) Nhập kho, đóng gói và xuất xưởng Nguồn: Phòng kỹ thuật _ Công ty cổ phần may Chiến Thắng * Nội dung các bước công việc trong quy trình công nghệ Khi công ty nhận được đơn dặt hàng và nguyên vật liệu do bên đặt hàng cung cấp cùng với các tài liệu và thông số kỹ thuật, nhóm kỹ thuật công ty sẽ tiến hành sản xuất mẫu đối (sản xuất thử). Sau đó sản phẩm chế thử sẽ được gửi cho bộ phận duyệt mẫu gồm các chuyên gia và bên đặt hàng kiểm tra và đóng góp ý kiến về sản phẩm làm thử. Sau khi sản phẩm làm thử được duyệt sẽ đưa đến phân xưởng để làm mẫu cứng, các nhân viên của phòng kỹ thuật sẽ giác mẫu sơ đồ trên máy sao cho lượng nguyên liệu bỏ đi là nhỏ nhất, giác trên sơ đồ pha cắt vải giác mẫu và khớp mẫu rồi đưa lên tổ cắt. Tổ cắt sẽ nhận nguyên vật liệu từ quản đốc phân xưởng, cắt theo mẫu gốc và đưa đến từng tổ may. Tổ may cũng được chuyên môn hoá bằng cách mỗi người may một bộ phận của sản phẩm: may tay, may thân, may cổ, vào chun, vào khoá,… Trong quá trình cắt may, mỗi tổ sẽ có một thợ cả đi kiểm tra về mặt kỹ thuật và một thợ thu hoá làm nhiệm vụ thu thành phẩm cuối dây chuyền sản xuất và chuyển sang cho tổ giặt tẩy là. Tổ là thực hiện giai đoạn cuối cùng của quy trình công nghệ, sau đó sản phẩm sẽ được đưa đến bộ phận KCS của phân xưởng để kiểm tra và đóng gói sản phẩm theo đơn dặt hàng , chuyển về nhập kho rồi chuyển đến người nhận hàng theo đặt hàng đã ký kết. 1.3 Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý của công ty cổ phần may Chiến Thắng Chức năng và nhiệm vụ của công ty cổ phần may Chiến Thắng * Chức năng Là một doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Tổng công ty dệt may Việt Nam, công ty cổ phần may Chiến Thắng có chức năng chủ yếu là sản xuất, kinh doanh xuất khẩu các loại sản phẩm: Các loại sản phẩm may như: áo jacket, áo sơ mi, quần, khăn tay trẻ em,... Các loại sản phẩm găng tay da như: găng Golf, găng đông, găng lót,… Các loại sản phẩm thảm len. Các loại sản phẩm thêu. * Nhiệm vụ Là một doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ công nghiệp nhẹ, công ty cổ phần may Chiến Thắng có đầy đủ tư cách pháp nhân trong sản xuất kinh doanh và hạch toán kinh tế độc lập. Khi mới thành lập, công ty có nhiệm vụ sản xuất các loại sản phẩm như: quần áo, găng tay, mũ vải,…theo các chỉ tiêu kế hoạch của Nhà nước. Từ năm 1975 trở lại đây, nhiệm vụ sản xuất của công ty ngày càng nặng nề hơn, hàng năm ngoài phần kế hoạch Nhà nước giao, công ty còn phải tự chủ trong việc tìm kiếm thị trường, tìm kiếm nguồn hàng gia công các loại mặt hàng may mặc theo các hợp đồng kinh tế với các tổ chức nước ngoài cũng như trong nước, sản xuất hàng may mặc bán FOB, xuất khẩu các loại sản phẩm thảm len, da nhằm phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của thị trường trong và ngoài nước. Công ty còn có nhiệm vụ làm tròn trách nhiệm do Tổng công ty Dệt may giao cho, phải có trách nhiệm bảo toàn và phát triển vốn, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, bồi dưỡng và nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ cônng nhân viên trong công ty. Trong tương lai công ty cổ phần may Chiến Thắng sẽ phát triển hướng tới một mô hình: “Trung tâm sản xuất kinh doanh thương mại tổng hợp”. Hiện tại, Ban giám đốc công ty đang tập trung xây dựng mô hình sản xuất kinh doanh theo hướng giảm dần tỷ lệ doanh thu từ việc nhận gia công và tăng cường phương thức kinh doanh mua nguyên liệu bán thành phẩm, tìm kiếm thị trường xuất khẩu trực tiếp, mở rộng thị trường nội địa,… Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý 1.3.2.1 Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý cấp công ty Sau gần 40 năm xây dựng và phát triển, công ty cổ phần may Chiến Thắng đã có cơ cấu tổ chức tương đối ổn định. Là một đơn vị độc lập, có quy mô lao động tương đối lớn nên cơ cấu tổ chức của công ty có những nét cơ bản sau: Bộ máy quản lý của công ty được thiết kế theo cơ cấu phòng ban với chức năng và nhiệm vụ khác nhau. Các phòng ban đều có trách nhiệm tham mưu cho các quyết định của giám đốc. Các phòng ban, xí nghiệp thành viên đều bổ nhiệm các chức danh trưởng, phó phòng và thi hành các quyết định của Ban giám đốc, chịu trách nhiệm trước Ban giám đốc về mọi hoạt động của mình. Bộ máy quản lý của công ty được thể hiện trong sơ đồ 1.3.2.1. Sơ đồ 1.3.2.1 sơ đồ tổ chức công ty cổ phần may Chiến Thắng Tổng giám đốc công ty GĐ điều hành (Tổ chức sx) Công ty GĐ điều hành (kỹ thuật) Công ty Phó tổng giám đốc công ty T.chức L.động T.lương công ty Kinh doanh tiếp thị công ty Xưởng dạy nghề công ty Qlý hệ thống chất lượng công ty Kỹ thuật cơ điện công ty Kinh doanh nội địa công ty Kỹ thuật công nghệ công ty Tài vụ công ty Xuất nhập khẩu công ty Y tế công ty Bảo vệ quân sự công ty Văn phòng công ty Phục vụ sản xuất công ty Xi nghiệp 2 Xi nghiệp 1 Xi nghiệp 3 Xi nghiệp 4 Xi nghiệp 5 Xi nghiệp da Xi nghiệp thảm len Xi nghiệp thêu Xi nghiệp 9 Xi nghiệp 10 * Chức năng, nhiệm vụ của từng phòng ban: Hội đồng quản trị (HĐQT): Là cơ quan quản lý cấp cao nhất của công ty, bao gồm 5 thành viên do đại hội cổ đông bầu ra và có quyền bãi miễn. Hội đồng quản trị thông qua các quyết định theo đa số (theo nguyên tắc tập trung dân chủ), trong trường hợp số phiếu bằng nhau thì sẽ theo ý kiến của chủ tịch Hội đồng quản trị. Hội đồng quản trị thường tiến hành họp thường kỳ (theo quý hoặc theo năm), song cũng có rhể tiến hành họp bất thường khi xảy ra các sự kiện có ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Thành viên hội đồng quản trị thường có nhiệm kỳ 3 năm và được bầu thông qua họp hội đồng quản trị thường xuyên. Ban giám đốc: Tổng giám đốc: Là người đứng đầu công ty, là người chịu trách nhiệm điều hành chung mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn công ty dưới sự trợ giúp của phó tổng giám đốc và giám đốc điều hành. Trực tiếp lãnh đạo các lĩnh vực: Chiến lược, đầu tư, tài chính, tổ chức cán bộ – nhân sự, thi đua khen thưởng, kỷ luật; công tác kinh doanh; phá
Tài liệu liên quan